Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

TIỆC MỪNG THĂNG CHỨC VÀ ĐẠO ĐỨC QUAN TRƯỜNG

(Ảnh: Theo Zing.vn)

Tiệc mừng thăng chức và đạo đức quan trường

Nguyễn Duy Xuân
Lao Động 11:22 AM, 27/02/2016

Một vị phó giám đốc sở vừa nhậm chức mới được 2 ngày đã tổ chức tiệc mừng tưng bừng, hoành tráng với đầy đủ biểu ngữ, phông màn, sân khấu ca nhạc tại nhà khách tỉnh.

Đấy là câu chuyện đang khiến dư luận sôi sùng sục khi báo chí đăng tải thông tin ngày 26.2.2016.

Tân phó giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An ông Hoàng Nghĩa Hiếu nhận quyết định bổ nhiệm hôm 23.2 thì tối 25, bạn bè thân hữu đã tổ chức tiệc chúc mừng và giao lưu. Đấy là cách giải thích của ông Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở, sếp của ông Hiếu.

Nhưng trên tấm panô treo trang trọng trên sâu khấu của đêm tiệc mừng - giao lưu này lại ghi:

“Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An - Đêm giao lưu chúc mừng đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Tỉnh uỷ viên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT”.

“Giấy trắng mực đen”, thật khó có lời nào để biện minh cho việc tổ chức tiệc mừng linh đình này.

Thứ nhất, đại tiệc này đã được chuẩn bị, sắp đặt trước, không thể nhất thời hứng khởi kéo nhau ra nhà hàng là được. Muốn có tấm phông hoành tráng treo trên sân khấu như trong ảnh thì phải trải qua nhiều công đoạn, từ thiết kế, phê duyệt, in ấn, cho đến việc leo trèo treo lên.

Thứ hai, tiêu ngữ trên tấm phông đã nói lên tất cả: “Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An”. Chẳng ai dám tự tiện gắn cái mác này cả. Phải có người đứng ra tổ chức chứ, mà là cấp có thẩm quyền đấy nha. Và đây, bà Chánh Văn phòng kiêm Kế toán trưởng Sở đã xác nhận, buổi lễ do Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An đứng ra tổ chức. Thế cho nên đây cũng không phải là cuộc nhậu “cho vui” như tân phó giám đốc sở nói, nó đã được nâng lên tầm rất cao: “Đêm giao lưu chúc mừng đồng chí…”. Chỉ thiếu mỗi món… truyền hình trực tiếp nữa thôi nhé!

Thứ ba, về chuyện tiền nong cho cuộc lễ, bà Chánh Văn phòng kiêm Kế toán trưởng Sở đã xác nhận ''''Buổi tiệc đã xong nhưng chưa thanh toán tiền và chưa biết lấy từ nguồn kinh phí nào”. Nghĩa là sở sẽ chịu chi. Nghĩa là thuế của dân phải đóng. Còn như lí giải của ông GĐ sở rằng thì là “bạn bè” góp “vốn” nhưng nhìn cái cụm từ ghi chức danh to nhất của người được mừng “Tỉnh uỷ viên” khiến người ta phải suy nghĩ, bởi tân phó GĐ sẽ là GĐ trong nay mai thôi.

Đấy là lạm bàn tí cho vui chứ nói gì thì nói, không thể chấp nhận cách hành xử như thế này của lãnh đạo sở NN&PTNT Nghệ An được. Chuyện tiệc mừng thăng quan tiến chức không ai cấm nhưng đấy là ở nhà các vị trong phạm vi của gia đình. Còn đây mang danh cơ quan, phô ra giữa bàn dân thiên hạ… nhằm mục đích gì?

Đất nước mình quan chức cỡ như ông tân phó GĐ sở trở lên kể có hàng vạn. Ai thăng chức mà cũng tổ chức tiệc mừng hoành tráng, tưng bừng như thế, đất nước này sẽ đi về đâu? Người dân sẽ nghĩ gì về các ông?

Chắc các ông biết rõ hơn ai hết, tỉnh nhà vừa nhận 3.600 tấn gạo cứu đói khẩn cấp cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 vừa rồi bởi các ông là lãnh đạo ngành nông nghiệp của tỉnh mà?

