Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

VOA: ÔNG DŨNG KHÔNG ĐƯỢC ĐỀ CỬ LÀM TỔNG BÍ THƯ

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đến dự lễ khai mạc Đại hội đảng 12 
tại Hà Nội, ngày 21 tháng 1, 2016.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 
không được đề cử làm Tổng bí thư

VOA
24.01.2016

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, người được cho là có chủ trương cải cách, đã không được đề cử vào chức vụ Tổng bí thư của Đảng Cộng Sản đương quyền.

Các cơ quan truyền thông quốc tế và báo chí Việt Nam cho biết các giới chức hàng đầu của đảng Cộng Sản đã tán thành danh sách ứng viên cho 4 chức vụ hàng đầu, trong đó không có tên ông Dũng.


Báo chí trích lời ông Vũ Trọng Kim, Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, nói rằng ông Nguyễn Phú Trọng được tái đề cử vào chức vụ Tổng bí thư, với tỉ lệ phiếu giới thiệu cao hơn 75%.

Ông Kim còn cho biết ông Trần Đại Quang được giới thiệu vào vị trí Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc vào vị Thủ tướng, và bà Nguyễn Thị Kim Ngân vào vị trí Chủ tịch Quốc hội.

Theo Bloomberg, Reuters, VnEconomy, VietnamNet.
______________
Bài đọc thêm:
30 chưa phải là Tết

FB Hung Dang
23.1.2016

Tối nay, dạo quanh vài vòng làng phây của những tên tuổi nổi tiếng, đặc biệt là giới nhà báo, nhà văn, nhà trí thức ngoài 50 thì hầu hết họ cho rằng kết quả đã an bài dựa theo các báo đăng; ''Theo lời thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng, xác nhận Thủ tướng xin rút tại hội nghị TƯ 14, TW 11 giới thiệu Tổng bí thư NPT tái ứng cử chức TBT TW khóa 12 ''. Thế là họ phang thẳng luôn là ông Trọng làm TBT còn ông Dũng đã về vườn.

Đó là lời khẳng định quá vội vàng bởi theo quy định thì Đại hội mới có quyền quyết định cao nhất, tuy nhiên ngày mai ĐH mới bắt đầu thảo luận về vấn đề quy chế bầu cử và thông qua danh sách nhân sự ứng cử. ĐH chưa quyết định chính thức thì làm sao khẳng định chắc chắn như thế được ?

Theo như các kỳ ĐH trước đây thì nếu TW khóa cũ đã đưa ra danh sách ứng viên tứ trụ thì ĐH mới chắc chắn sẽ thông qua. Tuy nhiên lần này có sự khác biệt lớn bởi ông Nguyễn Tấn Dũng được phần lớn TW và đại biểu ủng hộ, ông cũng đã có kinh nghiệm hai lần thoát hiểm vào phút bù giờ gây ngạc nhiên cho rất nhiều người. Nếu như ông Dũng không còn tham vọng nữa thì mọi chuyện xem như đã an bài nhưng nếu ông Dũng vẫn chưa từ bỏ ý định ứng cử làm TBT thì 30 vẫn chưa phải là tết? Nên nhớ ông Dũng là trường hợp đặc biệt duy nhất từ trước đến nay có khả năng vượt qua khe cửa rất hẹp nhờ vào số đông TW ủng hộ.

Theo dõi các đại biểu đọc tham luận mấy hôm nay, chúng ta thấy rõ:

- Đầu tiên ông Bùi Quang Vinh đăng đàn đòi thay đổi thể chế chính trị cho phù hợp thì cùng lúc ông Dũng cười tươi như Liên xô !

- Hôm nay ông Đặng Ngọc Tùng bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với Chủ tịch nước và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì đã thể hiện dũng khí, bản lĩnh trước sự gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông, ông còn nhấn mạnh: ''Đảng ta, nhân dân ta rất cần những nhà lãnh đạo đầy khí phách và bản lĩnh như vậy''.

Trong khi ông không hề nhắc gì đến vai trò của ông Trọng?
.....................

Ngày mai rồi ngày kia ai sẽ đăng đàn tiếp tục để đề nghị ông Dũng ở lại tái ứng cử ? Tại sao không nhỉ ? Tôi thì tin rằng ''phe'' ông Dũng đang thực hiện một chiến thuật phối hợp rất nhịp nhàng hợp lý !

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét