Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Đoan Trang: ỨNG VIÊN ĐỘC LẬP "BỊ SÁCH NHIỄU ĐỒNG LOẠT"

Ứng viên độc lập 'bị sách nhiễu đồng loạt'

Đoan Trang
 
 
Báo Petro Times có bài đả kích ứng viên độc lập là nghệ sĩ chèo Nguyễn Công Vượng.

Trong vài ngày đầu tuần qua, gần như tất cả các ứng viên độc lập vào Quốc hội khóa 14 đều đã và đang bị chính quyền cản phá quyết liệt bằng nhiều hình thức, từ gây khó khăn ở khâu hồ sơ đến viết bài bôi nhọ trên báo chí chính thống, từ đe dọa tại địa phương đến quay clip xâm hại uy tín trên mạng xã hội.

Không cơ quan nào xác minh lý lịch

Sau khi đã rất vất vả mới lấy được chữ ký xác nhận lý lịch ở phường Thành Công, sáng thứ ba (1/3), bà Đặng Bích Phượng, 56 tuổi, mang hồ sơ đến Ủy ban Bầu cử TP. Hà Nội thì đến xế chiều, người của Ủy ban gọi điện yêu cầu bà phải xác minh lại lý lịch tại UBND phường nơi bà đang cư trú là phường Dịch Vọng, chứ không phải phường Thành Công là nơi bà có hộ khẩu thường trú.

Bà Phượng lại mang hồ sơ tới phường Dịch Vọng. Tuy nhiên, một nữ cán bộ tư pháp ở đây bảo bà: “Phường không có cơ sở để xác minh lý lịch cho chị”.

Bà Phượng tức tốc rút điện thoại, gọi cho một người ở Ủy ban Bầu cử tên Thảo. Ông Thảo bảo bà đưa máy cho cán bộ tư pháp phường Dịch Vọng để ông nói chuyện, nhưng cô này từ chối nghe.

Bà Phượng hỏi lại ông Thảo và nhận được câu trả lời: “Tùy chị thôi!”.

Cực chẳng đã, ngày 2/3, bà Đặng Bích Phượng đã làm đơn gửi Ủy ban Bầu cử TP. Hà Nội và phường Dịch Vọng yêu cầu giải thích bằng văn bản xem “UBND phường nào có thẩm quyền xác minh lý lịch ứng cử đại biểu Quốc hội cho tôi?”.

Khi bà mang đơn đến trụ sở thường trực của Ủy ban Bầu cử thì đã thấy công an thường phục, nhân viên an ninh... có mặt ở đó khá đông.

Sau một hồi đôi co, cuối cùng, điều duy nhất bà Phượng đạt được cho đến lúc này là Ủy ban Bầu cử đã tiếp nhận đơn “đề nghị giải thích” của bà (nhưng không nói đến khi nào sẽ giải thích).

Bị xác nhận kiểu “phá đám”
 
 
Bà Đặng Bích Phượng, ứng viên độc lập 56 tuổi, nói Ủy ban Bầu cử TP. Hà Nội yêu cầu bà phải xác minh lại lý lịch tại UBND phường.

Khá gần với “cảnh ngộ” của bà Đặng Bích Phượng, ứng cử viên Nguyễn Tường Thụy, 64 tuổi, cũng bị UBND xã Vĩnh Quỳnh gây khó khăn ở khâu hồ sơ.

Cụ thể, xã yêu cầu ông Thụy phải khai ở mục Kỷ luật rằng ông từng bị công an quận Hoàn Kiếm cảnh cáo hai lần vì đi biểu tình chống Trung Quốc. Tuy nhiên, tương tự như trường hợp bà Phượng, sự việc này của ông Thụy đã xảy ra từ cách đây 4-5 năm chứ không phải “trong thời gian 01 năm tính đến ngày làm hồ sơ ứng cử”, cho nên đúng ra thì ông không cần khai; nếu ông ghi, hồ sơ sẽ bị coi là không hợp lệ.

Ngoài ra, bản thân ông Nguyễn Tường Thụy cũng không hề biết ông từng bị cảnh cáo hai lần, và chưa từng nhận được văn bản nào của cơ quan chức năng liên quan đến việc này.

Sau ba lần đến UBND xã, ngày 2/3, ông Thụy được Phó Chủ tịch UBND xã, Nguyễn Đình Hiếu, ký xác nhận vào lý lịch rằng ông “trong thời gian sống tại xã, không tham gia sinh hoạt bất kỳ các tổ chức chính trị xã hội nào của xã”, “hai lần bị Công an Quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính”, “có lời nói và việc làm không ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Thực ra, khi xác nhận lý lịch cho công dân, UBND xã, phường chỉ có chức năng xác nhận chữ ký và hộ khẩu thường trú chứ không có quyền nhận xét.

Ngày 3/3, ông Nguyễn Tường Thụy đã gửi đến Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Ủy ban Bầu cử TP. Hà Nội một lá đơn “tố cáo hành vi cản trở quyền ứng cử của công dân”.

Chiến dịch “bôi nhọ” trên truyền thông

Những ngày qua tại Hà Nội, một nhóm người tự nhận là “dư luận viên”, biên tập viên của Viet Vision (một kênh Youtube chuyên về đưa tin chống lại giới hoạt động dân chủ-nhân quyền ở Việt Nam), đã tổ chức quay và phát một số clip có nội dung xuyên tạc, công kích và gây hiểu lầm về TS. Nguyễn Quang A - một trong các ứng viên đại biểu Quốc hội độc lập.

Tuy nhiên, hành động phỉ báng công khai nhất đối với các ứng viên độc lập là một bài viết có tựa đề “Quốc hội không phải là phường chèo”, đăng tải trên trang Petro Times (phiên bản điện tử của báo Tin Nhanh Năng Lượng Mới) hôm thứ tư, 2/3.

Bài báo trực tiếp đả kích nghệ sĩ chèo Nguyễn Công Vượng bằng những từ như “chém gió”, “đốt đền hòng nổi danh”, “lộng ngôn”, “gây sốc”, “kẻ khùng”...

Một loạt cá nhân khác cũng bị bài báo dùng các từ ngữ nặng nề để mạt sát, như các ứng viên Nguyễn Quang A, Nguyễn Tường Thụy, Đặng Bích Phượng cùng một số luật sư, và các nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Chí Tuyến...

Được biết, ông Nguyễn Công Vượng và luật sư Lê Văn Luân đang dự định sẽ có hành động pháp lý đối với tờ Petro Times.

Và... công an vào cuộc

Một ứng cử viên đại biểu Quốc hội khác ở Hà Nội, ông Phan Văn Bách (hành nghề lái xe taxi cho hãng Mai Linh), cho biết ông cũng vừa bị công an ập vào nhà kiểm tra hành chính đột xuất, tối 2/3, không rõ lý do.

Trong ngày 2/3, một trong các gương mặt nổi bật ứng cử đại biểu Quốc hội độc lập kỳ này, luật sư Võ An Đôn, đưa “tin khẩn cấp” trên mạng xã hội rằng ông đã nhận được giấy mời của Công an tỉnh Phú Yên, yêu cầu ông ngày 7/3 có mặt tại Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh.

Ông Đôn đặt câu hỏi có phải chuyện này là do ông vừa nộp đơn ứng cử đại biểu Quốc hội và viết bài nói lên tâm tư của mình về việc ứng cử.
 
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả, một nhà báo/blogger sống tại Hà Nội.
 
 

7 nhận xét :

  1. cái Mặt Nạ "Tự do ứng cử " bị rớt rồi... tự nhiên tôi nhớ đến câu nói.." Dân chủ đến thế là cùng..." mới có mấy Bác tự ra ứng cử, mà mấy tay lề phải đã cuống cuồng, quăng cả hiến Pháp vô ..sọt rác

    Trả lờiXóa
  2. Việc này không thể tránh khỏi, khi mà bầu cử ĐBQH từ trước tới nay luôn là việc của nhà nước, bây giờ là việc cần làm của công dân với nhà nước. Các vị đang làm thay đổi suy nghĩ của cơ quan chức năng, rồi họ cũng phải ủng hộ, thừa nhận vì luật pháp công nhận quyền tự ứng cử.

    Trả lờiXóa
  3. Trần Thị Thảolúc 09:11 4 tháng 3, 2016

    Có tham gia tự ứng cử thì mọi người mới biết sự thực của cái gọi là " DÂN CHỦ ĐẾN THẾ LÀ CÙNG " do ông Nguyễn Phú Trọng công bố .

    Trả lờiXóa
  4. Có thể thấy ở đây sự lo sợ từ chính quyền .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lo sợ mơ hồ viển vông, khi mọi người có ý thức công dân với nhà nước, sẽ làm cho bộ máy quản lý nhà nước ngày càng tốt lên.

      Xóa
  5. Các vị nên yêu cầu những nơi gây khó dễ xác nhận lý do từ chối của họ . Cần có bằng chứng . Tránh lời nói gió bay .

    Trả lờiXóa
  6. Cần thông báo, hiện có bao nhiêu người tự ứng cử đã được nhận đơn.

    Trả lờiXóa