Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

NGHE LỜI ĐẢNG CHỐNG TIÊU CỰC, THÌ BỊ KHAI TRỪ VÀ THÔI VIỆC


Một giáo viên bị khai trừ Đảng, buộc thôi việc 

Tuổi trẻ
27/02/2016 11:43 GMT+


TT - Cung cấp bằng chứng cho đồng nghiệp tố cáo sai phạm ở trường, ông Tô Minh Vương, giáo viên Trường tiểu học Phú Long (xã Phú Long, Phú Tân, An Giang) nhận mức kỷ luật cảnh cáo. 
.
Ông Tô Minh Vương tiếp tục gửi đơn kêu cứu để được trở lại trường lớp - Ảnh: Đức Vịnh

Ông Vương khiếu nại, sau đó bị khai trừ Đảng, bị buộc thôi việc.

Mới đây, sau một năm trời kêu oan và nhờ sự tham gia giải quyết của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy An Giang thì Huyện ủy Phú Tân mới thu hồi quyết định khai trừ Đảng, thay bằng hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên ông Vương vẫn đang... mất việc.


Sai phạm, nhưng hiệu trưởng chỉ bị kiểm điểm

Theo hồ sơ vụ việc, năm học 2012-2013 Trường tiểu học Phú Long dạy bồi dưỡng học sinh giỏi nhưng lại thu tiền. Khi giáo viên của trường đứng ra tố cáo việc này, ông Vương đã cung cấp bằng chứng xác nhận cho người này.

Sau đó UBND huyện Phú Tân có kết luận việc thu tiền là sai, yêu cầu hoàn trả cho phụ huynh. Trong khi hiệu trưởng chỉ bị kiểm điểm thì Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Tân mời ông Vương làm việc về chuyện cung cấp bằng chứng xác nhận. Đến ngày 25-12-2014 Đảng ủy xã Phú Long ra quyết định kỷ luật ông Vương với hình thức cảnh cáo về Đảng, vì lý do... thu thập xác nhận của phụ huynh cung cấp cho giáo viên tố cáo hiệu trưởng không đúng sự thật!

Trước đó, vào tháng 8-2014 ông Vương bị Phòng giáo dục huyện điều động đến Trường tiểu học Long Hòa. Ông Vương khiếu nại, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Tân giữ nguyên hình thức kỷ luật cảnh cáo, vì “giáo viên tố cáo là người ngoài Đảng, đồng chí Vương không chấp hành nguyên tắc tổ chức hoạt động của Đảng là không báo cáo nội dung vụ việc với chi bộ, đảng ủy, tổ chức, mà trái lại còn tham gia bằng cách cung cấp tài liệu cho người tố cáo”.

“Tôi đã phản ảnh việc tiêu cực ở Trường Phú Long với Đảng ủy xã mà không được trả lời. Cáo buộc tôi như vậy là thiếu khách quan” - ông Vương nói.

Ông Vương tiếp tục kêu oan. Ngày 14-5-2015 bí thư Huyện ủy Phú Tân ra quyết định khai trừ Đảng ông Vương với lý do “Không có ý thức chấp hành các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng.

Khi Đảng ủy xã Phú Long công bố và trao quyết định thi hành kỷ luật, đồng chí Vương có lời nói, tác phong không tôn trọng chi ủy, đại diện đảng ủy, và cố ý đưa những nội dung tố cáo nhằm mục đích lợi dụng để vu cáo gây rối nội bộ, xúc phạm đến uy tín danh dự của người khác tại cuộc họp...”.

Khi về dạy ở trường mới, căn cứ kỷ luật về Đảng, hiệu trưởng trường này bốn lần yêu cầu ông Vương làm bản tự kiểm, rồi ký quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương về mặt hành chính. Đến ngày 29-6-2015 hiệu trưởng lại ký tiếp quyết định buộc ông Vương thôi việc!

Đáng biểu dương nhưng vẫn... khiển trách

Ông Vương tiếp tục gửi đơn tố cáo, kêu oan. Sau khi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang có báo cáo và làm việc với Huyện ủy Phú Tân, đến ngày 17-9-2015 Ban thường vụ Huyện ủy này mới có quyết định thu hồi quyết định kỷ luật khai trừ Đảng ông Vương, và thành lập đoàn giải quyết đơn thư khiếu nại của ông.

“Quyết định còn nêu rõ tôi không được gửi đơn khiếu nại đến các tổ chức và cá nhân không có thẩm quyền giải quyết. Họ cấm gửi đơn, cung cấp thông tin cho báo chí” - ông Vương kể.

Đầu năm nay Ban thường vụ Huyện ủy Phú Tân có quyết định số 71 với nội dung: ông Vương có tinh thần đấu tranh chống tiêu cực đáng được biểu dương, nhưng không đấu tranh trong nội bộ Đảng mà cung cấp chứng cứ cho quần chúng tố cáo đảng viên là đấu tranh sai phương pháp, đã vi phạm điều lệ Đảng...”. Quyết định cho thay đổi hình thức kỷ luật đảng với mức khiển trách.

Ông Nguyễn Tấn Rạng - phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang, người trực tiếp xem xét và có ý kiến với Ban thường vụ Huyện ủy Phú Tân về giải quyết vụ việc của ông Vương - cho biết: mức kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Vương là quá nặng nề. “Tôi đề nghị Huyện ủy Phú Tân nên giảm nhẹ hình thức kỷ luật, sớm phục hồi công tác cho anh Vương” - ông Rạng nói.

