Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

DS. Nguyễn Anh Tuấn: ĐỐI ĐÁP TRONG ĐỒN CÔNG AN

 
CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ

Vắn tắt hầu chuyện:

Chapter 1: Đang đi dạo, tay cầm cốc cafe. Ngó nghiêng.

- Lên xe mau.
- Ok. Bình tĩnh, tôi ko chống lại.
...

Chapter 2: Phòng họp, UB phường, với các bác CCB, dân phòng, cán bộ chính sách phường

- Cháu nên lo báo hiếu cha mẹ, làm việc cho tốt, quan tâm đến vợ con, có thời gian thì giúp đỡ những người xung quanh. Chứ đừng nên tham gia biểu tình thế này.
- Bác có muốn cháu kể bác nghe là cháu đang sống thế nào ko? ... Ok cháu kể nhé:
...

Chapter 3: Công An Phường:

- Bây giờ tôi làm việc với anh.
- Anh tên gì?
- Tôi tên Nam
- Anh Nam chức vụ gì? Cơ quan nào?
...
- Tôi ko nói chuyện, nếu tôi ko biết rõ đang nói chuyện với ai.
- À, anh cứ đợi đấy. (Đứng lên, đi ra ngoài)
...

Chapter 4: An Ninh quận
 
... Tên tuổi, chức vụ, phòng ban ... Bla bla...
- Bây giờ tôi với anh làm việc, tôi hỏi, anh khai, tôi ghi biên bản.
- Xin lỗi, là các anh bắt tôi về đây phải không? Tội gì?
- À không, bên phường mời anh về đây, để nói chuyện.
- Ok. Mời à? Mời sao lại có vụ làm việc? Tôi ko có việc gì để làm với các anh.
- ...
- Tôi biết, các anh cũng có cái khó. Tôi sẽ hợp tác tối đa, giúp các anh nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. Tuy vậy, tôi nói luôn: Tôi ko có chuyện gì phải làm việc với các anh cả. Tôi sẽ nói chuyện với các anh. Anh ghi đc gì là việc của anh.
- Ok. Sáng nay anh lên bờ hồ để làm gì?
- Tôi đi dạo.
- Anh mang theo gì?
- Một cái kính mát.
- Gì nữa
- 1 iphone 6plus
- Gì nữa
- 1 điện thoại blackberry
- Gì nữa
- 1 ly cafe
- Còn gì nữa ko?
- Quần áo mặc trên người. Biểu tượng cảm xúc smile
...

Chapter 5: An Ninh Quận (tiếp1)

- Nếu xảy ra biểu tình anh có tham gia ko?
- Có thể.
- Sao lại có thể?
- Tôi sẽ xem xét. Nếu là tuần hành ôn hoà, tôi sẽ tham gia.
- Nếu tham gia, anh có hô gì không?
- Tôi sẽ hô mấy khẩu hiệu, anh có muốn nghe ko?
- Có anh nói đi.
- CÔNG BỐ THỦ PHẠM, ĐỀN BÙ NGƯ DÂN, KHÔNG ĐƯỢC CHẬM TRỄ, KHÔNG ĐỂ CHÌM XUỒNG.
...
- Chính phủ, với các bộ, ban ngành đang tích cực vào cuộc, để nhanh chóng xử lý vụ việc.
- Xử lý đến đâu rồi? Hay mới chỉ tuyên bố, để đăng báo? Mà, tôi thấy chậm, thì tôi yêu cầu nhanh lên thôi.
...
- Anh Tuấn đọc lại xem có gì sai ko?
- Ok. Tôi thấy sai ngay từ đầu. Đây là biên bản ghi lời khai. Tôi nhắc lại, tôi chỉ nói chuyện với anh, tôi ko làm việc, ko có trách nhiệm phải khai gì với anh cả.
- Trình tự công việc của tôi phải thế.
- Ok. ... Chỗ này phải đánh dấu ngoặc kép vào, nó là khẩu hiệu tôi sẽ hô... gạch từ "hoán" này đi. Tôi ko hô hoán. Anh ghi bổ sung vào, là "hô khẩu hiệu".
...

