Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Tin HOT: TRƠ TRẼN ! VTV TỰ SƯỚNG, THÁCH THỨC DƯ LUẬN


VTV khen thưởng phóng sự về Syria

BBC
28 tháng 7 2016

Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh vừa ra quyết định khen thưởng nhóm phóng viên thực hiện 'Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến' vì 'dũng cảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ'.

Nguồn tin của BBC nói ông Minh đã trao bằng khen cho nhóm phóng viên của Trung tâm Tin tức VTV24 đứng đầu là bà Lê Thị Bình, tức nhà báo Lê Bình, hôm thứ Tư 27/7.

Trung tâm Tin tức VTV24 được thưởng chung 30 triệu đồng vì đã thực hiện "chương trình VTV đặc biệt 'Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến' phát sóng vào ngày 23/7/2016".

Nhóm ba phóng viên và một quay phim còn được thưởng mỗi người hơn 1 triệu đồng.

Trước đó, quyết định khen thưởng do ông Trần Bình Minh ký nêu tên nhóm làm chương trình là các ông bà Lê Thị Bình, giám đốc VTV24; hai biên tập viên Trần Vân Anh và Lê Phương My; và quay phim Phạm Ngọc Phức.

Để thực hiện chương trình, nhóm phóng viên VTV24 đã trải qua 13 ngày làm việc ở Syria trong tháng 6/2016. Chương trình dự kiến phát làm hai phần, phần đầu đã phát sóng hôm 23/7.
 
Dũng cảm hay thiếu chuyên nghiệp?

Phần một chương trình, được phát sóng sau nhiều ngày quảng cáo, đã gây phản ứng trái chiều từ phía người xem.

Nhiều người khen ngợi nhóm phóng viên đa số phụ nữ đã dũng cảm dấn thân, tới một nơi còn chiến tranh, để làm ký sự.

Thế nhưng cũng có ý kiến nói họ đã quá thiếu chuyên nghiệp khi tới nơi bom đạn mà không có trang thiết bị bảo vệ như phóng viên chiến trường của các hãng tin, đài báo quốc tế.

Bà Lê Bình cũng bị chỉ trích là đã " thổi phồng" hoàn cảnh nguy hiểm và "đưa cái tôi quá nhiều vào trong chương trình". Bà Lê Bình được dẫn lời nói cuộc chiến khủng khiếp quá sức tưởng tượng.


Đáp lại, trong các phỏng vấn với báo trong nước, bà Bình nói thể loại của chương trình không phải phóng sự chiến trường mà là ký sự truyền hình, bởi vậy hoàn toàn có thể đưa cảm xúc và bình luận của nhà báo.

Bà nói mục đích chính của nhóm làm chương trình là phỏng vấn Tổng thống Syria Bashar al-Assad "thông qua môi giới của lãnh sự quán Việt Nam tại Lebanon" nhưng cuộc phỏng vấn không thành vì "do tình hình quá nguy hiểm đoàn đã quyết định về Việt Nam mà không chờ đợi thêm".

Bà Lê Bình cũng nói đoàn tới Syria "không phải để quay những cảnh chiến tranh khốc liệt, mà để kể về những câu chuyện khốc liệt đã từng diễn ra ở nơi đây".

Do vậy phim sử dụng khá nhiều tư liệu truyền hình của nước ngoài.

Khi bị nói là chương trình mông lung về chính trị và bản chất cuộc chiến Syria, bà Bình nói: "Chúng tôi không có ý định cắt nghĩa về cuộc chiến tranh này. Không ai hiểu được cuộc chiến này, ngay cả các nhà chiến lược quân sự".

Ý kiến này đã gặp phản ứng khá nặng nề của nhiều khán giả.

Đại sứ Việt Nam tại Iran Nguyễn Hồng Thạch, người kiêm nhiệm địa bàn Syria, cho hay không nhận được bất cứ yêu cầu nào của đoàn VTV24 trước khi họ tới nước này.

Ông cũng nhận xét rằng đây là một tác phẩm báo chí chưa đạt được kỳ vọng.

"Có thể đây là nỗ lực của nhóm phóng viên VTV muốn làm một tác phẩm báo chí, nhưng theo tôi là không thành công. Có rất nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm... Đây có thể là bài học cho tất cả."

Ông nhấn mạnh "nên kết thúc câu chuyện này để tập trung vào những câu chuyện, vấn đề hữu ích hơn".

13 nhận xét :

  1. VTV tức là đảng. Đảng thách thức thì làm gì được đảng nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất nước điêu tàn đến như thế nên phải đánh lạc hướng sang Syria đấy mà, có điều lại đưa con "điên" Lê Bình đi làm phóng sự cho nên khán giả phỉ nhổ thêm.

      Xóa
    2. Cụ Hồ dạy rồi: Hiền dữ phải đâu là tính sẵn/Phần nhiều do giáo dục mà nên... Cái thể chế này thì sinh ra loại người đốn mạt như thế thôi. Không có gì đáng ngạc nhiên.

      Xóa
  2. Vấn đề là tiền. Tiền hôn đã ngoặm chớ hòng nhả ra

    Trả lờiXóa
  3. Trần Bình Minh có đọc nhận xét của Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch không.
    Nếu đọc rồi thì tự vả vào mặt 100 cái đi.

    Trả lờiXóa
  4. Nó nói người ta "Cái bọn điên này!"?
    Người ta có quyền nói lại: "Cái con phò chó chết, mày nói gì?!"

    Trả lờiXóa
  5. Trần bình Minh thưởng cho Lê Bình về chuyện khác chứ không phải về cái phóng sự rởm này .

    Trả lờiXóa
  6. Không ngờ thiên đường của sự giả dối lại bắt đầu từ VTV

    Trả lờiXóa
  7. Chuyện thật như đùa. Cụ Nguyễn Du có đội mồ sống dậy chắc cũng phải vái 3 vái mà rằng:

    "Nước vỏ lựu máu mào gà
    Mượn màu chiêu tập vẫn là còn nguyên…
    Tình cờ chẳng hẹn mà nên
    Mạt cưa mướp đắng đôi bên một phường…
    Bên thì mấy ả mày ngài
    Bên thì ngồi bốn năm người làng chơi…
    Lầu xanh quen thói xưa nay
    Nghề này thì lấy ông này tiên sư"

    Trả lờiXóa
  8. VTV hay thật . Đem PV Lê B ra làm động tác giả lôi kéo dư luận chú ý quen di nhung be boi khac lam nhieu cai dau lanh dao roi nhu Formosa , VKC !

    Trả lờiXóa
  9. Ông Minh ơi! Hãy khen thưởng luôn Tạ Bích Loan cho đủ bộ chứ!

    Trả lờiXóa
  10. Cứ xem độ dốt & điên của Đài Truyền Hình VN khi đề nghị xây tháp truyền hình cao nhất thế giới trong khi tình hình đất nước cực kỳ lâm nguy sẽ thấy độ dối trá của pv Lê Bình cũng chẳng là bao so với xếp . Pv Lê Bình cấp độ 5 sao thì TGĐ Trần Bình Minh phải ở cấp độ ngàn sao ….. nên mới có quyết định thưởng cho cấp 5 sao , còn mình thì tự đeo huy hiệu ngàn sao . Thật đáng xấu hổ . Truyền hình là cơ quan thông tin cho nhân dân mà còn không biết chọn lọc thông tin , không biết nhân dân cần những thông tin gì. ÔI đất nước Viêt Nam của tôi ơi !

    Trả lờiXóa