Chắc các ông cũng đọc báo xem đài, lên mạng để biết được ít nhiều những việc làm đang khiến cả cộng đồng ngưỡng mộ và đồng tình ủng hộ của những vị lãnh đạo như tân Bí thư Đinh La Thăng? Đất nước đang chuyển mình với những cán bộ vì dân hành động như thế, lẽ nào các ông vẫn còn đắm mình trong vòng mê muội của danh lợi và nịnh bợ?

5 nhận xét :

  1. - Từ Quảng Nôm ta ngược ra xứ Nghệ nơi anh Hiếu nhà em vừa có bữa tiệc linh đình mừng lên chức phó giám đốc sở nông nghiệp và phát triển nông thôn. Mừng quá đi chứ, chả gì thì lâu nay nên nông nghiệp của xứ Nghệ cũng được xem là kém phát triển, giờ thì phải khác đi chứ. Mặc kệ cho đồng bào xứ Nghệ năm rồi vẫn phải xin nhà nước cứu trợ cả ngàn tấn gạo. Mặc kệ cho nông dân tỉnh này vẫn đang vật vã với việc quanh năm hết hạn hán rồi lũ lụt. Giờ anh Hiếu em lên chức thì cứ phải mừng cái đã, thế nó mới xứng là quê hương Bác Hồ, vị cha già đời đời kính yêu của dân tộc nhá. Phấn khởi phết. Lại cũng mừng cho nhân dân xứ Nghệ nữa. Rồi đây không biết họ có cần xin nhà nước cứu trợ nữa không, nhưng về độ hoành thì dám chắc 62 tỉnh thành còn lại đéo thằng nào dám vượt mặt các anh. Nhớ chửa!

    Trả lờiXóa
  2. Nghệ an từ khi anh Nguyễn Xuân Đường lên làm CT Tỉnh tới nay xẩy ra quá nhiều chuyện loem nhoem giống gương mặt anh quá.Theo tui anh nghỉ đi để cho con anh là lớp CB trẻ(30 tuổi)hiện đang là PCT Thị xã Cửa Lò thay thế may ra khả dĩ tỉnh nhà có thôi tình trạng ăn xin TW gạo cứu đói cho dân đỡ nhục,chứ thế này thảm lắm

    Trả lờiXóa
  3. Chuyện ông phó ban này tổ chức tiệc mừng cũng "xứng đáng" thôi mà. Ví dụ cách đây hơn 50 năm, ở làng tôi có anh học trò 10 năm học PT thì năm nào cũng được nhận Giấy khen học sinh giỏi. Ấy thế, vào nhà thấy Giấy khen dén trên vách đất, mấy ai để ý gì đâu, chỉ là dán lên đó vì nhà không có chỗ cất thôi. Trong khi đó, có anh hàng xóm kọc kĩ lắm, học 13 năm mới xong chương trình PT 10 năm. Một lần anh ta được phần thưởng khuyến khích là năm đó có tiến bộ, được đủ các môn điểm đều trên trung bình, không phải chia tính trung binh. Thế là cái phần thưởng đó được coi như "vật gia bảo" đặt lên thắp hương trình các cụ và cúng để giới thiệu khi hàng xóm đến chơi mà chiêm ngắm.
    Tại sao quý thế?
    Vì đó là của hiếm, của độc thì quý chứ sao.

    Trả lờiXóa
  4. TUV chắc chắn sẽ làm GĐ, bọn đàn em nịnh bợ là đúng

    Trả lờiXóa
  5. Trở về khao vọng ngày xưa
    Cái thời phong kiến dây dưa đến giờ
    Trải bao tháng đợi ngày chờ
    Trưởng rằng tiệt nọc không ngờ mạnh thêm?
    Thói bợ đỡ thói nâng trôn
    suy tàn xã hội nổi lên như cồn?
    Thế mà vẫn nói bôm bôm
    Tiết kiệm? Văn hóa? ồm ồm phóng thanh ?

    Trả lờiXóa