Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Quảng Bình: 6 TÀU CÁ TRUNG QUỐC VI PHẠM SÂU LÃNH HẢI VN

Tàu cá Trung Quốc vi phạm. Ảnh: báo LĐ

Quảng Bình: Phát hiện 6 tàu cá Trung Quốc
vi phạm sâu lãnh hải Việt Nam

Lao Động

Lê Phi Long
21-7-2016

Ngày 21.7, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng Hải đội 2 vừa phát hiện và xử lý hàng loạt tàu cá Trung Quốc vi phạm sâu vào lãnh hải Việt Nam.

Theo đó, ngày 18.7, ngư dân đã thông tin cho lực lượng Bộ đội Biên phòng, tại khu vực 17028 phút vĩ độ Bắc – 107021 phút kinh độ Đông, cách bắc đảo Cồn Cỏ khoảng 20 hải lý, cách đường giới hạn phía tây vùng đánh cá chung khoảng 10 hải lý có một tốp tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trái phép.

Ngay sau đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Hải đội 2 thành lập Biên đội gồm 2 tàu cao tốc gồm 16 cán bộ, chiến sĩ, do Thiếu tá Nguyễn Văn Vũ – Thuyền trưởng chỉ huy tuần tra bảo vệ vùng biển và giám sát nghề cá – xuất kích làm nhiệm vụ.

Đến 11h 45 cùng ngày đã tiếp cận, tổ chức truy đuổi, vây bắt 6 tàu cá với 24 người Trung Quốc tại địa điểm trên. Khi phát hiện có lực lượng chức năng của Việt nam, các tàu này trên tăng tốc để bỏ chạy với tốc độ rất nhanh.

Khi kiểm tra, các đối tượng người Trung Quốc đều không mang theo bất kỳ loại giấy tờ gì về người và phương tiện.

Sau khi bắt giữ, lập biên bản và đánh dấu tọa độ vi phạm, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã xua đuổi cả 6 tàu cá và 24 người Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam.
 
Những người Trung Quốc trên các tàu cá vi phạm.

 
____

Người Đưa Tin
Indonesia sẽ đánh chìm 3 tàu TQ trong dịp Quốc khánh để cảnh cáo

Đăng Nguyễn
18-7-2016

Indonesia thể hiện quyết tâm cứng rắn trước nạn đánh bắt cá trái phép, bằng việc đánh chìm 3 tàu cá Trung Quốc trong dịp lễ kỷ niệm Quốc khánh vào tháng tới.

Theo Jakarta Post, bà Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng Các vấn đề Hàng hải và Thủy sản Indonesia đã lên kế hoạch đánh chìm 3 tàu cá Trung Quốc đã bị nước này bắt giữ vì đánh bắt trái phép trong vùng biển của Indonesia đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm độc lập của nước này, diễn ra vào ngày 17/8 tới.

“Tôi muốn kỷ niệm ngày độc lập năm nay ở quần đảo Natuna. Tôi sẽ chứng kiến việc đánh chìm những tàu cá hoạt động phi pháp trong vùng biển Indonesia”, bà Susi nói hồi đầu tuần này.
 
Bộ trưởng Các vấn đề Hàng hải và Thủy sản Indonesia, Susi Pudjiastuti.

Bà Susi nói thêm, hiện tòa án Indonesia mới chỉ tuyên bố một tàu cá Trung Quốc tham gia đánh băt trái phép. Bà Susi hy vọng hai tàu cá còn lại sẽ được tòa án xét xử trước ngày 17/8. “Tôi hy vọng cả 3 tàu cá sẽ bị cho nổ tung vào đúng ngày 17/8”.

Kế hoạch cứng rắn của nữ bộ trưởng Indonesia có thể khiến căng thẳng ngoại giao giữa hai nước leo thang. Tuy nhiên, chính quyền Jakarta tỏ ra rất kiên quyết trong việc xử lý những tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép ở vùng biển quanh quần đảo Natuna.

Bà susi nói sẽ lên máy bay đến quần đảo Natuna vào ngày 22/7 tới để chuẩn bị cho dịp lễ kỷ niệm ngày độc lập cũng như chứng kiến hoạt động khai trương hàng trăm ngôi nhà cho ngư dân đến từ khu vực ven biển phía bắc Java. Những người này đã nhận lời kêu gọi của chính phủ để chuyển đến Natuna.

Indonesia sẽ cung cấp 400 thuyền đánh cá cho ngư dân tham gia đánh bắt ở Natuna. Sự hiện diện của họ sẽ giúp hỗ trợ đất nước trong việc ngăn chặn hành vi đánh bắt trái phép của tàu cá nước ngoài. Hải quân và lực lượng cảnh sát biển Indonesia đang tích cực làm nhiệm vụ truy quét các tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong khu vực.

Bà Susi nói, chính quyền nước này cũng sẽ thiết lập cơ sở làm đông lạnh, tích hợp phương tiện đánh bắt cá cho ngư dân cũng như trung tâm giam giữ những người đánh bắt trái phép ở Natuna.

Indonesia lo ngại sau phán quyết của Tòa Trọng Tài thường trực (PCA), Trung Quốc có thể sẽ tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông. Do đó, nước này cần mở rộng các hoạt động tuần tra trong khu vực để bảo vệ chủ quyền.

“Hiện có khoảng 10 tàu chiến tham gia tuần tra ở Natuna. Nếu chúng tôi không làm như vậy, những kẻ đánh bắt trái phép sẽ xuất hiện, ăn trộm cá của chúng tôi”, Chuẩn Đô đốc Indonesia Ari Soedewo nói.

Chi phí để Indonesia đánh chìm tàu cá trong ngày độc lập không hề nhỏ. Hồi tháng 4, chính phủ Indonesia đã tiêu tốn 28.000 USD chỉ để chuẩn bị cho các hoạt động đánh chìm 4 tàu cá nước ngoài bị bắt giữ do đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền của Indonesia ở Natuna.

“Chi phí này không bao gồm thuốc nổ. Đó chỉ là chi phí nhiên liệu để các tàu hải quân đưa tàu cá đến nơi đánh chìm cũng như làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh xung quanh. Chúng tôi cần đến nhiều chuyên gia thuốc nổ ở Jakarta để thực hiện việc này”, ông Ari nói. 
 
 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét