Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2016

TƯỜNG THUẬT CẢ NƯỚC BIỂU TÌNH VÌ BIỂN MIỀN TRUNG ĐANG CHẾT

Hình ảnh Hà Nội biểu tình sáng nay 1/5/2016. Ảnh: Từ Anh Tú

Tường thuật cả nước biểu tình vì biển
bị ô nhiễm nghiêm trọng

GNsp


GNsP (01.05.2016) – Một người dân tên Sơn tham gia cuộc biểu tình tại Sài Gòn chia sẻ: “Tui đi cạnh anh bạn trẻ này thấy anh này hô hào mạnh mẽ lắm. Đi đến vùng chợ Bến Thành thì bị chặn lại, nhóm đi trước tiếp tục xô hàng rào để đi, còn anh bạn này cùng nhóm sau dừng lại để hô hào sau đó xô xát thì bị đánh.”

“Nhóm đi trước cùng tôi thì muốn tiếp đi để kéo dãn bọn dân quân và lôi kéo thêm nhiều người tham gia. 2 nóm ko biết ý nhau nên bị xé ra. Lúc đầu số lượng người ít thì an ninh dẹp đường cho đi, nhưng sau đó thấy đông người tham gia quá thì hình như họ lo sợ, họ xe tuyên tuyền là lực lượng tới yêu cầu giả tán. Tui đi theo đoàn, tui hồi hộp vì đây là lần thứ 2 tui biểu tình nên không hô hào gì được. Khi bọn an ninh ngăn chặn, tui chửi tụi nó, tui nói đi biểu tình là bảo vệ đời sống lợi ích của nhân dân, bọn mày ngăn cản là việc làm phản quốc, là đồ hèn hạ nhục nhã…” Ông Sơn nói.


Tại Vinh:

Gia đình chị Vân Anh sống tại Hà Nội, đi công tác tại Vinh, hưởng ứng cuộc biểu tình bảo vệ môi trường nên cả gia đình đã xuống đường đồng hành tại biển Cửa Lò, Nghệ An. Chị Vân Anh nói với GNsP: “Mình đi từ Bãi Lữ vào Cửa Lò, gặp 2 chốt chặn CSGT, CSCĐ… họ yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ xe của lái xe, rồi yêu cầu vợ chồng mình xuất trình giấy tờ, chồng mình không đồng ý thì yêu cầu đưa về trụ sở. Sau đó nó tra danh sách gì đó, một thằng to béo trong đó nói gia đình này không có tên trong danh sách, nó thả cho nhà mình đi. Ra đến Quảng trường an ninh chìm nổi đủ cả. Tại Cửa Lò, dân phòng lượn xe trên bãi biển, người dân thì không thích khi gia đình mình cầm biểu ngữ.” 





   Sứa chết tại biển Cửa Lò vào ngày 01.05.2015

Tại Sài Gòn:

11 giờ: 00 – Đã xảy ra sự xô xát một người dân tham gia cuộc biểu tình bị đánh chảy máu đầu.




 10 giờ 50 – Nhạc sĩ Tô Hải đã lớn tuổi, ngoài 90. Cụ không thể xuống đường cùng với con dân Nước Việt nhưng cụ đã hiệp thông biểu tình tại tư gia.


Tại Nghệ An:

10 giờ 30: Nhóm bạn của cựu TNLT Nguyễn Văn Thanh đang bị công an xua đuổi, đeo bám và phải vào nhà dân lánh nạn. Nhưng công an vẫn bám theo và có dấu hiệu đe dọa. Những người bị nghi ngờ đều bị kiểm tra toàn thân và yêu cầu đi nơi khác. Cửa Lò trong phạm vi 100m có hàng trăm công an, cảnh sát các loại chìm nổi chốt chặn và triệt tiêu tất cả nỗ lực biểu tình. Các nhà thờ xung quanh Cửa Lò luôn có công an túc trực.
 .

Tại Sài Gòn:

Lực lượng công an đang kiềm tỏa những người dân xuống đường và nhà cầm quyền huy động lực lượng công an ngày càng đông hơn. Nhiều người dân đang có mặt ở hiện trường nói rằng, có dấu hiệu công an đàn áp người dân biểu tình bảo vệ môi trường. Cô Nguyễn Nữ Phương Dung đã bị công an bắt, khi giằng cô Dung bị té vào pô xe và có thể bị bỏng người.

Nguồn ảnh lấy từ Phóng viên Hội Anh Em Dân Chủ.








