Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Đặng Văn Sinh: CÂU ĐỐI TẶNG GS. VŨ KHIÊU NHÂN DỊP CỤ "ẴM" GIẢI

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư thành ủy Tp.HCM, trao giải nhì cho GS Vũ Khiêu trong cuộc thi văn bia do Thành ủy phát động. Ảnh: VietNamnet.

Câu đối tặng GS.Vũ Khiêu 
nhân dịp cụ được giải thưởng thơ… “con cóc”

Đặng Văn Sinh 


Vũ Khiêu từng làm con nuôi họ Đặng(*) nên có thời đã ghi danh tính là Đặng Vũ Khiêu. Hồi trẻ, cụ làm loong toong (tạp vụ) ở một nhà thương (Nam Định), năm 1954 được cử sang Tàu học tư tưởng Mao Trạch Đông mấy năm. Về nước, cụ được Đảng trọng dụng, xem như thành phần trí thức cốt cán do hệ thống nhà trường của giai cấp vô sản chuyên chính đào tạo. Trong quá trình hoạt động ở lĩnh vực văn hóa xã hội, vị giáo sư công nông này đã có những bài viết làm các nhà lãnh đạo Đảng nở mày nở mặt với các luận điểm nổi tiếng như “Cải cách ruộng đất, Trừng trị nhóm Nhân văn Giai phẩm hay Phong trào hợp tác hóa nông nghiệp đều là những cái đẹp thuộc phạm trù mỹ học”.

Là “bảo bối” của nhà nước dân chủ cộng hòa, không bị “ô nhiễm” từ nền văn hóa phương Tây, dưới chế độ cai trị của thực dân Pháp, lại được gia cố bằng học thuyết Mác –Lê “tiên tiến”, Vũ Khiêu được Đảng và Chính phủ hết sức ưu ái, liên tiếp thăng quan tiến chức từ trưởng phòng đến Viện trưởng Viện Xã hội học, Phó Giám đốc Thông tấn xã, rồi Phó Chủ nhiệm Ủy ban khoa học xã hội Việt Nam. Trong vòng hai mươi năm, Vũ Khiêu còn gặt hái đủ các thứ danh hiệu xủng xoảng như học hàm Giáo sư, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2 lần)… Cái danh đi liền với cái lợi khiến thiên hạ phải xuýt xoa vì vô số thành tích “chém gió” cùng những trước tác bất chấp chân lý khoa học và đạo lý làm người. Đó là những ngôi biệt thự được tặng, những cuộc sinh nhật bách niên thu về tiến tấn cứ vài năm lại khởi động một lần…

Lúc ấy, thật tình tôi chưa biết, ngoài khả năng “xuất khẩu thành thơ “con cóc”, cụ còn có tài làm câu đối Quốc ngữ (vì chữ Hán cụ hơi bị khiêm tốn, giới Hán Nôm khẳng định “cụ đếch biết chữ Hán Nôm”), qua kỹ năng “thâm canh”, kiếm bạc tỷ ở khắp ba miền Bắc Trung Nam.
.
Vào khoảng thời gian 2004 đến 2006, nhân vụ GS.Vũ Khiêu nhận giải nhất về một bài Đường thi thất luật, ép vận trong cuộc “đấu xảo” thơ đầy tai tiếng do Ban Văn nghệ Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức bị công chúng thính giá la ó, ném đá tẩy chay, cũng là ngẫu hứng thôi, tôi “tức cảnh” liễn đối kính tặng tặng cụ như sau:
.







Phiên âm:

Giả giáo sư, mãn kiếp bút nô, điếm nhục tiên hiền Vũ Tộc
Ngụy anh hùng chung thân khuyển mã, tu tàm liệt tổ Đặng Gia

Dịch nghĩa:

Giáo sư giả, trọn kiếp bút nô, bêu riếu tiên hiền Vũ tộc
Anh hùng cuội, chung thân khuyển mã, tủi hờn liệt tổ Đặng gia

Đ.V.S.
---
.
(*) Chi tiết này có thể không chính xác. Nguyễn Vũ Bình cho rằng: "Ông này họ Đặng Vũ, là một họ lớn của làng Hành Thiện, không phải ông ấy làm con nuôi họ Đặng. HĐặng Vũ có nhiều người làm quan thời phong kiến, ông này sợ liên lụy, bỏ chữ Đặng đi. Sau thấy Đặng Vũ phất lên, thì lại lấy lại tên chính, Đặng Vũ". (Tễu Blog chú thích).

