Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Tòa án đặc biệt: VTV XỬ ÁN MC PHAN ANH (Bài 1)


Chu Mộng Long 
 
TÒA ÁN ĐẶC BIỆT: VTV xử án MC Phan Anh (1)

Đi tàu xe mệt, lại phải lên lớp suốt ngày. Tối nay không còn đủ sức viết bình luận đầy đủ về vụ VTV đấu tố MC Phan Anh. Bài này chỉ nói chung, khởi động cho những bài tiếp theo. Cho đến khi vụ cá chết được làm sáng tỏ.

Xem kĩ lại clip, tôi thấy đây không chỉ là một màn đấu tố thông thường mà là một Tòa án đặc biệt của thời cải cách ruộng đất đang hồi sinh trong thời đại @. Thay vì họp nội bộ xử kín cán bộ của mình, VTV đã xử lưu động bằng một chương trình công khai trước đại chúng và chia sẻ lên mạng xã hội cho dư luận ném đá. Bản chất man rợ không kém thời trung cổ.

Tới giờ phút này, dù Phan Anh vẫn bình tĩnh và cố tỏ ra lịch sự, không trách đồng nghiệp, nhưng trong mắt tôi và cả triệu người, đó vẫn là một phiên tòa đặc biệt. Từ cách sắp xếp chỗ ngồi đến cách điều hành và lời lẽ hô ứng, áp đảo của những người ngồi ghế chủ tọa, dù có mang danh là “tranh luận mở” cũng không che đậy được ý đồ.

Phiên chất vấn, mang danh là tranh luận mở ấy, đúng bản chất là một phiên tòa với các vai:

- Chánh án: Tạ Bích Loan.
- Bồi thẩm đoàn: đại tá an ninh Hồng Thanh Quang, nhà tâm lí học Phạm Mạnh Hà.
- Bị can: Phan Anh.
- Khách mời tham dự: quần chúng (với vai trò bần cố nông đến vỗ tay và ném đá)

Một phiên tòa với những lí lẽ chụp mũ, chặn ngang, cắt cúp lời nói của bị can.

Một phiên tòa lấy thịt đè người.

Phiên tòa này sẽ đi vào lịch sử và ghi danh cho các ông bà trùm VTV.

Trước hết, hãy cám ơn VTV, trong lúc đấu tố MC Phan Anh, VTV đã vô tình khuấy động lại vụ cá chết, biển chết ở miền Trung. Vậy là cái vụ chết chóc đầy thảm họa về môi trường này chưa thể mai táng, mặc dù VTV cố tình mai táng dư luận bằng một clip mang thông điệp đe dọa cộng đồng mạng. Thậm chí, clip này còn hạ nhục hàng triệu người dân Việt Nam với những lời lẽ nhục mạ được gài đặt trong miệng của những người được mời tham dự, rằng, vụ cá chết được chia sẻ trên mạng là hiện tượng “bầy đàn” với động cơ xấu của con đầu đàn Phan Anh: “động cơ quyền lực”, như chuyên gia tâm lí Phạm Mạnh Hà phân tích.

VTV định dùng lời nói của chuyên gia tâm lí khoác áo thanh niên đi dọn rác này để xoay chuyển quyền lực từ tay một MC không quyền chức như Phan Anh thành quyền sinh quyền sát của chính VTV. Họ đặt ra hai điều:

1. Phan Anh với “động cơ quyền lực” đã kích động cộng đồng mạng đi đến hành vi ném đá. 

2. Dùng lời một chuyên gia nghiên cứu tác động mạng xã hội để tố rằng, thông tin tiêu cực luôn được chia sẻ và gây bão mạng lớn hơn thông tin tích cực.

Cả 2 điều trên đều lập lờ đánh lận con đen. 

1. Tòa không nói, nhân clip thí nghiệm 2 con cá chết của VTC, cộng đồng mạng đã ném đá vào ai. Chẳng lẽ nói dư luận ném đá vào kẻ nào đã trực tiếp hoặc tiếp tay hủy hoại môi trường? Và những kẻ ấy có đáng bị ném hay không? Thưa chánh án Tạ Bích Loan, bồi thẩm đoàn Hồng Thanh Quang và Phạm Mạnh Hà, tôi không là fan của Phan Anh, tôi và nhiều người cũng share trực tiếp cái clip của VTC ngay từ đầu và nói, hơn cả ném đá, rằng kẻ gieo rắc chết chóc cho môi trường đang còn giấu mặt ấy đáng bị trời tru đất diệt đấy. Chúng tôi mang động cơ tốt hay xấu?

