Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

ĐỪNG NGHE QUAN CHỨC XUI DẠI, MẤT MẠNG NHƯ CHƠI

Vẫn phát hiện chất kịch độc cyanua 
trong nhiều mẫu cá

Người lao động
24/08/2016 20:02 

(NLĐO)- Xét nghiệm mới thực hiện ngày 22-8 phát hiện tồn dư chất kịch độc cyanua trong 5/9 mẫu cá từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Phân tích các độc chất trong gan, ruột và mang cá - Ảnh: Viện hàn lâm Khoa học 
và công nghệ Việt Nam

Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) quốc gia ngày 24-8 cho biết vừa thực hiện xét nghiệm 9 mẫu cá do Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh gửi ra. Đây là các mẫu cá được lấy tại Gò cá xã Cẩm Nhượng, biển Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (3 mẫu gồm: cá mu, cá đuối); Chợ Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên (6 mẫu gồm: ghẹ 3 mắt, cá nhồng, cá man, cá trạng buồn, cá mỏ neo, cá triềng).

Theo kết quả kiểm nghiệm (ngày 22-8) cho thấy hàm lượng các kim loại nặng như: thủy ngân, crôm, asen, chì, sắt trong các mẫu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng trong mẫu cá trạng buồn có hàm lượng cadimi là 0,079mg/kg, vượt quá giới hạn cho phép. Ngoài ra, xét nghiệm cũng phát hiện tồn dư cyanua trong 5 mẫu cá: cá đuối (0,8 mg/kg); ghẹ 3 mắt (0,8 mg/kg); cá nhồng (0,6 mg/kg); cá man (0,5 mg/kg) và cá mỏ neo (3,9 mg/kg).

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế công bố từ đầu tháng đến ngày 19-8, trong 18 mẫu hải sản được lấy từ tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế) được kiểm nghiệm chỉ phát hiện một mẫu có lượng cadimi vượt ngưỡng.

Theo bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trên thế giới, cũng như trong nước từ trước đến nay chưa bao giờ giám sát phenol, cyanua trong hải sản. Vì thế nên không quy định ngưỡng các chất này trong thực phẩm. Sau sự cố môi trường, các chất này mới được đưa vào giám sát, kiểm nghiệm nhưng có quy định ngưỡng dung nạp với phenol. Một số nghiên cứu của Cơ quan quản lý thực phẩm châu Âu cho thấy lượng phenol ăn vào hàng ngày của cơ thể người qua thực phẩm ở 0,18 mcg/kg thể trọng trên một ngày là an toàn.

Trong khi đó, theo chuyên gia hoá học, cyanua là một chất kịch độc, có thể gây chết người chỉ với liều lượng thấp. Người ăn phải cá hay thực phẩm nhiễm độc cyanua có triệu chứng nóng lưỡi, họng, đau đầu, chóng mặt, kích thích, đau bụng, buồn nôn, thở nhanh, thậm chí hôn mê, ngừng thở, hạ huyết áp.... Phần lớn lượng cyanua có trong nước và đều xuất phát từ quá trình công nghiệp. Nguồn thải chính của cyanua vào trong nước là nguồn thải từ quá trình khai thác mỏ, công nghiệp hóa chất hữu cơ, những công việc liên quan sắt và thép.
N.Dung

11 nhận xét :

  1. Ong Tran Hong Ha va ba Nguyen Thi Kim Tien may nguoi co an co hoc nhung ac lam!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ có ăn nhưng không có học!

      Xóa
    2. Dân quê tôi nghe quan chức nói trên TV thì bao giờ cũng hiểu ngược lại

      Xóa
  2. Tôi lại nghĩ như vầy, Nghe quan chức Xã Hội Chủ Nghĩa, chết là đáng lắm .

    Trả lờiXóa
  3. Bọn giết người ghi thêm tội ác vào bản án của chúng.

    Trả lờiXóa
  4. Yên tâm. Nhà tôi tuyệt đối không nghe đám cướp (chính quyền)!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn! Tôi luôn hiểu và làm ngược lại những luận điệu tuyên truyền của họ.

      Xóa
  5. Gửi những mẫu cá này cho những thằng tắm biễn ăn!

    Trả lờiXóa
  6. Sinh mạng của người dân không bằng sinh mạng chính trị của bọn lên quan bằng mua bán và dùng bàng giả ! như tôi đả comment ở Nhật bản sau 50 năm hút bùn và làm nhiều cách d8e63 làm sạch môi trường vùng biển Minamata mà người dân vẫn lảnh hậu quả ,ung thư dị dạng và nhiều bệnh nan y khác thì chỉ 4 tháng chờ mưa và thủy triều mà sạch ư ? chúng thật ác nhân và nhẩn tâm tàn độc thua cả loài cầm thú ! chúng kiểm điểm nhau nhận kỉ luật khiển trách ,cảnh cáo và ....vui vẻ đi nhậu ? ông giám đốc sở TN MT Hà tỉnh ngày hôm qua trên vtv đả phát biểu ? CÁI LỔI KHÔNG DO CHÚNG TÔI MÀ DO CẤP TRÊN LÀ BỘ TNMT KÝ " đó mới đúng là quan chức đảng ,họ đả quá hiểu chế độ nầy ,họ săn3 sàng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khi sự việc vở lở còn khi thắng lợi ai cũng giành phần cho mình ! thế nên hãy nhìn Yên bái là 1 vụ điển hình tình đ/c đồng đội của cán bộ cs đấy

    Trả lờiXóa
  7. Để đạt mục đích, chúng bất chấp thủ đoạn, kể cả việc đẩy người dân vào chỗ chết.

    Trả lờiXóa
  8. Bực cả mình! Dân gì mà cứng đầu cứng cổ. Các quan đã bảo mà không nghe. Các quan đã trình diễn hoài mà không học. Cứ tắm đi, cứ ăn cá đi và cứ hít thở khí độc của lò thép Formosa đi. Có chết thì cũng từ từ. Ai cho chết ngay đâu mà sợ chứ! Dân cứ vậy thì còn mong làm được gì cho đất nước?!

    Trả lờiXóa