Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Hà Nội: 475 THÁNG TÙ CHỈ VÌ NẤU CHÁO TRONG SÂN UBND XÃ

Sau khi tổ chức nấu cháo, người dân tổ chức ăn cháo tại trụ sở UBND xã Liên Hiệp

Hà Nội: Nhận án tù vì… nấu cháo trong sân UBND xã

Đỗ Văn
Lao động
6:56 PM, 18/04/2016

Từ năm 2012 đến 2014, hàng trăm người dân nhiều lần tổ chức bắc bếp nấu cháo tại trụ sở UBND xã Liên Hiệp nhằm yêu cầu chính quyền xã thực hiện Kết luận giải quyết đơn tố cáo của UBND huyện Phúc Thọ, xử lý cán bộ sai phạm… hành vi này của người dân bị các cơ quan tố tụng huyện Phúc Thọ đem ra truy tố, xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng’…


475 tháng tù và 39 tháng tù treo…

Ngày 14.12.2015, Tòa án ND huyện Phúc Thọ mở phiên xét tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo là người dân xã Liên Hiệp về tội Gây rối trật tự công cộng, Cố ý làm hư hỏng tài sản, Hủy hoại tài sản. Kết quả, 17 bị cáo nhận tổng cộng 475 tháng tù và 39 tháng án treo. Vậy đâu là nguyên nhân khiến 17 người dân xã Liên Hiệp bị đẩy vào vòng lao lý?

Theo Bản án số 63/2015/HSST do Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa Kiều Duy Chinh ký thì nguyên nhân vụ án được ghi rõ như sau: “Xuất phát từ công tác quản lý và sử dụng đất đai của một số cán bộ UBND xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ có sai phạm từ trước năm 2011 được người dân phát hiện mà không được giải quyết dứt điểm dẫn đến bức xúc”. 

.
Hàng trăm người dân xã Liên Hiệp đã nhiều lần tổ chức nấu cháo ở sân UBND xã Liên Hiệp 
từ năm 2012 - 2014.

Theo tìm hiểu của PV, việc người dân xã Liên Hiệp tố cáo cán bộ xã vi phạm trong công tác quản lý sử dụng đất đai đã được UBND huyện Phúc Thọ Kết luận. Ngày 4.5.2012, UBND huyện Phúc Thọ đã ra Thông báo số 62/TBKL-UBND “Kết luận về việc giải quyết đơn tố cáo của công dân xã Liên Hiệp”. Theo Thông báo này, trong 7 nội dung tố cáo có 5 nội dung là đúng, 2 nội dung “không có cơ sở xem xét giải quyết”; đồng thời cũng nêu đích danh 10 cán bộ đã trực tiếp sai phạm.

Không đồng ý hoàn toàn với Kết luận của UBND huyện Phúc Thọ, người dân xã Liên Hiệp tiếp tục tố cáo lên UBND TP Hà Nội. Ngày 10.12.2013 UBND TP Hà Nội ra Thông báo 323/TB-UBND “Kết luận đơn tố cáo của một số người dân xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ” kết luận 4 nội dung tố cáo, 1 nội dung có cơ sở và 1 nội dung không đúng. Cũng tại Thông báo này, UBND TP Hà Nội đã giao Công an Thành phố điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngày 12.1.2015, Tòa án ND TP Hà Nội đưa ông Từ Tất Tuấn – nguyên Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp, ông Đỗ Văn Cầu – nguyên Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hạ Hiệp và ông Đỗ Văn Yên – nguyên Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Đồng Hối ra xét xử về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Bị cáo Tuấn bị tuyên phạt 36 tháng tù, hai nguyên chủ nhiệm HTX bị tuyên phạt mỗi người 24 tháng tù. Hội đồng xét xử cũng nhận định việc làm của các bị cáo gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Tuy nhiên, trước đó ngày 26.5.2014 Cơ quan CSĐT CA huyện Phúc Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 17 người dân xã Liên Hiệp – những người đã tích cực đấu tranh chống vụ tham nhũng, tiêu cực nêu trên.

Mùi cháo khiến… ban ngành đình trệ!

