Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

VTV xử án Phan Anh (Bài 7): DÀNH RIÊNG CHO MC PHAN ANH

Chu Mộng Long
VTV XỬ ÁN PHAN ANH (Bài 7): VTV bị tố ngược!

Bài này dành riêng một chút cho Phan Anh. 
VTV đấu tố Phan Anh rốt cuộc bị tố ngược.

Tôi không là fan của Phan Anh, vì từ trước đến giờ không hề biết gì về Phan Anh. Do chẳng mấy khi xem VTV, vì mở ra toàn là tin lộn ngược. Bây giờ mới biết Phan Anh là một MC của một chương trình giải trí nào đó của VTV. Mà giải trí của VTV thì càng không ưa, vì vừa nhảm vừa na ná các chương trình giải trí của bọn tư bản giãy chết.

Tôi chỉ biết Phan Anh từ khi clip đấu tố được share công khai trên mạng xã hội.

Vậy là VTV trình chiếu hàng ngày, nhưng không đủ sức mạnh thu hút mọi người. Đến lúc nó phải sử dụng mạng xã hội để tìm đến với công chúng.

Mạng Youtube, mạng Facebook trở thành phương tiện và cứu cánh cho VTV, kể cả cho những nhà thơ yểu mệnh như Cu Trí, Hồng Thanh Quang, nhưng không hiểu sao, nhóm chị Tạ, anh Hồng, anh Phạm lại mang mạng xã hội ra đấu tố ngay trong chính clip đấu tố Phan Anh. Rằng thì là, theo họ, mạng xã hội chỉ là mạng ảo, càng kết nhiều bạn càng cô đơn, các thông tin trên mạng xã hội toàn dàn dựng, giả bịa. Rằng thì là, theo họ, mạng xã hội chỉ có toàn thông tin tiêu cực nhiều hơn tích cực, gây tác hại cho cộng đồng, tạo dư luận hoang mang, sợ hãi…

Họ nói vậy cũng đồng nghĩa với tự tố mình, bởi vì họ cũng sử dụng mạng xã hội để kết nối và truyền bá thông tin.

Họ lấy cảm giác cô đơn, sợ hãi, hoang mang của mình để suy ra cho kẻ khác. Họ muốn đến với mạng xã hội để được ngợi ca, được lưu danh tên tuổi. Nhưng không ngờ chỉ chuốc lấy sự cô đơn và sợ hãi. Mà không cô đơn, sợ hãi sao được khi hình ảnh, thơ ca của họ được share lên mạng được ít ai hưởng ứng, thậm chí còn bị phỉ nhổ đến vuốt mặt không kịp.

Đó là lí do họ đố kị với đồng nghiệp Phan Anh, khi Phan Anh không rơi vào thân phận như họ. Đơn giản vì Phan Anh yêu sự thật, yêu đồng loại và thấy cần phải lên tiếng thay vì im lặng hay tìm cách tự vuốt ve ru ngủ. Họ ganh ăn tức ở chỉ vì share một clip 2 con cá chết mà Phan Anh có được cả nghìn like; trong khi, nói như chị Tạ, trong vòng mấy phút, anh Hồng, cu Trí nhà ta đã share lên một bài thơ, nhưng theo tôi, kết quả là ngồi đếm đi đếm lại số like chỉ được vài mống!

Họ câu kết nhau đấu tố Phan Anh công khai trên truyền hình, trên mạng xã hội để hạ bệ Phan Anh và đe dọa cộng đồng không được like theo lối sống “bầy đàn”. Họ muốn kéo “bầy đàn” về phía mình để độc quyền sai khiến “bầy đàn” một cách trịch thượng.

Ngoài tố dồn dập Phan Anh về “động cơ quyền lực”, chụp mũ về sự “ngụy biện”, họ khuyên Phan Anh “không nên tin vào ai cả”. Tạ Bích Loan, Hồng Thanh Quang và Phạm Mạnh Hà nhấn đi nhấn lại câu: “không nên tin vào ai cả”. Thâm tâm họ chỉ trích VTC để công chúng quay lưng với VTC, nhưng đã tự chỉ trích vào chính mình. Bởi vì, ngay lúc đó Phan Anh ra đòn hạ thủ bất lưu tình với câu: "Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống, đài TH nhà nước, cũng như mọi người tin vào cái phóng sự... quét rau của VTV vậy...".. Câu trả lời đầy mỉa mai này đã lột mặt nạ sự dối trá của cơ quan truyền thông lớn nhất mà anh đang gắn bó với nó.

Cái dở của Phan Anh là đánh đồng VTC với VTV. Có lẽ anh chưa có thông tin phản hồi của VTC về sự dàn dựng, tạo nhân chứng giả của nhóm phóng sự truyền hình Hà Tĩnh. Nhưng hình ảnh cái chổi quét rau anh đưa ra đúng lúc làm cho cả bọn tấn công anh muối mặt và buộc phải thay đổi thái độ. Bọn họ phải cười thân thiện thay vì hầm hè muốn nuốt chửng anh. Tạ Bích Loan, kẻ đạo diễn chương trình, phải cắt hẳn ra khỏi chương trình cái chổi phản chủ này, coi như rửa mặt trước khi cho trình chiếu chính thức.

“Không tin vào ai cả”, có nghĩa là không tin vào cả VTV. Điều này với công chúng là thừa, nhưng tự nó lại gợi ra bao nhiêu sự bê bối của một cơ quan truyền thông của quốc gia. Có bào chữa cách gì đi nữa vẫn còn đó vụ ăn cắp bản quyền video của Bùi Minh Tuấn, vụ dụ dỗ “ca sĩ” Lệ Rơi lên truyền hình làm “người đương thời” để giễu cợt mua vui, vụ bịa chuyện cầu thủ Công Phượng gian tuổi, vụ quảng bá cờ Trung Hoa 6 sao vàng, vụ đưa thủ đô Hà Nội sang Quảng Đông... Và xa hơn, tai tiếng hơn, vụ cô Lượm giả trong chương trình Người xây tổ ấm đã lừa khán giả và lợi dụng từ tâm của mọi người để moi tiền từ thiện.

Không biết tự soi vào gương để nhận ra gương mặt nhớp nhúa của mình, VTV vẫn hồn nhiên tố VTC giả dối, tố mạng xã hội thông tin giả bịa, tố người ta đi làm từ thiện bằng động cơ vụ lợi. Đáng thương cho kẻ nói dối lâu ngày đến lúc nhầm tưởng điều mình nói ra là sự thật.

Phan Anh dù lúc đầu có méo mặt vì màn đấu tố bất ngờ, nhưng cuối cùng nụ cười của anh đã chiến thắng. Ít người có được thông minh và dũng cảm như anh, dám đối mặt với cơ quan anh đang làm việc. Tôi biết Phan Anh không sợ mất việc, nhiều lắm thì sẽ từ bỏ tất cả để đi làm từ thiện như Trần Đăng Tuấn hơn là sống trong giả dối. 

Phan Anh có chia sẻ rằng, Phan Anh vẫn tôn trọng đồng nghiệp, và những người tố anh vẫn vui cười với anh. Bề ngoài thơn thớt nói cười mới đáng sợ, Phan Anh ạ!

---------
Đón đọc bài 8: Mạng xã hội - Thực và Ảo

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét