Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Thảm sát Yên Bái: GIÁO SƯ TÂM LÝ HỌC MẠC VĂN TRANG LÊN TIẾNG


MẤY KHÍA CẠNH TÂM LÝ QUA VỤ BÍ THƯ
VÀ CHỦ TỊCH HĐND TỈNH YÊN BÁI BỊ BẮN CHẾT


Mac Văn Trang

Đây là vụ án nghiêm trọng gây chấn động xã hội, nhưng dư luận bàn tán về vụ án lại rất khác nhau do “tâm lý” (suy nghĩ, cảm xúc…) trước sự kiện này ở mỗi người một khác. Xin phân tích vài khía cạnh tâm lý.

1. Trước hết về hung thủ. Bà Trà chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhận xét: “Nếu tiếp xúc thì sẽ thấy ông Đỗ Cường Minh là một người lành hiền, cố gắng hoàn thành công việc. Ông Minh đã được tín nhiệm giới thiệu giữ chức Chi Cục trưởng Kiểm lâm như hiện nay. Trong cuộc sống, ông Minh cũng rất hòa đồng. Bà Trà phán đoán có thể có một vấn đề gì đó dẫn đến một phút ông Minh bột phát, không kiềm chế bản thân”. Giám đốc CA nói: "Khi đối tượng từ phòng đồng chí Cường tới phòng đồng chí Tuấn các cán bộ ở phòng Ban Tổ chức Tỉnh ủy ở gần đó còn chào hỏi nhau và nghĩ cán bộ lên làm việc”. Qua đây thấy ý kiến cho rằng ông Minh “một phút bột phát, không kiềm chế” là không đúng. Tất cả cho thấy hành động gây án đã được chuẩn bị, tính toán rất kỹ lưỡng và hung thủ rất bình tĩnh. Sau khi bắn Bí thư bằng 4 viên đạn, hung thủ thản nhiên ra ngoài bắt tay, chào hỏi mọi người (không ai nghi ngờ gì) và bình thản đi 150m, vào phòng bắn tiếp Chủ tịch HĐND tỉnh cũng với 4 viên đạn. Viên cuối cùng dành cho mình. 9 viên đạn vừa hết, được dùng rất chuẩn xác. Bắn mỗi đối thủ 4 phát là trút sự căm giận ghê gớm lắm. Bắn trực diện, không bắn lén. Chắc hẳn vừa bắn vừa kể tội “vì sao mày phải chết”. Người bắn có trạng thái tâm lý tin vào hành động của mình là chính đáng và kẻ bị xử là đích đáng. Ta chưa biết được ân oán giữa họ, những chắc chắn hung thủ có mối uất hận rất sâu nặng và đã nung nấu từ lâu mới đi đến quyết định, đã được cân nhắc kỹ càng… cả 3 cùng chết.

2. Giám đốc CA Yên Bái cho rằng, thủ phạm đã rõ, đã chết, không cần điều tra vụ án, là sai. Vì cần điều tra làm rõ: Thủ phạm gây án vì động cơ gì? Đằng sau vụ án là gì? Có những ai liên quan trực tiếp, gián tiếp đến vụ án. v. v...

3. Lần đầu tiên, một vụ trọng án trong nội bộ chính quyền, lại được thông tin công khai trên đài báo. Thủ tướng Phúc đến tận nơi thăm hỏi, chỉ đạo, phát biểu với PV truyền hình. Chủ tịch tỉnh Yên Bái họp báo ngay, trả lời thẳng thắn, cởi mở… Thay vì tâm lý che đậy, giấu giếm, đưa tin “tuyên truyền định hướng” như trước, nay đã chủ động công khai minh bạch thông tin về vụ án. Đây là chuyển biến tâm lý tích cực, đáng ghi nhận của Chính phủ. Hơn nữa biết rằng, càng giấu “càng chết”, vì trên mạng xã hội đã đưa tin tùm lum hết rồi… Truyền thông nhà nước đang cố gắng theo kịp truyền thông xã hội.

