Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

Hà Nội: TƯỞNG NIỆM CUỘC CHIẾN TRANH VỆ QUỐC THÁNG 2/1979


DÂNG HƯƠNG HOA TƯỞNG NIỆM  
ĐỒNG BÀO VÀ CHIẾN SĨ TỬ TRẬN TRONG CUỘC CHIẾN TRANH VỆ QUỐC THÁNG 2 - 1979 CHỐNG QUÂN BÀNH TRƯỚNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC

* Buổi lễ tưởng niệm đã thành công viên mãn. Chân nhang đã hóa nghi ngút.
* Không hề có sự ngăn cản của các lực lượng an ninh, trước, trong và sau lễ. 
* Xin gửi đến Ông Hoàng Trung Hải, Ông Nguyễn Đức Chung lời cảm ơn chân thành và lời chúc năm mới an khang, tốt lành và thành công!
.
Sáng nay, 17/2/2016, kỷ niệm 37 năm cuộc chiến tranh Biên giới Phía Bắc chống quân Trung Quốc xâm lược, khoảng hơn 200 người dân HN và các tỉnh lân cận đã cùng có mặt tại khu tượng đài Lý Thái Tổ để dâng hương hoa tưởng niệm các anh.hùng liệt sĩ và đồng bào tử trận mùa xuâm năm 79. 

Các nhân sĩ trí thức, các nhà hoạt động trên nhiều lĩnh vực, các cựu biến binh và thanh niên Hà Nội đã có mặt đúng 8h30 để bắt đầu cuộc tưởng niệm. Nhiều phóng viên các hãng thông tấn báo chí nước ngoài đã có mặt để ghi nhận về cuộc gặp mặt này.

Cụ Nguyễn Khắc Mai, cụ Lê Hiền Đức, GS Viện sĩ Hoàng Xuân Phú, TS Nguyễn Quang A, TS Hoàng Quý Thân, Nghệ sĩ ưu tú Kim Chi, các nhà văn Phạm Viết Đào, Nguyễn Nguyên Bình, Phạm Thành, TS Nguyễn Xuân Diện và nhiều nhà hoạt động, trí thức, văn nghệ sĩ đã đến từ sớm.

Mọi người đều mang trên tay bông hoa cúc trắng có đính dòng chữ "17.02.1979 - Nhân dân không quên" và chít trên đầu dải băng màu xanh, hoặc gắn phù hiệu "17.02-1979". Hương được thắp lên, cùng những lẵng hoa gắn dải băng đen, như đang choàng lên không gian quanh tượng đài một không khí trầm hùng trong âm hưởng bi tráng của bản Hồn Tử Sĩ được nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải trình tấu.

Mọi người vây quanh Cụ Nguyễn Khắc Mai, GĐ Trung tâm Minh triết đọc bài diễn văn ngắn gọn nhưng sâu sắc và cảm động tưởng nhớ vong linh của 6 vạn đồng bào và chiến sĩ đã bỏ mình vì nước trong cuộc chiến tranh vệ quốc tháng 2 năm 1979. Bài diễn văn nhắc đến Trung Hoa Cộng sản và những nỗi đau đang hiện hữu: Hoàng Sa rơi vào tay giặc, một phần của Trường Sa bị Trung QUốc dùng vũ lực cưỡng chiếm năm 1988...

Kết thúc din văn, Cụ Nguyễn Khắc Mai (84 tuổi) bắt nhịp hô "Việt Nam" và tất cả cùng đáp lại "Hoàng Sa", "Trường Sa". 

Mọi người cùng hô "Đđảo Trung Quốc xâm lược". Đđảo! Đđảo!
Tiếng hô đầy khí thế làm vang động cả một góc hồ Gươm.

Sau đó hàng chục người đã đến Nghĩa trang Nhổn (xã Tây Tựu) - nơi có nhiều mộ của các liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh Biên giới 1979 đđặt hoa và thắp hương trên các phần mộ, tưởng nhớ và tri ân các liệt sĩ.
.





















Trước đó, vào luc 07h45: Nhà văn Phạm Viết Đào, TS Nguyễn Xuân Diện và Nhà giáo Đào Thu đến Đài liệt sĩ Bắc Sơn, dâng hương hoa tưởng nhớ Chiến sĩ và đồng bào đã bỏ mình vì Tổ Quốc tháng 2 năm 1979. Trong lời khấn nguyện trước đài tưởng niệm, ông gọi tên người em trai Phạm Hữu Tạo là liệt sĩ hy sinh trong trận Lão Sơn bi tráng.






Tin và ảnh: FB Nguyễn Xuân Diện


23 nhận xét :

  1. Cảm phục lòng dũng cảm của Quý vị và mọi người.

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 12:50 17 tháng 2, 2016

    Nhân dân VN luôn nhớ ngày mất mát và đau thương này .

    Trả lờiXóa
  3. Đầu năm xuân mới xin Chúc Bác Đào và Anh Diện:
    Mạnh khỏe, Toàn gia An khang thịnh vượng.
    Có nhiều đóng góp cho một nước Việt Nam: Độc lập- Tự do - Hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  4. Năm mới Bính Thần 2016:
    Chúc tất cả mọi người có mặt tại lễ niệm 17/02/1979:
    Mạnh khỏe- An Khang Thịnh Vượng

    Trả lờiXóa
  5. Xin thắp một nén nhang, nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ hy sinh ngày 17/2/1979. Cảm ơn Chủ tịch, Bí thư Hà Nội ủng hộ lễ tưởng niệm linh thiêng của bà con Thủ đô.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn tất cả các bạn

    Trả lờiXóa
  7. Trong bài tường thuật không thấy nói lễ kỷ niệm bị bất cứ lực lượng nào phá quấy. Hi vọng, đây là chỉ dấu chính quyền muốn bầy tỏ sự hoà giải với nhân dân nhằm chống lai mưu đồ nô dịch nước ta của nhà cầm quyền Trung Quốc. Nhân dân là vĩnh cửu, chính quyền chỉ là nhất thời. Mong các vị trong chinh quyền nhớ cho chân lý dơn giản đó.

