Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Ngô Nguyệt Hữu: KHÔNG THỂ ĐỂ ÔNG CỰ NHƠN NHƠN TRONG QH

Không chỉ có ngư dân!
“Không thể để một kẻ như ông Cự lại có thể nhơn nhơn với 100% số phiếu bầu làm Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng như hơn 75% phiếu trúng cử Đại biểu Quốc hội được.  Cho dù sự tôn nghiêm của dân tộc đã thất thoát rất nhiều, tuyệt đối chúng ta cũng không tiếp tay cho loại người như thế này“.

FB Ngô Nguyệt Hữu
20-7-2016

Dài ngày ở Quảng Bình, đủ để cho phép nhìn nhận không chỉ có ngư dân mới đang trải qua những ngày khốn cùng bởi thảm họa môi trường do Formosa gây ra.

Phong Nha – Kẻ Bàng, Kỳ quan đệ nhất động có 400 chiếc thuyền máy chở du khách tham quan. Giá vé mỗi khách là 150 nghìn, tiền thuê thuyền là 360 nghìn. 360 nghìn này chủ thuyền được nhận lãnh, họ là những người dân định cư bên dòng sông Son, con sông dẫn vào động Phong Nha.

Đang cao điểm mùa du lịch, thế nhưng cần phải đợi đến 4 ngày thì một chủ thuyền mới chờ đến lượt khách của mình. 500 thợ chụp ảnh cũng cùng chung số phận. Thuyền ngang chở khách vào Phong Nha, xếp đầy dưới bến.

Anh taxi của hãng T.S chở tôi dạo một vòng quanh Đồng Hới, than thở “Còn khoảng 20% du khách đến đây thôi anh. Quảng Bình chỉ có biển và hải sản, bây giờ thì chẳng còn ai dám tắm biển và ăn hải sản nữa rồi”.

Biển Nhật Lệ, những hôm tôi lưu trú tuyệt không có người tắm, kể cả du khách. Chỉ còn bể bơi của resort là có người.

Quản lý resort lớn nhất Quảng Bình cười mà như không cười, chắc là cũng không thể vui trong bối cảnh khách vắng, doanh thu giảm đồng nghĩa với thưởng ngoài thu nhập ảnh hưởng nghiêm trọng. Một khu buffet sáng của resort đóng cửa vì không đủ khách.

Dãy hàng quán hải sản ven biển vắng hoe, không người. Anh bạn quý tôi bảo, “Hay ra đó ăn thịt rừng, lấy không khí biển thôi”. Tôi xin khất vì ngại tiệc tùng.

Ông anh thân khác kể, “Phải chi đừng có vụ Formosa, anh em mình ngồi ngay bãi biển chờ thuyền câu mực về, mua nướng ăn ngay. Không mình bao thuyền ra biển vớt cá chuồn ăn với mì gói đã lắm, Hữu ạ. Nhưng giờ thì không còn nữa mô”.

Phận ngư dân thì buồn bã lắm rồi, tôi không biết phải lý giải nữa. Chỉ là ngoài ngư dân, còn một đại bộ phận mưu sinh từ nguồn lợi biển cũng đang lao đao. Mà chắc chắn, họ không nằm trong diện được bồi thường của Formosa.

Hôm nay, nhà báo Phong Cầm của báo Tiền Phong kể trên facebook cá nhân rằng, anh quyết tâm tìm gặp ông Võ Kim Cự – người can trường đưa Formosa vào Hà Tĩnh để hỏi vài câu. Anh tìm cách vào Đại hội V Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2020, bám sát ông Võ Kim Cự nhưng ông đều lảng tránh ngoài câu nói với cái nheo mắt ẩn ý, “Hãy vì quê hương, vì sự phát triển!”.

Theo chỗ tôi được biết, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội về Formosa tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa 14. Tôi mong các đồng nghiệp cố gắng gặp ông Cự để đại diện cho mong mỏi của đông đảo người dân hỏi vài câu. Nếu ông ấy không trả lời thì hãy miêu tả lại thái độ, biểu hiện của ông Cự.

Không viết được trên báo, hãy viết facebook. Bởi không thể để một kẻ như ông Cự lại có thể nhơn nhơn với 100% số phiếu bầu làm Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng như hơn 75% phiếu trúng cử Đại biểu Quốc hội được.

Cho dù sự tôn nghiêm của dân tộc đã thất thoát rất nhiều, tuyệt đối chúng ta cũng không tiếp tay cho loại người như thế này.
____

Mời xem clip của VTC: Không chỉ Formosa




FB Ngô Nguyệt Hữu
Nhất thiết phải xem xét tư cách của Đại biểu Quốc hội Khoá 14 Võ Kim Cự!