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát ND huyện Phúc Thọ (số 83/CT-VKS ngày 5.11.2014) do Phó Viện trưởng Nguyễn Thành Trung ký, “trong quá trình UBND TP Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ các nội dung thông báo Kết luận số 62 của UBND huyện Phúc Thọ và quá trình các cơ quan chức năng cũng như chính quyền các cấp huyện Phúc Thọ tiếp tục giải quyết vụ việc, khắc phục những sai phạm của một số cán bộ UBND xã Liên Hiệp theo đúng quy trình và quy định của pháp luật, thì một số người dân xã Liên Hiệp tham gia khiếu kiện, tố cáo đã liên tục có hành vi gây rối trật tự công công tại trụ sở UBND xã Liên Hiệp và nơi thi công công trình nạo vét sông Đáy; tự ý đập phá tài sản, chặt phá cây hoa mầu thuộc các dự án trong thời gian dài từ năm 2012 – 2014, gây ra điểm nóng về an ninh nông thôn…”.

Theo Cáo trạng, “quá trình điều tra đã xác định” người dân Liên Hiệp đã “gây ra” 9 vụ Gây rối trật tự công cộng, Cố ý làm hư hỏng tài sản và Hủy hoại tài sản. 

.
Hình ảnh những người dân nấu cháo tại UBND xã Liên Hiệp

Vụ án nấu cháo đầu tiên được cơ quan tố tụng “xác định” như sau: Vào các ngày 24,25,26; 30,31.7.2012 và các ngày 1,2.8.2012, mỗi ngày đều có khoảng 300 – 400 người mang theo xe cải tiến, xe đạp chở 10 chiếc nồi có dung tích từ 70 lít trở lên và gạo, xương hoặc thịt lợn, củi, trấu, mùn cưa đến đặt bếp nấu cháo tại sân UBND xã Liên Hiệp. Việc nấu cháo trong các ngày đều diễn ra trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến khoảng 16h30… 

.
Ảnh người dân nấu cháo tại sân UBND xã Liên Hiệp

Hậu quả: Do đung nấu bằng củi, trấu, mùn cưa, thời gian kéo dài nhiều tiếng đồng hồ nên quá trình nấu cháo, khói bốc lên xông vào các phòng làm việc của cán bộ UBND xã Liên Hiệp… khiến toàn bộ các cơ quan ban ngành của xã bị đình trệ, không làm việc được. Với hành vi như thế này, Tòa án ND huyện Phúc Thọ đã “tuyên bố các bị cáo phạm tội gây rối trật tự công cộng”?!. 

.
Danh sách các cán bộ xã sai phạm đã được UBND huyện Phúc Thọ kết luận
 được người dân treo tại Ủy ban trong mỗi lần nấu cháo.

Điều nghịch lý là nhân chứng của vụ án này được Tòa án ND huyện Phúc Thọ triệu tập toàn là cán bộ xã đang đương chức hoặc đã nghỉ hưu, vợ con của cán bộ xã mà trong đó nhiều người liên quan đến sai phạm chưa được xử lý tại xã Liên Hiệp. Dự kiến, Tòa án ND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ kỳ án nhân dân nấu cháo nơi "cửa quan" này vào ngày 22.4.2016.


.

2 nhận xét :

  1. Thế này thì có lẽ bộ luật dân sự phải bổ sung thêm một điều nữa là : Cấm nấu cháo nơi công cộng thôi

    Trả lờiXóa
  2. Mùi cháo khiến… ban ngành đình trệ!Điều nghịch lý là nhân chứng của vụ án này được Tòa án ND huyện Phúc Thọ triệu tập toàn là cán bộ xã đang đương chức hoặc đã nghỉ hưu, vợ con của cán bộ xã mà trong đó nhiều người liên quan đến sai phạm chưa được xử lý tại xã Liên Hiệp. Kỳ án nhân dân nấu cháo nơi "cửa quan", nếu đúng như vậy quả là hài hước toàn Dân xã Ninh Hiệp... Hãy yêu cầu các cơ quan chức năng xóa bỏ ngay cái bản án ngu ngơ này đi , đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm những việc làm sai trái của bọn sâu Dân mọt Nước.

    Trả lờiXóa