Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

21.6.2016: MỘT CON NGỰA ĐAU, CẢ TÀU BỎ CỎ

Nhà báo Mai Phan Lợi, người vừa bị thu thẻ và cách chức.

Dương Hoài Linh

MÔNG MUỘI ĐẾN THẾ LÀ CÙNG

Mai Phan Lợi bị đấu tố,bị tước giấy phép làm "nô tài" chắc hẳn không phải chỉ vì hai chữ "tan xác".Đó chỉ là cái cớ.Sâu xa hơn là ở chỗ anh dám đại diện cho một tổ chức XHDS "Diễn đàn các nhà báo trẻ" đến dự buổi họp mặt với tổng thống Mỹ Obama.Một buổi họp mặt mà rất nhiều người "bất đồng chính kiến" đã bị bắt giữ bất kể đến việc có mặt của một cảnh sát nhân quyền có hạng.


Việc tịch thu thẻ nhà báo của Mai Phan Lợi cũng chẳng khác gì việc tịch thu thẻ của Đỗ Hùng với một STT toàn dấu sắc trên trang cá nhân.Và hai hành động này chứng tỏ sự mông muội của một chính quyền không có luật pháp,hai vở hài kịch mà người xem chỉ muốn buồn nôn về tình trạng coi khinh nhận thức của người dân trong thời đại internet đến thế là cùng.

Nhưng thật ra việc thu thẻ này không có gì đáng ngạc nhiên cả khi chúng ta xem xét các sự việc xảy ra trước đó:

- Tập Cận Bình phát biểu trước quốc hội Việt Nam.
- Thường Vạn Toàn sang thăm và làm việc với "Quân đội Việt Nam".
- Mua vũ khí ,khí tài giá rẻ của Nga,Tây Ban Nha để có dôi ra nhằm đút túi.
- Mở cửa cho Trung Quốc vào nhà mặc dù đã hợp tác cứu hộ cứu nạn với hải quân Mỹ để nhằm mục đích che giấu nguyên nhân tai nạn.

Với việc ngành "tác chiến điện tử" của quân đội Trung Quốc đã bắt đầu từ thập niên 80 và phát triển vượt bậc trong hàng chục năm qua thì hai vụ rơi máy bay chỉ mới là một đòn cảnh cáo nhẹ nhàng của đàn anh dành cho đàn em một thời.Và đàn em biết nên làm gì để đánh lạc hướng dư luận.

Có lẻ Mai Phan Lợi không việc gì phải buồn khi bị tước giấy phép "làm chó".Bởi không làm chó thì càng có nhiều cơ hội để làm người.Cũng như Đỗ Hùng anh sẽ đàng hoàng đứng thẳng bằng hai chân chứ không cần dùng đến bốn chân.Rất nhiều người đã trả cái thẻ ấy mà vẫn sống tốt đó sao.


Nhà báo Hoàng Linh

Mai Phan Lợi: Người có công xây dựng nên giải Vành Khuyên, một giải danh giá trong đội ngũ báo chí; người sáng kiến ra giải Kền Kền để dành cho những bài báo, nhà báo có những bài viết nguy hại cho xã hội... Người có công thu thập ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Báo chí sửa đổi, mang lại nhiều điều luật có lợi cho tác nghiệp của các nhà báo; người được anh Ô mời gặp với tư cách đại diện cho tổ chức xã hội dân sự... Anh trở thành tâm điểm của sự ganh ghét, là kẻ thù của những con kền kền trong làng báo... Vì thế anh đã bị các con kền kền đánh cho te tua trước thềm ngày báo chí VN. Hôm nay, anh vừa bị rút thẻ nhà báo vì nhỡ tay gõ phím từ "tan xác". Âu đó cũng là tai nạn nghề nghiệp. Tôi thành thật chia buồn cùng anh! Với tôi, anh vẫn luôn là người đồng nghiệp đáng kính trọng!