19-7-2016 
Ông Võ Kim Cự – nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND Tỉnh Hà Tĩnh. Hiện đang giữ cương vị Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác Xã Việt Nam.

Ông Võ Kim Cự là mắt xích quan trọng nhất trong thảm hoạ môi trường do tập đoàn Formosa gây ra.

Ông Cự có bao che, dung túng cho Formosa hay không? Điều này chưa có chứng cứ để xác tín. Nhưng chắc chắn, ông Cự đã bộ lộ những khiếm khuyết, yếu kém nghiêm trọng về giám sát, quản lý đối với tập đoàn Formosa khi tập đoàn này đầu tư tại tỉnh Hà Tĩnh, dưới thời lãnh đạo của ông Võ Kim Cự.

Ngoài ra, ông Cự còn lạm quyền khi tự ý ký quyết định cho Formosa thuê hơn 3.300 hecta đất và diện tích mặt nước tại Vũng Áng (Kỳ Anh) với thời hạn lên đến 70 năm. Bởi căn cứ Điều 52, luật Đầu tư năm 2005, thời gian hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm.

Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án nhưng không được quá 70 năm.

Với một cá nhân vừa lộng quyền, vừa yếu kém trong quản lý thì không thể trở thành người đại diện cho tiếng nói, ý chí của người dân được.

Những hệ luỵ mà ông Võ Kim Cự để lại trong thời điểm này, chắc chắn không thua ông Trịnh Xuân Thanh, người vừa bị Hội đồng Bầu cử Quốc gia loại khỏi danh sách Đại biểu Quốc hội vì thiếu tư cách.

Ban Bí thư, Chính phủ đang rất nỗ lực nhằm hy vọng khôi phục niềm tin của nhân dân. Và việc xem xét tư cách Đại biểu Quốc hội của ông Võ Kim Cự, bắt bược phải nằm trong nỗ lực đó, không thể tách rời.

Đơn giản, không thể chấp nhận một cá nhân đang gây phẫn nộ trong nhân dân trở thành đại diện cho nhân dân được, tính chính danh của ông Cự hoàn toàn không có để có thể đảm nhiệm vai trò này.

22 nhận xét :

  1. Lão ấy cứ nhơn nhơn vậy đấy.
    Không chỉ trúng cử Đại biểu Quốc hội
    lại còn mới được bầu làm Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam,
    lại còn được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng thì gì mà chẳng nhơn nhơn.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu còn để tên Võ Kim Cự là đại biểu quốc hội thì nhân dân không còn tin gì vào quốc hội này nữa cả !
    Toàn dân Việt nam lên tiếng tống cổ tên Cự ra khỏi Quốc hội để bảo đảm cái uy tín và danh dự của những người đại biểu Quốc hôi chân chính.Mong quốc hội đừng để tên Cự vào Quốc hội vì nó làm mang tiếng cho những người đại biểu chân chính khác !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn đồng ý với cụ Lê Hiền Đức . Tên Cự nầy mà còn ngồi trong QH thì uy tín của QH sẽ không còn gì nữa ! Hãy tống cổ hắn ra khỏi QH ngay và truy tố hắn trước tòa án về tội tiếp tay Formosa đầu độc môi trường , giết hại nhân dân.

      Xóa
  3. Lôi đàu thằng bán nước này ra xử bắn là vừa !

    Trả lờiXóa
  4. Không có Cự thì nhiều thằng mất ăn, thế rhif làm sao đuổi hắn được, hả ông?

    Trả lờiXóa
  5. Ok đề nghị xem xét tư cách Võ Kim Cự liên liên quan sự đầu độc biển chết của Formosa- hà Tỉnh! Sao không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà còn được vô Quốc Hội bàn việc dân?

    Trả lờiXóa
  6. Nhất thiết có kẻ bảo kê cho Cự !

    Trả lờiXóa
  7. Tác giả nây viết cũng vui thật mấy ông bà ĐBQH đại diên cho đảng chứ làm gì đại diện cho dân và làm gì có "tư cách" nếu có "tư cách" thì làm gì có chuyện chỉ đâu GẬT đó?
    Vẫn chưa "sáng mắt, sáng lờ" ????

    Trả lờiXóa
  8. Sao mọi người ít bầy tỏ thái độ (yêu-ghét) với Võ Kim Cự thế nhỉ?
    Chúng ta liệt kháng và mất cảm xúc rồi sao????

