Thứ Ba, ngày 31 tháng 5 năm 2016

Nguyễn Anh Tuấn: MUỐN TRAO ĐỔI THÊM VỚI PHẠM MẠNH HÀ

Phạm Mạnh Hà (ảnh dưới), người được VTV giới thiệu là tiến sĩ, chuyên gia tâm lý học.

Trao đổi với Phạm Mạnh Hà
Nguyen Anh Tuan
"Vì sao Phan Anh share clip cá chết trên Facebook?

- Vì nhu cầu quyền lực."

Đây là lý giải của Phạm Mạnh Hà (ảnh dưới), người được VTV giới thiệu là tiến sĩ, chuyên gia tâm lý học.

Vì Phạm Mạnh Hà nói rằng kết luận trên dựa trên nghiên cứu về động cơ của David McClelland, nên mình cũng gắng bỏ thời gian đọc các tài liệu về lý thuyết này.


Thì thấy vài điểm cần bàn như sau:

1, Phạm Mạnh Hà nói David McClelland đưa ra 3 nhu cầu gồm:

- tồn tại,
- liên kết,
- quyền lực.

Trong khi đó, lý thuyết 3 Nhu cầu (Three Needs Theory) do nhà tâm lý học này đưa ra trong sách The Achieving Society lại bao gồm:

- nhu cầu đạt thành tựu (need for achievement),
- nhu cầu liên kết (need for affiliation),
- nhu cầu quyền lực (need for power).

Nghĩa là, "need for achievement" được Phạm Mạnh Hà dịch là "động cơ tồn tại" với lý giải "con người chúng ta mong muốn người khác biết đến mình".

Hoàn toàn không hiểu vì sao Phạm Mạnh Hà lại dịch và lý giải như thế.

Cách lý giải này của Phạm Mạnh Hà thực ra gần gũi với mô tả về dạng tính cách là hệ quả của loại nhu cầu quyền lực của David McClelland, đó là 'thích thú với sự công nhận và địa vị'. (enjoys status and recognition.)

Nghĩa là, Phạm Mạnh Hà dường như mới chỉ ra 2 trong số 3 nhu cầu của lý thuyết trên, và tập trung chủ yếu vào nhu cầu thứ 3 - nhu cầu quyền lực - để mà, một cách miễn cưỡng, ép cho bằng được vào hành động share của Phan Anh.

2, Lý thuyết 3 Nhu cầu trên chủ yếu được sử dụng để lý giải hành động của các cá nhân trong bối cảnh quản lý, thường được các nhà quản lý áp dụng để xây dựng hệ thống tạo động lực làm việc trong tổ chức, nên không thực sự phù hợp khi dùng để lý giải việc share trên FB hay những việc khác.

Nếu lý thuyết này có thể lý giải thích được động cơ của mọi hành động trên đời, theo logic của VTV và Phạm Mạnh Hà, thì cả hai có vẻ sẽ rơi vào một trạng thái trớ trêu nếu có ai đó đặt câu hỏi rằng phải chăng động cơ của VTV và Phạm Mạnh Hà khi xuất hiện 60' trên truyền hình quốc gia để nói lên quan điểm cũng chỉ vì "muốn người khác biết đến mình", hoặc là để thỏa mãn nhu cầu quyền lực, (chứ đâu thể lý giải là vì "nhu cầu liên kết" được).


Gần gũi hơn nhiều với chủ đề này và do đó theo mình đáng được áp dụng hơn trong trường hợp này là một nghiên cứu của The New York Times Customer Insight Group về động lực của việc chia sẻ thông tin, trong đó lý do đầu tiên (vì nghĩ tới người khác, muốn họ có được thông tin mà người chia sẻ nghĩ là có giá trị, hữu ích) và cuối cùng (lan tỏa tiếng nói cho một mục tiêu mà người chia sẻ tin tưởng) tương đối phù hợp với cách lý giải của chính Phan Anh.

PS: Ai biết FB của bác Phạm Mạnh Hà, làm ơn giúp mình tag bác ấy vào. Mình hi vọng được nghe thêm kiến giải của bác ấy cùng các reference về lý thuyết mà bác ấy đã dẫn, hoặc bạn nào rành về tâm lý học hành vi vui lòng cho xin vài lời chỉ giáo, để mình có thể học hỏi thêm trong lĩnh vực này.

----------

Tóm tắt lý thuyết: https://www.mindtools.com/…/art…/human-motivation-theory.htm

Sách The Achieving Society bản pdf: 
http://www.cla.csulb.edu/…/facu…/documents/McClelland_DC.pdf

Nghiên cứu của The New York Times Customer Insight Group: 
http://nytmarketing.whsites.net/mediakit/pos/

Clip Phạm Mạnh Hà phát biểu (từ 3'30''): 

12 nhận xét :

  1. Thằng này làm gì có lý thuyết mà Tuấn nâng lên cao thế? Hắn chỉ hám tiềnthooi

    Trả lờiXóa
  2. ÔI giời, tiến sỹ ma-dze in VN thì ai cũng rõ rồi ạ, bàn cãi chi với mấy ku này bác ơi !

    Trả lờiXóa
  3. Dù là lý thuyết nhưng khi áp dụng không vào đúng chỗ sao mày ngu thế hả thằng này tiến sỹ gì mà mày coi thường người nghe thế.

    Trả lờiXóa
  4. Phạm Mạnh Hà, Lê Hồng Quang Tạ bích loan, Trân bình Minh trân tráo quá, không biết xấu hổ, họ như những biết nói của đảng, không đáng để chúng ta quan tâm.

    Trả lờiXóa
  5. TS, mà lại là TS tâm lý như Phạm Mạnh Hà sẽ làm cho khối người "chết oan" vì cái mớ lý luận khó nuốt như cơm sống của hắn.
    Vì tiền (của VTV), vì "nhu cầu quyền lực" mà Hà đã bán mình cho quỷ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy chớ quá lời. Đây là TS sắp phong PGS của Trường XHNV ĐHQG HN đấy!

      Xóa
    2. Không còn tồn tại ở Trường ấy nữa ồi nhé.

      Xóa
    3. Có tiền của VTV không vậy các bác !!!

      Xóa
  6. Bức ảnh tuyệt vì nó phản ánh bản chất và tính cách cách của các đại diện cho quyền lực thời nay:
    "nhìn cái ăn được hùa nhau bâu vào
    kể chi đồng loại đồng bào
    quyết giành bằng được phải TAO hơn mày"

    Trả lờiXóa
  7. túm lại là CHÚNG NÓ không muốn CHÚNG TA chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, chỉ cần đặt ngược câu hỏi là chúng mày lên tivi làm gì thì chắc chắn những cái mồm giảo hoạt kia sẽ im tịt, có khi nó còn cắt chương trình luôn vì lý do MẤT ĐIỆN, BỌN KHẨU ĐIẾM

    Trả lờiXóa
  8. Nghe cu tiến sĩ giải thích mà tôi cảm giác được cơ trơn của mình bị kích thích hoạt động lên nhiều.

    Trả lờiXóa
  9. Vì sao người ta không muốn ai share clip cá chết trên Facebook?

    Đó mới là vì nhu cầu quyền lực, vì nhu cầu độc quyền thông tin!

    Trả lờiXóa