Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Nhà báo Võ Văn Tạo: THƯ NGỎ GỬI BÀ TÔN NỮ THỊ NINH

Cựu binh, nhà báo Võ Văn Tạo (phải) và nhà văn Thái Kế Toại. Nguồn: internet
 
THƯ NGỎ GỬI BÀ TÔN NỮ THỊ NINH

Võ Văn Tạo
8-6-2016

Thưa bà!

Là một trong nhiều người đặc biệt quan tâm sự kiện cựu Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Kerrey vừa được các sáng lập viên Đại học Fulbright VN tín nhiệm cử giữ chức Chủ tịch HĐQT trường này, lại biết quan điểm của bà kịch liệt phản đối Bob Kerrey giữ cương vị ấy qua phát ngôn của bà trên truyền thông và lá thư ngỏ của bà gửi người dân VN và những người bạn Mỹ mà Vietnamnet và một vài báo VN vừa đăng tải, tôi mạo muội có mấy lời cùng bà.

Từng là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại EU, là trí thức được ăn học chu đáo, có thâm niên dài trong ngoại giao và có nhiều bạn bè trong giới chức Mỹ, tôi nghĩ bà hoàn toàn có tư cách để bày tỏ quan điểm về việc này.

Còn tôi, chỉ là một cựu chiến binh Sư đoàn 304 QĐNDVN, từng tham dự Chiến dịch Quảng Trị từ tháng 12-1971 đến tháng 2-1973, chứng kiến rất nhiều đồng đội mười tám, đôi mươi vĩnh viễn không trở về, từng cầm súng chĩa về phía chiến tuyến bên Bob Kerrey. Trước khi nghỉ hưu, tôi là nhà báo. Tôi nghĩ rằng tôi cũng có tư cách để bày tỏ quan điểm về việc này.

Thưa bà, là viên chức ngoại giao lâu năm, lại từng giữ cương vị Đại sứ, chắc bà rõ chẳng kém tôi về vô vàn trở ngại, khó khăn trong quá trình hàn gắn Việt – Mỹ. Nào là ý thức hệ xơ cứng 2 phe, nào là khuynh hướng cực đoan ở 2 nước, nào là mặc cảm thua trận nhục nhã, đau đớn mất mát khi hơn 58 nghìn binh sĩ Mỹ tử trận, nào là “mối căm thù sâu sắc quân xâm lược Mỹ đã gieo rắc đau thương tang tóc trên 2 miền đất nước ta” – như truyền thông và giáo dục VN hằng tuyên truyền từ nhiều năm trước, nào là âm mưu bá chủ thế giới của chú Sam – sen đầm quốc tế…

Nhưng tôi chắc chắn một điều rằng, sự từng trải trực tiếp chứng kiến đau thương mất mát của VN nơi bà không thể bằng nơi tôi. Bà chưa từng có cái cảm giác như tôi, vào một đêm hạ tuần tháng 12-1971, cùng đoàn trinh sát của Sư 304 lội qua thượng nguồn Bến Hải, chuẩn bị lót ổ cho Mùa Hè đỏ lửa, đặt chân lên bờ Nam, đã cúi nhặt một hòn đá lên nghẹn ngào hôn – phút giây xúc động của một con em cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc, trở về “giải phóng” quê hương “đang rên siết dưới gót giày quân xâm lược Mỹ”. Mùa Hè 1972 khốc liệt ấy, gần hai mươi nghìn đồng đội tôi vĩnh viễn không về.

