Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

ĐB QUỐC HỘI ĐÀI LOAN ĐÒI ĐIỀU TRA FORMOSA VỤ CÁ CHẾT Ở VN

Nghị sĩ Đài Loan đòi điều tra Formosa vụ cá chết ở Việt Nam

Cá chết kéo dài trên nhiều km dọc bờ biển Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). 
Ảnh chụp trưa 12/5. Ảnh: Vietnamnet


Các nhà hoạt động môi trường hiện cho rằng, việc xả thải công nghiệp từ nhà máy thép triệu đô của Formosa có thể là nguyên nhân khiến hàng tấn cá chết dạt vào bờ biển miền Trung Việt Nam cách nay 2 tháng. Theo các nhà lập pháp Đài Loan, nếu quả thực Formosa là nguyên nhân đứng sau thảm họa môi trường này, nó có thể đe dọa chính sách thúc đẩy đầu tư vào Đông Nam Á của tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, một nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế của vùng lãnh thổ này vào Trung Quốc.

Nghị sĩ cao cấp Su Chih-feng thuộc đảng Dân Tiến nhận định, chính sách "hướng về phương nam" của bà Thái Anh Văn sẽ không hết rắc rối nếu tân chính phủ Đài Loan không giải quyết một cách thận trọng trước những bức xúc lan rộng của công chúng Việt Nam về vụ việc. 

Trong quá khứ, Formosa từng liên đới đến nhiều vụ bê bối liên quan tới môi trường khắp thế giời, từ Texas (Mỹ) cho tới Sihanoukville (Campuchia). Tập đoàn này cũng từng bị cáo buộc gây ô nhiễm tại Đài Loan, kể cả bế bôi liên quan đến một tổ hợp sản xuất hóa dầu ở miền nam Yunlin, nơi nghị sĩ Su từng làm tỉnh trưởng.

Chang Yu-yin, Chủ tịch Hội luật gia môi trường của Đài Loan kêu gọi nhà chức trách Đài Loan cần vào cuộc và buộc Formosa phải tuân thủ “các tiêu chuẩn về môi trường, nhân quyền và lao động quốc tế”.

Một mục sư người Việt Nam cư trú tại Đài Loan, ông Peter Nguyễn tuyên bố, nếu Formosa được chứng minh có liên quan đến vụ cá chết ở Việt Nam, thì chính phủ của bà Thái Anh Văn cần phải buộc tập đoàn này có trách nhiệm giải quyết thảm họa môi trường và đền bù thiệt hại đầy đủ cho các nạn nhân.

"Việt Nam cần đầu tư nước ngoài, nhưng phải trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Nếu môi trường và người dân của chúng tôi bị ảnh hưởng sẽ tạo ra các thách thức và vấn đề lớn đối với nguồn đầu tư tương lai của Đài Loan vào Việt Nam", ông Peter Nguyễn nói thêm.

Đài Loan và Việt Nam hiện chưa thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng hai bên đang duy trì quan hệ thương mại gần gũi. Khoảng 250.000 người Việt Nam đang cư trú ở Đài Loan để làm ăn hoặc theo diện kết hôn. 

Ông David Wang, Bộ Đầu tư Đài Loan cho biết, Đài Loan đã đề nghị trợ giúp chính phủ Việt Nam điều tra về vụ cá chết, nhưng bị từ chối. Việt Nam dự kiến sẽ công bố kết quả điều tra của mình vào cuối tháng 6 này. 

Tuấn Anh(Theo Channelnewsasia)

4 nhận xét :

  1. Nếu thực sự Đài loan vào cuộc điều tra vụ cá chết ven biển miền Trung VN mà nghi án do Formosa gây nên thì ôi thật bất ngờ, không thể tin nổi.
    Thế thì 93 triệu dân VN hèn hạ đến bao giờ, nuôi bọn Việt+, ăn cho béo phản bội lại những người đã nuôi nó.

    Trả lờiXóa
  2. Người ngoài còn đau lòng, nổi hận. Còn TA thì sao? lặng im nuốt hận!

    Trả lờiXóa
  3. NGUYỄN PHÚ TRỌNG, NGƯƠI ĐÃ THẤY NHỤC CHƯA?

    Trả lờiXóa
  4. QH ĐL Lại bị việt tân xúi rồi

    Trả lờiXóa