Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Tin NÓNG: LS TRẦN VŨ HẢI GỬI ĐƠN "TỐ CÁO" MỘT ỨNG CỬ VIÊN

Ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Tòa án Nhân dân HN, ứng cử viên ĐBQH Khóa 14 tại HN.

Luật sư Trần Vũ Hải (Vu Hai Tran):
 
Tôi đã nộp đơn phản ánh về ứng cử viên Quốc hội Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Toà án Nhân Dân Hà nội, tại Uỷ ban Bầu cử TPHN vào chiều nay 11/4/2016 với nội dung sau:


Hà Nội, ngày 11 tháng 04 năm 2016

ĐƠN PHẢN ÁNH
v/v Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội không tiếp công dân, 
không đủ tiêu chuẩn làm Đại biểu Quốc hội và góp ý để tránh hiện tượng 
“quân xanh, quân đỏ” trong kỳ bầu cử này

Kính gửi: Uỷ ban Bầu cử Thành phố Hà nội.

Tôi – công dân Trần Vũ Hải, hành nghề luật sư tại 28 phố Nam Đồng, quận Đống Đa, TP Hà Nội xin gửi tới Quý Vị lời chào trân trọng.

Tôi được biết Ông Nguyễn Hữu Chính – Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội (“TAND HN”) hiện là ứng viên Đại biểu Quốc hội. Căn cứ Luật Bầu cử Quốc hội và Luật bầu cử Hội đồng nhân dân, chúng tôi xin phản ánh sự việc như sau:

Trong những năm gần đây, nhiều phiên tòa xét xử công khai tại TAND HN nhưng nhiều người dân không thể vào tham dự phiên tòa. Tình trạng này đã được Báo Tuổi trẻ Online đăng bài Tòa xử công khai nhưng....kín ngày 17/01/2013. Sự việc này đến nay vẫn diễn ra.

Ông Nguyễn Hữu Chính được bổ nhiệm làm Chánh án TAND HN từ tháng 07/2015. Nhiều luật sư và người dân đã phản ánh với TAND HN về việc này. Mới đây ngày 21/3/2016, tôi và một số luật sư khác đã đề nghị gặp ông Chánh án để phản ánh sự việc, bà Nga – Chánh văn phòng TANDHN đã tiếp và ghi nhận đề nghị của tôi, báo cáo Chánh án để thu xếp thời gian tiếp tôi và các luật sư khác. Ngày 28/3/2016, tôi và các luật sư cũng đã gửi Thư yêu cầu TAND HN chấm dứt ngăn cản người dân dự các phiên tòa công khai và đề nghị ông Chánh án tiếp công dân, tuy nhiên tôi và các luật sư vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào. Luật sư Trần Vũ Hải cũng đã nhiều lần lên Tòa yêu cầu ông Chánh án thực hiện nghĩa vụ tiếp công dân nhưng ông đều lảng tránh không tiếp với lý do bận công việc. Một nhóm 60 sinh viên luật cũng đã gửi Thư yêu cầu đề nghị với nội dung tương tự nhưng cũng chưa nhận được phản hồi chính thức nào từ TAND HN.

Khoản 3 Điều 103 Hiến pháp 2013 và Điều 11 Khoản 2 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2014 quy định: “Tòa án nhân dân xét xử công khai. Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người chưa thành niên hoặc giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự, Tòa án nhân dân có thể xét xử kín”.

Điều 18 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Điều 15 Bộ luật Tố tụng dân sự, Điều 17 Luật Tố tụng Hành Chính (đang có hiệu lực) đều quy định Việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do các Bộ luật này quy định.

Như vậy, hành vi ngăn cản người dân dự các phiên tòa công khai là vi phạm Hiến pháp hiện hành và các quy định của pháp luật.

Đối chiếu các tiêu chuẩn của Đại biểu Quốc hội theo Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội 2014, chúng tôi nhận thấy ông Chính chưa đảm bảo các tiêu chuẩn theo các khoản 2, 4 và 5 sau:

2. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. (do TAND HN vi phạm nguyên tắc xét xử công khai và ngăn cản người dân tham dự phiên tòa như đã nêu trên)

4. Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm. (do ông Chánh án coi thường kiến nghị của nhiều luật sư và sinh viên luật, không tiếp họ khi họ yêu cầu để góp ý cho TAND HN)

5. Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội. (Do theo các nhân viên cấp dưới của ông Chánh án cho biết ông rất bận nên không thể dành thời gian trả lời bằng văn bản và tiếp các công dân là những luật sư và sinh viên luật đã yêu cầu).

Vì những lý do trên, chúng tôi đề nghị Uỷ bầu cử TPHN xem xét việc không để ông Nguyễn Hữu Chính vào danh sách đề cử Đại biểu Quốc hội.