Trả lời hộ luôn cho Tòa, rằng nó tốt cho cả cộng đồng, vì sự sống của cộng đồng và rất xấu cho những kẻ độc ác, tham lam như các người, chỉ vì tiền mà đang tâm giết hại đồng bào, dân tộc mình.

2. Nếu hành vi của Phan Anh gây bão mạng là tiêu cực thì có lẽ VTV tự cho việc share phiên tòa xét xử công khai, lưu động do mình tổ chức kia thuộc thông tin tích cực? Nhưng tôi lại tin rằng, chỉ trong vài tiếng đồng hồ sau khi được chia sẻ công khai phiên tòa này, nó đã mang lại hiệu ứng còn mạnh gấp trăm ngàn lần clip thí nghiệm 2 con cá chết kia. Nó mạnh đến mức, sức nóng của dư luận như đang đốt cháy cả cái ghế Ủy viên trung ương, Tổng giám đốc của Trần Bình Minh. Ý đồ của VTV muốn hạ nhục Phan Anh trước dư luận lại không ngờ bị phản ứng ngược: VTV bị dư luận hạ nhục như chưa bao giờ bị hạ nhục. Nhục đến mức phải gỡ ngay lập tức cái clip phản chủ kia.

Vậy thưa Tòa, việc xử án công khai, lưu động đối với bị can Phan Anh và chia sẻ lên mạng của VTV có thuộc “động cơ quyền lực” như chuyên gia tâm lí Phạm Mạnh Hà nói không? Tại sao “động cơ quyền lực” của một cơ quan đầy quyền lực như VTV lại không có tác động tương tự như Phan Anh đã làm? Hàng triệu người dân Việt mà VTV cố tình hạ nhục thành bầy đàn ấy tại sao lại không trở tay hùa theo VTV ném đá Phan Anh mà ném ngược vào VTV?

Một số báo chính thống ngày hôm nay nói nước đôi để chữa cháy, rằng clip về phiên tòa này đang gây tranh cãi. Theo tôi thấy, không có tranh cãi nào trên mạng cả. Chỉ có phỉ nhổ vào VTV. Không tin bà Tạ Bích Loan cho chuyên gia nghiên cứu mạng thống kê xem có bao nhiêu ý kiến bênh vực VTV?

Đến đây có thể nghi ngờ về động cơ của VTV. VTV làm việc cho ai, vì đại chúng hay vì một nhóm quyền lợi, vì đồng bào dân tộc mình hay vì ngoại bang?

VTV muốn dìm hàng VTC nhưng tại sao không mang VTC ra đấu tố mà phải mượn MC Phan Anh, cán bộ của mình ra tố. Đó có phải là trò ném đá giấu tay?

VTV phát động chương trình an toàn thực phẩm, trong khi lại cố tình che giấu sự thật về cá chết, biển chết? Động cơ của việc phát hành chương trình an toàn thực phẩm với liệt kê danh sách hàng loạt các tổ chức, cơ sở sản xuất có thực phẩm không an toàn mà VTV đã làm là gì? Có phải vì sức khỏe của cộng đồng hay chỉ vì tiền quảng cáo? Điều này lí giải vì sao trong khi báo chí vạch trần sự mất vệ sinh của nước uống Tân Hiệp Phát thì VTV lại liên tục ra rả quảng cáo mạnh hơn cho tập đoàn này! Phải chăng vì tiền mà VTV đã có thể làm tất cả, kể cả việc bịa chuyện nông dân lấy chổi quét rau để chà đạp lên miếng cơm của những người nông dân nghèo khổ?

Các người mang danh là nhà báo, nhà thơ, chuyên gia tâm lí… mà lại bán linh hồn cho quỷ, không thấy xấu hổ sao?

Tôi có quyền đặt những câu hỏi truy vấn trên. Không cần kết luận áp đặt. Trả lời đi!

------------------
Các bài tiếp theo sẽ bình luận về từng nhân vật, về chuyên môn và những lời phán xét của các nhân vật trong phiên tòa.

17 nhận xét :

  1. Có phải vì động cơ quyền lực mà tứ trụ triều đình và hệ thống truyền thông nhà nước đã im lặng một cách đáng sợ, cố bưng bít thông tin và xuyên tạc về tai họa cá chết hàng loạt tại miền trung?!