Tại Hà Nội:
Số lượng người dân tham dự càng ngày càng đông. Một người dân tham dự cuộc biểu tình tên là Thái Văn Đường cho biết, ước tính có khoảng 5000 người tham dự vào thời điểm lúc 10 giờ.



Tại Đà Nẵng:

Người dân Đà Nẵng xuống đường biểu tình nhưng lực lượng công an bao vây, đàn áp và đánh đập. Tuy ít người và bị đánh đập nhưng người dân Đà Nẵng cố hòa mình vào dòng người cả nước hôm nay. Em trai của Peter Lâm Bùi là Anthony Minh Bùi bị rất đông an ninh và công an kẹp cổ và đánh vào mặt.






Em trai của Peter Lâm Bùi là Anthony Minh Bùi bị rất đông an ninh 
và công an kẹp cổ và đánh vào mặt.

Tại Sài Gòn:

10 giờ 10: Người dân đang tọa kháng tại đường Hàm Nghi, Quận 1. Lực lượng công an bao vây và có dấu hiệu đàn áp.





An ninh mặc thường phục giật khẩu hiệu của người dân vào sáng 01.05.2016.

Tại Nghệ An:

Phóng viên GNsP tại Nghệ An cho biết, lực lượng công an chìm nổi đã được bố trí khắp nơi. Khu vực bãi biển Cửa Lò, Nam Cấm, ngã tư Quán Hành công an chốt chặn và kiểm tra người dân. Hiện tại đã có một số người biểu tình tại Cửa Lò và có các bạn khác đang hỗ trợ âm thầm. Nhóm bạn trẻ từ Quỳnh Lưu đang di chuyển tới Cửa Lò bị công an mặc thường phục đe dọa: “bọn mày mà bước chân ra khỏi xã tao đập chết”. Công an đã bắt một số nhà hoạt động: chị Bích Phương, anh Đức, anh Nghiễm đã bị bắt về đồn công an xã Nghi Hòa.


Tại Hà Nội:
Từ Hà Nội, cô Thảo nói với phóng viên GNsP: “Hàng trăm người dân xuống đường biểu tình, rất nhiều người mới, đó là một tín hiệu tốt. Người dân Hà Nội thật là tuyệt vời. Chúng tôi tập trung tại Nhà hát lớn Hà Nội rồi đang biểu tình quanh bờ hồ”.






Tại Sài Gòn:

Đã có hơn 2000 người dân hưởng ứng tham dự cuộc biểu tình này.







 
Tại Sài Gòn:

Khoảng 9 giờ, người dân đã nổ ra cuộc biểu tình sau đó rất đông người dân khác hưởng ứng tham dự. Cha Phaolô Lê Xuân Lộc cho biết có khoảng hơn ngàn người dân Sài Gòn tham gia cuộc biểu tình này.
    



Tại Hà Nội

8 giờ 45: Mọi người bắt đầu tập trung trước cổng Nhà hát lớn Hà Nội đồng hành với bà con miền Trung.





Tại Sài Gòn:

8giờ 50: lực lượng công an đứng chốt tại ngả đường đi vào công viên 30.04 và nhà thờ Đức Bà. Cha Phaolô Lê Xuân Lộc, DCCT, Điều hành truyền thông Tin Mừng Cho người Nghèo đang có mặt tại hiện trường cho biết: “Công an đứng chốt khá đông. An ninh bám theo nhóm của tôi từ khi đi ra khỏi Nhà Dòng”.



Tại Đà Nẵng:

Một diễn biến khác tại Đà Nẵng, sáng nay, người dân đã nhìn thấy cá chết trôi lềnh bềnh trên mặt biển và họ đã mang các phương tiện cần thiết ra vớt số cá chết này.




Tại Hà Tĩnh:

Sáng nay, nhà cầm quyền huy động rất đông CSCĐ trước khu công nghiệp Formosa Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Tại Vũng Tàu:

8 giờ:00 – Tại một địa điểm khác của Vũng Tàu, một số người dân đã đồng hành xuống đường để bảo vệ môi trường. Cô Bạch Cúc, một người dân sống ở Sài Gòn tham dự cuộc biểu tình ở Vũng Tàu nói: “Nhà nước phải đứng về phía nhân dân, đừng lấp liếm sai lầm nữa. Đất nước này tang thương đã quá đủ rồi. Giết hại môi trường là giết dân và tương lai đất nước.”


Tại Quảng Bình:

Đêm qua ngày 30.04, bà con giáo dân giáo xứ Xuân Hòa thuộc xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình thức suốt đêm tọa kháng. Sáng nay, số lượng bà tham dự cuộc biểu tình một đông hơn.