    Trả lờiXóa
  8. Đây là một cử chỉ khôn ngoan của chính quyền . Nếu càng cấm đoán sẽ càng mãnh liệt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ từ từ, đừng vội kết luận gì cả. Ít nhất phải yên ổn được 3 năm liền thì hãy khẳng định.

      Xóa
  9. Ý kiến công dânlúc 15:11 17 tháng 2, 2016

    Ngồi trước màn hình laptop tôi đã khóc. Máu của 6 vạn người con hy sinh vì Tổ quốc hôm nay mới có được một nén hương trong thanh bình. Những người thắp hương tưởng niệm cũng không bị đòn roi như những năm trước.
    Cám ơn các cụ, các bác, các anh chị đã thay mặt những người con dân VN yêu nước tổ chức buổi lễ tưởng niệm hôm nay!
    Cám ơn Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện!

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn các anh hùng liệt sỹ đã vì nước quên thân trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc tháng 2/79.Cảm ơn mọi người đã tham dự cuộc tưởng niệm,cảm ơn các nhà tổ chức cuộc tưởng niệm.Cảm ơn ông Nguyễn Đức Chung,cảm ơn ông Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo tốt việc bảo vệ cuộc tưởng niệm.Tất cả chúng ta thế mới là người Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn các ông Hoàng Trung Hải và Nguyễn Đức Chung,
      đã cho chúng tôi tưởng niệm đồng bào của chúng tôi bị giặc sát hại,
      và cũng đã cho chúng tôi được tỏ lòng biết ơn các người lính của dân tôi đã bỏ mình cho cuộc sống yên lành của chúng tôi hôm nay.
      Những người tiền nhiệm của các ông đã không làm được như thế.

      Xóa
  11. Hoan nghênh tầm nhìn xa của kíp lãnh đạo mới thủ đô Hà Nội. Vũ Xuân Tửu

    Trả lờiXóa
  12. Trân trọng tình yêu của các vị đối với Tổ Quốc, với đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Nhưng khi thấy băng rôn lớn nhất có in hình bộ đội ta bị lính Tầu bắt làm tù binh tôi thẩy đau lòng quá.

    Trả lờiXóa
  13. http://www.bbc.com/news/world-asia-china-35592988

    Trả lờiXóa
  14. Tháng 2/1979 cũng rét như năm nay, nhưng năm nay thấy ấm lòng hơn vì việc tưởng niệm cuọc chiến tranh biên giới 17/2/1979 đã diễn ra suôn sẻ.

    Trả lờiXóa
  15. Rất vui mừng cảm khích quý vi,đã tố chúc buổi dâng hương cho các anh hùng đã ngã xuống để báo vệ đất nước này.

    Trả lờiXóa
  16. Xin cảm ơn các bác các anh nhiều! Tôi cũng là CCB của mặt trận Vị Xuyên 1984, hôm nay thấy đỡ tủi thân cho các đồng đội tôi đã ngã xuống hơn so với các năm trước!

    Trả lờiXóa
  17. Xin kính cẩn nghiêng mình tưởng niệm Anh Linh các chiến sỹ và đồng bào ta hy sinh trong cuộc xâm lăng của lũ bành trướng đại hán ngày 17/2/1979.
    Xin kính cảm ơn Bà con Cô bác từ già đến trẻ thay mặt những người yêu Tổ Quốc yêu Nòi giống Lạc Hồng đã dâng hương tưởng niệm cha anh đồng đội hy sinh bi hùng quả cảm ngày 17/2/79.
    Hôm nay tôi đã mấy lần ngồi vào máy và cũng là mấy lần không cầm nổi nước mắt đau thương và uất hận trước mốc son bi hùng 17/2/79.
    Xin Cảm ơn TS NXD - Tôi CCB

    Trả lờiXóa
  18. Năm nay nhà nước có vẻ chú ý hơn đến chiến tranh chống Tàu. Anh Hoàng Trung Hải có vẻ thức thời hơn anh Đinh La Thăng chăng? Nhưng có lẽ thế lực của Ba Tàu Chợ Lớn làm cho anh Thăng chờn, không dám la hét như mọi khi. Mong anh Thăng sớm bình phục.

    Trả lờiXóa
  19. Đây là lần đầu tiên chúng ta được ung dung đến nơi linh thiêng có tượng đài Lý thái Tổ để tưởng nhớ anh linh đồng bào và chiến sỉ hy sinh tại mặt trận biên giới từ ngày 17 tháng 2,1979. Tôi rất cảm động vì được gặp tại đây nhiều lớp người anh chị lớn bé già trẻ đều có chung 1 tâm tư tình cảm hướng về vong hồn người đã mất để non sông đất nước được mải mải vửng bền.
    Xin kính cẩn nghiêng mình trước vong linh các liệt sỹ đang yên nghĩ cỏi vĩnh hằng!!!

    Trả lờiXóa
  20. Tổ quốc, dân tộc Việt Nam mãi mãi ghi công các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống trong cuộc chiến 17.02.1979, Hoàng Sa, Trường Sa

    Trả lờiXóa