    Trả lờiXóa
  9. "Trạng chết chúa cũng băng hà"
    Mà chúa (của trạng) đã hạ cánh về làm "người tử tế" rồi thì sao đây? Thôi " mở lòng nhân ái đi các vị. Chúng ta không nên đánh cả những người "chưa" chạy về nhá nhá. Tội nghiệp, ông này con thần kinh, chỉ có cháu được hưởng lộc quan thôi mà.

    Trả lờiXóa
  10. Đả đảo Võ kim Cự,tên tội đồ nguy hiểm nhất của đồng bào miền Trung ! Võ kim Cự phải bị xử bắn !

    Trả lờiXóa
  11. Trung Quốc có chỗ hay hơn Việt Nam là nếu cần thì phải thắng tay
    đưa ra tòa cách chức nhẹ thì tù chung thân tịch biên tài sản, nặng
    thì bắn và tich
    biên gia sản , chứ không có nói chuện nhân thân gì cho lôi thôi

    Trả lờiXóa
  12. tất cả do đảng sắp xếp theo yêu cầu của trung quốc

    Trả lờiXóa
  13. Cự là con tốt trên bàn cờ FORMOSA thôi

    Trả lờiXóa
  14. Nói thật chất lượng ĐBQH những khóa gần đây rất thấp , K13 kỳ họp dầu bãi nhiệm 1 giữa kỳ tiếp 1 bị bãi nhiệm, rất nhiều đại biểu ngủ gật ,khg phát biểu hoặc phát khg ra sao . Đến K14 chưa vào kỳ họp thứ nhất đã rụng 2 đại biểu rồi . còn nhiều đại biểu mà dư luận cử tri thấy trúng cử mà cảm thấy khg có lý tý nào như ô VÕ KIM CỰ ...Khg biết rồi K14 này sẽ ra sao ?

    Trả lờiXóa
  15. Phải chăng, Võ Kim Cự đã không còn một chút liêm sỉ nên cứ nhơn nhơn như thế? nếu Võ Kim Cự dám tự sát thì ông ta vẫn được người đời hiểu rằng còn chút nhân tính, còn biết đến liêm sỉ!

    Trả lờiXóa
  16. Nhiều cuộc biểu tình (chống Trung quốc) tôi tham gia được bởi có xe lăn,mấy cuộc biểu tình về chuyện (Formosa xả thải làm chết cá ở biển miền Trung) tôi không tham gia được vì:chân tôi quá yếu rồi !
    Nhưng lần này nếu Quốc hội còn để tên Võ Kim Cự tồn tai ngồi trong quốc hội thì "nhất định" chúng ta phải "Biểu tình" để yêu cầu chính phủ tống cổ tên Cự ra khỏi Quốc hội ! Mong toàn thể nhân dân chúng ta hãy vì Sinh mệnh của tổ quốc,vì tương lai nòi giống của Việt nam chúng ta cần "Xuống đường biểu tình" đòi Quốc hội ngay lập tức đưởi tên Cự ra khỏi hội trường kỳ họp này,
    Tôi đi biểu tình là để đòi Quốc hội "Giữ danh dự" của Quốc hội và vì tương lai của dân tộc Việt nam !

    Trả lờiXóa
  17. Nếu cho rằng chỉ có Võ Kim Cự chịu trách nhiệm về vụ án Formosa thì các bạn đang bị đánh lạc hướng đấy. Võ Kim Cự chỉ là một trong những tên "rước voi về dày mả tổ" thôi. Bên trên Võ Kim Cự còn có nhiều đứa tai to mặt lớn hơn nhiều, nếu không Võ Kim Cự làm sao thực hiện được hành vi bán nước của mình?

    Trả lờiXóa
  18. Hãy cứ vặn cổ thằng Cự này trước đã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai vặn ? rút dây thì động rừng nên tốt nhất là NGẬM MIỆNG ĂN TIỀN

      Xóa
    2. Thiếu niên cướp ổ bánh mì vì quá đói chịu 18 tháng tù. Vậy Võ Kim Cự đồng lõa cho formosa giết biển đẩy hàng triệu dân miền Trung vào tình cảnh khốn cùng, làm cả nước lao đao cần phải chịu bao nhiêu kiếp tù mới đủ? cứ vặn cổ thằng này trước rồi những thằng tiếp sẽ tới phiên chúng. Luật pháp gì mà cho tội phạm nhơn nhơn làm đại biểu quốc hội?

      Xóa
  19. Hãy đồng loạt tạo dư luận để QH bãi nhiệm tư cách ĐBQH của Ku Cự!

    Trả lờiXóa