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay từ đầu đến cuối !

    Trả lờiXóa
  3. Hay quá cảm ơn Chu Mông Long , Chúng tôi đang rất quan tâm đến vấn đề ông nêu . Mong ông thu xếp thời gian để cho ra những nhận định xác đang vạch mặt những kẻ đội lốt nhà báo , nhà thơ , nhà tâm lý rồi những nhà gì nữa không biết đã bán rẻ linh hồn cho quỷ ! chúng tôi tiếc tiền đóng thuế để nuôi bọn này

    Trả lờiXóa
  4. Bà con nên xuống đường biểu tình ủng hộ VTV vì đã có "công lớn" khơi lại vụ cá chết thông qua phiên tòa đấu tố PA. Người ta đang muốn ỉm vụ này đi vì "nhạy cảm" với người đồng chí khốn nạn thì VTV lại khuấy nó lên cho công luận có dịp trở lại vụ đầu độc kinh hoàng này.

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết hay quá!
    Xin hỏi "tòa" thêm một ý là việc ông Obama đến VN, việc xóa lệnh cấm vận ... và bài phát biểu của ông gây cơn sốt không có ranh giới, vậy cũng là thông tin tiêu cực?

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết quá hay. Mong đọc tiếp nhiều bài nữa.

    Trả lờiXóa
  7. ĐỌC RỒI LẠI MUỐN ĐỌC TIẾP

    Trả lờiXóa
  8. VTV là cơ quan Tuyên truyền khổng lồ của Đảng việc họ có làm những việc như thế cũng là chuyện thường,có truyền thống rồi

    Trả lờiXóa
  9. PHẢI CHỜ VTV BIẾT THẾ NÀO LÀ CƠN THỊNH NỘ CỦA NGƯỜI DÂN

    Trả lờiXóa
  10. Xin mời quý vị xem :

    http://soha.vn/tin-kho-tin-phan-anh-khong-dien-va-truong-phong-phai-chiu-trach-nhiem-face-nhan-vien-2016060108224642.htm
    1. Nhân viên chơi face, trưởng phòng chịu trách nhiệm
    Không chỉ like trên face mới rắc rối đâu quý vị ạ! Đây GĐ Đài PTTH Long An ra văn bản bắt Trưởng phòng phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng facebook của nhân viên cơ đấy!
    Tôi như mấy sếp nhơ nhỡ ở Đài này cứ buộc lính phải cho kiểm duyệt face hàng giờ. Chứ sểnh ra họ đăng nhạy cảm hay đụng chạm gì đấy thì rách việc cấp trên chứ chẳng chơi.
    Chẳng lẽ lại cãi lời sếp hay năn nỉ nhân viên các ông các bà chơi phây làm ơn nhìn cái ghế của tôi. GĐ chơi khó nhau thật, ai lại bắt kẻ ăn ốc người đổ vỏ.
    Mà cũng lạ, ở nhà con cháu viết gì trên ấy mình còn chịu, đụng đến chúng bảo luật nào cho phép.
    Thế mà GĐ Đài thản nhiên chỉ đạo vậy thì phục ông ấy quá. Mà sếp này sợ cái gì trên face ấy nhỉ? Hay là cấm nhân viên chơi face luôn cho lành GĐ ạ! Chung quy cũng tại anh Mark, đem face vào Việt Nam làm gì cho họ đăng lung tung.
    Bắt lão ấy nghiêm khắc kiểm điểm ngay sếp à !
    2. Phan Anh không biết sẽ bị “đấu tố”
    Giờ thì chị Loan và ê kíp 60 phút mở lại đứng vào vai người bị đấu bởi những cái đầu quá nóng và trái tim hừng hực.
    Nhưng bảo Phan Anh diễn thì rất khó tin vì vẻ mặt ấy, ánh mắt ấy có giống đang diễn không? Anh cũng bảo mình chẳng biết gì về kịch bản trước khi bước vào trường quay cả!?
    Người tỏ ra hiểu nói có tất trong kịch bản, bên thì phẫn nộ với màn “đấu tố” MC điển trai, kẻ lại bàn ban đầu cũng ABCD gì đấy nhưng rồi “vui quá” lỡ tay tí...
    Giá mà clip ấy không biến mất ở nhiều nơi sau bão mạng chắc gió không nhiều như mấy ngày qua và “đấu tố” ngược sẽ đỡ nặng nề hơn.