Nhà báo Nguyễn Thông

Tôi đã dặn lòng không viết điều gì trên FB cho đến khi có được tin tức cụ thể về các anh bộ đội CASA bị mất tích (mà đến thời điểm này thì chắc đã hy sinh hết rồi), từ hôm ấy đến nay đã thực hiện như vậy. Nhưng hôm nay là ngoại lệ, ngày 21.6, ngày của các nhà báo cách mạng, tôi là người trong nghề, thấy cần biên ra mấy chữ này, coi như một cách "chào mừng":

Việc rút thẻ nhà báo và kỷ luật nhà báo Phan Lợi với những lý do đấu tố quy chụp đúng vào ngày lễ trọng của giới báo chí không khác gì phát súng ân huệ của đao phủ bắn vào đầu tử tù để cho chết hẳn.


Nhà báo Huynh Ngoc Chenh

Nhà báo Mai Phan Lợi đang bị đấu tố đến tan xác với cái cớ là anh lỡ dùng từ tan xác, nhưng có khi nguyên nhân sâu xa là vì anh lỡ lập ra và làm admin duy nhất "Diễn đàn nhà báo trẻ" tập hợp trên 12.000 thành viên không trực thuộc sự quản lý của tồ chức đảng và nhà nước. Nguy hiểm quá.

Sau vụ đấu tố nầy có khi anh không đến nỗi tan xác, nhưng chắc chắn Diễn đàn nhà báo trẻ sẽ tan xác.

Nhà báo "cách mạng" sừng sỏ Nguyễn Như Phong trước đó đã phán làm nhà báo (cách mạng) thì phải như con chó mà anh lại không nghe.


LS Trần Vũ Hải
Vu Hai Tran

Vụ máy bay chiến đấu rơi, 1 ngư dân là người đầu tiên cứu phi công còn sống và 1 ngư dân khác là người đâu tiên phát hiện thi thể của một phi công khác. Còn máy bay cứu nạn rơi tiếp, 9 người khác bị mất tích, vẫn đang tìm kiếm, dù đã tìm được xác máy bay cứu nạn. Lẽ ra đây phải là dịp xem lại chính các lực lượng của mình, nhưng một số tướng tá lại chỉ trích và đòi kỷ luật một nhà báo đã "nhỡ lời" khi đặt vần đề về nguyên nhân vụ máy bay cứu nạn bị nạn, đúng dịp ngày "nhà báo Việt nam". Vụ chỉ trích nhà báo- admin của Diễn đàn nhà báo trẻ được khơi mào từ một báo của cựu đại tá công an thường xuyên được bầu làm Kền Kền trên Diễn đàn nhà báo này. Và nay một số báo cũng từng được vinh danh Kền Kền trên Diễn đàn này cũng tích cực tham gia "đánh hôi" đồng nghiệp.

Tôi xin chia buồn gia đình các quân nhân bị nạn và cũng xin chia buồn nhà báo "bị nạn"!

TB : Bộ trưởng Bộ 4T chiều nay 20/6/2016 đã quyết định thu hồi thẻ của Nhà báo Lợi Phan Mai.

---------

Nhà báo Phạm Đoan Trang
Trang Doan Pham

CÔNG AN, TUYÊN GIÁO HÃY CHẤM DỨT ĐE DỌA ÔNG MAI PHAN LỢI 
VÀ KHỦNG BỐ BÁO CHÍ

Ngày 17/6, nhà báo Mai Phan Lợi, Trưởng văn phòng đại diện báo Pháp luật TP.HCM tại Hà Nội, có đưa lên Diễn đàn Nhà báo trẻ một khảo sát (poll) nho nhỏ về nguyên nhân “vì sao CASA tan xác?”.

