Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

11 TRIỆU NGƯỜI CÀO CẤU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiện VP Quốc hội

11 triệu người cào cấu ngân sách nhà nước


Nam Nguyên, phóng viên RFA
RFA 2016-06-16


Việt Nam dân số 90 triệu nhưng có đến 11 triệu người hưởng lương và mang tính chất lương do ngân sách nhà nước đài thọ. Con số này bao gồm cán bộ, công chức, người ăn lương hưu, hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước, kể cả các hội đoàn nhà nước. Câu hỏi đặt ra là nhà nước Việt Nam xoay xở thế nào, để nuôi bộ máy Đảng và Nhà nước quá cồng kềnh như vậy, trong khi nợ công ở mức báo động, bội chi ngân sách lớn.

Cần tinh giảm bộ máy hành chánh


Nam Nguyên phỏng vấn Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội về vấn đề liên quan. Từ Sài Gòn, trước hết Luật sư Trần Quốc Thuận nhận định:


LS Trần Quốc Thuận: Giải pháp thì đã có nhiều người nói và có thể đã thành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước từ nhiều năm về trước rồi. Đó là phải tinh giảm bộ máy hành chánh. Ông Nguyễn Xuân Phúc lúc là Phó Thủ tướng đã từng nói rằng, trong bộ máy Nhà nước chỉ có 1/3 làm việc, còn 2/3 không làm được việc. Bây giờ ở cương vị Thủ tướng ông ấy nên hành xử chuyện đó.


Nhưng mà vấn đề quan trọng hơn, người ta cũng nói các hội, đoàn thể, nên trả về vị trí chính thức của họ. Bà Phạm Chi Lan cũng có nói, những đoàn thể đó nên sống bằng kinh phí do hội viên đóng góp, chứ không đem kinh phí nhà nước ra nuôi bộ máy đó. Rồi xây trụ sở, rồi trang bị như một cơ quan hành chánh, thì ngân sách nào mà chịu nổi. Câu chuyện đó rất rõ và người ta cũng nói rất nhiều lần về chuyện đó.

Ông Nguyễn Xuân Phúc lúc là Phó Thủ tướng đã từng nói rằng, trong bộ máy Nhà nước chỉ có 1/3 làm việc, còn 2/3 không làm được việc. Bây giờ ở cương vị Thủ tướng ông ấy nên hành xử chuyện đó.
LS Trần Quốc Thuận

Trong thời kỳ tôi làm việc, mười mấy năm về trước người ta cũng đặt vấn đề đó ra rồi. Cũng từng lớn chuyện là cần phải có một cuộc cải cách lớn về thể chế, cơ chế, trong đó người ta muốn nói là cần có cải cách mạnh về thể chế chính trị nữa. Bây giờ vấn đề đó cũng nên đặt ra và Bộ trưởng Lê Doãn Hợp mới vừa trả lời trên báo VietTimes trong nước, ông cũng nói phải cải cách mạnh. Nếu không với một bộ máy như thế này, cồng kềnh và không hiệu quả, thậm chí tham nhũng không trị được, thì uy tín cầm quyền của Đảng và Nhà nước này đã đến hồi lung lay dữ rồi.


Nam Nguyên: Ý kiến nêu ra trên báo chí có nói tới vấn đề bỏ hẳn biên chế suốt đời, đưa vào Luật Công chức thay thế biên chế suốt đời bằng hợp đồng lao động. Điều này có khả thi tại Việt Nam hay không, trên thực tế nhiều nước trên thế giới vẫn tồn tại công chức có lương hưu suốt đời?


