Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

BBC: LUẬT SƯ TRUNG QUỐC BỊ XÉ TAN QUẦN ÁO TẠI TÒA




Luật sư TQ 'bị xé tan quần áo tại tòa'
 
Stephen McDonell 
BBC News, Bắc Kinh

BBC
7 tháng 6 2016
 
Một hình ảnh làm thay đổi nhiều thứ!

Đã có khá nhiều luật sư Trung Quốc bị quấy nhiễu, bị bắt giữ, thậm chí bị bỏ tù, nhưng bức ảnh một người quần áo tả tơi, được cho là do cảnh sát xé rách, đã thu hút sự chú ý tại nước này.

Ông Ngô Lương Thuật đứng trước tòa án quận Thanh Tú, trên người là mảnh tả tơi còn lại của bộ quần áo đã bị xé rách, lộ đùi và quần lót.

Ông và các luật sư khác nói với các viên chức tòa án rằng ông đã bị ba cảnh sát tấn công bên trong một phòng xử án, ngay trước mặt hai thẩm phán, những người đã bác yêu cầu của ông trong việc nộp đơn khởi kiện tại tòa án quận Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây.

Ông Ngô đã được đưa cho một bộ quần áo mới, nhưng ông biết mình cần phải làm gì. "Cảm ơn, tôi không nhận," ông nói.

Luật sư Ngô sau đó đã đi ra cổng chính của khu vực tòa án, mang theo các tài liệu trình tòa cùng một cây bút vẫn gài trên túi áo ngực của chiếc sơ-mi đã bị xé rách.

Ông sau đó đã được chụp ảnh đứng bên ngoài tòa nhà. 
 
 
Hành động của ông Ngô Lương Thuật thu hút sự chú ý của công chúng về những thách thức mà giới luật sư Trung Quốc phải đối diện

Đó là một hành động phản kháng đơn giản.

Nếu như mục tiêu của ông là nhằm thu hút sự chú ý về những gì đã xảy ra với ông và những gì các luật sư Trung Quốc phải đối diện hàng ngày, thì ông đã thành công.

Ngô Lương Thuật nói với BBC: "Tôi không thấy sốc. Tôi đã nghe đủ những chuyện kỳ quặc, bạo lực về những gì xảy ra với các luật sư Trung Quốc, nhưng tôi không ngờ là điều đó lại xảy ra với mình."

Phía cảnh sát thì nói ông đã từ chối trao điện thoại di động khi được yêu cầu. Họ cáo buộc ông là ghi âm bất hợp pháp các viên chức tòa án.

Theo điều tra chính thức sơ bộ thì cảnh sát ở tòa đã không "đánh" luật sư nhưng được kết luận là đã áp dụng "những biện pháp cưỡng bức, ngược đãi" khi buộc ông phải trao điện thoại.

Chừng một ngàn luật sư Trung Quốc được cho là đã ký tuyên bố lên án vụ tấn công và kêu gọi công bố đoạn băng hình theo dõi an ninh CCTV bên trong tòa nhà để làm rõ những gì đã xảy ra.

Người đứng đầu Hiệp hội Luật sư Toàn Trung Quốc mô tả vụ ông Ngô Lương Thuật là "rất đáng lo".

Trong lúc đó, những thảo luận trên truyền thông xã hội Trung Quốc về vụ việc đã không được giới chức chấp nhận.

Hầu hết các bàn luận trên trang tiểu blog Weibo dường như đã bị kiểm duyệt, và nay người ta chỉ đọc được những bình luận có tính chỉ trích ông Ngô.
 
 

7 nhận xét :

  1. Luật sư VN còn bị CA, an ninh (giả danh côn đồ) đánh cho thâm tím mặt mày vì đi xe "gây bụi".
    CA, an ninh của 2 người đồng chí "4 tốt, 16 chữ (vàng)" thật giống hệt nhau. "Đồng chí" nào học "đồng chí" nào vậy ta?

    Trả lờiXóa
  2. nhân dân việt - trung còn khổ vì hai chữ đồng chí

    Trả lờiXóa
  3. Nữ hoàng Anh Quốc nói đâu có sai : "Quan chức Trung Quốc rất thô lỗ "

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn ảnh luật sư bị "te tua" này tương đương với hình ảnh 2 luật sư VN mới đây bị máu chảy đầy mặt do "làm bụi bay vào mắt". Chứng minh "cái hay" của ngành tư pháp CNXH là thế!

    Trả lờiXóa
  5. Hình ảnh này làm ai đó nhớ lại thời điểm năm 1975, khi mới thống nhất, một người thanh niên bị c.a rạch quần, chỉ vì mặc quần ống loe, chạy vào giao tế Vinh, tìm nơi ẩn náu. Đầu tóc bị cắt 2 nhát làm rõ hình chữ thập trên đỉnh đầu, vì người này từ miền Nam ra tóc để dài chắc còn theo nếp của miền Nam. Cả luật sư TQ và thường dân này từ miền Nam ra, cứ tưởng chế độ miền Bắc XHCN nhân đạo, thật đáng thương, và mặt khác thật đáng nguyền rủa những kẻ ngu dốt, không biết thế nào là quyền cơ bản của con người.

    Trả lờiXóa
  6. Trung quốc cái gì cũng kinh tởm!

    Trả lờiXóa
  7. Các bác luật sư VN cẩn thận!
    Gì chứ học và áp dụng trò này của đàn anh thì CA VN rất giỏi

    Trả lờiXóa