Năm 2014, trong một lần gặp gỡ nhóm trí thức dấn thân ở Đà Lạt, có người hỏi tôi: anh có từng tham gia cách mạng không? Tôi nói có, đi lính, tham gia Quảng Trị 1972. Hỏi: anh nghĩ gì về chuyện ấy? Đáp: đó là một kỷ niệm đẹp và oai hùng thời trai trẻ, đã có mặt ở mặt trận khốc liệt nhất; nhưng đó là một kỷ niệm buồn. Hỏi: vì sao buồn? Tôi kể lại câu chuyện 33 năm sau Mùa hè đỏ lửa, tôi tìm về thăm gia đình chị Cúc – anh Hiếu ở Mai Lộc, Cam Lộ, Quảng Trị (cơ sở cách mạng – nơi tổ công tác binh vận F304 chúng tôi trú đóng 1 tuần cuối tháng 4-1972) thấy đời sống gia đình anh chị và bà con lối xóm sa sút đến ngỡ ngàng so với trước khi “được giải phóng”. Tôi mặc cảm mình có tội và muốn làm cái gì đó cho Quảng Trị đau thương một thời, vì mình đã góp tay nhuộm đỏ miền Nam, xây đắp nên thể chế mà chóp bu chỉ biết có dối trá, vị kỷ, vô cảm với bất hạnh của nhân dân, với tụt hậu và an nguy của đất nước.

Thưa bà, trong cuộc nói chuyện với khoảng 2.000 sinh viên Hà Nội mới đây tại Mỹ Đình, Tổng thống Obama đã nhắc lại quá khứ khó khăn của 2 nước, nhắc lại công lao to lớn hàn gắn Mỹ – dViệt của các cựu binh Mỹ từng tham chiến ở VN, trong đó có Bob Kerrey. Ông cũng nói, quan hệ đối tác, bạn bè nồng ấm hôm nay giũa 2 nước cựu thù là bài học điển hình cho nhân loại về biết lấy yêu thương thay cho thù hận, hướng tới tương lai, vì lợi ích nhân dân 2 nước.

Tôi hiểu, bà phản đối Bob vì ông ấy từng gây vụ thảm sát hơn 20 người dân ở Bến tre đêm 25-2-1969. Bà đặt vấn đề: nước Mỹ không còn ai để làm Chủ tịch HĐQT ĐH Fulbright hay sao?

Thưa bà, chiến tranh bao giờ cũng là điều tồi tệ, là nơi diễn ra nhiều hành động tội lỗi, dù ở phía bên nào. Tôi cũng còn nhớ, rất nhiều người trên khắp thế giới, kể cả nhân dân Mỹ, Thủ tướng quốc gia TBCN xa xôi là Thụy Điển cũng rầm rộ xuống đường phản đối giới diều hâu Mỹ, đòi Mỹ rút quân, chấm dứt chiến tranh. Dù vô tình, hay cố ý bởi nguyên nhân bi kịch cụ thể nào đó (trong đó có tình huống đối phương trà trộn trong thường dân, thường dân tiếp tay cho kẻ địch…), việc quân đội Mỹ gây thiệt mạng cho dân thường VN mãi mãi là tội ác. Suy rộng ra, nước Mỹ (cụ thể là giới chủ chiến Mỹ) đã gây tội ác ở Việt Nam.

Theo bà, Bob đã gây tội ác thì không xứng chủ tịch ĐH Fulbright VN (?). Với tư duy ấy, VN không nên có quan hệ ngoại giao với Mỹ, Nhật, Pháp, Trung Quốc. Thế giới không còn quốc gia nào để bang giao hay sao? Mà lại “chơi” với mấy nước ấy?

Thưa bà, trên truyền thông, Bob đã nhìn nhận trách nhiệm về vụ thảm sát và ông nói điều tồi tệ ấy dằn vặt lương tâm ông suốt phần đời còn lại. Ông tự hứa sẽ làm hết sức để trả món nợ lương tâm ấy bằng giúp đỡ nhân dân Việt Nam mà ông hết sức ngưỡng mộ. Tôi tin, một trong các lý do để ông ngưỡng mộ nhân dân Việt Nam là đức tính vị tha, lòng nhân ái, độ lượng, khoan dung, cao thượng và tế nhị của người VN (tôi chưa biết các lý do khác). Tạo điều kiện cho Bob trả món nợ lương tâm, cũng là biểu hiện của các đức tính ấy, thưa bà. Nhận định này của tôi trong việc này cũng tương tự của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng vừa phát biểu với báo giới VN.