LS Trần Quốc Thuận: Ý kiến đó trước đây cũng có nhiều người nói, cá nhân tôi cũng đặt vấn đề như thế, tức là nên có biên chế hợp đồng lao đồng có thời hạn và có thể kéo dài hợp đồng lao động đó bằng nhiều hình thức, từ 6 tháng dài nhất là 5 năm. Bây giờ trong thời gian quá độ như thế này, người ta nói người đi kháng chiến mới tham gia bộ máy nhà nước, còn khó khăn do học tập ít … bây giờ đã 40 năm sau khi chiến tranh kết thúc, không nên có một biên chế suốt đời… cũng có một số nước duy trì. Nhưng tôi được biết ở Úc, New Zealand họ đâu có biên chế suốt đời đâu. Như vậy tôi cho đó là một giải pháp rất tích cực và trong quyết tâm tinh giảm biên chế cũng cần có hình thức như thế. Chứ còn cứ để như thế thì không bao giờ giải quyết được… Bộ máy ngày càng phình to ra, bắt người dân nuôi thì rõ ràng rất là nguy hiểm cho chế độ. 

Phải sửa luật?

Nam Nguyên: Thưa Luật sư, giải pháp thay bằng hợp đồng lao động có thời hạn, có thể giúp xóa tình trạng người ta chạy vào công chức với rất nhiều chuyện linh tinh như báo chí đã nói trong thời gian vừa qua? 

LS Trần Quốc Thuận: Ý kiến đó rất đúng, thực tế người ta chạy vào công chức để kiếm một biên chế suốt đời để sau này người ta sống… Nhưng sự thực nhiều người chạy vào bộ máy nhà nước, họ không sống bằng lương đâu mà bằng những thứ khác… một đại họa. Cho nên phải quyết liệt giảm biên chế có hiệu quả rất mạnh, phải có hợp đồng lao động có thời hạn… nếu giảm được 1/3 thậm chí một nửa biên chế hiện nay thì sau đó có thể tăng lương… Bây giờ cũng có ý kiến tăng lương, nhưng tăng lương trong bộ máy cồng kềnh thế này rất là nguy hiểm. Ngân sách nhà nước dùng trả lương và trả nợ hết 70% rồi, còn tiền đâu để mà đầu tư trở lại… Cách trả lương bộ máy nhà nước này, mặc dầu ở địa phương, dưới phường, xã, ấp, khối dân phố người ta nói không trả lương, nhưng cũng có tiền bồi dưỡng mỗi tháng vài triệu. Rõ ràng cải cách không phải chỉ số ở trong biên chế mà con số có thể lên tới 11 triệu, là số có trong danh sách, còn cách trả lương ở bên ngoài cũng là một số rất là lớn nữa. Điều hành một bộ máy nhà nước như thế thì cần có cải cách mạnh.


Nam Nguyên: Thưa cần có luật pháp về các tổ chức xã hội dân sự, các hội đoàn nhà nước sẽ làm vai trò cũa tổ chức xã hội dân sự tự nguyện và phải tự lo kinh phí hoạt động bằng hội phí, hay gây quĩ bằng hình thức nào đó. Dự Luật về hội trong đó không điều chỉnh đối với một số hội đoàn nhà nước, Luật chưa ra đời nhưng đã có hướng duy trì bao cấp với hội đoàn nhà nước Luật sư nhận định gì?.


LS Trần Quốc Thuận: Hiện nay luật lệ hiện hành có 6 tổ chức gọi là chính trị xã hội gồm có Mặt trận Tổ Quốc, Thanh niên, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… kể cả Hội người cao tuổi nữa. Chưa nói tới chuyện 6 tổ chức chính trị xã hội nhà nước đưa vào danh sách cấp kinh phí, ngoài ra còn hơn hai mươi tổ chức khác cũng còn được hỗ trợ kinh phí nữa. Rõ ràng việc làm đó là rất không bình thường, trong khi Việt Nam kinh phí còn đang rất ngặt nghèo, rất khó khăn.