4. Dư luận xã hội về vụ án, cho thấy “ý Đảng, lòng Dân” phân ly, xa cách ghê quá. Trên FB Châu Đoàn, tác giả nhận định: “Điều đáng quan tâm ở đây là thái độ của cộng đồng mạng. Có thể nói là 95% mọi người có thái độ thờ ơ, nhiều người có thái độ “hả hê” bởi sự chán ghét chính quyền vốn có”... Điều này trái với đạo lý của dân ta “Nghĩa tử là nghĩa tận’, “Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ”… Nhưng điều đau lòng, đó lại là sự thật, rất thật. Vì trong các hiện tượng tâm lý thì biểu lộ cảm xúc là chân thực nhất. Có thể sau khi biểu lộ “vui thích”, “hả hê”, người ta chợt nhận thức ra mình đã biểu lộ thái độ sai lệch, xin lỗi và điều chỉnh lại… Nhưng không thể phủ nhận, những biểu cảm ban đầu mới là tâm lý bộc lộ tình cảm thật.

Bạn Khánh Nguyên trên VTC News, ngày 18-8-2016, có bài viết: “Khi kẻ vô lương đùa cợt trên nỗi đau tột cùng vụ thảm án” muốn “lên lớp” cho “95%” số người thờ ơ hoặc biểu lộ “phản cảm”, nhưng thái độ trịch thượng, gay gắt, quy chụp 1 chiều của tác giả lại gây phản tác dụng. Người ta lại đặt tiếp các câu hỏi:

-Tại sao lại có “quá nhiều kẻ vô lương đang đùa cợt, thậm chí hả hê với nỗi đau tột cùng vụ thảm án xảy ra ở Yên Bái sáng nay”? Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, hãy tự hỏi, sao người khác chết thì bao nhiêu kẻ thương xót, người này chết lại “quá nhiểu kẻ hả hê”? Toàn bộ hệ thống Đảng, Chính quyền và mỗi quan chức hãy tự suy ngẫm và tìm ra câu trả lời đi. Đừng trách oán xã hội. Dư luận xã hội, suy nghĩ, tình cảm xã hội được hình thành và bộc lộ theo quy luật của nó đấy.

- Tại sao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Đây là mất mát to lớn”… mà người dân lại thấy nó chả quan trọng gì? Đó là tâm lý chán chường đối với không chỉ mấy người này, mà toàn hệ thống chính quyền. Người dân thấy chính quyền “hèn với giặc, ác với dân”, ăn tàn, phá hại quá nhiều rồi; hứa hẹn, thề thốt quá nhiều rồi, nhưng tình trạng tham nhũng, sưu cao, thuế nặng, xã hội suy đồi, dân khổ trăm chiều vẫn kéo dài vô vọng. Khi đã chán chường thì ai trong chính quyền này chết, dân cũng chẳng xót thương đâu! 

Muốn dân xót thương khi người lãnh đạo chết, thì hãy để nhân dân thực sự được tự do lựa chọn bầu người họ yêu quý, tin tưởng lên làm lãnh đạo và được quyền phế truất kẻ không còn xứng đáng ở vị trí lãnh đạo. Đơn giản vậy thôi. Đừng hỏi nhân dân tại sao?

19/8/2016
MVT

36 nhận xét :

  1. Hai người bị bắn chết tổ quốc có ghi công không hả các bác? Chết đang làm nhiệm vụ? Bị kẻ thù bắn....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1 UVTW chết thì tang lễ ra sao ?

      Xóa
    2. kẻ thù bắn? hay đ/c bắn?
      KHÔNG BIẾT ĐIẾU VĂN NÓI CÁC Đ/C HY SINH VÌ NHIỆM VỤ NHƯ THẾ NÀO NHỈ?

      Xóa
    3. Tuy là bí thư tỉnh ủy nhưng ông Cường đếch phải uvtw Đảng. He he
      .

