Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

LÃNH ĐẠO TỈNH LÀO CAI ÉM NHẸM THÔNG TIN THIÊN TAI

Hiện trường vụ sạt lở bãi vàng Minh Lương, Văn Bàn, Lào Cai năm 2013 khiến 12 người chết (ảnh tư liệu) 

Số người chết thực tế cao gấp nhiều lần, 
tại sao Lào Cai chỉ báo cáo 2?

Long Nguyễn
Lao Động
7:41 AM, 23/08/2016

Tính đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận từ thực tế của PV, đã có ít nhất 7 trường hợp bị thiệt mạng do mưa lũ xảy ra ở xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Thế nhưng có một điều rất lạ là trong các báo cáo từ xã đến tỉnh, chính quyền Lào Cai liên tục khẳng định chỉ có 2 người chết, 4 bị thương. 

Lào Cai: Đi qua dòng lũ hai vợ chồng bị nước cuốn trôi
Cầu treo bị lũ cuốn trôi ở Lào Cai sẽ được sửa xong trước năm học mới
Lào Cai: Lũ quét kinh hoàng, 6 công nhân đào vàng thương vong

Trao đổi với PV Báo Lao Động qua điện thoại lúc 23h đêm 22.8, ông Vũ Đức Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai – cho biết, trên địa bàn xã có 5 trường hợp thiệt mạng trong đợt mưa lũ vừa qua. Đáng chú ý, địa điểm xảy ra sự cố lại không phải ở Cam Cọn, mà là ở xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn – nơi có trữ lượng vàng khá phong phú và là một điểm nóng về khai thác. Hiện thi thể các nạn nhân đã được đưa về địa phương để an táng.

Bước đầu xác minh, các nạn nhân lần lượt là ông Đào Văn Nhung (50 tuổi); Bàn Văn Lợi (17 tuổi); Bàn Văn Ngân (16 tuổi) và 2 người nữa chưa rõ danh tính, được cho đều là công nhân khai thác vàng tại khu vực xã Nậm Xây. Tại thời điểm gặp nạn, tất cả đang trú mưa trong lán trại thì bị đất sạt và nước cuốn trôi.

Như vậy có thể khẳng định, ngoài 2 nạn nhân bị tử vong thuộc Công ty Cổ phần Vàng Nhẫn là Hoàng Văn Từ (40 tuổi, ở Võ Nhai, Thái Nguyên) và Phạm Văn Tự (39 tuổi, ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa) và 4 người bị thương đã được báo cáo, Lào Cai dường như đã “bỏ quên” ít nhất 5 nạn nhân thiệt mạng, là chính các công dân của tỉnh nhà. Điều này vô hình trung đã làm giảm đáng kể số người thiệt mạng thực tế (cho đến thời điểm hiện tại) từ 7 xuống còn 2. 



Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, đường giao thông của người dân xã Nậm Xây, 
huyện Văn Bàn, Lào Cai bị chia cắt rất khó đi lại

Bên cạnh đó, cũng trong thời điểm này, ông Nông Văn Quảng, chủ tịch UBND xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn còn cung cấp tới PV 1 thông tin khá trùng khớp: Trên địa bàn xã có 1 cặp vợ chồng là ông Ngao – bà Chiến làm vàng tại Lào Cai cũng bị lũ cuốn trôi trong cơn bão số 3. Hiện tại, thi thể ông Ngao đã được tìm thấy, đưa về quê mai táng còn người vợ thì vẫn mất tích. Nếu 2 trường hợp này xảy ra ở Nậm Xây, thì con số người chết đã lên tới 9.

Thế nhưng, trái ngược với những gì PV Báo Lao Động thu thập được, cũng vào khoảng 23h đêm 22.8, ông Hoàng Xuân Phủ - Chủ tịch UBND xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn – tiếp tục khẳng định con số thiệt hại do cơn bão số 3 là 2 người chết, 4 người bị thương. Ông cho biết, đoàn công tác của cấp trên đã vào tận hiện trường để xác minh và con số ông cung cấp là có cơ sở.

Thông tin này ngay trước thời điểm đó không lâu, cũng được các lãnh đạo tỉnh này là ông Vương Trinh Quốc - Chánh văn phòng UBND tỉnh và ông Đặng Xuân Phong – Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai lần lượt xác nhận. Cả 2 ông đều khẳng định, trận mưa lũ hoàn lưu sau cơn bão số 3 đã gây thiệt hại lớn về người và của cho Lào Cai. Trong đó Văn Bàn bị thiệt hại nặng nhất, với 2 người chết và 4 người bị thương.

Vậy, đâu là lí do khiến con số thực tế và con số báo cáo có sự “vênh” nhau khủng khiếp như trên? Tại sao Lào Cai với đầy đủ nhân lực, vật lực và cả một ban chuyên trách về tìm kiếm cứu nạn lại không thể "nhạy" tin bằng các PV? Báo Lao Động sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Lào Cai đã từng "ém" thông tin số người chết 
Tháng 9.2013, tại khu vực rừng Xanh, rừng Vầu (xã Minh Lương, huyện Văn Bàn) đã xảy ra vụ sập mỏ vàng. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, vụ tai nạn khiến 2 người bị thiệt mạng.

Tuy nhiên, khi nhóm phóng viên tiếp cận hiện trường thì phát hiện sự thật động trời, số lượng phu vàng bị thiệt mạng trong vụ sạt lở kinh hoàng này là 12 người. Sự việc trên từng khiến dư luận phẫn nộ vì sự “ém” thông tin của ban ngành chức năng tỉnh Lào Cai, xem nhẹ tính mạng con người.

3 nhận xét :

  1. chắc theo.... quy trình

    Trả lờiXóa
  2. Ở đâu có cán bộ của đảng, ở đó có dối trá.

    Trả lờiXóa
  3. Họ là những cán bộ đảng viên mà nói sai sự thật là truyện bình thường , vì căn bệnh của họ là thế .

    Trả lờiXóa