Tại Sài Gòn:

Vào lúc 6 giờ sáng, cuộc biểu tình chưa diễn ra nhưng nhưng một số người đã bị lực lượng công an bắt đi như bà Phạm Thanh Nghiên, ông Huỳnh Anh Tú, bà Dương Thị Tân, ông Đỗ Đức Hợp, anh Nam Thiên và anh Tình. Họ bị bắt ngay tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn khi những người này vừa mới xuống hầm để gửi xe thì các tên an ninh hô to: “cướp, cướp, cướp…” và đã bắt những người này, đem đi đâu không rõ.

Bác sĩ Đinh Đức Long cho hay: “Sáng đi tập thể dục đã thấy hai chú an ninh rình trước cửa nhà, thấy tôi các chú mừng quýnh gọi điện báo cáo ngay. Đi một đoạn lại gặp anh cảnh sát khu vực hôm nay mặc thường phục nở nụ cười rồi gọi điện thoại. Đi tiếp nữa lại thấy một chú núp gốc cây nhìn theo tôi, rồi lại gọi điện thoại. Chà, hôm nay chắc nhiều chuyện hay lắm đây.”

Trước cửa nhà của phóng viên Huyền Trang bị 4-5 an ninh và cảnh sát khu vực đang căn chốt.
Bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị công an canh từ ngày 29.04.

Tại Hà Nội:

Nhiều người dân Hà Nội đã phải ra khỏi nhà trước nhiều ngày để tránh bị lực lượng ngăn cản và căn chốt ngay tại nhà. Cô Thảo, sống tại Hà Nội cho biết:

“Hà Nội ngột ngạt từ chiều hôm qua (ngày 30.04), an ninh công an bủa vây khắp nơi lùng sục từ gia đình cho đến các nhà nghỉ. Chưa bao giờ tôi đi biểu tình mà phải nằm trong sân bệnh viện, trên đầu là trời lưng đặt đất như lần này, ở đây bẩn, lạnh và muỗi. Nhưng ít ra còn có mặt được với mọi người trong một hai giờ tới, những anh em khác bị 5-6 an ninh canh, cá biệt có ông Trương Dũng hơn 10 an ninh canh, anh Lê Hoàng 8 an ninh canh, nhà tôi cũng 5-6 an ninh đang chầu trực ở cửa. Đất nước tôi quá tươi đẹp phải không các bạn, cộng sản đang biến đất nước này ra cái gì vậy? Biến nhân dân thành ra người gì vậy? Bảo vệ môi trường phản đối bọn Formosa xả chất độc ra mà bị canh gác, áp chế như này. Đất nước này dân chủ thật. Dân chủ đến độ choáng váng.”

Hà Nội: Chùm ảnh được thêm bởi Tễu Blog:






Tại Vũng Tàu:

Vào 6giờ 30: Một số người dân tại Vũng Tàu đã biểu tình tại bờ biển Vũng Tàu. Ông Hải, một người dân sống nơi đây và tham dự cuộc biểu tình nói với GNsP:

“Chúng tôi xuống đường với mong muốn chính quyền trả lại môi trường xanh – sạch – đẹp cho người dân VN. Chúng tôi có nhiệm vụ lên tiếng bảo vệ môi trường biển chính là bảo vệ môi trường sống, bảo vệ chính mạng sống của chúng tôi và bà con VN. Anh em Vũng Tàu chúng tôi luôn sát cánh với bà con ngư dân ở Miền Trung.”



Từ đầu tháng 4.2016, tình trạng ô nhiễm biển VN ngày càng trầm trọng khiến cá biển chết trắng dọc theo các bờ biển Miền Trung như: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế làm cho cuộc sống mưu sinh của bà con ngư dân đã nghèo nay rơi vào tình trạng khốn đốn do mất nghiệp. Đây là một cuộc khủng hoảng môi sinh trầm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của giống nòi dân Việt. Chính vì lẽ đó, vào sáng ngày 01.05.2016, người dân cả nước đã xuống đường biểu tình phản đối nhà cầm quyền cộng sản đã thờ ơ, vô cảm trước thảm cảnh biển bị ô nhiễm nặng và yêu cầu nhà cầm quyền cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ, không nhu nhược trước “giặc nội xâm và ngoại xâm”.

