Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

LS. TRẦN VŨ HẢI TƯỜNG TRÌNH BUỔI GẶP CHỦ TỊCH TP HCM 10.6.2016


LS. Trần Vũ Hải
Vu Hai Tran

THỦ TƯỚNG PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH KHU ĐÔ THỊ THỦ THIÊM 1/5000 MÀ KHÔNG CÓ BẢN ĐỒ TỔNG MẶT BẰNG ĐI KÈM? NGƯỜI DÂN VÀ LUẬT SƯ TRANH LUẬN THẾ NÀO VỚI CÁC QUAN CHỨC TPHCM ?

Cả ngày 10/6/2016, các hộ dân quận 2 đang khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến việc thu hồi đất của họ cho Khu đô thị Thủ Thiêm đã đối thoại với ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TPHCM và nhiều quan chức ban ngành ở TPHCM. Theo kế hoạch, ba vấn đề sẽ được tranh luận, đối thoại gồm quy hoạch, quyết định thu hồi đất và đền bù. Tuy nhiên trong ngày 10/6 các bên mới chỉ đối thoại về vấn đề quy hoạch và còn xa quan điểm.

Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm ( Khu ĐTM TT) bắt đầu hình thành về quy hoạch từ năm 1995, khi UBNDTP HCM phê duyệt quy hoạch huyện Thủ Đức (năm 1997 tách ra thành quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức) . Quyết định số 785 ngày 10/2/1995 (QĐ785) phê duyệt quy hoạch huyện Thủ Đức tầm nhìn 1995-2010 đã quy hoạch khu đô thi Thủ Thiêm- An Khánh với diện tích 650 ha, có bản đồ quy hoạch kèm theo. Theo các hộ dân, đối chiếu bản đồ này, họ nằm ngoài quy hoạch khu đô thi này

Năm 1996 UBND TPHCM có tờ trình 1861 ngày 27/5/1996 xin thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu ĐTM TT tỷ lệ 1/5000. Thủ tướng đã ban hành quyết định 367 ngày 4/6/1995 (QĐ367) phê duyệt quy hoạch này. Tuy nhiên, theo thông tin từ UBND TP HCM, không lưu giữ được sơ đồ tổng mặt bằng quy hoạch kèm theo QĐ367. UBND TPHCM có công văn hỏi Cục lưu trữ Quốc gia và Văn Phòng Chính Phủ, hai cơ quan này đều trả lời không lưu trữ. Ông NTP cho biết UBND TP HCM sẽ có công văn hỏi Bộ Xây dựng hỏi cơ quan này còn lưu giữ khi nhận được tờ trình 1861 không.

Ngày 15/1/1998, UBND TPHCM ra quyết định số 255 (QĐ255), phê duyệt quy hoạch không bán nhà thuộc sỡ hữu nhà nước trên địa bàn quận 2 để thực hiện Nghị định 61/1994 về bán nhà thuộc sỡ hữu nhà nước. Theo nghị định 61 này, chưa thực hiện việc bán nhà thuộc sỡ hữu nhà nước nếu thuộc khu vực đã được quy hoạch hoặc đang làm đồ án quy hoạch. Bản đồ kèm QĐ255 đã chỉ ra các khu vực không được bán nhà nước (tức có quy hoạch hoặc đang làm đồ án quy hoạch), trong đó có khu vực quy hoach khu trung tâm đô thị mới tương ứng Khu ĐTM TT. Các hộ đang khiếu kiện cho biết vị trí Khu Trung tâm đô thị mới (tức Khu ĐTM TT) chính là vị trí Khu đô thị Thủ Thiêm - An Khánh theo bản đồ quy hoạch kèm theo QĐ785 và phần lớn họ nằm ngoài các khu quy hoạch không được bán nhà, tức ngoài quy hoạch khu ĐTM TT.

