Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

CHỜ TIN CUỘC ĐỐI THOẠI VỚI CHỦ TỊCH UBND TP HCM


LS. Trần Vũ Hải:

Hôm nay, 10.06.2016, Nhiều lãnh đạo TP HCM và quan chức trung ương đã đến dự đối thoại giữa Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và một nhóm hộ dân quận 2 liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm sáng 10/6/2016 tại trung tám bồi dưỡng chính trị Quận 2.


Vu Hai Tran
Hôm qua lúc 11:26
·

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh đối thoại với một nhóm hộ dân quận 2 liên quan đến Dự án Khu đô thị Thủ thiêm. Mời các nhà báo đến dự.

Ngày mai 8h sáng 10/6/2016, tại trụ sở Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2, 61, đường số 5, KP2,Phuòng Cát lái, Quận 2, TP HCM, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TPHCM theo lịch sẽ tiếp xúc, đối thoại với 3 nhóm hộ dân đang có khiếu nai, tố cáo, kiến nghị từ nhiều năm nay liên quan đến việc thu hồ đất của họ cho Dự án Khu đô thị mới Thủ thiêm. Nhiều hộ dân đã từng kiện ông Chủ tịch UBND TP HCM ra Toà về việc đã không chịu tiếp xúc họ theo luật, dù họ đã hàng chục lần đến cơ quan tiếp dân UBND TPHCM. Với áp lực của cơ quan tiếp dân trung ương, ông Chủ tịch đã đồng ý tiếp xúc, đối thoại với ba nhóm hộ dân. 

Tuy nhiên khi gửi giấy mời các hộ dân, Văn phòng tiếp công dân thông báo, ông Chủ tịch sẽ kết luận bằng văn bản sau cuộc đối thoại, tiếp xúc này. Phần lớn các hộ dân không đồng ý việc này, vì họ cho rằng các vấn đề và lý lẽ của các bên đã nêu ra từ nhiều năm nay. Ông Chủ tịch mới chắc chắn đã nghiên cứu và qua buổi đối thoại này có thể kết luận được ngay, ít nhất về những vấn đề quan trọng nhất mà theo họ các cơ quan chức năng của Thành phố đang tìm cách lảng tránh vì sai rõ.

Có ba vấn đề lớn các hộ dân đưa ra, đề nghị tập trung tranh luận trong buổi đối thoại này:

1. Họ khẳng định theo quy hoạch về khu đô thị mới Thủ thiêm, phần lớn các hộ dân đang khiếu kiện không nằm trong quy hoạch. Họ đưa ra dẫn chứng là các bản đồ quy hoạch của các cơ quan chức năng, khẳng định điều đó. Trong khi các cơ quan chức năng thừa nhận bản đồ quy hoạch kèm theo văn bản của Uỷ ban nhân dân TPHCM gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự án Khu đô thị mới Thủ thiêm thất lạc, nhưng không rõ thời gian nào!

2. Họ cho rằng thu hồi đất của họ nhưng không có quyết định thu hồi đất, không người dân nào được nhận quyết định thu hồi đất. Các cơ quan chức năng dựa vào văn bản trả lời của một ông vụ phó Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng theo luật đất đai 1993, không có quy định UBND phải ra quyết định thu hồi đến từng hộ. Người dân phản bác khẳng định chính luật đất đai 1993 đã quy định phải ra quyết định khi thu hồi đất.

3. Nhiều hộ dân cho rằng, UBND TP áp giá và quy định từ năm 1998 để đền bù cho họ là không công bằng, quá rẻ mạt. Theo luật, phải có quyết định phê duyệt phương án đền bù, tái định cư nhưng cho đến nay chính quyền các địa phương chưa có quyết định như vậy. Do vậy phải áp giá và các quy định mới nhất cho họ khi đền bù. 

Cả ba nhóm hộ dân đều yêu câu tôi giúp đỡ về mặt pháp lý cho họ. Một nhóm đã đồng ý tham gia đối thoại với ông Nguyễn Thành Phong vào sáng mai. Hai nhóm khác chưa đồng ý, vì phải thống nhất cách thức làm việc và nội dung làm việc của buổi đối thoại, tiếp xúc của ông NTP với các hộ dân.

Tuy nhiên, nhóm hộ dân tham gia buổi đối thoại, tiếp xúc của ông NTP vào sáng mai khẳng định, họ sẽ đấu tranh đến cùng để thực hiện cách thức làm việc như họ đã đề nghị trong biên bản làm việc với Văn phòng tiếp dân của TPHCM.

Chúng tôi hy vọng ông Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, với tinh thần cởi mở, công khai, tạo mọi điều kiện cho các hộ dân, luật sư, nhà báo tham gia buổi đối thoại này, có thể kết luận luôn những vấn đề còn vướng mắt giữa các hộ dân, sau khi tranh luận thẳng thắn với họ và luật sư của họ.

Thay mặt nhóm hộ dân này, tôi trân trọng mời các nhà báo quan tâm đến theo dõi buổi đối thoại tiếp xúc này.



2 nhận xét :

  1. ông Thăng đâu ta?



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thăng là cái quái gì? Đang nói về dân sự chứ phải chính trị đấu tranh giai cấp đâu.

      Xóa