Dĩ nhiên phải dẫn đến sửa luật, còn nếu ở Việt Nam này Đảng mà quyết liệt thì đôi khi Đảng ra một Nghị quyết, thậm trong khi chưa có luật thì Quốc hội ra một Nghị quyết cắt giảm bộ máy, đi từng bước thích hợp, như giảm bộ máy, giảm kinh phí cấp cho bộ máy đó xuống, giảm trang bị. Chứ còn bây giờ cấp trụ sở các hội đoàn thể cũng là cơ ngơi như cơ quan nhà nước, trụ sở hoành tráng, ô tô, phòng làm việc máy điều hòa, lương bổng thang bảng lương như là cán bộ công chức, tương đương như nhau cả. Rõ ràng vấn đề trở thành đại sự, muốn làm thì phải có bước đi thích hợp và phải quyết tâm làm. Đó là câu chuyện cần phải đặt ra, chứ dĩ nhiên là nó vướng luật.


Nam Nguyên: Cảm ơn Luật sư Trần Quốc Thuận đã trả lời phỏng vấn. 


16 nhận xét :

  1. Giai cấp công - nông chỉ làm thuê suốt đời? Ráo mồ hôi là hêt tiền! chả có xu keng nào sau khi đã dành chính quyền cho đảng? bị quả lừa đau!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐÂY LÀ VẤN ĐỀ QUỐC HỘI PHẢI LÊN TIẾNG. MỘT BỘ MÁY NHÀ NƯỚC 90 TRIỆU DÂN THÌ CẦN BAO NHIÊU CÁN BIÊN CHẾ BAO NHIÊU CÁN BỘ PHẢI DỰA TRÊN ĐỊNH MỨC, CHỨ KHÔNG THỂ MUỐN BAO NHIÊU ĐIỀU BẰNG ẤY THÌ NGÂN SÁCH BAO GIỜ CHO ĐỦ?
      90 TR DÂN THÌ CÓ KHOẢNG 60TR LAO ĐỘNG, CÒN LẠI LÀ NGƯỜI GIÀ VÀ VỊ THÀNH NIÊN. 60TR NGƯỜI TRỰC TIẾP LAO ĐỘNG/11 TRIỆU NGƯỜI LÀM QUẢN LÝ = SỰ VÔ LÝ? CỨ TRÌ TRỆ MÀ KÉO DÀI THÌ RẤT NGUY HIỂM.
      CHÚNG TA CÓ BỘ NỘI VỤ ĐỂ LÀM GÌ KHI VẤN NẠN NÀY KHÔNG GIẢI QUYẾT ĐƯỢC? PHẢI CHĂNG NGUỒN CÔNG CHỨC CHẤT LƯỢNG CAO KHÔNG CÓ?

      Xóa
  2. Xin trân trọng trước ý thức trách nhiệm của LS Trần Quốc Thuận qua các ý tưởng của ông về việc 'cứu nguy' ngân sách do bộ máy hành chính, đảng cồng kềnh và không hiệu quả! Xin nói ngắn và bộc toạc là ông chỉ bàn ở cái ngọn, cái gốc mới quan trọng. Chữa cái cây héo úa thì phải chữa gốc trước ông ạ. Cái gốc ở đây là thể chế, không chữa cái này thì đừng nói chữa cái gì nữa. Như nhà ông dột nát, đến mùa mưa ông không thể bắt các người trong nhà ông mặc áo mưa, đi ngủ vẫn phải mặc áo mưa cho khỏi ướt như các lời bàn trên của ông vậy!

    Trả lờiXóa
  3. LS Thuận còn 'ngây thơ' lắm. Một mình thủ tướng làm sao mà làm được việc tày đình như thế. Cái việc mà đã ăn sâu vào đường lối của đảng mấy chục năm cầm quyền, vào não trạng của bao triệu cán bộ đảng viên, ...Cái bộ máy cồng kềnh, kém hiệu quả của đảng CS và chính quyền ai nay cũng biết, từ các anh tài xế taxi đến chị hàng thịt hàng rau, còn biết vanh vách! Chưa nó tới tầng lớp tri thức tiến bộ nói về điều này. Họ đã nói rất rõ rồi, chỉ tội ông chắc nghe chưa thủng! Nghe ông bàn mà buồn, rất buồn!

