Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

BBC: HỌC SINH VN SẼ HỌC VỀ CUỘC CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI 1979 ?

Cảnh diễn ra ở Hà Nội ngày 17/2/2016

Học sinh VN sẽ học về cuộc chiến 1979?
22 tháng 2 2016 

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam nói sẽ xem xét việc đưa cuộc chiến biên giới chống Trung Quốc năm 1979 và hải chiến Hoàng Sa 1974 vào sách giáo khoa sắp biên soạn.


Trả lời báo trong nước, Thứ trưởng giáo dục Nguyễn Vinh Hiển nói sách giáo khoa hiện nay cũng đã nhắc đến chiến tranh biên giới Việt - Trung, chiến tranh biên giới Việt Nam - Campuchia và một số nội dung liên quan đến Trường Sa, Hoàng Sa.

"Thời gian tới, khi công bố khung chương trình tổng thể, chương trình bộ môn, Bộ sẽ xem xét để đưa nội dung về các cuộc chiến vào sách giáo khoa với dung lượng phù hợp,", Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay.

Hôm 21/2, trang tin VnExpress dẫn lời GS Vũ Dương Ninh, đồng chủ biên cuốn sách Lịch sử lớp 12, cho biết khó khăn khi làm sách.

.
 
Nghĩa trang quân đội Trung Quốc sau cuộc chiến 1979.
.
 
Cựu binh VN tưởng nhớ trận Vị Xuyên

Ông Ninh kể lại cuốn sách ra đời đầu những năm 2000.

“Sự kiện Hoàng Sa thời điểm đó chưa công bố thông tin nên chỉ có vấn đề chiến tranh biên giới phía Tây Nam và phía Bắc được đưa vào sách.”

“Ban đầu các tác giả viết khá dài và chi tiết về chiến tranh biên giới phía Bắc. Sau vì khuôn khổ sách giáo khoa quy định, chủ yếu vì lý do "quan hệ tế nhị" với nước bạn nên nội dung này bị sửa đi sửa lại nhiều. Từ 4 trang xuống chỉ còn 11 dòng.”

Ông Ninh nói tiếp: “Cuối cùng, chúng tôi đành chấp nhận vì ít nhất, sự kiện đã được nêu ra để học sinh biết đến.”

2 nhận xét :

  1. Phải xin ý kiến của Ban văn hóa tư tưởng TW. Như HítLe đã nói:" nếu kiểm soát được sách giáo khoa, sẽ kiểm soát được nhân dân"

    Trả lờiXóa
  2. Nhiệm vụ của các ông là phải đưa các cuộc chiến chống tàu cộng xâm lược vào sách giáo khoa chứ không phải xem xét ông Hiển nhé.

    Trả lờiXóa