Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Hồ Huy Khang: CÁ VOI CHẾT - VỘI CHÔN ĐỂ GIẤU ĐIỀU GÌ?


CÁ VOI CHẾT - VỘI CHÔN ĐỂ GIẤU ĐIỀU GÌ?
21h57 - 27/5/2016

[Diễn Thịnh, 27/5/2016] Cá Voi chương phình dạt vào bờ biển xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An không chỉ lôi kéo sự hiếu kỳ của hàng ngàn người, mà còn gây hoang mang dư luận về môi trường biển bị nhiễm độc.


Khoảng 7h sáng, một ngư dân xã Diễn Thịnh phát hiện cá Voi chương phình cách bờ biển hơn 2km, nên gọi bà con gần kề đến hỗ trợ đưa vào bờ. Thông tin được cập nhật lên trang mạng facebook nên sau 2 tiếng đã có hàng trăm người hiếu kỳ tới để xem. Tuy nhiên họ chỉ có thể nhìn từ đàng xa chờ.

Đến 14h chiều, thủy triều lên nên cá được bà con kéo vào cách bờ biển khoảng 600 - 700m, lúc này người trên bờ đến xem lên tới hơn 5000 người. Một phụ nữ đứng hàng giờ liền chờ đưa cá Ông vào bờ cho biết: "Tui đợi từ khi 12h đến dừ rồi, rất nóng ruột vì không biết có đưa cá vào bờ trước khi trời tối không? Chứ cứ nằm ngoài nớ mãi chờ xót ruột lắm". Hàng ngàn con mắt đều hướng về chú cá tội nghiệp chết oan kia. Bình luận quanh vấn đề này, một bạn trẻ bức xúc: Do cá Voi ăn cá nhỏ từ biển miền trung bị nhiễm độc bơi ra mới chết thôi.

Thật vậy, gần hai tháng nay những bờ biển quanh khu vực miền trung xuất hiện cá chết không rõ nguyên nhân, mặc dù chính phủ đã vào cuộc từ lâu. Theo nhận định của nhiều chuyên gia và các nhà nghiên cứu thì Cá chết nhiều ở khu vực biển miền trung là do nhiễm chất kim loại nặng - Một loại chất cực độc thải ra từ khu công nghiệp. Hiện tượng này không những làm hoang mang dư luận mà còn làm thất thu cho nhiều ngư dân, nhà kinh doanh hải sản.

Lo sợ điềm xấu khi xuất hiện hai xác Cá Voi chết, một ngư dân sau khi thắp hương cho hay: Cá Voi là thần hộ mệnh cho ngư dân chúng tôi, cá chết không biết có điềm gì xảy ra không nữa. Chúng tôi lo lắm.

Chờ đợi đến 17h30 thì xác cá Voi đã được đưa vào bờ, nhiều người hiếu kỳ tới xem đã không còn ung dung cười khi thấy những vết lở loét và phình trướng của cá Voi, và Cá được chôn ngay sau đó. Theo nhận định của ngư dân thì cá đã chết hơn 1 tuần mới bị phình như vậy.

Câu hỏi đặt ra là tại sao chính quyền địa phương và nhà chức trách không mổ để tìm ra nguyên nhân cá chết, mà vội chôn như vậy?? Phải chăng họ đang cố che giấu điều gì? - Cá Voi thực sự là sinh vật sống khỏe và thích nghi nhiều môi trường khác nhau.

Được biết cá Voi 2 ngày trước được bà con nơi đây giải cứu cũng đã chết cách con cá này tầm 500m.

.

Hồ Huy Khang
 

Qua vụ cá Voi chết, chắc các bạn phần nào tự biết nên tin vào điều gì.

Các quan chức giờ không phải lên tivi tạo mí cái sờ căng đan xúi người dân đi chết mô, mà lo tập trung trả lời dân mí cái này nè:

1. Đã có kết quả điều tra nguyên nhân chưa sau gần 2 tháng xảy ra thảm họa cá chết? Kết quả từng phần ra sao? 

2. Tại sao nhà cầm quyền, nhất là các lãnh đạo như Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang hoàn toàn im re, không viếng thăm gia đình những ngư dân đang sống dở chết dở vì không kế sinh nhai?

3. Nhà máy Formosa đã ngưng hoạt động chưa? Formosa còn đang xả thải không?

4. Nếu vẫn kiên quyết tiếp tục hoạt động, Formosa sẽ gắn dàn thiết bị lọc sạch độc tố không? Ai sẽ là người giám định? Dân cần một cơ quan/tổ chức độc lập giám sát dàn lọc vì không tin các quan tham nhũng, chuyên nhận phong bì của chủ hãng rồi mặc tình cho họ xả rác độc vào môi trường.

5. Nhà nước đã tổ chức cứu trợ cho nạn nhân thảm họa chưa? Giúp được bao nhiêu gia đình, chi bao nhiêu tỉ đồng? Tiền, phẩm vật có tới tay người nhận không?

6. Nhà nước đã có chính sách giúp ngư dân miền Trung đổi nghề (dù tạm) để họ có điều kiện nuôi sống gia đình chưa?
........

ĐỪNG XÚI DÂN ĐI CHẾT!!!
 




 Cá Voi chết sình đc chụp lúc 9h30 sáng


 Cá được đưa vào bờ lúc 17h30
.


















6 nhận xét :

  1. Ngậm tiền Tàu rồi mần răng mà nói được nữa mà không im lặng hả o

    Trả lờiXóa
  2. Heets đường rồi, bà con ơi!

    Trả lờiXóa
  3. Các bạn ơi ! Đọc chưa hết bài này,mới lướt qua mấy bức ảnh mà lòng tôi đau quặn lại tôi ngồi vuốt ngực khóc 1 mình vì thương đồng bào của chúng ta ở miền biển đó,chúng ta phải làm gì đây các bạn ơi ???

    Trả lờiXóa
  4. Trời đất ơi! Đây là tội ác trời không đúng, đất không tha được.

    Trả lờiXóa
  5. Tội diệt chúng sinh và tội bao che thì Trời cao oán dận, Đất dày xót xa. Sẽ đến lúc Trờì sẽ tru di cửu tộc cả lũ chúng nó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời chỉ giúp khi người hành động.

      Xóa