    Trả lờiXóa
  4. Gia đình mà đông con,mải lo ăn chơi lêu lổng thích ăn ngon mặc đẹp thì chỉ có cách vay ăn rồi đến một lúc nào đó bán nhà bán đất trả nợ.Quốc gia mà có một đống người cũng chỉ suốt ngày ngồi Lê nghiên cứu Mác,xây nhà cửa,tượng đài nguy nga...thì nguy cơ bán giang san cha ông cho ngoại bang là cái chắc

    Trả lờiXóa
  5. 11 triệu người ăn lương từ ngân sách NN. Trên thế giới này chỉ có mình VN như vậy. Vì chỉ có mình VN có cái đuôi định hướng XHCN nên nó mới thế.
    không cải cách thể chế chính trị cho phù hơp với nền kinh tế thị trường thì nghịch cảnh này sẽ không được khắc phục.
    Thể chế chính trị đẻ ra cơ chế nhân sự. Đảng không muốn chặt bỏ các cánh tay phải trái, chính phụ của mình thì dân còn tiếp tục nai lưng đóng thuế và nuôi bộ máy ăn bám, phá hoại, dung dưỡng cho tham nhũng.
    Tất cả chỉ vì quyền lợi của giai cầm cầm quyền không muốn mất ghế. Mất ghế là mất quyền, mất tiền. Chúng nó chẳng vì dân đâu. Chính thể chế này đã tạo điều kiện cho thằng Vũ Huy Hoàng cho thằng con còn hơi sửa quản lý hang nghìn tỉ đồng, thâm thụt hàng ngàn tỉ đồng của NN. Cả cái bộ Công thương từ bộ trưởng, thứ trưởng, ...đều nhúng chàm. Hoàng nói không ký bổ nhiệm con. Ơ hay, mi là bộ trưởng, thứ trưởng là cái Thoa ký thay, mi phải cho nó ký thay thì nó mới được ký chớ!. Mà mi cung không ký để tránh tiếng bổ bổ nhiệm con. Nứt mắt ra, ăn học bằng tiền tham, lại đưa nó vào cái kho tiền của dân để tiếp tục tham nhũng. Đừng già mồm nữa. khôn hồn thì cho nó về làm nhân viên tập sự đi đã, nếm mùi khổ ải của nhân viên quèn đi đã Hoàng ạ.
    Bao nhiêu người học hành tử tế, lao động chân chính thì khổ sở vì đồng lương chết đói, nhưng vẫn phải sống bằng lương. Còn cái lũ như thằng nguyên bộ trưởng Hoàng chúng có sống bằng lương đâu. Không tin cứ đến nhà nó coi xem. Mấy hôm nay nó đang muốn chui vào một căn hộ tập thể để ở, muốn làm dân đói khổ để tránh búa rìu dư luận đấy.
    Còn thứ trưởng Thoa kí cái quyết định bổ nhiệm c
    thằng ranh con đó, trước khi kí mi có nghĩ ngợi gì không. mà nghĩ chi. Mi cũng rứa thôi. Các phóng viên điều tra xem con cái Thoa đang làm gì, giữ chức gì? chắc chức tước cũng không chịu thua con thằng Hoàng nhiều đâu!

    Trả lờiXóa
  6. LS Thuận quyên không nói tổ chức ĐCSVN hOẠT ĐỘNG BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC mà kém hiệu quả thì nên sử lý thế nào đây .Trụ sở to lớn nhân sự cồng kềnh có mặt khắp nơi từ tổ dân phố trở lên (quy mô gần tương đương chính quyền) mà không làm ra đồng tiền nào cả...??? Điều này ai cũng biết tại sao LS không biết ...???

