Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

TRANG TRÍ ĐƯỜNG PHỐ NHƯ THẾ LÀ XÚC PHẠM NGƯỜI HÀ NỘI

Trang trí đường phố Hà Nội: 
Xúc phạm người Thủ đô

Đất Việt

Thứ Ba, 19/01/2016 13:46

Trang trí đường phố ở Hà Nội đang làm rối mắt, thiếu chất lượng, thiếu quy hoạch, thiếu kiến thức và xúc phạm người dân Hà Nội.


Chê là đúng

Theo KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, việc trang trí chiếu sáng đường phố ở Hà Nội gặp dư luận phản đối là bởi thị hiếu nghệ thuật của người dân Thủ đô đã ngày càng cao để có thể đánh giá những nỗ lực của người làm tổ chức chương trình này của Hà Nội là còn thấp quá.

"Tại Hà Nội, do nhận thức và thị hiếu nghệ thuật kiến trúc của người dân khá là cao nên nếu không hợp lý, phù hợp thì chắc chắn họ sẽ chê.

Mà cái chê đó còn thể hiện việc người làm chủ dự án, hoặc chủ đầu tư làm chưa hiệu quả, hay còn có thể nói là văn hóa về chiếu sáng rất kém. Thậm chí còn thể hiện ý xúc phạm tới các quan niệm văn hóa trước đó của người dân Thủ đô", KTS. Chính nhận định.


Hệ thống đèn trang trí trên đường Phan Đình Phùng. Ảnh: Zing.vn

KTS. Trần Ngọc Chính còn lấy ví dụ như việc trang trí giăng đèn trên phố đi bộ vòng quanh bờ Hồ Gươm sáng như ban ngày không gây nên hiệu ứng làm tôn vinh vẻ đẹp mà còn gây phản tác dụng.


"Người ta đi chơi ban đêm để thưởng ngoạn phong cảnh Bờ Hồ Gươm thơ mộng đẹp đẽ cây xanh, mặt nước, Tháp Rùa lung linh như thế thì đây lại giăng đèn, chiếu sáng như ban ngày, che mờ mất không gian của Hồ Gươm, không nhìn thấy Hồ Gươm nữa thì còn thấy đâu là Hồ Gươm nữa, đâu còn gì là nghệ thuật nữa", KTS. Chính nhận xét.

Một ví dụ khác được KTS. Trần Ngọc Chính nhận xét "rất kệch cỡm" là việc trang trí bông hoa màu hồng tím cuống xanh xung quanh đài phun nước ở Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Theo ông Chính, việc dựng lên rồi tháo dỡ bông hoa mà người dân còn ví như bông hoa rau muống trong chưa đầy 24h đồng hồ là một bài học. Không thể coi đó là sáng tạo, là cái mới, bởi cái mới không hề mang giá trị và không hòa hợp với cái truyền thống. Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục có một đài phun nước mặc dầu không to nhưng rất cổ kính, mang ý nghĩa lịch sử. Ai trước đó cũng biết ở đó có một đài phun nước. Vậy thì cứ để nó phun nước đi và có thể trang trí bằng cách chiếu sáng lên nó. Đó chính là chiếu sáng nghệ thuật. Cách thức đưa những chi tiết hoa lá cành vào đó không tạo nên ý nghĩa gì mà còn rất kệch cỡm.

"Chúng ta đã có hội đồng để nghiên cứu chiếu sáng, có những người học ra để làm chiếu sáng nhưng cuối cùng lại chưa thấy có sự đóng góp, can thiệp trong thực hiện để người dân họ phản đối, đánh giá, bàn luận, chê trách. Đây quả là một điều đáng tiếc" - Vị KTS chia sẻ.

Làm thế nào?

Ông Chính cho biết, thực chất, việc trang trí trên đường phố nhân các dịp kỷ niệm hay ngày lễ là cả một nghệ thuật. Đó là nghệ thuật chiếu sáng đô thị.

Chính vì vậy, bàn về nghệ thuật, cái đẹp phải có các Hội đồng nghệ thuật bàn luận để đưa ra các phương án: đường kia chiếu sáng màu gì, hình thức trang trí thế nào phù hợp với con đường đó, đường rộng thì bố trí ra sao, đường hẹp có kiểu trang trí khác, những con đường có ý nghĩa lịch sử, tính chất khác nhau sẽ phải trang trí khác nhau...

Ngoài ra cũng cần chi tiết các lớp đèn cách nhau bao nhiêu, cách dày hay mỏng, ánh sáng, màu sắc thế nào cho hài hòa. Màu sắc chiếu sáng cũng cần thanh bình, nhẹ nhàng chứ không cái đỏ, cái vàng, không tương hỗ nhau, gây phản tác dụng.

Từ đó, KTS. Chính đề xuất: "Hà Nội hiện nay đang đón chào 2 sự kiện quan trọng, Đại hội Đảng và Tết Nguyên đán Bính Thân nên cần nghiên cứu kế hoạch trang trí biểu hiện rõ 2 sự kiện này. Ví dụ các tuyến đường nào đưa các đại biểu đi dự Đại hội thì nên trang trí các hình ảnh hay màu sắc đèn mang ý nghĩa về Đảng như cờ, sao... các đường phố khác sẽ có trang trí khác. Đây là ý tưởng thiết kế chiếu sáng nghệ thuật đường phố. Ánh sáng không sáng quá, không tối quá, hòa hợp với cây xanh hòa hợp với các công trình và con người Thủ đô". 


Đường Thanh Niên trang hoàng đèn, hoa trang trí đón Tết. Ảnh: Tạp chí giao thông

"Theo tôi, Sở VH&TT Hà Nội là nơi hội tụ văn hóa mà làm điều để người dân cười thì Hà Nội phải lo lại, tính toán lại. Làm nghệ thuật chiếu sáng ở Quảng trường đã nhiều nơi làm rồi, sao không học hỏi?

Trong khi đó, các chuyên gia, các trí thức ở mọi lĩnh vực đều tập trung hết ở Hà Nội thì lại chưa thấy có sự đóng góp, lấy ý kiến. Nếu mỗi chương trình được lên kế hoạch, lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia và cả người dân thì chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận cao hơn rất nhiều", Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam kết luận.

Cúc Phương 


2 nhận xét :

  1. Cần phải giữ văn hóa truyền thống của Thủ Đô. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhớ điều này.

    Trả lờiXóa
  2. Xem tấm hình hệ thống đèn trang trí trên đường Phan Đình Phùng. Chao ôi! Đẹp quá! Thật giống nơi mấy người lên đồng bóng.

    Trả lờiXóa