Thưa bà,

Bằng những lời gan ruột trên đây, tôi mạo muội mong bà nghiền ngẫm thêm nữa và không khăng khăng quan điểm cũ. Ngoài thư này, mong bà đọc thêm nhiều ý kiến của giới trẻ, trí thức cao niên khả kính hoan nghênh Bob, ngõ hầu có được quan điểm khách quan hơn.

Trân trọng!

Võ Văn Tạo
Nha Trang, Khánh Hòa

5 nhận xét :

  1. Bà này chỉ là được lịnh gây ra tranh cãi , bàn tán càng sôi nổi càng tốt , để dân quên đi chuyện tày trời : biển nhiểm độc mà Đảng không dám mở miệng .

    TQ gây giết chóc còn tàn độc hơn ở chiến tranh biên giới , ví như có mở 1 đại học giúp đở VN , có viên chức CS nào dám mở miệng ra nói 1 lời gì không . Viện Khổng Tử đó , bà Ninh , người không do dân VN nào bầu cã , dám mở miệng phê phán tội ác chiến tranh của TQ không .

    Bà này tưởng như toàn dân VN không ai biết được ý đồ của bà gây tranh cãi là gì .

    Trí thức gọi là đại diện không biết cho ai , quá tệ , lòng dạ hẹp hòi . gây náo loạn chỉ là hại dân hại nước .

    Trả lờiXóa
  2. bọn tàu tàn sát quân dân ta ở phía bắc sao lai còn ôm chân nó mời nó vào nhà bà là nhà ngoại giao sao không lên tiếng chắc bà là người hoa

    Trả lờiXóa
  3. Bác Tạo là người lính nhưng lại có cái nhìn sắc sảo đúng thực tế, rất nhân văn và rất ... ngoại giao đó bà thị Ninh !

    Trả lờiXóa
  4. Trước đây thú thật tôi rất kính nể bà Tôn Nữ Thị Ninh vì cho rằng bà là một trong những phụ nữ tài năng của Việt Nam cùng với bà Nguyễn Thị Bình. Nhưng bây giờ hóa ra bà cũng chỉ là một kẻ tầm thường, nhỏ mọn, ích kỷ và tự cao quá mức. Có kiến thức, lại được đào tạo ở trời Tây, từng là nhà ngoại giao kỳ cựu nhưng cuối cùng bà vẫn lòi cái đuôi bản chất nhỏ nhen, tỵ hiềm.
    Một FBker đã góp ý với bà là xác đáng : chiến tranh qua lâu rồi, vết thương đã lành da rồi, bà cũng già rồi- 68 tuổi chứ ít sao, nên " khép lại", "banh ra" làm chi cho con cháu hết hồn rồi sau đó chúng nó chê cười!

    Trả lờiXóa
  5. Bà Ninh là nhà ngoại giao, vậy mong bà giải thích cho tôi hiểu: tại sao bà và một số người không thể tha thứ cho người Mỹ một vụ giết người cụ thể (xả súng giết chết 2 chục dân thường) ở Bến Tre năm 1967, nhưng lại cố tình quên đi cả một cuộc chiến tranh đẫm máu 12 năm sau đó? Chỉ riêng trong vụ Tổng Chúp (Cao Bằng) người Tàu đã dùng dao chém chết gần 5 chục phụ nữ và trẻ em rồi quăng xác xuống hố, vậy tại sao các nhà ngoại giao, các tướng lĩnh cao cấp của VN cứ gặp những người Tàu đồng cấp là lờ tịt những tội ác của người Tàu với dân ta trong cuộc chiến năm 1979 mà chỉ ra sức ca ngợi “tình hữu nghị thắm thiết” với những kẻ đã chiếm một phần lãnh thổ nước ta và đang lăm le chiếm tiếp lãnh thổ và biển của ta, đang đầu độc dân ta? Tại sao? Công bằng ở đâu? Khách quan ở đâu?

    Trả lờiXóa