Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Lê Luân: CÂU HỎI NHƯ MỘT CÚ TÁT QUÁ MẠNH !


ĐỐI NGHỊCH
13 Tháng 7

Bài báo với tựa đề: Người Việt khắp thế giới biểu tình phản đối Trung Quốc, trong nước muốn biểu tình phải làm sao?

Một câu hỏi như cú tát quá mạnh và giáng thẳng vào Hiến pháp, đặc biệt là Điều 25 - ở đó minh định về quyền tự do biểu tình của người dân, nó hiển hiện trong văn bản mà có hiệu lực pháp lý cao nhất của một nhà nước này.




Vậy mới thấy, thế giới họ văn minh thế nào, tôn trọng luật pháp và người dân ra sao, khi cả người trong nước và nước ngoài đều được biểu tình như nhau, nếu muốn phản đối về một điều gì đó, của đất nước và dân tộc mình.

Và đến giờ, chính quyền, đại diện là Quốc hội lại tiếp tục lùi vô thời hạn Luật Biểu tình thêm một lần nữa.

Đất nước có Hiến pháp, nhưng không cho người dân làm theo Hiến pháp, thậm chí còn bị cấm cản, bắt giữ, đánh đập. Điều ấy đã tự tố cáo những người nắm quyền và người có trách nhiệm thực thi pháp luật mà đại diện cho quyền bính chính trị, rằng họ đang làm sai trái, đi ngược lại và vi phạm Hiến pháp, vi phạm quyền con người một cách thô bạo và rõ ràng nhất. Rồi cứ thỉnh thoảng họ lại chặn facebook, hơn thế còn muốn chấm dứt sự hoạt động của nó trong lòng xã hội này mà thực đang rất cần nó để khai dân trí cũng như cung cấp sự thật cho những con người còn đang ngủ mê suốt bao năm qua bằng những mỹ từ huyễn hoặc và tự cao khuếch đại bởi kẻ khác.

Thế nhưng, đại diện ngoại giao của Việt Nam ra họp với Liên Hiệp Quốc lại vẫn cứ ra rả khẳng định Việt Nam rất tôn trọng quyền con người và đảm bảo thực thi chúng trên thực tế. Không hiểu mở miệng ra người ta có thấy xấu hổ hay còn chút liêm sỷ nào không - về một điều tồn tại ngược lại?

Ông tướng Công an mới bổ nhiệm còn sốt sắng hơn: Phải quyết ngăn chặn các hành vi kích động biểu tình (?). Lạ lùng thay, đáng ra quyền năng đó phải được thực thi theo mọi nghĩa, đối với người dân một nước, thì người ta lại công khai ngăn chặn thứ quyền văn minh mang tính phổ quát đó đến mức tối đa và triệt để.

Quản lý và điều hành đất nước mà không bằng luật pháp, không bằng những nhận thức đúng đắn, tư duy khoa học thì chỉ gây ra những khủng hoảng trầm trọng và sẽ tạo thêm cũng như đẩy những mâu thuẫn xã hội ngày một sâu sắc hơn mà thôi.

Đến giờ, thời điểm này là một lợi thế vô cùng lớn để đất nước lột xác, thay đổi và trở mình mà lớn lên, tiến bộ và văn minh hơn. Nhưng phải dùng luật pháp, đặc biệt là trong việc mở rộng quan hệ quốc tế với các nước lớn, văn minh, họ khác biệt gần như tất cả mọi mặt, nên phải chấp nhận họ chứ không thể phủ nhận họ trong một mối tương quan đối ngoại và hợp tác quốc gia.

Đặc biệt, đây là lúc đặt lên bàn của Toà trọng tài thường trực PCA một bộ hồ sơ pháp lý cùng phán quyết về đường lưỡi bò mới đây để đưa Trung Quốc vào một cuộc đấu pháp lý văn minh và có giá trị quốc tế. Nếu song phương, ta thất bại, nếu đa phương công khai bằng luật quốc tế, ta sẽ lấy lại được những gì đã bị chiếm giữ trái phép, hoặc chí ít ta sẽ tố cáo được sự bành trướng ngang ngược của chúng về việc xâm chiếm lãnh hải của Việt Nam, từ đó chấm dứt hoàn toàn những vướng mắc cũng như nỗi sợ hãi ngoài hành lang với kẻ thâm hiểm nhưng thực sự đơn độc Bắc Kinh.

Ảnh: người dân Việt và cả nước ngoài ở 5 quốc gia gồm: Đức, Nhật, Hàn, Pháp và Canada biểu tình phản đối Trung Quốc bành trướng biển đông vào tháng 02.2016.












3 nhận xét :

  1. Ta nhẫn nhịn thì họ lấn tới, họ cao ngạo vì ta ươn hèn, quỳ xuống. VIP, siêu VIP thì quỳ rạp, nhân dân đứng lên thì bị vít cổ xuống.

    Trả lờiXóa
  2. Thế nào nhà nước cũng sẽ tổ chức một cuộc biểu tình có định
    hướng như đã làm trước đây(vụ dàn khoan )để xoa dịu dư luận
    Còn kì dư đều bị đàn áp hết!!!"Lòng yêu nước họ cũng độc quyền nắm giữ để có thể cầm cố được...Người dân suốt đời được ăn bánh vẽ!!!

    Trả lờiXóa
  3. Biểu tình thì không cần luật!

    Trả lờiXóa