Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

BBC: ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC TUYÊN BỐ SẼ TUYỆT THỰC

Ông Trần Huỳnh Duy Thức bác bỏ ý định đi Mỹ định cư

Ông Trần Huỳnh Duy Thức ‘sẽ tuyệt thực'

BBC tiếng Việt
17.05.2016

Người nhà tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức xác nhận với BBC về quyết định ‘tuyệt thực đến chết’ của ông tại nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An từ ngày 24/5, đúng 7 năm ngày ông bị bắt giữ.

Hôm 17/5, trả lời BBC qua điện thoại, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức cho hay: “Ngày 5/5, anh tôi bị cưỡng bức chuyển từ nhà tù Xuyên Mộc đến nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An. Anh ấy đã bị còng tay và bịt miệng suốt chuyến đi vì phản đối quyết định này”.


“Tại nhà tù Nghệ An, anh bị ép buộc đi định cư tại Hoa Kỳ. Anh đã yêu cầu được gặp toàn thể gia đình anh gồm 14 người hôm 14/5.

"Anh bác bỏ ý định đi Mỹ định cư như cái giá trao đổi để hưởng sự tự do, đồng thời thông báo với cả nhà việc tuyệt thực đến chết mới thôi từ ngày 24/5 để đòi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho người dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước".


'Quyết định rồi'

“Gia đình rất đau lòng trước quyết định của anh ấy nhưng anh đã quyết định rồi thì gia đình tôn trọng chọn lựa đó. Dẫu sao thì gia đình cũng không thấy đường đột vì anh đã nhiều lần nói với cha mình là anh kiên quyết đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam đến cùng”.

Ông Tân cũng cho biết thêm là khi nói ra quyết định tuyệt thực, ông Thức đã ngỏ lời xin lỗi người cha, nhà giáo Trần Văn Huỳnh, nay đã ở tuổi 82 và đang đau yếu:

"Con không thể sống trong một đất nước không tôn trọng pháp luật và không có quyền con người. Con yêu gia đình lắm, nhưng con yêu Việt Nam hơn”.

Cuối cuộc gặp tại nhà tù, ông Thức cũng từ biệt và xin lỗi vợ và hai con đang ở tuổi 21, 22 và các anh chị em trong gia đình mình trước khi thực hiện chuyến đi xa định mệnh này.

“Gia đình đã nhiều lần nghe về việc chính quyền đề nghị anh Thức đi Mỹ. Từ góc độ gia đình, chúng tôi luôn muốn anh được thoát khỏi chốn lao tù, dù còn ở Việt Nam hay đi nước ngoài. Nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của anh”. 
Ông Trần Văn Huỳnh "đau lòng nhưng tôn trọng quyết định của con trai", 
Trần Huỳnh Duy Tân, em ông Thức cho biết

Hôm 24/5 là đúng bảy năm ngày ông Thức bị bắt giữ và khởi tố về tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Ông Thức, 50 tuổi, bị đưa ra xét xử hồi đầu năm 2010 cùng với các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long trong một vụ án chính trị được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm.

Ông nhận mức án nặng nhất là 16 năm tù cùng với 5 năm quản chế, trong khi các bị cáo trong cùng vụ án với ông bị tuyên án từ năm đến bảy năm tù.

Trên Facebook cá nhân đêm 16/5, luật sư Lê Công Định viết: “Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho anh Trần Huỳnh Duy Thức, một nhà tranh đấu lớn vì quyền con người của người Việt Nam và sự hùng cường của đất nước Việt Nam. Anh là một biểu tượng khổng lồ của phong trào tranh đấu vì nền dân chủ giữa ngục tù cộng sản trên quê hương chúng ta hiện nay”.

“Nếu anh Thức chết vì chúng ta, chắc chắn chúng ta sẽ không thể để cái chết của anh trở nên vô nghĩa. Nhà cầm quyền dứt khoát phải trả giá!”.

Hôm 11/5, nhà báo tự do Trương Duy Nhất viết trên trang của ông: “Trại 6 nằm ở vùng núi khắc nghiệt miền tây Nghệ An, giáp Lào. Đây là trại tù khét tiếng bậc nhất trong hệ thống nhà tù hiện nay...Ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) từng ở buồng này," blogger Nhất viết.

Năm ngoái, gần 20 tổ chức quốc tế hoạt động vì quyền con người đã ký tên vào một tuyên bố kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Thức.

Khá nhiều độc giả trên trang Facebook của BBC Vietnamese bình luận về tin liên quan tới ông Thức.

Trịnh Minh Anh viết: "Rất cảm phục anh, một nhân cách lớn. Anh luôn luôn nhận được sự tôn trọng và mến phục của bất cứ ai yêu Tự Do và Dân Chủ. Chúng tôi cầu nguyện cho anh được bình an".

Thái Lai viết: "Đề nghị đài truyền hình Việt Nam đưa hình ảnh Người Anh Hùng của nhân dân và Tổ quốc Việt Nam này cho nhân dân cả nước học tập tấm gương yêu nước quên thân của anh Thức.

4 nhận xét :

  1. Ít ra thì ông Nhân có biết được lòng dân và trãi lòng http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160517/ong-nguyen-thien-nhan-keu-goi-cu-tri-di-bau-cu/1102273.html

    Trả lờiXóa
  2. Kính trọng anh Thức

    Trả lờiXóa
  3. Tôi vô cùng ngưỡng mộ anh !

    Trả lờiXóa
  4. Thật Bi Hùng!
    Thương và kính trọng Người Anh Hùng trẻ tuổi quá.
    Cầu xin các bậc Anh linh của Đất nước Việt Nam yêu quí phù hộ cho Anh.

    Trả lờiXóa