Ngay sau đó, tờ báo kền kền của “nhà báo cách mạng” Nguyễn Như Phong đã liên tiếp ra đòn chỉ điểm, tố cáo ông Mai Phan Lợi, thậm chí hô hào thanh tra toàn diện Diễn đàn Nhà báo trẻ. Nối gót Petro Times là tờ Người Đưa Tin, và đến tối nay, 20/6, là chương trình thời sự “giờ vàng” 19h của VTV. Quan báo Hoàng Hữu Lượng, nhà báo Lê Quang Vinh, và một loạt đồng nghiệp của ông Lợi ở các kênh truyền hình quốc doanh đồng loạt lên sóng chỉ trích ông không giữ đạo đức nghề nghiệp, đưa tin “sai sự thật”, nhưng sai sự thật chỗ nào thì chẳng thấy ai chỉ ra được một từ.

Ông Mai Phan Lợi đã bị tước thẻ nhà báo, đình chỉ chức vụ ở tòa soạn, đồng thời, vài hôm nay, ông LIÊN TỤC BỊ CƠ QUAN CÔNG AN THẨM VẤN; cả gia đình sống trong tâm trạng lo sợ.

Ban Tuyên giáo, Bộ 4T, Bộ Công an Việt Nam, nên hiểu rằng:

1. Những gì ông Mai Phan Lợi làm trên tư cách nhà báo, cũng như admin của Diễn đàn Nhà báo trẻ, hoàn toàn không vượt ra ngoài phạm vi quyền tự do ngôn luận của công dân, quyền tự do báo chí của nhà báo, không vi phạm đạo đức báo chí. (Ở đây, đạo đức báo chí là những nguyên tắc nghề nghiệp phổ quát của nhà báo trên toàn thế giới, tất nhiên nhà báo cách mạng thì khác, nhà báo cách mạng là “phải như con chó ấy” – theo tiêu chí do Nguyễn Như Phong tự đặt ra).

2. Việc các cơ quan truyền thông quốc doanh đồng loạt, phồng mang trợn mắt tấn công cá nhân ông Mai Phan Lợi, chính là vi phạm quyền tự do báo chí. Ngoài ra, lợi dụng địa vị, lợi thế nghề nghiệp để tấn công một cá nhân, là hành vi chà đạp nhân quyền của công dân.

3. Trên giác độ nghề báo, các nhà báo vu khống ông Mai Phan Lợi “nói sai sự thật”, cùng một loạt đồng nghiệp của ông theo đóm ăn tàn, xúm vào đấu tố ông, mới đúng là những kẻ vô đạo đức. Nên nhớ, đạo đức nhà báo nghiêm cấm việc vu khống, bôi nhọ người khác.

4. Ai cũng biết Petro Times và Người Đưa Tin vốn là hai cơ quan báo chí nhận giải Kền Kền của Diễn đàn Nhà báo trẻ thường xuyên nhất, vì các sản phẩm báo chí vô bổ, độc hại, xấu và ác của họ. Việc họ lớn tiếng đấu tố ông Mai Phan Lợi và kích động công an vào cuộc “thanh tra toàn diện” Diễn đàn Nhà báo trẻ, chẳng qua là một hành vi trả thù bẩn thỉu.

****
Nhà báo Mai Phan Lợi, sinh năm 1971, chính là blogger Bút Lông nổi tiếng với nhiều bạn đọc từ thời Yahoo! 360. Ông là sáng lập viên Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Phát triển RED Communication, sáng lập viên và Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng MEC, và cũng là một trong những người hoạt động xã hội dân sự gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 24/5 vừa qua tại Hà Nội.

Một số nhà báo lo sợ, không hiểu ông Mai Phan Lợi có bị bắt không. Xin nhắc để Tuyên giáo và an ninh nhớ, nhà báo Mai Phan Lợi là đảng viên - và Chỉ thị 15 ra ngày 7/7/2007 của Bộ Chính trị hẳn vẫn có tác dụng. Ngoài ra, các người không định bắt một nhà báo lề phải chỉ vì... một cái poll trên facebook đấy chứ? ......