Pv.GNsP


22 nhận xét :

  1. Hoan hô các anh chị Vũng Tàu kính mến!

    Trả lờiXóa
  2. Formosa hãy cút khỏi Việt Nam, đúng rồi, nó là của bọn Trung Quốc được đưa vào để hủy hoại môi trường biển của chúng ta, làm cho cá tôm, các loài hải sản không còn nữa, dân ta không đi đánh bắt, như vậy biển đảo là của Trung Quốc, hơn nữa Nghệ Tĩnh là vị trí địa chiến lược gần đảo Hải Nam, nó cắt Nghệ Tĩnh coi như là mất nước, hai miền nam bắc không chi viện được cho nhau. tại sao lại không cho Nhật, Mỹ làm nhà thầu, hãy đuổi hết bọn Trung Quốc đi

    Trả lờiXóa
  3. Tiếp tục cập nhật tình hình anh ơi

    Trả lờiXóa
  4. Hoan Hô Tinh Thần Bảo Vệ Môi Trường Của Các Bạn!!!

    Trả lờiXóa
  5. Dậy mà đi Bảo vệ Môi trường đi Đồng bào ơi./.

    Trả lờiXóa
  6. Sung sướng được thấy quí anh em ở đây !

    Trả lờiXóa
  7. biểu tình tại HN 1/5/2016:
    https://www.youtube.com/watch?v=5gQQib_Z1TY

    Trả lờiXóa
  8. đã có biểu tình tại Đà nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu và Sài gòn

    Trả lờiXóa
  9. Một đất nước có gần 30 nghìn giáo sư tiến sĩ mà không tìm ra nguyên nhân vụ cá chết!?
    Giờ phải bỏ tiền thuế của dân mà đi thuê chuyên gia nước ngoài..???
    Hèn chi...!!!???
    Thế mà tự cho mình là đỉnh cao trí tuệ của loài... gì cà!?
    Một lũ... ăn hại đái nát!?

    Trả lờiXóa
  10. Formosa hãy cút khỏi Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn các bạn,những người dũng cảm vì lợi ích đất nước và đồng bào

    Trả lờiXóa
  12. Toàn dân ghi ơn tất cả những người dũng cảm này !

    Trả lờiXóa
  13. Hoan hô những người con đất Việt biết chia sẻ, đùm bọc nhau!

    Trả lờiXóa
  14. DÂN ĐÂU PHẢI LÀ KẺ THÙ CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN!? KHÔNG LẼ, BÀY TỎ MONG MUỐN ĐƯỢC SỐNG TRONG MÔI TRƯỜNG LÀNH MẠNH SẼ BỊ CHÍNH QUYỀN LIỆT VÀO DANH SÁCH "THẾ LỰC THÙ ĐỊCH" ĐỂ ĐÀN ÁP DÂN MỘT CÁCH DÃ MAN???

    Trả lờiXóa
  15. Hoan Hô Tinh Thần Môi Trường Lành Mạnh Của Các Bạn!
    Mời Các Bạn đón đọc bài viết của Nhà Kinh Tế Nữ Đáng Kính(Phạm Chi Lan)"
    http://vneconomy.vn/thoi-su/toi-cung-dang-mong-doi-su-minh-bach-va-ung-xu-van-minh-2016042907461206.htm
    Liệu doanh nhân hoàng anh minh có cùng nhóm 'lợi ích' của formosa??? và đây là bài viết của hắn:
    http://vneconomy.vn/doanh-nhan/nhin-tu-chuyen-formosa-nhu-cau-minh-bach-va-ung-xu-van-minh-2016042707273157.htm

    Trả lờiXóa
  16. Nếu họ không chịu mở mắt theo dân, họ sẽ tự tạo thêm nhiều thảm họa kinh khủng khác, cho đến ngày tàn!

    Trả lờiXóa
  17. Đả đảo bọn TQ bẩn và bọn theo Tàu phản dân hại nước!

    Trả lờiXóa
  18. Dân không ra biển bắt cá, biển không người, TQ sẽ chiếm biển.

    Trả lờiXóa
  19. Mô Phật! cuối cùng những người sáng suốt tỉnh táo có lương tâm có trách nhiệm với quê huơng đất nước đồng bào đã dũng cảm tỏ thái độ! cảm phục!

    Trả lờiXóa
  20. http://www.voatiengviet.com/content/ai-lam-buc-tuong-cho-formasa-ha-tinh/3306614.html: Ai làm ‘bức tường’ cho Formosa Hà Tĩnh?

    Trả lờiXóa
  21. http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/05/160501_nguyenminhthuyet_fish_deaths: Tắm biển, ăn cá và trách nhiệm quan chức

    Trả lờiXóa
  22. Tìm trên các báo lớn không thấy tin về các cuộc biểu tình

    Trả lờiXóa