Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Lê Thị Minh Hà: ĐẢNG VÀ CHÍNH PHỦ CHỌN NHÀ MÁY THÉP

ĐẢNG VÀ CHÍNH PHỦ ĐÃ CHỌN NHÀ MÁY THÉP

FORMOSA là thủ phạm gây ra thảm hoạ. Đảng và chính phủ đã nhận đền bù không cần hỏi dân, ngài thủ tướng đã phát biểu tại phiên họp thường kỳ của chính phủ thứ sáu ngày 1/7/2016 " Nếu còn vi phạm lần nữa sẽ yêu cầu Formosa ngừng hoạt động ".


Than ôi ! Biển chết, cá và sinh vật biển chết sạch, người dân chết dần chết mòn, không có các cơ quan kiểm soát độc lập thì lấy gì để chứng minh Fomorsa lại vi phạm ? Nói dối , lừa dân thô thiển quá. Sự tồn tại của Formosa tại Việt Nam và những thiệt hại do tập đoàn này gây ra đã được Đài Loan , Nhật Bản và các nước trên thế giới công bố bằng những số liệu rất cụ thể sau vài chục năm gây ra thảm hoạ .

Hiện có tất cả 17 khu kinh tế dọc bờ biển VN với rất nhiều kiểu Formosa. Đấy là sự trả giá của thời kỳ "bung ra" của một nền kinh tế bị giam hãm quá lâu trong một chế độ toàn trị bị thao túng bởi những tên tham nhũng.

Chú Tễu 

Tôi kêu gọi các luật sư, nhân sĩ trí thức, các nhà hoạt động nhanh chóng chung tay:

1- Yêu cầu Chính phủ Việt Nam khởi tố hình sự vụ án Formosa;

2- Giúp ngư dân và đồng bào ảnh hưởng từ vụ Cá chết làm đơn KIỆN Formosa ra tòa quốc tế (vì tôi không tin Việt Nam còn Pháp luật dưới chế độ này);

3- Quốc tế hóa vụ Formosa bằng hình thức làm tường trình, điều trần để các quốc gia, các tổ chức quốc tế, truyền thông quốc tế quan tâm sâu sắc đến vụ việc này.
Thảm hoạ môi trường do Formosa gây ra:
Hành vi phạm tội có
Bằng chứng phạm tội có
Hậu quả cực kỳ nghiêm trọng có
Đã xác định được thủ phạm
Thủ phạm đã nhận tội
Luật xử có

Vậy mà Chính phủ Việt Nam không thực hiện quyền kiện Formosa ra toà để xét xử mà còn đứng ra bao che và kêu gọi lòng khoan dung tha thứ là sao???

Việc làm này sẽ đem lại một hậu quả nghiêm trọng là các công ty và cá nhân vi phạm sau này sẽ căn cứ vào việc này để yêu cầu nhà nước Việt Nam đối xử đúng như vậy.

QUAY ĐẦU LÀ BỜ 

Nếu chính quyền đứng về phía nhân dân, quốc tế hoá vụ Formosa, kiện chúng theo luật quốc tế. Vừa được lòng dân vừa kiếm không dưới trăm tỷ đô Mỹ, vụ tràn dầu mà BP còn phải đền 20 tỷ cơ mà. Chính phủ và nhân dân Đài Loan đã ủng hộ, chẳng lẽ đầu óc họ tối tăm thế sao.

Trăm tỷ đô và trăm năm cũng không khắc phục nổi đại họa này.


Mac Văn Trang

CĂN CỨ NÀO ĐỂ FORMOSA ĐỀN 500 TRIỆU USD?

Đáng lẽ quá trình điều tra phải tách bạch ra 3 giai đoạn: 

1/ Điều tra và công bố nguyên nhân cá chết, thảm họa môi trường biển (do các nhà khoa học); 
2/ Truy tìm thủ phạm (cơ quan điều tra tội phạm); 

3/ Luận tội và bắt đền bù theo các khoản tính toán của một hội đồng chuyên môn (cơ quan tố tụng)… 

Tại sao Chính phủ lại bí mật làm việc với FORMOSA xong mọi chuyện, mới họp báo công bố “ba trong một”? Rất nhiều điều chưa công khai, minh bạch, càng dấy lên những nghi ngờ, mờ ám. Chỉ riêng khoản 500 triệu usd, căn cứ vào đâu? Làm sao 500 triệu usd có thể hồi sinh môi trường ven biển dài hơn 200km diễn ra mấy mươi năm; làm sao đền bù cho những thiệt hại cả một ngành kinh tế biển liên quan đến mấy triệu người; làm sao tính được thiệt hại của mấy thế hệ ngư dân mất nghề nghiệp; làm sao đền bù cho sức khỏe của bao nhiêu người bị nhiễm độc từ biển…? Tôi không rành về kinh tế, nên bà con nào thành thạo hãy tính chi li cho Chính phủ biết. 

Hãy xem tập đoàn PB gây ra vụ tràn dầu tại vịnh Mexico của Hoa Kỳ, đã phải đền bù cho chính phủ Hoa Kỳ 18,7 tỉ usd, năm 2015 cộng với 54 tỉ usd làm sạch môi trường biển, tổng cộng là 72,7 tỉ usd.

Làm sao Chính phủ được dân giao cho quản lý đất nước, lại có thể bán rẻ giang sơn và sinh mạng, nhân phẩm dân mình đến thế?

 1/7/2016.

2 nhận xét :

  1. Làm chính trị mà khinh thường người dân (đến thế là cùng)
    thì chỉ có bọn cướp kiểu như Mafia mới dám làm !

    Trả lờiXóa
  2. Theo cá nhân tôi việc chính phủ Việt Nam tìm ra và công bố thủ phạm vụ đầu độc biển 4 tỉnh miền trung thế là được rồi. Phần tiếp theo xử lý bọn tội phạm này như thế nào là phần việc của các cơ quan pháp luật , nếu chúng ta cảm thấy không tự tin để xử thì ta có thể mời tòa án quốc tế , tuyệt đối không vì bất cứ động cơ nào mà để để dân thì ôm họa, nhà nước thì bị thiệt thòi bọn lợi ích nhóm thì hả hê .

    Trả lờiXóa