Kỷ luật như vậy là oan sai

Giáo viên này thu thập giấy xác nhận của phụ huynh làm bằng chứng, để nội dung tố cáo có cơ sở thuyết phục. Quy định của Đảng khuyến khích đảng viên tham gia chống tiêu cực, sai phạm, chứ không cấm; Đảng cũng không cấm việc cung cấp bằng chứng như thế cho người khác đứng ra tố cáo, bởi đấy không phải là tài liệu bí mật, tài liệu nội bộ.

Việc làm trên đảng viên không vi phạm, mà gán ghép cho người ta vi phạm. Khi giáo viên này không chấp nhận thì cho là không chịu nhận khuyết điểm và vi phạm, rồi kỷ luật cảnh cáo là áp đặt. Xử lý oan sai khiến người ta khiếu nại, tố cáo, rồi lại tiếp tục khai trừ Đảng thì như thế nhằm trù dập. Kỷ luật như vậy là oan sai, nay rút lại bằng hình thức khiển trách cũng chưa đúng.

TS NGUYỄN HẠNH (Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang)

ĐỨC VỊNH (ducvinh@tuoitre.com.vn)

4 nhận xét :

  1. 10 Điều bi-ai! Mà cụ Phan-Chu-Trinh đã chỉ ra!!! 100 năm sau vẫn… nguyên-vẹn! Không sứt-mẻ được điều gì!!!
    Có lẽ, tại cái nước Việt mình nó thế !!!!


    1. Trong khi người nước ngoài có chí cao, dám chết vì việc nghĩa! Vì lợi-dân ích-nước!!! Thì người nước mình tham sống sợ chết! Chịu kiếp sống nhục-nhã đoạ-đày!!!


    2. Trong khi người ta dẫu sang, hay hèn! Nam hay nữ ai cũng lo học lấy một nghề!!! Thì người mình chỉ biết ngồi không ăn bám!!!.


    3. Trong khi họ có óc phiêu-lưu mạo-hiểm! Dám đi khắp thế-giới mở-mang trí óc!!! Thì ta suốt đời chỉ loanh-quanh xó bếp! Hú-hí với vợ con!!!


    4. Trong khi họ có tinh-thần đùm-bọc! Thương yêu giúp-đỡ lẫn nhau!!! Thì ta lại chỉ quen thói giành-giật! Lừa-đảo nhau vì chữ lợi!!!


    5. Trong khi họ biết bỏ vốn lớn! Giữ vững chữ tín trong kinh-doanh làm cho tiền bạc lưu-thông! đất nước ngày càng giàu có!!! Thì ta quen thói bất-nhân bất-tín! Cho vay cắt cổ, ăn quỵt vỗ nợ, để tiền bạc đất-đai trở thành vô-dụng!!!


    6. Trong khi họ biết tiết-kiệm tang-lễ! Cư-xử hợp-nghĩa với người chết!!! Thì ta lo làm ma-chay cho lớn! đến nỗi nhiều gia-đình bán hết ruộng, hết trâu!!!


    7. Trong khi họ ra sức cải-tiến phát-minh! Máy-móc ngày càng tinh-xảo!!! Thì ta đầu óc thủ-cựu! ếch ngồi đáy giếng! Không có gan đua-chen thực-nghiệp!!!


    8. Trong khi họ giỏi tổ-chức công-việc! Sắp-xếp giờ nghỉ, giờ làm hợp lý!!! Thì ta chỉ biết chơi-bời! Rượu-chè cờ- bạc, bỏ-bê công-việc!!!


    9. Trong khi họ biết gang-gỏi tự-lực tự-cường! Tin ở bản-thân!!! Thì ta chỉ mê-tín nơi-mồ mả! Tướng số! Việc gì cũng cầu Trời khấn Phật!!!


    10. Trong khi họ làm việc Quan cốt ích-nước lợi-dân! đúng là “đầy-tớ” của dân! được dân tín-nhiệm!!! Thì ta lo xoay-xở chức Quan để no-ấm gia-đình! Vênh-vang hoang-phí! Vơ-vét áp-bức dân-chúng!!! v.v…






    Trả lờiXóa
  2. Ai đã từng xem bộ phim dài tập "Một mình chống lại Maphia" . Thì mới thấy những chiếc vòi bạch tuộc khủng khiếp đến như thế nào . Hồi đó có người tiên đoán Việt nam cũng sẽ có "maphia" . Quả là chính xác .

    Trả lờiXóa
  3. Đấu tranh tránh đâu ! Câu nói đó vẫn còn giá trị . Thường những kẻ được đề bạt vào chức vụ trưởng này phó kia là những kẻ có người đỡ đầu , có ô dù. Nếu không có ô dù thì cũng phải kiếm cho có . Kẻ thực tài khó kiếm và cũng khó làm việc . Còn người là nhân viên , là CB , đảng viên không có chức vụ gì cứ vỗ tay mạnh cho LĐ hay im thin thít khi thấy LĐ sai trái mới được kể là khôn . Đấu tranh tránh đâu là vậy !

    Trả lờiXóa
  4. Đảng không cần những người như ông ông Tô Minh Vương, giáo viên Trường tiểu học Phú Long (xã Phú Long, Phú Tân, An Giang). Ngành GD VN cũng không cần những người như thầy giáo Việt Khoa và Tô Minh Vương. Tấm gương thầy giáo Việt Khoa năm xưa sao ông Tô Minh Vương không soi để đến nỗi như vậy. Con sâu bỏ rầu nồi canh "Bộ GD". Phải loại bỏ thứ sâu này thôi Bộ trưởng bộ giáo ạh. Không thì ngành GD lấy đâu thành tích mà khai báo 99% tốt nghiệp và ngần ấy HS loại khá/giỏi. Chậm tiến và cá biệt chỉ có 2 ông thôi đó là Việt Khoa và Tô Minh Vương. Người chết cũng khóc!!!

    Trả lờiXóa