Chapter 6: An ninh quận (tiếp2)
 
- Anh ký đi
- Nếu tôi ký thì có lợi cho các anh hơn đúng ko?
- Uh. Anh ký thì tốt hơn.
- Ok. Tôi sẽ ký, coi như ủng hộ 2 anh thôi. Nhưng tôi có 2 yêu cầu: 1 là, tôi sẽ ghi bất kỳ điều gì theo ý tôi.
- Được.
- 2 là, tôi sẽ chụp lại văn bản này
- Ko đc. Quy định là anh ko đc chụp lại văn bản.
- Thế thì tôi ko ký. Từ đầu đến giờ, các anh bất chấp Pháp Luật, cưỡng chế tôi về đây, giữ tôi ở đây trái phép. Tôi ko tin là sẽ ko có sự tẩy xoá, chèn những điều ko đúng vào đây để hại tôi. 
- Ok. Anh ko ký cũng đc.
...

Chapter 7: Cảnh sát quận - lại giấy bút

- Đề nghị anh nói cho tôi về tiểu sử bản thân.
- Xin lỗi anh. Tôi ở đây chỉ vui lòng nói chuyện với anh. Anh hỏi điều gì, mà tôi thấy thoải mái, thì tôi trả lời.
- Anh nói về lý lịch bản thân đi, điều đó bình thường mà.
- Cái đó các anh biết cả rồi. Hồ sơ cư trú của tôi ở địa phương, đã có đủ. Tôi ko thích phí lời.
...

Chapter 8 : An Ninh quận (khác)

- Anh Tuấn, anh có thấy là việc anh đi biểu tình, có thể sẽ khiến kẻ xấu lợi dụng, làm loạn ko.
- Ko. Việc của tôi, tôi làm. Kẻ nào gây rối, đã có các anh bắt.
- Nhưng bọn ấy nó gây rối, phá phách mà anh ở đấy. Anh sẽ làm gì.
- Tôi sẽ tránh ra chỗ khác.
- Ngay tại chỗ anh đi cơ mà.
- Tôi sẽ ngồi xuống.
...
- Anh là người hay giúp đỡ người khác cơ mà. Sao khi xảy ra chuyện, anh lại vô trách nhiệm như thế.
- Xin lỗi, tôi ko tranh việc của các anh. Tôi mà tham gia gì, một là vướng chân các anh, hai là dễ bị các anh đánh nhầm. Ko nên.
...

Chapter 9 : An Ninh quận

- Anh Tuấn, trước khi để anh về, đề nghị anh viết cam kết sẽ ko đi biểu tình, và sẽ có mặt nếu đc triệu tập.
- Tôi sẽ ghi: Tôi ko tham gia bạo động bạo loạn, chỉ tuần hành ôn hoà. Nếu cơ quan CA cho rằng tôi có tội, và triệu tập đúng trình tự của Pháp Luật, tôi sẽ hợp tác.
...
- Sao? ko thích ghi "Cộng Hoà ... À?"
- Chả sao! Cộng hoà xã hội ... Độc lập trừ tự do, trừ hạnh phúc. Được chưa?
...
- Nhờ anh ghi rõ, trong thời gian ở phường hôm nay, anh ko bị đánh đập, ngược đãi, hay xâm phạm tài sản.
- Ok.

Chapter 10: Cầu thang

- Anh Tuấn ạ, tôi và anh đã có lúc nói chuyện ở trên kia, công việc là công việc, còn cá nhân, thì tôi với anh, có dịp, ta nói chuyện thêm anh nhé.
- Ok anh. Chào nhé!
Chuyện khác, toàn là tư vấn chăm sóc sức khoẻ, trao đổi về hoạt động tình nguyện, tư vấn nghề nghiệp, mời tham dự đám cưới, chụp ảnh chung ... Khỏi kể.






1 nhận xét :

  1. Cám ơn ds Tuấn. Đúng là một "cháng trai nước Việt" đúng nghĩa, trí thức và không quên mình là người VN, phải có trách nhiệm làm gương và khuyến khích người khác thực thi quyền công dân khi đất nước cần đến mình: quyền biểu tình đòi nước sạch và cá ăn

    Trả lờiXóa