Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

BÁO TIỀN PHONG CÓ ĐÁNH MÁY NHẦM KHÔNG?


BÁO TIỀN PHONG CÓ ĐÁNH MÁY NHẦM KHI ĐƯA TỶ LỆ ĐẮC CỬ CỦA ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG LÀ 68,32%

Ngày 28/5 báo giấy Tiền Phong đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng đắc cử với tỷ lệ chỉ 68,32%. Qua ngày 29/5, báo Tiền Phong online và các báo khác đồng loạt đưa tin ông Trọng đắc cử với tỉ lệ 86,32%. Có vẻ như báo TP đã đánh máy nhầm con số từ 86,32% thành con số 68,32% và nghe nói báo ấy phải họp kiểm điểm và sẽ bị xử lý đích đáng vì cái sự nhầm lẫn cực kỳ chết người nầy.

Nhưng liệu báo TP có đưa lộn con số hay không?

Bản tin ấy có đoạn nguyên văn như sau:

"Bí thư thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đắc cử với tỷ lệ cao nhất 87,16%, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, chủ tịch HĐND TP Hà Nội trúng cử với tỷ lệ 72,5%, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử với tỷ lệ 68,32%"

Nếu thật sự ông Trọng đắc cử 86,32% thì ông đứng thứ nhì sau ông Hoàng Trung Hải, nên trong bản tin phải xếp ông vào vị trí thứ hai sau ông Hải và trước bà Bích Ngọc dù con số có bị đánh nhầm thành 68,32%.

Nhưng báo TP vẫn xếp chắc nụi ông Trọng vào vị trí thứ ba khi đưa tin. Báo chỉ có thể đánh máy nhầm con số chứ không thể nào đánh máy nhầm cả một đoạn văn xếp thứ tự như trên được.



Mà bản tin quan trọng loại nầy thì ai đã từng làm báo đều biết ngay là phải bê nguyên xi và chính xác đến từng dấu chấm phẩy của cơ quan thẩm quyền gởi qua. Báo TP có được ông trời chống lưng cũng không dám tự ý thay đổi vị trí ông Trọng từ thứ hai xuống thứ ba được khi lỡ gõ nhấm con số 68,32%. 

Báo TP không thể nào nhầm lẫn.

Vậy thì sự nhầm lẫn nầy là từ ban bầu cử Hà Nội? Không thể nào có chuyện nầy vì sau khi có kết quả bầu cử và trước khi công bố ra báo chí, bản thông báo kết quả ấy phải được duyệt qua cấp cao nhất của địa phương là bí thư thành uỷ Hà Nội. 

Ban bầu cử Hà Nội có thể đánh máy nhầm chứ liệu thành uỷ Hà Nội có dám để nhầm một chuyện cực kỳ quan trọng như thế này không? Nhắc lại ở đây không chỉ nhầm con số mà nhầm cả vị trí trong bản thông báo.

Một người quan trọng như tổng bí thư thì dù kết quả kiểm phiếu có thấp thì cấp uỷ địa phương cũng phải tự động nâng lên con số cho đẹp trước khi thông báo ra ngoài mới phải đạo.

Tuy nhiên báo TP vẫn nhận được bản tin đã qua duyệt và đưa nguyên xi lên. Tại sao như vậy? Rất là vấn đề.

Câu trả lời là thành uỷ Hà Nội đang vút râu hùm.

Hì hì

10 nhận xét :

  1. Được xếp thứ ba là phúc cho cụ rồi.Đấy là do sự cài đặt chứ nếu đằng sằng chắc chỉ được khoảng 30% là may mắn lắm

    Trả lờiXóa
  2. Bạn dự đoán 30 % là caO quá đấy. 10 % thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả nước có ông to nhất mà lại đánh máy nhầm á! Đúng là TP coi trời bằng vung?

      Xóa
  3. lỗi thằng đánh máy, cách chức ngay, cho nó làm biên tập cho biết lễ độ

    Trả lờiXóa
  4. Đánh đề chắc ăn là phải đánh đảo. Bác Trọng đánh 68/86, nhưng "chủ đề" chỉ ghi có 68, nên hôm sau lại phải chi thêm 86, nếu không "chủ đề" mất cửa làm ăn. Vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Những 68,32% là quá cao rồi, tôi chỉ nghĩ ông TBT chỉ đạt dc số lẻ thôi mới đúng chứ!

    Trả lờiXóa
  6. Sự thật thế nào thì phải để nó như thế. Lòng dân thế nào thì phải để nó như thế ! Cứ thử trưng cầu ý dân xem !

    Trả lờiXóa
  7. NHÀ DỘT TỪ NÓC. MỘT XÃ HỘI DỐI TRÁ, THAM NHŨNG TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI. LÚ LẪN, GIÀ NUA, TÔI TỚ CHO TÀU.

    Trả lờiXóa
  8. Hai khóa bầu cử QH tôi đều gạch tên lão Trọng. Lần này một bà cạnh tôi cũng gạch lão. Bà ấy bảo (nguyên văn): "Lão này già rồi thì cho nghỉ". Chắc chắn còn nhiều người "thương" lão, muốn cho lão nghỉ (có khi phải đến 60%), nhưng đảng vẫn "bắt" lão làm (cả đảng và QH) nên đưa tỉ lệ bầu cho lão lên tới hơn 86%!

    Trả lờiXóa
  9. Hì, hì lổi cậu đánh máy làm đúng qui trình

    Trả lờiXóa