    Trả lờiXóa
  7. Chế độ lương hưu hiện nay cực kỳ mất nhân đạo!
    Tướng tá hưu trí (thậm chí chả có công trạng gì) thì mười mấy, 20 triệu VNĐ hưu/1tháng!
    Còn người lao động làm è cổ ra chỉ được dăm ba triệu/tháng!

    Trả lờiXóa
  8. Luật sư Thuận nói vậy thì đúng quá, nhưng bảo không trả lương, không nuôi báo cô, không làm trụ sở, không cấp xe con cho đảng CS, đoàn thanh niên CS, mặt trân, hàng triệu công an v.v... thì những người đó ra đứng đường hết à, tôi giám chắc chúng sẽ tan rã và chết nhăn răng ngay.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi nói thật nhé: Hiện nay người dân không những phải đóng thuế, chính phủ phải vay nợ để nuôi báo cô hệ thống đảng đoàn ... mà có một điều còn NGUY HẠI HƠN NGÀN LẦN đó là do hệ thống đảng đoàn ăn không ngồi rồi không có việc gì làm nên vẽ ra đủ chuyện tốn kém vô bổ nào là bắt học hàng trăm nghị quyết, học tấm gương đạo đức HCM, họp hành triền miên, tổng kết thi đua, báo cáo láo, giăng khẩu hiệu đầy đường, mở ra chiến dịch đầu voi đuôi chuột này nọ, đó là chưa kể đội ngũ này còn giẫm đạp lên chính quyền, chỉ đạo, quán triệt, bao biện làm thay (đá lộn sân) mà không hề chịu trách nhiệm. Ôi đất nước này sao nhiễu nhương quá vậy, biết bao giờ dẹp được lũ phản dân hại nước?

    Trả lờiXóa
  10. việt Nam bây giờ không những nuôi Hội, nuôi Đoàn, nuôi Đảng..... mà còn phải nuôi thêm cái bọn Côn Đồ, Lưu Manh .... để bảo vệ Đảng, trấn áp dân oan nữa kìa !.

    Trả lờiXóa
  11. Một trong những nơi mà bộ máy phình ra to nhất là VTV. Chỉ cần theo dõi chương trình "cuộc sống hàng ngày", "hành trình 24h" lúc 17h45 hàng ngày ta cũng đã thấy, mỗi chương trình có đến 3,4 BTV: 2 BTV chính, 1 thời tiết và 1 thể thao. Riêng về thời tiết thì liên tục xuất hiện những BTV mới (chắc là con ông cháu cha cả), đầu chương trình thì dự báo vài câu, lại hẹn một lúc sau sẽ dự báo chi tiết. Quá rườm rà và lãng phí!
    Từ ngày Trần Bình Minh "ghế trên ngồi tót sỗ sàng" thì mới ngốn ngân sách như vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Sài Gòn trước 1975 mệnh danh hòn ngọc Viễn Đông, 41 năm dưới chế độ CS cả đất nước VN đi lùi còn thua Thái Lan, Lào, qúy vị lãnh đạo đất nước giỏi qúa, đất nước ta rừng vàng biển bạc, rừng thì tan hoang , biển nhiễm độc thủy tộc lăn ra chết ,thức ăn nhiễm độc, các tay chóp bu vơ vét xương máu của dân, chuyển tiền qua Mỹ hàng trăm triệu đô la Mỹ mua nhà cho con cháu ra nước ngoài, nước đã bán cho
    Trung cọng rồi, chúng nó không dám ăn thức ăn VN mà hàng tuần đi chợ ở Singapore, dân là người nuôi chúng nó đấy....

    Trả lờiXóa
  13. Những cái vòi hút máu không ngừng nghỉ,từ những giọt máu hồng của những đứa trẻ mới sinh ra.

    Trả lờiXóa
  14. Bác Thuận nói lương hưu lấy từ ngân sách. Chắc thế không bác?
    Xin bác Tễu đừng xóa nhé.

    Trả lờiXóa