Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Phạm Quang Long: KHÔNG AI THẮNG ĐƯỢC DÂN ĐÂU!

Những suy nghĩ vụn
 
Phạm Quang Long

Tối nay, VTV1 đưa tin: ông Trịnh Xuân Thanh có nhiều khuyết điểm ở cơ quan cũ, đến mức tổ chức Đảng đã đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ; ông Thanh không đủ tiêu chuẩn là cán bộ luân chuyển ( về làm Phó Chủ tịch một tỉnh phía Nam). Vậy ai đã ký cho ông Thanh luân chuyển? Ai đưa ra đánh giá tích cực về ông này gửi TƯ? Và, liệu có còn những ông bà khác giống như ông Thanh nhưng chưa bị lộ? Điều này gây mất lòng tin của dân nhưng nguy hại hơn là có nhóm lợi ích ( lợi ích chạy tội, lợi ích đề bạt, lợi ích bè phái) đang phá hoại chủ trương đúng đắn của Nhà nước, làm mất uy tín của Đảng. Đề nghị sau khi đã có kết luận cần điều tra tiếp, xử lý tất cả những người liên quan, không trừ ai.

Mấy hôm trước, UBTVQH biểu quyết hoãn thi hành Luật Hình sự vì nhiều sai sót, dù Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua mấy tháng trước. Ngừng là đúng nhưng Quốc hội( ai đó có trách nhiệm) nên nhận lỗi trước cử tri và có ai đó phải chịu trách nhiệm. Việc lớn thế, không thể ứng xử khác cả về phương diện pháp lý lẫn đạo lý.

Nghe có người hiến kế nên làm cách nào huy động hết vàng nhàn rỗi trong dân để có vốn thực hiện các dự án phát triển đất nước và để giảm tội phạm( không phải đói rét sinh đạo tặc mà giàu có cũng sinh ra tội phạm, lý thuyết này nói thế). Sao lại có ý nghĩ lạ thế nhỉ? Dân giàu thì nước mạnh nhưng cũng phải xem lại hiện những ai trong dân đang giàu, đang nhiều vàng và tại sao dân giàu nhưng nước chưa mạnh? Có ai hỏi tại sao hồi cách mạng tháng Tám mới thành công, nghe theo lời kêu gọi của Bác Hồ rất nhiều người giàu và cả những người chưa giàu nhưng có vàng, sẵn sàng hiến cho nhà nước để chính phủ có kinh phí lo việc nước? Riêng tôi nghĩ rằng chỉ khi nào người dân tin yêu nhà nước của mình thì họ mới hành động như vậy. Còn khi chưa làm cho dân tự giác đóng góp mà lại lo tìm mẹo để lấy vàng ra thì dân sẽ có mẹo giữ lại. Không ai thắng được dân đâu, đừng nên hiến kế kiểu ấy, sẽ không thành mà lại làm mất thiêng các chủ trương. Đành rằng tôi chỉ nói ngu ý của mình, chưa có kiểm chứng nhưng các nhà hoạch định chính sách nên nghĩ cho hết lẽ bởi dạo này nhiều " tối kiến" làm phiền dân đấy.

Hết EURO, chả có việc gì, ngồi nghĩ vẩn vơ thế.
 
 

4 nhận xét :

  1. Riêng tôi nghĩ rằng chỉ khi nào người dân tin yêu nhà nước của mình thì họ mới hành động như vậy.
    (Phạm Quang Long)
    *
    Người dân chỉ tin yêu nhà nước khi dân thấy, dân cảm nhận, dân thực hiện được quyền lực của mình thông qua nhà nước đại diện dân.
    Bao lâu chưa có điều này thì cứ mãi mãi dân một bên mà nhà nước một bên.

    Trả lờiXóa
  2. Với điều kiện dân phải đứng lên!

    Trả lờiXóa
  3. Hiện nay chẳng còn người dân nào tin chính phủ đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Người ta cũng đã suy nghĩ hết nhẽ rồi mới đưa ra được các quyết sách đó. Ví dụ, đề xuất in tiền mệnh giá nhỏ để hạn chế tham nhũng.

    Trả lờiXóa