Trong trường hợp ông Chính cho rằng những nội dung trong đơn phản ánh này cũng như những yêu cầu mà những luật sư và sinh viên luật đã gửi cho ông không chính xác, chúng tôi đề nghị Quý cơ quan tạo điều kiện để ông với tư cách ứng cử viên Đại biểu Quốc hội giải thích về việc ngăn cản công dân tham dự phiên tòa công khai và việc không tiếp công dân là có những lý do chính đáng và phù hợp pháp luật.

Qua tìm hiểu, tôi được biết ngoài ông Nguyễn Hữu Chính, TAND HN còn một ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và bà Đào Tú Hoa (cán bộ Tòa án). Nên nếu ông Chính rút khỏi danh sách ứng cử viên TAND HN vẫn còn một người trong danh sách ứng cử viên.

Mặt khác, chúng tôi lo ngại nếu ông Chính và bà Hoa cùng ứng cử Đại biểu Quốc hội và được xếp trong cùng một khu vực bầu cử, sẽ dễ xảy ra tình trạng như bà Nguyễn Thị Kim Ngân – nay là Chủ tịch Quốc hội - nhận định được đăng tải trên báo điện tử Dân trí ngày 24/9/2014 “ Trong khi ở ta, cũng bầu cử nhưng nhìn vào danh sách được lập đã thấy cơ cấu, nhìn vào là biết quân xanh, quân đỏ”.

Để tránh tình trạng này, trong trường hợp ông Chính vẫn ứng cử Đại biểu Quốc hội, tôi đề nghị Quý cơ quan xem xét không nên để 2 ông bà này ở trong cùng một khu vực bầu cử.

Tôi trân trọng đề nghị Quý Vị sớm giải quyết và trả lời bằng văn bản về những phản ánh và đề nghị trên.

Mọi thông tin xin liên hệ: Luật sư Trần Vũ Hải, điện thoại 0903....địa chỉ: 28 phố Nam Đồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Ký tên
Công dân Trần Vũ Hải.
_____________

Tài liệu kèm theo:
1. Bản photo Thư yêu cầu ngày 28/3/2016 của các luật sư;
2. Bản ảnh Thư yêu cầu của các sinh viên luật;
3. Bản photo Bài báo “Tòa xử công khai nhưng....kín” trên Báo tuổi trẻ Online
4. Bản photo Bài báo “Phó chủ tịch Quốc hội: Nhìn danh sách bầu cử là biết quân danh quân đỏ” trên báo điện tử Dân trí;


 Luật sư Trần Vũ Hải trực tiếp đến nộp đơn tại UB Bầu cử Thành phố Hà Nội.

 Ông Nguyễn Hữu Chính - Chánh án Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.

 Giấy biên nhận 
 

10 nhận xét :

  1. Toàn dân VN đứng sau lưng và ủng hộ Ls Trần Vũ Hải !

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn LS Trần Vũ Hải ....

    Trả lờiXóa
  3. Toàn dân VN ơi ,ủng hộ các ông sao không rủ nhau đi hội nghị cử tri để giữ những người ấy lại tiếp tục ứng cử,ủng hộ họ sao không tập trung tố cáo bọn quan tham đi đây là thời điểm thích hợp nhất cho mọi thời điểm

    Trả lờiXóa
  4. Ủng hộ LS Trần Vũ Hải, và mong có nhiều hoạt động như của LS để những kẻ cơ hội bất tài không còn có cơ hội làm khổ dân nữa!

    Trả lờiXóa
  5. Một Chánh án tòa án mà có hành vi ngăn cản người dân dự các phiên tòa công khai,vi phạm Hiến pháp hiện hành và các quy định của pháp luậtthì người đó không xứng đáng với vai trò là một Chánh tòa chứ đừng nói đến là ĐBQH được.Đề nghị HĐBC loại ngay ông này ra khỏi cuộc chơi bởi ông ta đã dám coi HP và LP là trò chơi rồi

    Trả lờiXóa
  6. Tôi ủng hộ luật sư Trần Vũ Hải !

    Trả lờiXóa
  7. Nể Phục Luật Sư Trần Vũ Hải!!, mỗi khi công lí được thực thi chúng tôi lại nhớ đến hành động dũng cảm, bất chấp gian nguy thiệt thòi.... của những người có hành động như hoặc tương tự LS Trần Vũ Hải để cộng đồng được tiếp cận với công lí... Mong LS giữ gìn sức khỏe chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng ông!

    Trả lờiXóa
  8. Rất khâm phục Luật Sư Trần Vũ HẢI , Tên Anh Người Chân Chính ghi nhớ .

    Trả lờiXóa
  9. Trần Thị Thảolúc 12:28 12 tháng 4, 2016

    Rất ủng hộ và khâm phục luật sư Trần Vũ Hải đã một mình chống lại cường quyền .

    Trả lờiXóa
  10. tôi đề nghị nhân dân, nhất là giới luật sư sát cánh bên luật sư Hải.Ông đã làm một việc chính nghĩa chắc chắn sẽ được ghi vào lịch sử đấu tranh chống bạo quyền.Những kẻ được họ đưa ra ứng cử phải được xem xét.

    Trả lờiXóa