Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Cu Làng Cát: GĐ QUAN TRẮC HÀ TĨNH BẮT TAY VỚI FORMOSA


Trung tâm Quan trắc môi trường Hà Tĩnh 
bắt tay cùng Formosa giết biển
 
Quan trắc môi trường Hà Tĩnh đã dung túng cho Formosa để trục lợi, hậu quả cá chết, ngư dân điêu linh, đời sống khó khăn. Quan trắc Hà Tĩnh trục lợi trên sự chết chóc của biển cả nhưng cho đến nay vẫn không chịu trách nhiệm gì. Khi Formosa cúi đầu nhận tội khì quan trắc Hà Tĩnh cũng cần phải đền tội và phải bị khởi tố.


Thay vì có các công ty hoặc các tổ chức quan trắc môi trường độc lập kiểm định mẫu xả thải của tổ hợp Formosa Hà Tĩnh, thì Sở TNMT Hà Tĩnh lại để cho Trung tâm quan trắc kỹ thuật môi trường thuộc sở ký hợp đồng quan trắc cho lưỡi hài Formosa Hà Tĩnh dẫn đến tính độc lập bị thủ tiêu. Bản chất của sự cho phép này là trục lợi môi trường khiến dư luận phẫn nộ.

Ông Lê Anh Đức, giám đốc trung tâm này thừa nhận với báo chí đã ký hợp đồng quan trắc với Formosa, và tự tin nêu rõ ý kiến: "Giá cả hợp đồng thế nào là chuyện của trung tâm, chúng tôi không tiết lộ". Trước hành động trục lợi quan trắc môi trường đầy chất con buôn này, ngày 27-4, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phản bác trên báo Tuổi Trẻ: "Trách nhiệm của Sở TN-MT là quản lý về mặt nhà nước trong việc quan trắc môi trường nhưng lại bị động chỉ ngồi chờ công ty lấy mẫu gửi lên kiểm định là thiếu trách nhiệm, là sai. Tôi đã có ý kiến và chỉ đạo Sở TN-MT phải lấy mẫu kiểm định độc lập thì mới khách quan. Ngoài ra, Trung tâm quan trắc kỹ thuật môi trường thuộc Sở TN-MT là đơn vị nhà nước lại ký hợp đồng quan trắc với Formosa là không khách quan, khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi, cần phải xem xét lại”.

Từ trong khủng hoảng môi trường nghiêm trọng của cá chết hàng loạt thuộc 4 tỉnh miền Trung, đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Hà Tĩnh có tiếng nói rõ ràng, đúng sai với cách lấy quan trắc để buôn bán kiểu hợp đồng như Lê Anh Đức. Dư luận chưa thấy cách xử lý nào của lãnh đạo Hà Tĩnh hợp lòng dân 3 tỉnh còn lại từ trước đó, im lặng một cách khó hiểu, và lính tráng môi trường ở sở TNMT thì lớn tiếng: "Giá cả hợp đồng thế nào là chuyện của trung tâm, chúng tôi không tiết lộ". Nhận lương từ đồng thuế của người dân, trong đó có những đồng thuế của ngư dân đánh bắt cá, Lê Anh Đức không biết ơn dân lại ăn nói ngạo mạn như ngồi trên đầu người khác là điều không thể chấp nhận.

Luyện thép và nhiệt điện gây ô nhiễm cao nhất trong các loại nhà máy công nghiệp nặng. Thế nhưng sở TNMT Hà Tĩnh đã không nghiêm túc với môi trường bền vững của nguồn lực phát triển xanh cho các thế hệ sau này mà chủ quan cho trung tâm quan trắc ký hợp đồng phân tích mẫu với Formosa. Nghiêm trọng hơn, họ "chỉ ngồi chờ công ty lấy mẫu gửi lên kiểm định" mà lãnh đạo tỉnh chỉ ra "là thiếu trách nhiệm, là sai". Chính vì thế mà mẫu do Formosa chuyển đến thường được "quan trắc" đạt tiêu chuẩn.

Làm quan trắc như thế đã khiến cá của 4 tỉnh miền Trung chết trắng, ngư dân thất bát, kéo theo cả chuỗi kinh tế kiệt quệ. Quan trắc như thế đã đưa phần thiệt thòi cho cộng đồng dân cư xung quanh, kéo dài các địa phương khác.

Cách phát ngôn kỳ dị của Lê Anh Đức cho thấy công chức này ngồi một chỗ để trục lợi và giết biển. Lê Anh Đức là kẻ biển thủ, tẩu tán chất thải để trục lợi, giết môi trường bằng mọi giá, phá hoại môi trường bằng cách ngồi một chỗ để kiểm định. Vì thế mà hành động tắm biển của giám đốc sở TNMT Hà Tĩnh, Võ Tá Định ở bãi biển không có cá chết rồi hớn hở khuyên người dân yên tâm xuống tắm lại càng vô tích sự. Chừng nào Hà Tĩnh vẫn còn để cho Lê Anh Đức ngồi một chỗ quan trắc mẫu của Formosa gửi lên thì dư luận xã hội vẫn không hết hoài nghi, và không thể tin vào cái cúi đầu của lãnh đạo Formosa.

Không thể lấy quan trắc để trục lợi một cách ích kỷ và hẹp hòi như thế, cần dẹp ngay cách làm quan trắc bằng phương pháp "chỉ ngồi chờ công ty lấy mẫu gửi lên kiểm định", bởi đó là cách của đám cường hào môi trường chứ không phải cách bảo vệ môi trường. Lê Anh Đức cần bị khởi tố vì tội đồng lõa hủy hoại môi trường biển 4 tỉnh miền Trung.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét