Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Tin NÓNG: NGƯ DÂN BIỂU TÌNH BAO VÂY UBND TỈNH THANH HÓA

Ảnh: FB Lê Văn Sơn

Dân vây UBND tỉnh đòi trả lại biển Sầm Sơn

Người lao động
03/03/2016 17:28

(NLĐO)- Dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành hàng loạt các chính sách hỗ trợ nhưng hàng trăm người dân ở Sầm Sơn vẫn kéo lên trụ sở UBND tình yêu cầu trả lại bãi biển Sầm Sơn.


Người dân Sầm Sơn vây kín cổng trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa ở đường Hà Văn Mao 
để phản đối việc thu hồi bãi biển Sầm Sơn vào chiều ngày 3-3

Trong sáng nay 3-3, tại trụ sở UBND thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đã diễn ra cuộc đối thoại giữa chính quyền và người dân các phường, xã bị ảnh hưởng bởi dự án “Không gian ven biển đường Hồ Xuân Hương - thị xã Sầm Sơn”.


Mặc dù tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra hành loạt các chính sách hỗ trợ cho ngư dân bị ảnh hưởng, thế nhưng đại đa số người dân Sầm Sơn đã không đồng tình, bà con chỉ mong muốn chính quyền để lại khoảng 500 m bờ biển để họ có chỗ neo đậu tàu thuyền, không muốn chuyển đi nơi khác.


Họ mang theo các khẩu hiệu "Biển là của dân", "trả lại Sầm Sơn cho dân"...

Anh Trần Tuấn Anh, ngụ xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, cho biết bà con tha thiết được giữ lại vài trăm m bãi biển để không phải xóa nghề hoặc chuyển đi nơi khác. “Bến thuyền, nghề chài lưới đã gắn chặt với chúng tôi từ nhỏ, giờ nói chuyển đi luôn làm sao chúng tôi chịu được. Bà con không cần tiền, chỉ mong tỉnh quan tâm đến nguyện vọng của dân để lại cho chúng tôi khoảng 500 m bờ biển, đó là mong mỏi thiết tha của người dân” - anh Tuấn Anh chia sẻ.

Không được đáp ứng nguyện vọng nên vào khoảng 14 giờ chiều ngày 3-3, hàng trăm người dân lại kéo lên UBND tỉnh Thanh Hóa để phản đối việc thu hồi bãi biển Sầm Sơn giao cho Tập đoàn FLC, họ mang theo và giơ cao các khẩu hiệu được viết vào các bìa carton như: “Trả lại biển Sầm Sơn”, “Trả lại Sầm Sơn cho dân”, "Biển là tất cả của dân"…




Người dân tràn xuống đường ngồi, nằm la liệt phía trước tượng đài Lê Lợi 
cạnh UBND tỉnh Thanh Hóa

Do các tuyến đường dẫn vào UBND tỉnh Thanh Hóa đã bị chặn lại nên người dân Sầm Sơn đã vây kín tượng đài Lê Lợi, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa, thậm chí nhiều người còn đứng, nằm la liệt dưới lòng đường Trần Phú và đại lộ Lê Lợi khiến cho giao thông qua đây bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Sau khi có lực lượng công an, cơ động, CSGT và chính quyền tới tăng cường bảo vệ trật tự và khuyên giải thì người dân vẫn không chịu ra về mà kéo sang vây kín trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa. Nhiều người dân cho biết sẽ không về khi mong muốn của họ được giữ lại 500 m bãi biển không được đáp ứng.


Ngư dân Sầm Sơn cho biết sẽ không về khi không được đáp ứng nguyện vọng 
giữ lại một phần bờ biển làm nơi neo đậu tàu, thuyền

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, trong 2 ngày 29-2 và 2-3, trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa có hàng trăm người dân ở thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, kéo tới vây kín để mong được gặp lãnh đạo tỉnh này phản đối việc thu hồi đất khu vực neo đậu bến thuyền phía Đông đường Hồ Xuân Hương giao đất cho Tập đoàn FLC xây dựng lại bờ biển khiến người dân bị ảnh hưởng kế sinh nhai.

Theo nhiều người dân, những việc làm của Tập đoàn FLC như chặn đường ra biển, cấm không cho người dân khai thác thủy sản gần bờ trước mặt của khu nghỉ dưỡng đã được người dân phản ánh nhiều lần lên chính quyền xã và thị xã nhưng vẫn không được giải quyết triệt để, khiến họ bức xúc. Đến nay tỉnh lại tiếp tục thu hồi đất khu vực neo đậu tàu thuyền khiến bà con bất bình kéo lên tỉnh để phản đối.


Tin-ảnh: Tuấn Minh
____________

CHÙM ẢNH TỪ FB LÊ VĂN SƠN:






 

11 nhận xét :

  1. BIỂN LÀ CỦA DÂN, PHẢI TRẢ LẠI CHO DÂN TỨC KHẮC.
    TẬP ĐOÀN FLC TÌM CHỔ KHÁC MÀ LÀM DỰ ÁN.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô bà con đã định hướng đúng cho quê hương và đất nước mình !

    Trả lờiXóa
  3. Đánh bắt xa bờ thì bị giặc Tầu bắt nạt.
    Giờ đến chỗ neo đậu gần bờ cũng bị nhóm lợi ích cưỡng chiếm.
    Ôi dân tôi có bao giờ chịu tủi nhục đến nước này không.