Nhưng ngày 16/9/1998 Kiến trúc sư Thành phố căn cứ vào quy hoạch 1/5000 được QĐ307 của Thủ tướng phê duyệt ban hành quyết định 13585 kèm bản đồ quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu ĐTM TT do công ty Dich vụ phát triển đô thị UDESCO của Sở xây dựng lập. Văn bản của QĐ13585 không ghi điều chỉnh khu vực của các hộ đang khiếu kiện vào quy hoạch của khu ĐTM TT, nhưng có ghi" phía Đông giáp phần còn lại phường An Khánh, quận 2" tức những khu phố của các hộ đang khiếu kiện nằm ngoài quy hoạch này (vì nếu nằm trong quy hoạch này, thì phạm vi này sẽ bao trùm toàn bộ phần giáp ranh giữa phường An Khánh và phường Bình An, tức đoạn ghi" giáp phần còn lại phường An Khánh" là vô nghĩa). Tuy nhiên bản đồ quy hoạch này lại trùm lên các khu phố của các hộ dân đang khiếu kiện. Giải thích mâu thuẫn này đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng do ghi nhầm từ " giáp phần còn lại của xã An Khánh, huyện Thủ Đức" .

Tuy nhiên mẫu chốt là sơ đồ tổng mặt bằng quy hoạch 1/5000 phê duyệt theo QĐ307 gốc như thế nào để phân định giá trị pháp lý ranh giới quy hoạch Khu ĐTM TT? Nếu không có bản sơ đồ tổng mặt bằng đó, căn cứ vào đâu để Kiến Trúc Sư Trưởng ban hành Quy hoạch chi tiết 1/2000?

Một đại dự án đô thị như Khu ĐTM TT tại sao lại không có bản sơ đô tổng mặt bằng quy hoạch 1/5000 có giá trị pháp lý. Chúng tôi đặt ra các giả thiết sau :
 
1/ Không có sơ đồ tổng mặt bằng 1/5000 kèm theo tờ trình 1861 của UBND TPHCM? Vậy hoá ra thủ tướng chính phủ với sự tham mưu của Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch 1/5000 "xuông"? Điều không thể chấp nhận được.
 
2/ Các cơ quan chức năng làm thất lạc bản sơ đồ tổng mặt bằng này, kể cả UBND TPHCM. Hoá ra các cơ quan này làm ăn "cẩn thận" vậy!
 
3/ Có bản sơ đồ tổng mặt bằng có giá trị pháp lý kèm theo QĐ307, nhưng vì lý do nào đó, có "nhóm lợi ích" đã giấu diếm hoặc thậm chí tiêu huỷ.

Chính UBND TP HCM phải giải thích cho các hộ dân khiếu kiện về sự vô lý này, một trong nguyên nhân khiến Dự án Khu ĐTM TT vẫn bế tắc, "da báo" như hiện nay, dù đã triển khai mười mấy năm.

Tất nhiên còn nhiều chuyện rất đau lòng, bức xúc mà các vị lãnh đạo TPHCM đã nghe một phần nào và bài viết ngắn này của tôi không đề cập đến.

Theo như ông Nguyễn Thành Phong, cuộc đối thoại còn tiếp tục để làm rõ ba vấn để các hộ dân nêu, trong đó có vấn đề quy hoạch. Có vẻ ông Chủ tịch cũng hiểu một phần nào bức xúc của người dân và lý kẽ của người dân. Hy vọng ông sẽ ra chỉ thị để cấp dưới rốt ráo giải quyết cùng các hộ dân. Chúng tôi, các luật sư luôn sẵn sàng bên họ.

Xem thêm:
 








 
 

1 nhận xét :

  1. Cẩn thận với trò đối thoại nhé. Đàm đánh đàm đàm đánh đánh đánh. Dự án vành đai 3 trước cửa nhà anh Thảo nguyên tỉnh trưởng Hà Nội đó. Đối thoại xong, 24h sau là toàn bộ hệ thống chính trị "vào cuộc" liền. Dân ra vỉa hè ngay trước nhà anh Thảo

    Trả lờiXóa