      Xóa
  2. ...Muốn dân xót thương khi người lãnh đạo chết, thì hãy để nhân dân thực sự được tự do lựa chọn bầu người họ yêu quý, tin tưởng lên làm lãnh đạo và được quyền phế truất kẻ không còn xứng đáng ở vị trí lãnh đạo. Đơn giản vậy thôi. Đừng hỏi nhân dân tại sao?..." Quá chuẩn luôn...

    Trả lờiXóa
  3. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Đây là mất mát to lớn”… mà người dân lại thấy nó chả quan trọng gì... Đó là sự thật. Từ lâu dân đã xem các ông là kẻ đáng chết cả rồi thì sao lại chẳng hả hê...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ðúng thế ! các ông không phải do dân chọn và dân bầu. Các ông luôn là thù địch đối với dân ... chính thế, làm sao có chuyện dân ưa , dân thương ở đây. Dân đen nó hả hê khi quan nhớn nó chết ...cũng đúng chứ !

      Xóa
  4. Có thể sau khi biểu lộ “vui thích”, “hả hê”, người ta chợt nhận thức ra mình đã biểu lộ thái độ sai lệch, xin lỗi và điều chỉnh lại nếu biết các vị không có nhà cao cửa rộng, villa biệt thự, cổ phần cổ phiếu, con cháu du học ngoại quốc, tiền gửi NH ngoại quốc, bà con họ hàng thân thích đang ở các vị trí béo bở ... Mạc Tiên sinh ạ!

    Trả lờiXóa
  5. giáo sư trang nhận xét thât tuyệt vời , thuận Thiên thì trả tồn nghịch thiên thì trả vong.

    Trả lờiXóa
  6. Đây là một tiếng sấm cảnh báo nghiêm khắc nhất cho Nguyễn Phú Trọng và đồng đảng, rằng :Thay đổi triệt để hay là chết? Hôm nay là Bí thư đảng Tỉnh Yên Bái, mai, mốt là Bí thư đảng Hà Nội hay Hải Phòng...tiếp theo là Tổng Bí thư đảng CSVN! Sau hơn 80 năm, đảng csVn đã dẫn dắt Dân và Nước Việt về lại thời của Chí Phèo - Bá Kiến cùng Làng Vũ Đại!
    Tác giả Huỳnh Minh Mẫn đặt câu hỏi trên Facebook Diễn đàn Nhà báo trẻ https://www.facebook.com/groups/nhabaotre/permalink/1083930048363902/:
    "Nửa thế kỷ trước, vì khác ý thức hệ mà người Việt đã bắn nhau. Nửa thế kỷ sau, vì điều gì mà họ lại bắn đồng chí của mình?"
    Câu trả lời là: Vì quy luật bắt buộc: Thực hiện một cái Sai để sửa cái Sai trước đó đó - là một Quả tất yếu theo đúng Đại số Boolean: 0+0=1 nghĩa là Sai+Sai=Đúng!

    Trả lờiXóa
  7. đến giờ, ý kiến của tôi vẫn là, cái đám ấy phải chết hết thì nước mới được cứu, dân mới được cứu...

    Trả lờiXóa
  8. Bi kịch này xảy ra với cán bộ mà không phải dân thường, vì sao?
    Vì hệ thống chính trị này đã lỗi thời rồi, càng dính chặt, dính sâu với nó bao nhiêu thì càng bế tắc bấy nhiêu!

    Trả lờiXóa
  9. Tôi có đọc bài của Khánh Nguyên viết trên VTV ...Tôi cho rằng đó là bài biết ấu trĩ và ngu ngốc...tại sao?
    - Ông Nguyễn Bá Thanh mất dư luận xã hội tỏ ra thương tiếc...
    - Vụ Yên Bái dư luận xã hội lại ngược lại....
    Đó là biểu hiện của thái độ người dân đối với những quan chức dám làm vì dân....và những quan chức thờ ơ, hại dân....dựa trên sự suy luận logic của tình tiết vụ việc xảy ra....
    Đừng hiểu máy móc tới một con người cụ thể....và tỏ ra đạo đức giả...và hiểu biếu ấu trĩ và ngu ngốc....
    Cảm ơn bài viết của Giáo sư Mạc Văn Trang.