Ngô Thanh Tú

Từ khi chuyển từ Ban Tuyên giáo Trung ương sang Bộ Thông tin-Truyền thông với chức vị Thứ trưởng, ông Trương Minh Tuấn đã cho thấy mình là kẻ thù với tự do ngôn luận, báo chí. Việc đầu tiên mà ông này làm là thu hồi thẻ nhà báo đối với nhà báo Đỗ Hùng (báo Thanh Niên). Đến khi lên làm Bộ trưởng, ông Tuấn mạnh tay hơn bằng việc đình bản một số tờ báo.

Mới đây, để không quên nguồn gốc Tuyên giáo, ông Tuấn đã cho rút thẻ nhà báo đối với ông Mai Phan Lợi, phó Tổng thư ký tòa soạn, trưởng văn phòng đại diện báo Pháp luật thành phố tại Hà Nội.

Những việc làm của ông Tuấn trong thời gian qua cho thấy rằng, ông không muốn Việt Nam có tự do báo chí, mà muốn biến các tờ báo, phóng viên trở thành công cụ, phục vụ cho chế độ đọc tài toàn trị.

Với sự có mặt của ông Tuấn nó khiến cho Chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc trở nên xấu xí hơn, không phải đối với nguời dân trong nước mà còn cả quốc tế.

Xuất thân là giảng viên Mác-Lenin, lại dạy trong trường quân sự phần nào làm cho cái nhìn của ông Tuấn về báo chí rất cứng nhắc. Để được lòng công chúng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nên cách chức ông Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Trương Minh Tuấn ngay.




NHÀ BÁO MAI PHAN LỢI

Từ hôm qua cứ luẩn quẩn trong đầu suy nghĩ về cú bắn tỉa Nhà báo Mai Phan Lợi. Với cá nhân tôi, có thể nói anh là người thầy. Năm 2012, Cục Báo chí tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho phóng viên các báo. Giảng viên có ông Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập báo Năng lượng mới; ông Nguyễn Hiếu (tôi không nhớ tên đệm) - Trưởng phòng Pháp chế - Cục báo chí. Và Nhà báo Mai Phan Lợi. 

Nhờ khoá học này mà một thằng lơ ngơ trong làng báo như tôi biết được những kỹ năng, những mẹo mực của nghề: Đi tác nghiệp nếu chưa được cấp thẻ mà bị chính quyền các cấp vặn vẹo thì sẽ ứng biến ra sao; với các "bẫy" của chính quyền về văn bản (kiểu đóng dấu MẬT thì xử lý như thế nào)... 

Nhà báo Mai Phan Lợi là người đào tạo kỹ năng cho rất nhiều phóng viên mới bước vào nghề (và cả lâu năm trong nghề) những kỹ năng hữu ích như vậy.

Anh lên tiếng khi những đồng nghiệp bị ăn đòn (còn Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo khi đó lại đánh bồi thêm vào đầu đồng nghiệp)... 

Diễn đàn Nhà báo Trẻ - Anh làm Admin - mà tôi cũng là một thành viên, đã tạo ra sân chơi hữu ích với 2 giải thưởng Danh giá: Vành khuyên và Kền kền. 

Người ta sẽ chẳng bao giờ nhớ đến những giải báo chí được in thành quyển, bìa cứng, xếp dãy dài, (cân đồng nát kha khá), song đồng nghiệp chẳng quên được giải Vành khuyên và giải Kền kền.

Anh gặp tai nạn lần này, nhưng anh vẫn sẽ trụ vững, dù bị rút thẻ song Anh vẫn là NHÀ BÁO.

Đúng ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2016, tôi muốn dành lời tri ân tới Anh - Nhà báo Mai Phan Lợi - người đã dạy tôi những kiến thức nghiệp vụ thiết thực cho một phóng viên mới vào nghề! 


.

17 nhận xét :

  1. Anh trở thành tâm điểm của sự ganh ghét, là kẻ thù của những con kền kền trong làng báo...
    (nhà báo Hoàng Linh)
    Nhận định có lý!