    Trả lờiXóa
  4. Cứ miếng ăn mà lại ngon là bị móc ra khỏi họng thì còn gì để sống nữa!!!

    Trả lờiXóa
  5. Flc có giỏi thì ra ngoài hoàng sa mà lập dự án

    Trả lờiXóa
  6. Đát nước này là của chúng ta ( của 90 triệu dân VN ) chứ không phải của giặc ngoại xâm & nội xâm !/ chúc bà con ta thắng lợi !

    Trả lờiXóa
  7. Khu du lịch sinh thái cao cấp FLC Sầm Sơn Thanh Hoá, chuyên dùng cho các đại gia và những quan tham lắm tiền nhiều của. Dân đen chúng tôi chẳng được sơ múi gì.
    Thậm chí nghe nói công trình quy mô hoành tráng lắm. Muốn được thực mục sở thị một lần cho biết, nhưng khi qua cổng thì bảo vệ không cho vào vì không phải khách VIP(chỉ những người đi xe Du lịch hạng sang mới được vào) Còn lại đều bị cấm cửa.
    Tôi nói Tôi là Cán bộ về hưu. Một vệ sỹ nói: Bác thông cảm, cho bác vào chúng cháu mất việc luôn...
    Dù FLC đã được bàn giao đất sạch nhưng cả mấy năm rồi vẫn bỏ đất hoang, trong khi người dân không có đất canh tác.
    Điển hình là Khu Công nghiệp FLC Hoàng Long - huyện Hoằng Hoá (Bắc cầu Nguyệt viên) Được san lấp trên diện tích hàng chục Hecta đất 2 vụ lúa, mẫu mỡ. Nhưng chúng chỉ xây 1 cái cổng chào treo biển Khu công nghiệp FLC Hoàng long để đầu cơ chiếm dụng đất rồi bỏ hoang cả 2 năm nay. Do khả năng tài chính có hạn... ông đi qua bà đi lại ai cũng ngậm ngùi đau xót.
    Quan tỉnh toi cứ ngửi thấy hơi tiền là nhắm mắt ký bừa không cần nghĩ tới hậu quả.
    Đề nghị Ban Nội Chính TW và Ban phòng chống tham nhũng TW hãy làm ngay kẻo quá muộn.

    Trả lờiXóa
  8. Tường thuật trực tiếp:
    Tối qua 03/3/2016. Mặc dù chính quyền dùng 1 lực lượng lớn CA Dân phòng và xe đặc chủng chuyên chở phạm nhân, xe phá sóng di động tập kết trong sân UBND tỉnh để uy hiếp và dùng Loa phóng thanh công xuất lớn chỉa vào nơi người biểu tình nằm la liệt tại khu tượng đài Lê Lợi tuyên truyền hăm doạ nhưng người biểu tình là chính quyền sẽ dùng hơi cay, vòi rồng nếu cần thiết sẽ bắt bớ những người quá khích và những ai tiếp tay cho việc nổi loạn, nhưng dân oan vẫn không nao núng.
    Nhiều người dân TP Thanh Hoá có lòng hảo tâm đã mua nước uống và bánh mỳ tặng bà con cho ấm lòng trong đêm giá lạnh ở giữa trời.
    Hôm nay đoàn người vẫn đang tiếp tục đấu tranh với chính quyền. Chính quyền cũng đã dùng rào sắt ngăn hết đường vào UBND tỉnh. Đẩy người dân biểu tình ra xa khu vực UBND cách 30m.
    Một dân oan Sầm sơn nói: Họ (Chính quyền) phát ngôn với báo chí và Truyên hình VTV1 là chính quyền đã hỗ trợ tiền cho các hộ Bè mảng là 70 triệu, mủng là năm mươi triệu. Mỗi khẩu được cấp 3 tháng gạo mồi tháng bằng 30 kg. Nhiều hộ đã nhận tiền và lương thực nhưng thực chất chưa có nhà nào được nhận và cúng không hộ nào chấp nhận phương án đên bù này.
    Nhân Dân nghe thông tin bịa đặt này quá bức xúc kéo lên hỏi chủ tịch xã xem ai đã cung cấp thông tin bịa đạt. Chủ tịch bỏ trốn, dân đập phá trụ sở UBND xã...Một số bị Công an bắt đi. Trưa nay đoàn người vẫn đang bám trụ.

    Trả lờiXóa
  9. Một cuộc cách mạng của dân chắc chắn nổ ra. Chỉ chưa biết nó bùng nổ ở đâu trước? Có thể ở đây chăng? Vì dân bao vây trụ sở chính quyền, Đảng quyền cấp tỉnh và có lẽ sẽ rất kiên cường. Nếu có đàn áp, có người chết thì dân sẽ nổi lên ầm ầm, thành bạo loạn. Bạo loạn mà bị đàn áp thì bùng nổ và lan rộng nhanh lắm. Điều quan trọng là: Toàn dân đều bức xúc đến mức căm phẫn tột độ rồi, khó mà ngăn được.

    Trả lờiXóa
  10. Tốt quá,chúc bà con thắng lợi !

    Trả lờiXóa