Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

BBC TIẾNG VIỆT THẼ THỌT XIN LỖI VÌ ĐÃ ĐƯA TIN LỘP CHỘP

Cuộc gặp của TT Obama và một số đại diện xã hội dân sự Việt Nam ngày 24/5 ở Hà Nội.

BBC tiếng Việt xin lỗi về vụ đưa tin TT Obama 
gặp đại diện Xã hội dân sự VN

Lê Quỳnh, Trưởng ban BBC Tiếng Việt 

BBC tiếng Việt

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam từ ngày 23/5 đến 25/5 là một sự kiện truyền thông lớn cho BBC Tiếng Việt. Đội ngũ từ hai văn phòng BBC tại London và Bangkok, trong điều kiện không có phóng viên tường thuật tại chỗ ở Việt Nam, đã nỗ lực cập nhật các diễn biến quan trọng và tìm cách kịp thời đưa các phân tích từ nhiều góc độ khác nhau về sự kiện này.


Một trong những nội dung được chúng tôi tường thuật là cuộc gặp của Tổng thống Obama với sáu đại diện xã hội dân sự Việt Nam ngày 24/5 ở Hà Nội.

Để có thông tin về những điều được đề cập trong cuộc gặp, BBC đã phỏng vấn một trong những người tham dự, bà Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Ban hành động vì sự phát triển hòa nhập (IDEA), nơi vận động cho quyền của người khuyết tật. Phát biểu của bà được đưa vào trang Tường thuật Trực tiếp ngày 24/5. Bà Hồng Oanh nhắc lại với BBC về những điều mà các vị khách đại diện cho xã hội dân sự, trong đó có bà, đã nói với Tổng thống Obama ở cuộc gặp.

Bà nhắc đến ca sĩ và nhà hoạt động Mai Khôi, ông Lê Quang Bình, một nhà xã hội học vận động cho quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT). Bà Oanh tường thuật: “Tại cuộc gặp ông Obama, tôi nói về quyền của người khuyết tật, ông Bình nói về quyền của người LGBT, cô Khôi nói về quyền tự do biểu diễn. Không có ai đề cập về chuyện bầu cử Quốc hội cũng như vấn đề nhân quyền hay tù nhân chính trị.”

Nhưng có những thông tin khác về cuộc gặp. Một thông cáo của Tổng thống Barack Obama sau cuộc gặp nhắc đến Mai Khôi như “một nghệ sĩ rất được ưa thích, người lên tiếng cho tự do ngôn luận, biểu đạt, cho các nghệ sĩ ở Việt Nam”. Tuy nhiên thông cáo này đã không được BBC đề cập trong trang tường thuật trực tiếp. Chúng tôi cũng đã không nắm bắt để đưa vào trang tường thuật trực tiếp bình luận về nội dung cuộc gặp của chính ca sĩ Mai Khôi trên trang Facebook của cô.

Sau khi xem xét những thiếu sót này, chúng tôi thừa nhận tường thuật của BBC đã chưa phản ánh chính xác những gì diễn ra tại cuộc gặp. Chúng tôi rất tiếc đã đưa tin mà thiếu sự thẩm tra đầy đủ.

Bài viết về các nhà hoạt động

Cuộc gặp này cũng là chủ đề một bài blog của phóng viên BBC Ben Ngô đăng vào ngày 27/5, có tựa “Nhà hoạt động Việt Nam ‘cần chính trực’.” Tác giả đặt vấn đề “thực hư các nhà hoạt động có mặt tại cuộc gặp đã nói gì với Tổng thống Mỹ”. Bài viết dẫn lại phỏng vấn với bà Nguyễn Hồng Oanh và trích thông cáo của ca sĩ Mai Khôi.

Tác giả phỏng vấn thêm Tiến sĩ Nguyễn Quang A và trích lời ông trong bài, mặc dù ông đã cho biết ông không có mặt trong cuộc gặp và từ chối bình luận về ca sĩ Mai Khôi.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A được dẫn lời, “Thực tế là có người chẳng thấy tham gia hoạt động dân sự nào cả mà chỉ chém gió trên Facebook rất là kinh”. Câu nói này có thể đã tạo ấn tượng ca sĩ Mai Khôi là đối tượng bị chỉ trích.

Chúng tôi cho rằng bài blog này không phản ánh đúng nội dung cuộc gặp, và BBC đã sơ suất khi cho đăng bài.

BBC Tiếng Việt luôn cố gắng đảm bảo sự chính xác, cân bằng và không thiên vị trong cách đưa tin và tường thuật. Chúng tôi rất tiếc về hai bài đã đăng trên trang web vì không đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc và hướng dẫn biên tập của BBC.

Cuối cùng, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ca sĩ Mai Khôi gửi cho trang web của BBC để độc giả có cái nhìn đầy đủ hơn về cuộc gặp với Tổng thống Obama.


2 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 09:07 21 tháng 7, 2016

    Trong cuộc sống , ai cũng có lúc sai sót , điều này khó tránh được . Nhưng biết sai mà thành thật xin lỗi rồi sửa chữa là được rồi . Đừng cứ hết sai này đến sai khác,sai liên tục như VTV thì khó tha thứ lắm .

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cảm phục Ca sĩ Mai Khôi, tuổi trẻ nhiệt tâm và những lời khúc chiết chín chắn, không như thời tôi ba bốn mươi năm trước ngu ngơ khờ khạo.

    Trả lờiXóa