- Vấn đ cụ Vũ Khiêu hgì? HĐặng, hay Đặng Vũ, hay hVũ (vì cđã về Mộ Trạch nhận họ Vũ, tổ tiên là Vũ Hồn bên Tàu) có thể làm luận án Tiến sĩ được. Có lẽ Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam nên triển khai một luận án đề này này.

11 nhận xét :

  1. theo tôi tác giả không nên lôi cả họ đặng hoặc họ vũ ra . bởi lẽ nếu nói vậy là không tốt . có thể chê bai hoặc phản bác nhưng không được đụng đến dòng họ cội nguồn . một người không đại diện cho dòng họ .
    trân trọng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhánh họ Đặng Vũ có cụ tổ họ Vũ về làm con nuôi họ Đặng đã 200 năm. Con cháu nhánh Đặng Vũ rất thành đạt trong suốt 200 năm nay. Bây giờ Vũ Khiêu muốn trở lại họ Vũ là việc riêng của ông ấy. Không nên lôi cả họ Đặng Vũ vào đây.

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 20:23 7 tháng 8, 2016

    Tôi thấy rất tội nghiệp cho cụ Vũ Khiêu.
    100 tuổi rồi mà chưa trưởng thành
    Cụ vẫn bị kẻ khác sai khiến và cụ vẫn đang là con rối trong vũ đài văn hóa CS& XHCN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi thì chả phải ai sai khiến cả. Bệnh nghề nghiệp, nên "ngứa" nghề thôi.Bạn DLT đã thấy cave và nghiện khó hoàn lương như thế nào chưa?

      Xóa
  3. Đã khôn từ bé đã khôn
    Đã dại bạc trốc hãy còn dại thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khun(khôn)từ thuở lên ba
      Dại đến tra(già)vẫn dại
      Nhưng cha này không dại mô,kiếm bộn tiền ra đó.Chữ thì rẻ nhưng hàng lại rất đắt,thử hỏi nước Nam mấy người ăn học tài ba tử tế mà lại được"dồn lộc"nhiều như lão

      Xóa
  4. Cụ Vũ Khiêu xuất thân là một chân sai vặt trong bệnh viện, như thế thì từ nhỏ đến khi trưởng thành, cụ đâu phải cái "nghiệp cầm thư"! Cụ qua tầu học mà không biết tiếng tầu, cụ theo học thời đó do Mao chủ tịch chỉ đạo đường lối giáo dục, vậy thì cụ chỉ được đào tạo theo công nghệ tương tự ngày nay người ta cho ra lò hàng chục ngàn tiến sĩ.
    Nay bảo cụ nghĩ khác, viết khác làm sao được khi trong đầu cụ chỉ có thế thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Ở TPhcm chúng tôi gọi là Hải Heo!

    Trả lờiXóa
  6. Xem ảnh cụ Vũ Khiêu trong ngày mừng thọ
    (Tiếp ứng câu đối của nhà bác này)


    Trên diện xênh xang áo mũ Tàu
    Dưới phần HẠ BỘ khoác quần âu
    Thoát Trung chừng Vũ tiên sinh dạy
    Nên chỉ phần đuôi, cố giữ đầu!

    Trả lờiXóa
  7. Người đời thường nói:
    - Già quá thì trở thành con nít (ranh)!

    Trả lờiXóa
  8. Cụ này theo tôi nghĩ là một DƯ LUẬN VIÊN cỡ bự. Bác nào tài giỏi cho thơ tặng cụ đi

    Trả lờiXóa