    Trả lờiXóa
  10. Lẽ ra cái chết của các ông Nguyễn Bá Thanh, Phạm Quý Ngọ và gần đây là thiếu tướng tư lệnh QK 2 sẽ "rùm beng" hơn nhiều, nếu như có "âm thanh" (tiếng nổ) phát ra. Nhưng do các ông chết vì "bệnh tật" (toàn những người đang khỏe mạnh bỗng mắc bệnh hiểm nghèo) nên hiệu ứng trong công luận không nhiều.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn bài viết của GS Trang!

    Trả lờiXóa
  12. Tôi cho rằng mọi nguyên nhân phát sinh từ công tác Tổ chức cán bộ...
    Vậy nên VTV đã thẳng thừng tuyên bố vụ giết người ở tỉnh ủy Yên Bái không phải do mâu thuẫn trong công tác tổ chức cán bộ.
    Thế nào rồi họ cũng đổ hết tội cho Đỗ Cường Minh và gán cho ông Minh là bị tâm thần hoặc ảo giác do cơn ngáo đá hoặc do ảnh hưởng vì xem quá nhiều phim bạo lực.
    Như vậy là đảng ta vẫn giứ tròn khí tiết.
    Lưu ý: Trước đây ở Thanh Hóa có vụ việc Bí thư tỉnh đoàn Thanh Hóa tát vào mặt Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa ngay tại buổi hop BCH tỉnh ủy. Sau đó đ/c bí thư tỉnh đoàn bị quy kết là bị bệnh loạn "thần kinh"

    Trả lờiXóa
  13. Trong vụ này có mấy điều vỗ lý:
    —Súng k59 không có loại nào 9 viên đạn.
    —Khi bắn ông bí thư 4 viên đạn,có nghĩa là có 4 tiếng nổ.Không lẽ mọi người ở gần phòng bí thư bị điếc hết hay sao mà vẫn bình thản bắt tay đối tượng.
    —Chỉ là một anh kiểm lâm,mà được phép mang vũ khí vào tỉnh ủy( khâu bảo vệ của Công an gác cổng quá chủ quan).

    Chấn Phong.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi thương bác Chi cục trưởng Kiểm lâm Yên Bái. Cầu cho chân linh của Ông sớm được siêu thoát về miền cực lạc và mong Ông phù hộ cho những người chân chính sáng suốt có thể phân biệt và xử lý ngay những kẻ tàn phá đất nước vì chung cần phải bị xử như thế. Vô cùng thương tiếc anh và xin chia sẻ với Gia đình anh nỗi mất mát to lớn này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng không cần bi thương như thế,chưa biết chừng d/c minh bỏ tiền mua chỗ mà ko dc cất nhắc mà đòi tiền lại thì nó ko trả nên mới ra cơ sự như vầy.

      Xóa
  15. Bác này mặc dù có trí tuệ và nhân cách nhưng bị đè nén nhiền năm rồi các bác ạ. Vì thế, biết rằng phải thanh trừ kẻ gian nên bác ấy đã hy sinh thế này. Chúng ta phải lấy đây là một người ANH HÙNG theo đúng nghĩa của từ này. Tiếc cho anh ấy và gia đình quá!!!

    Trả lờiXóa
  16. Sao không thấy đổ tại cho ... Thế lực thù địch hay Việt Tân đứng sau & đạo diễn vụ này nhỉ ?! Nhưng nếu thế thì ... tay của chúng nó dài quá, vươn đến tận cấp Tỉnh & TW rồi còn gì ?!

    Vụ này khó xử lý ... êm quá. Chỉ có đồng chí với nhau mới ra tay được thế, chứ với dân thì cán bộ cỡ đó chỉ cần sai lực lượng ... chức năng ra tay là thằng dân toi rồi, tức là "ông chủ" đi tong.