    Trả lờiXóa
  2. " Tan xác" là một từ chính xác, ngắn gọn để đặt câu hỏi trong trường hợp này,' xác máy bay tan tành thành ngững mảnh vụn' thì gọi là gì nếu không phải là 'tan xác'? Hơn nữa ta thấy là câu hỏi nêu ra không phải để đùa giởn.
    Đây là một câu hỏi đáng chú ý mà nhiều người đã thắc mắc về tình trạng xác máy bay vở một cách bất thường này.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đã có dịp anh Phan Lợi, tôi cảm nhận anh là một nhà báo trẻ, tài năng, hiểu biết rộng, trung thực, anh nói cái gì là nói thẳng trọng tâm, không né tránh, anh không thuộc loại "nhà báo là phải như chó". Cho nên tôi dễ hiểu và thông cảm với anh về việc anh đã dùng từ "tan xác", bởi sự thật là máy bay đã "tan xác", trong lúc trong lòng anh còn có sự căm giận những kẻ đã gây ra nguyên nhân thảm họa. Nhưng thật không may cho anh khi sự thẳng thắn và cảm xúc của anh đã biểu lộ trong hoàn cảnh mất mát đau thương quá lớn của lực lượng không quân và đó là cái cớ để bộ 4 T làm lớn chuyện kỷ luật anh Phan lợi một nhà báo có tâm và có tài. Ngoài ra theo tôi anh còn là nạn nhân để đánh lạc hướng dư luận trong nhiều thảm họa của không quân Việt Nam gần đây, thay vì bộ tư lệnh không quân và BT quốc phòng phải làm rõ, phải chịu trách nhiệm về những thảm họa vô lý đó (thảm họa do bảo dưỡng kém, cắt xén chi phí tập luyện, mua máy bay cũ, hay do sự phá hoại của tình báo Hoa Nam?), người ta quay qua truy đuổi một nhà báo vì 2 từ "tan xác".
    Nhưng không sao trong một môi trường mà "nhà báo là phải như chó ấy" thì ở trong đó làm gì, nó hoàn toàn không hợp với anh và anh nên về với dân, làm báo cho dân, thì sự đóng góp của anh chắc còn to lớn hơn.
    Kính chúc anh Phan lợi vượt qua mọi khó khăn hiện tại và tương lai.
    TỰ DO BÁO CHÍ

    Trả lờiXóa
  4. “When you fear nothing, you have nothing to fear”
    (S.F. Chandler, We The Great Are Misthought)

    Khi bạn không sợ tức là bạn không có gì phải sợ.
    (S.F. Chandler, We The Great Are Misthought)

    Trả lờiXóa
  5. Đúng, nghe giọng điệu những bài đấu tố thì không phải giọng báo chí mà là giọng tuyên giáo. Trương Minh Tuấn, Võ Văn Thưởng tưởng rằng thời nay chúng vẫn có thể mị dân bằng những thứ "tình cảm", "tiếc thương" thật trẻ con rẻ tiền

    Trả lờiXóa
  6. Là người có thực tài, có nhân cách, có lương tâm nghề nghiệp có tâm huyết với nước với dân làm sao chúng để ỳên?
    Chúc mừng nhà báo Mai phan Lợi không phải đứng chung trong đội ngũ "chó" nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Đước sẽ mọc thành rừng gỗ cứng, đội ngũ sẽ trùng trùng điệp điệp.

    Trả lờiXóa
  8. Vì sử dụng Facebook, mà tước thẻ nhà báo, có lẽ duy nhất chỉ có Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  9. NẾU...
    Nếu kỹ luật nhà báo Lợi thì phải kỹ luật tất cả những người ghi vào môn học lịch sử cụm từ "cướp chính quyền". Vì, có sách gọi là "giành lại chính quyền" mà sao rất nhiều quyển sách lịch sử lại ghi "cướp chính quyền". Điều này không những vô cảm mà còn có tính chất gian dối và lưu manh

    Trả lờiXóa
  10. Trước hàng loạt vụ rơi máy bay quân sự, việc tìm kiếm nguyên nhân bị chìm xuồng hết thì việc nhà báo Mai Phan Lợi đặt câu hỏi tại sao máy bay bị tan xác là đúng là bình thường, không thể vin vào 2 chữ "tan xác" để có những quy chụp gán ghép nó liên quan tới những đau thương mất mát đã xẩy ra, khi chính những đau thương mất mát đó là do những kẻ lãnh đạo thiếu năng lực hoặc tham nhũng đã để xẩy ra thảm họa cho người lính và đất nước.
    Theo tôi kẻ chịu trách nhiệm không phải là nhà báo Mai Phan Lợi mà là bộ tư lệnh không quân.