    Trả lờiXóa
  11. Bạn thật dũng cảm viết bài này! bạn đã nói hộ tôi, mắng hộ tôi, tôi hả dạ phần nào! Biển quê tôi đã chết! dân tôi đang chết! tổ tiên tôi và nòi giống chúng tôi liệu tồn tại??? Bom nguyên tử đã được ném xuống miền trung ruột thịt! Hỡi các bạn là người Việt! Hãy cứu chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  12. Bài viết quá hay, chặt chẽ và đanh thép. Cảm ơn tác giả và chủ nhà. Mong sẽ được sớm đọc những phần tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn tác giả Chu Mộng Long .
    ( Lũ mang danh nhà báo , nhà thơ , chuyên gia tâm lý ... mà lại bán linh hồn cho quỷ ). Tác giả kết luận chính xác .
    Chúng không biết xấu hổ và cũng không trả lời ,vì chúng là sản phẩm rất hư hỏng của của thể chế hư hỏng .

    Trả lờiXóa
  14. Trong vòng vây của nhóm "đấu tố viên", Phan Anh vẫn bình tĩnh. Tuy nhiên, khi thấy da mặt của Hồng Thanh Quang, Tạ bích Loan, ....căng lên, nổi gân thì vẻ mặt anh cũng cũng sững sờ, ngơ ngác. Chắc anh nghĩ không thể và không bao giờ có cuộc đấu tố này. Thế nhưng nó đã được dàn dựng từ trước và đã diễn ra. Tất cả những người tham dự đều được nhận kịch bản và họ đã "diễn" trên cả mong đợi của thượng cấp. Riêng Phan Anh thì không nhận được kịch bản, dù anh là "khách mời" của VTV (!?)
    Thật là khốn nạn! Bộ mặt nhơ nhớp của VTV đã hiển hiện, đã lộ rõ. Qua sự kiện này, càng hiểu hơn tại sao anh Trần Đăng Tuấn lại nghỉ việc bỏ ra ngoài, dù anh đang ở vị trí cao của Đài truyền hình Trung ương.
    Cuộc đấu tố được dàn dung chỉ với mục đích bịt miệng người không im lặng. Thông điệp của Phan Anh đưa ra cuối buổi đấu tố là "ĐỪNG IM LẶNG".
    Quá thông minh và nhân văn!
    Quá lịch lãm và vị tha!
    Anh đã mắng vào mặt nhóm "đấu tố viên" bằng lời nhắn nhủ nhẹ nhàng là phải "tranh luận có văn hóa".
    Phan Anh chắc chắn sẽ ấm lòng và bình yên bởi anh được hàng triệu người đồng tình và ủng hộ.
    Còn các MC, nhà báo, nhà thơ, ... là các "đấu tố viên" sẽ mất ngủ nhiều đấy! Chồng con, vợ con, bạn bè, họ hàng, người thân sẽ nhìn họ với anh mắt như thế nào?
    - Vị tha - vì họ chỉ là công cụ?
    - Sỉ vả - Vì họ là những người có học nhưng thiếu văn hóa?
    - Thông cảm - vì họ chỉ vì miếng cơm manh áo?
    - Khinh bỉ - vì họ trọng cái hư danh do thượng cấp ban tặng mà quên đi nghĩa vụ làm một con người tử tế?

    Trả lờiXóa
  15. Động cơ nào, và ai đứng đằng sau CT này ??? Khi 2 khách mời đều có dính dáng tới chính quyền :
    - Phạm Mạnh Hà ( học viện thanh niên VN - hội LHTN )
    - Nhà báo Hồng Thanh Quang ( đại tá CA )
    Ai chỉ đạo sai lưng ???

    Trả lờiXóa
  16. Bài phản biện tuyệt vời! Tuy bạn tôi có "chê"giọng hơi gay
    gắt.Nhưng tôi lại nghĩ vẫn chưa đủ "độ" để xứng đáng với
    loại người vì miếng ăn mà bán rẻ lương tâm, chà đạp lên nỗi
    đau của đồng loại lương thiện!Cảm ơn tác giả Chu Mộng Long và chủ Blog!Tiếc là Fb của tôi cách đây hơn tuần bị bọn "chó
    đẻ" "đầu độc" theo cá biển, không chia sẻ được những bài viết đáng giá này!
    .

    Trả lờiXóa