    Trả lờiXóa
  17. Mấy ông quan bị chết này mà do dân bầu, chắc chắn dân khóc như mưa. Nhưng là quan Đảng cử nên dân họ ghét họ vô cảm, bởi quan đó phải mua phải chạy... mà để hoàn vốn thì tham nhũng, cướp của dân... nên dân hoan hỷ lắm... nhà sản hãy ngẫm lại đi.

    Trả lờiXóa
  18. Thực tình, tôi rất thương ông Minh. Có chức, có quyền, có phúc, có lộc, ... tự nhiên đánh đổi mạng sống của mình. Thật sự vô lý ! Cỡ như ông chắc không thiếu tiền nên không đổi mạng sống vì tiền. Nếu có chuyện trai gái thì cũng chỉ liên quan đến một người. Chuyện sát nhập hai chi cục cũng không phải nốt. Vì mất chức trưởng vẫn còn chức phó. Chuyện này giống như chuyện trả thù của băng nhóm mafia. Nếu quả vậy thật đáng buồn ! Trong thượng tầng kiến trúc của xã hội “tốt” gấp vạn lần xã hội tư bản mà có các băng nhóm mafia hoạt động ư ?

    Trả lờiXóa
  19. Quốc hộ Việt Nam sẽ xem xét tăng lực lượng "bảo vệ cán bộ" cho các đối tượng từ cấp tỉnh (từ chánh phó giám đốc sở trở lên) mỗi "tồng chí" phải có tối thiểu 2 sỹ quan cấp tướng bảo vệ.

    Trả lờiXóa
  20. Khánh Nguyên là thằng nào mà tinh tướng và ngu thế, những người mà hắn gọi là "vô lương" này còn đang bận khóc cho ngư dân mất biển, cho những nông dân mất ruộng, những người dân bị đầu độc bằng thực phẩm bẩn đất nước không khí bẩn đầy rẫy, những người chết hàng ngày đầy trên đường bởi tai nạn giao thông, những thanh niên nam nữ trẻ em bị bắt cóc đem bán để Tầu làm thịt và khóc cho cả đất nước VN đang bị giết chứ nước mắt đâu dành cho mấy kẻ này? họ chết là do tội lỗi của họ tự giết nhau vì kèn cựa tranh quyền đoạt lợi thanh toán lẫn nhau, có gì phải xúc động? còn tại sao dư luận thờ ơ thậm chí hả hê phản cảm? là vì nạn nhân nằm trong đội ngũ những kẻ bán nước hại dân, kẻ thù của dân hiểu chưa!!!

    Trả lờiXóa
  21. " Nghĩa tử là nghĩa tận" ư? " Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ" ư ? Đừng vin vào câu đó mà trách 95% ó người dân " hả hê" trước vụ thảm sát nhé, bơi dân tộc VN nhân nghĩa lắm, công bằng lắm, cứ nhìn đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì biết. Ai là người đang nhẫn tâm chà đạp lên lợi ích của dân tộc, của đất nước, tham nhũng, tranh thủ vơ vét, ức hiến người dân, tranh giành quyền lực, để đất nước suy yếu, lo gf dân uất hận ? Sao những kẻ đó không học " nghĩa tận", sống vì dân vì nước trước đi , mà lại trách người dân nhỉ ? Tôi nghĩ không chỉ 2 ông quan kia bị bắn mà nhiều người dân hả hê đâu, mà có khi cũng đến 95% số quan cỡ như 2 ông trở lên mà bị " đòm" thì số người hả hê chắc cũng vẫn giữ nguyen tỷ lệ mà tác giả nhận định đấy, còn vì sao thì mỗi người dân khác tự trả lời, không cần giải thích thêm !

    Trả lờiXóa
  22. ... Người dân thấy chính quyền “hèn với giặc, ác với dân”, ăn tàn, phá hại quá nhiều rồi; hứa hẹn, thề thốt quá nhiều rồi, nhưng tình trạng tham nhũng, sưu cao, thuế nặng, xã hội suy đồi, dân khổ trăm chiều vẫn kéo dài vô vọng. Khi đã chán chường thì ai trong chính quyền này chết, dân cũng chẳng xót thương đâu!