    Trả lờiXóa
  11. Dân VN vẫn nhớ mãi nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, dầu bị kỷ luật.
    Dân VN vẫn nhớ mãi nhà báo Mai Phan Lợi, dầu bị kỷ luật.
    Có thứ kỷ luật làm người ta xấu, có thứ kỷ luật làm người ta đẹp hẳn lên.

    Trả lờiXóa
  12. Thôi thôi xin các vị, bàn cãi làm gì nhiều cho mệt đầu, không ai lạ gì cái trò đấu đá lẫn nhau của tụi này chỉ lừa được con trẻ thôi, chẳng qua, Ông Mai Phan Lợi là nhân vật đã ở trong tầm ngắm của bọn 4t lưu manh, ngu dốt rồi. nếu chúng thông minh đã không xử Ông này như thế, xử kiểu hèn, sợ hãi, không thuyết phục, đáng khinh! tôi nghĩ, Mai Phan Lợi chắc sẽ bị chúng dồn cho đến chết chứ không như nhà báo Nguyễn Đắc Kiên vì Nhà Báo Mai Phan Lợi bị cáo buộc những vấn đề có liên quan đến quân đội đến gia đình nạn nhân .... tôi đã xem qua bài của bbc mới biết ông Lợi đã đại diện dân sự gặp TT Mỹ. thế là vấn đề tước thẻ nhà báo, đình chỉ hoạt động và những lời cáo buộc của bọn 4t dành cho ông đã được hiểu một cách chính xác.

    Trả lờiXóa
  13. Suy nghĩ của tôi là có nên làm con ngựa đau – tức là chấp nhận mất thẻ báo, tức là mất cần câu cơm, hay chuyển sang xin làm cộng tác viên cho các tờ báo hay đài nước ngoài như BBC, RFI … Tôi nghĩ các tờ báo. Hãng truyền thông có tên tuổi có thể sẽ tuyển mộ những người tài Việt Nam cộng tác với họ. Nếu làm theo cách này thì Việt nam sẽ đỡ dùng biện pháp họ cho là hiệu quả: báo nào, phóng viên nào không đi theo sự chỉ đạo, dám nói trái sẽ cho nghỉ „ăn“, tức là tịch thu thẻ nhà báo, thu giấy phép hành nghề - tức là hiệu quả nhất họ cho là đánh vào dạ giầy và song song đánh luôn vào lòng yêu nghề nghiệp thì nhà báo nào cũng phải sợ và chỉ là nhà báo „chó“ thì chắc chắn an tâm hành nghề!

    Trả lờiXóa
  14. ủng hộ nhà báo Mai Phan Lợi

    Trả lờiXóa
  15. Cầu mong Nhà Báo Mai Phan Lợi có nhiều sức khỏe tốt và bình an. hy vọng các nhà báo tử tế, có đạo đức đồng hành cùng nhà báo Mai Phan Lợi.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi mà có khả năng làm báo như ông Lợi thì tôi phủi đít vào cái quyết định tước giấy phép. Kiếm việc khác làm kế sinh nhai. Về làm báo tự do trên blog, viết cái mình tin, nói không ngượng miệng, đi không khom lưng, đứng không cúi đầu, sáng nhìn vào gương không phải tập nói 'ta là chó, chó là vinh quang'

    Trả lờiXóa
  17. Các nhà báo đàn anh bình luận hay quá, mính là dân ngoại đạo, chỉ biết nói xin bái phục!

    Trả lờiXóa