Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

HÀ NỘI: NHÀ THẦU TRUNG QUỐC LẠI THẮNG THẦU


Đường ống nước sông Đà số 2: 
Nhà thầu Trung Quốc thắng 

Đất Việt
Thứ Ba, 22/03/2016 16:29
Công ty CP Nước sạch Vinaconex – Viwasupco đã công bố nhà thầu Trung Quốc đã trúng thầu cung cấp ống dẻo giai đoạn 2 đường ống sông Đà. 

Khởi công xây dựng đường ống nước Sông Đà–Giai đoạn II
Ống nước sông Đà: Làm rõ trách nhiệm cựu Chủ tịch Vinaconex

"Đúng quy trình đấu thầu quốc tế"

Ngày 22/3, Công ty CP Nước sạch Vinaconex – Viwasupco (đơn vị trực thuộc Tổng công ty CP Vinaconex) đã có thông cáo báo chí về "Kết quả triển khai công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp ống Gang dẻo - Dự án Nước Sông Đà - Giai đoạn II".

.
Sự cố vỡ đường ống lần thứ 10 xảy ra ở km 21+300, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội

Cụ thể, đơn vị này nêu rõ dự án nước sông Đà giai đoạn 2 là một công trình xây dựng quan trọng phục vụ cung cấp nước sạch cho người dân tại thủ đô Hà Nội, đảm bảo yếu tố an ninh dân sinh và ổn định xã hội.

Ý thức được tầm quan trọng của Dự án, Công ty Viwasupco đã cẩn trọng trong các khâu chuẩn bị lựa chọn nhà thầu như: thiết kế kỹ thuật, cung cấp vật liệu và thi công xây lắp nhằm đảm bảo chất lượng cho tuyến ống tuyến ống số 2, đúc rút kinh nghiệm từ việc thực hiện tuyến ống số 1.

Về việc lựa chọn vật liệu và nhà thầu cung cấp ống cho tuyến ống số 2: Công ty Viwasupco đã thận trọng cân nhắc và quyết định lựa chọn vật liệu ống gang dẻo cho tuyến ống số 2 của Giai đoạn II (đây là vật liệu truyền thống, thường được dùng trong ngành nước). 


Đối với Gói thầu về Cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện (CCOG-09), là gói thầu quan trọng, có tầm ảnh hưởng và tính quyết định lớn đến chất lượng và tiến độ, Công ty Viwasupco đã tiến hành đấu thầu rộng rãi quốc tế theo đúng quy định pháp luật hiện hành để tìm kiếm nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm nhằm cung cấp ống gang dẻo để triển khai Gói thầu CCOG-09.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính cẩn trọng, chính xác và tuân thủ theo các quy định pháp luật, Công ty Viwasupco cũng đã thực hiện thuê Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu (thuộc Cục Quản lý Đấu thầu- Bộ Kế hoạch & Đầu tư) để thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật/tài chính và kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đặc biệt, Công ty Viwasupco đã thực hiện theo các kiến nghị của đơn vị thẩm định độc lập, bao gồm: khảo sát ý kiến khách hàng đã sử dụng dịch vụ sản phẩm, khảo sát trực tiếp tại nhà máy sản xuất… để kiểm tra xác thực các chứng chỉ và năng lực sản xuất của nhà thầu.

Trải qua một thời gian đánh giá các hồ sơ dự thầu và kiểm tra năng lực thực hiện, chứng chỉ sản xuất của các nhà thầu tham gia một cách thật trọng, cẩn thận và tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật về đấu thầu, đến nay Công ty Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (địa chỉ: Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Được biết, tổng nguồn vốn đầu tư dự án này trên 4.922 tỷ đồng.

Giai đoạn 1: Công nghệ Trung Quốc

Trước đó, tính đến ngày 31/12/2015, đường ống nước sông Đà đã gặp đến sự cố lần thứ 17, kể từ tháng 12/2012.

Bộ Xây dựng cũng đã từng có văn bản cho biết nguyên nhân trực tiếp gây vỡ tuyến ống truyền tải nước Sông Đà là do chất lượng ống không đồng đều, đường ống được làm bằng vật liệu composite, không chịu được lực uốn và biến dạng.

Ngày 14/7/2015, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can 7 cán bộ thuộc Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex, Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà, cùng một số đơn vị liên quan về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết quả điều tra bước đầu, Công ty cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex là nhà thầu sản xuất và cung cấp vật liệu ống cốt sợi thủy tinh lắp đặt cho Dự án cấp nước sạch Sông Đà - Hà Nội theo quyết định chỉ định thầu và quyết định giao việc của chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Vinaconex.

Toàn tuyến đường ống bao gồm khoảng 5.100 sản phẩm ống và phụ kiện các loại, được sản xuất tại Công ty Cổ phần Ống sợi thủy tinh Vinaconex - Viglafico; Viglafico được thành lập năm 2004 và bắt đầu sản xuất sản phẩm cho dự án năm 2005.

Trước khi sản xuất, Viglafico đã cử các cán bộ kỹ thuật sang Trung Quốc học tập nhận chuyển giao công nghệ tại bên cung cấp thiết bị, cử các cán bộ công nhân kỹ thuật đi đào tạo tại Trung tâm Pholymer của Đại học Bách khoa.

Ngoài ra, để đảm bảo về mặt kỹ thuật Viglafico đã thuê một chuyên gia Trung Quốc (bên chuyển giao thiết bị và công nghệ) sang ở tại nhà máy công ty kiểm soát quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm từ năm 2005 đến 2007.

Ngân Giang

8 nhận xét :


  1. Nhà thầu TQ không thắng thầu mới là chuyện đáng ngạc nhiên vì nhà thầu TQ thắng thầu là chuyện mặc định rồi. Cũng giống như việc con mang họ của bố ấy mà, có gì lạ đâu!

    Trả lờiXóa
  2. Liệu có phải là do "4 tốt, 16 chữ vàng" "hợp tác toàn diện..." ?! Liệu có phải do những dự án do bọn tq quản lí là nơi RẤT MẦU MỠ VÀ AN TOÀN để đàn giòi tham nhũng sinh sôi nảy nở mà không bị phát hiện?! Liệu có phải, người dân vn đã và đang được bọn lưu manh kiểm soát từ miếng ăn, đồ uống, nhịp thở đến sự an toàn mọi nơi mọi chỗ trên mảnh đât này.....?! Liệu có phải??? là bao nhiêu câu hỏi được đặt ra với chiếc bình mới chứa rượu cũ này???

    Trả lờiXóa
  3. Coi chừng chúng bỏ thuốc độc trong hệ thống dẫn nước ! chết dần chết mòn đó bà con ơi !

    Trả lờiXóa
  4. Trúng thầu vì giá rẻ hơn 11,8 phần trăm phê duyệt.Đại họa đường sắt trên cao Cát linh-Hà đông chưa đủ là bài học hay sao.

    Trả lờiXóa
  5. sao không thoát được vòng kim cô ???

    Trả lờiXóa
  6. vài năm sau
    nước Hà Nội nhiễm hóa chất có nguy cơ gây ung thư.....

    Trả lờiXóa
  7. Vụ đường sắt trên cao còn không biết bao giờ xong, mà xong rồi không biết có ai dám đi không,mà đi thì không biết có an toàn không hay lại "ùm" cái nhào xuống âm phủ?? Giờ vụ đường ống nước này nữa : có chịu được tải không? Độ bền có dài không hay 2 năm lại bục? Vật liệu ống có đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP không? Nhỡ cả quận ung thư lúc ấy làm thế nào? Ai chịu trách nhiệm?????

    Trả lờiXóa
  8. Trần Thị Thảolúc 09:10 24 tháng 3, 2016

    Trong khi ngân sách đã cạn , nợ đầm đìa không có khả năng chi trả . Các ngân hàng của phương Tây và thế giới thì hạn chế cho vay , thậm chí không cho vay nữa .Nhưng ông " bạn vàng " lại sẵn sàng cho vay,mục đích của Tàu cộng cho vay để đạt được mục đích gì thì ai cũng hiểu rõ . Vì vậy họ không chỉ trúng thầu lần này mà còn trúng thầu nhiều lần nữa vì họ có Tiền , họ dùng TIỀN bao từ A đến Z kể cả ăn chia nữa .

    Trả lờiXóa