    Muốn dân xót thương khi người lãnh đạo chết, thì hãy để nhân dân thực sự được tự do lựa chọn bầu người họ yêu quý, tin tưởng lên làm lãnh đạo và được quyền phế truất kẻ không còn xứng đáng ở vị trí lãnh đạo. Đơn giản vậy thôi. Đừng hỏi nhân dân tại sao? Đơn giản vì Dân bị bọn... cướp ngày ( quan chức ), bọn " ăn không từ thứ gì của Dân" nhũng nhiễu chứ sao nữa. Đây sẽ là bài học nhỡn tiền cho bọn được gọi là... lãnh đạo. Hãy mau VÌ DÂN trước khi quá muộn

    Trả lờiXóa
  23. Cổ nhân ta có câu . " thương dân dân lập bàn thờ ,hại dân dân đái ngập mồ nát xương ". khánh nguyên trên vtcnews phải học điều này trước khi phát ngôn .khánh nguyên cũng phải nhớ rằng tình thương yêu của loài người chỉ để giành cho con người

    Trả lờiXóa
  24. Trích từ FB của nhà văn Văn Công Hùng:

    "Nhà cháu vừa điện lên Yên Bái cho mấy người bạn thân. Lạ là họ lại có vẻ mến xạ thủ Minh. Nói anh này hiền lành không thù hằn ai. Vợ là chủ tịch Hội phụ nữ, là con gái nguyên bí thư TU Yên Bái, tức xạ thủ Minh là con rể nguyên bí thư. Chị vợ Minh trẻ và rất xinh. Có ai đó nói hắt vào điện thoại nhà cháu nghe lõm bõm, đại loại hình như chồng tiền đóng ghế rồi mà mãi chưa xong, hay là thằng khác nó ngồi mất hay sao đấy, lại có giọng khác nghe lõm bòm như sừng sọ gì đấy, huhu... chả biết thế nào, nhưng kinh quá. Cụ thể là xạ thủ Minh vào phòng bí thư bắn trước, sau đó vào phòng trưởng ban tổ chức (khi đã là chủ tịch HĐND thì đương nhiên sẽ là phó bí thư trực) bắn tiếp và tự sát tại đây

    Trả lờiXóa
  25. Thường trước cổng tỉnh ủy
    Cảnh sát gác hàng ngày
    Sao đạn nổ không biết
    Hay báo đài đùa đây

    Trả lờiXóa
  26. Xem chừng trong súng bác Minh
    Có cài bộ phận giảm thanh vào rồi
    Việc này thế giới chịu thôi
    Vừa qua bác Khựa nhà tôi hoàn thành

    Trả lờiXóa
  27. Tỉnh ủy người có hàng trăm
    Cổng luôn cảnh sát lăm lăm súng dài
    Thế mà súng nổ váng tai
    Tất cả trong ngoài đồng loạt không nghe

    Trả lờiXóa
  28. Em thì cho rằng hai ông này chưa đồng lòng theo Tầu trăm phần trăm nên chúng xử để dọn đường cho người Tầu sắp vào Lào cai,thấy ông Minh hiền lành lơ ngơ dễ dụ nó lừa đến rồi dựng hiện trường giả biến ông này thành thủ phạm, mỗi tội kịch dựng vội, ẩu, không đến nơi đến chốn nên lòi đuôi.

    Trả lờiXóa
  29. Nghe nói trong vụ án
    Còn có bác lái xe
    Nhưng hồ sơ không nhắc
    Cứ coi như ngoài rìa

    Trả lờiXóa
  30. Vụ này có vẻ bác Minh oan
    Mang nỗi đau thương xuông suối vàng
    Chắc hẳn nay mai từ dưới ấy
    Nhập đoàn đi kiện chuyện này chăng

    Trả lờiXóa
  31. Nói thật trong ba bác
    Tôi thương nhất bác Minh
    Đã chết người hại của
    Còn mang thêm tội tình

    Trả lờiXóa