Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ CHUYỆN HẬU SỰ CỦA CỤ RÙA HỒ GƯƠM

Xác cụ Rùa hồ Gươm sẽ được đưa vào 
Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam
05:02 20-01-2016
.
Hình ảnh về cụ Rùa hồ Gươm ngày 27.3 (Ảnh: Nguyễn Đăng Sơn).

UBND thành phố Hà Nội cho biết: Gần 18 giờ ngày 19.1, UBND thành phố nhận được nguồn tin từ Ban quản lý Hồ Gươm thông báo cụ Rùa hồ Hoàn Kiếm đã chết nổi trên mặt nước.

Sau khi nhận được thông tin, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm cử cán bộ ra tận hiện trường để làm các thủ tục liên quan. UBND thành phố cũng quyết định chuyển xác cụ Rùa về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam - Thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam. UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết cụ Rùa chết là do quy luật tự nhiên "Sinh - lão - bệnh - tử", đặc biệt là dịp này thời tiết xấu cũng là một trong những nguyên nhân khiến cụ Rùa ra đi.

Anh Vũ Văn Hiển, trú tại huyện Lạng Giang, Bắc Giang là một trong những người phát hiện cụ Rùa chết đầu tiên cho biết: Anh và một số người khác thấy xác cụ Rùa nổi lập lờ góc hồ phía đường Lê Thái Tổ. Anh Hiển đã tra mạng tìm đường dây nóng của Ban quản lý Hồ Gươm và thông báo sự việc. Khi đưa vào gần bờ, anh lội xuống xem thì thấy xác cụ Rùa đã bị phân hủy. Ngay sau đó, một số các cơ quan chức năng của thành phố đã có mặt tại hồ Gươm để xử lý vụ việc, trong đó có Giáo sư Hà Đình Đức chuyên nghiên cứu về Rùa Hồ Gươm. Khoảng 18 giờ, xác cụ Rùa Hồ Gươm được đưa vào bờ.

Ông Nguyễn Đức Vượng, người phụ trách di tích đền Ngọc Sơn cho hay các cơ quan chức năng đã đưa cụ Rùa lên khu vực đền Ngọc Sơn. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết. H iện trường được bảo vệ để làm các thủ tục cần thiết.

Buổi tối cùng ngày, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng có mặt để chỉ đạo, xử lý vụ việc.

Văn Cảnh - Đinh Thuận - TTXVN

________

Hiện các cơ quan chức năng chưa thống nhất để ra văn bản cáo phó cho phù hợp lúc này. Một ban lễ tang đang được thành lập, và đang chý kiến trên về quy mô lễ tang cấp nào, thi hài cụ sẽ quàn tại đâu và tổ chức lễ viếng trong mấy ngày. 

Theo TTX Vỉa hè, Cụ Vũ Khiêu đang được nhờ chấp bút soạn bài văn tế cụ Rùa.

 

12 nhận xét :

  1. Cả một hệ thống chính quyền và Đảng cộng sản vô thần mà tại sao cứ thản nhiên gọi một con vật là "cụ"?
    Lòng tin của quần chúng là chuyện của họ.Chấp nhận nhân cách hóa quá đáng con rùa đã tự làm khó mình trong giải quyết một việc hết sức bình thường của các cơ quan nhà nước! Thật ngu xuẩn.

    Trả lờiXóa
  2. Cả một hệ thống chính trị, tiêu tốn tiền dân đã "vào cuộc" để chôn một con "Cụ Rùa". Hệ thống sinh vật Việt nam vừa được Đảng, chính phủ cho phép bổ sung cho thế giới một động vật kỳ lạ: "con cụ rùa!?".

    Trả lờiXóa
  3. Hiểu biết chút ítlúc 09:13 20 tháng 1, 2016

    Theo nguồn tin chính xác thì xác cụ nổi lên mặt nước lúc 2 giờ chiều ngày hôm qua, từ đó suy ra Cụ tắt thở hai ngày trước đó tức là ngày 17/1.
    Theo một bình luận rất đáng tôn trọng thì cụ ra đi là để kết thúc 500 năm trì trệ, bao thủ, mất đoàn kết... và đây là điềm báo rất quan trọng rất xấu với người này và rất tốt cho người kia.
    Xấu với ai và tốt với ai thì xin tự ngẫm lấy.

    Trả lờiXóa
  4. Rùa đã già cũng như người, phải được sống trong môi trường tĩnh lặng và tối về đêm để nó nghỉ. Đằng này tự dưng treo đền quanh Hồ Gươm sáng quắc như hóa rồ. Mặt hồ sáng quắc. Bị thay đối môi sinh nên nó ngẻo là phải. Còn chuyện tôn con rùa là "cụ" và thổi nó thành một thứ linh thiêng là bởi vì nghe đâu hồi ông Hồ chết, thì một con rùa cũng chết do bọn họ tính vét bùn, thay nước Hồ Gươm cho sạch. Thế là họ thổi lên chuyện "cụ rùa Hô Gươm" là cụ rùa thần ngày xưa nhân trả gươm báu....rồi dệt lên đủ chuyện. Không lẽ bây giờ lại hạ bệ nó xuống? Thêm nữa ướp xác, để đó, làm thùng công đức, còn kiếm tiền của những người tham quan "cụ rùa thiêng Hồ Gươm" chứ. Hahahaha đúng là CS tìm mọi trò ngu dân kiếm tiền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ 09:20 tinh lắm, Chắc chắn bọn chính quyền sẽ lợi dụng kiếm chác từ cái xác thối này, ít nữa dân ngu sẽ nườm nượp kéo đến nhét tiền vào tay bọn lừa đảo để được nhìn xác "cụ" rồi hương khói tùm lum xì xụp lễ lậy xin xỏ đủ thứ rồi cái Hồ gươm cũng bị giầy xéo đến nát bét thôi.

      Xóa
  5. Ca dao:
    Thương thay thân phận con rùa,
    Lên đền đội hạc,
    xuống chùa đội bia,
    Thương em sớm tối đi về,
    Một thân chiếc bóng bốn bề cô đơn
    (Trích Ca Dao Miền Nam. Hải Biên 1999)
    NAY:
    Thương thay thân con "rùa già"
    Chết rồi mà bị chúng mò ruột gan
    Các quan chức Hà nội, tôn kính như "cụ", định ướp xác (dùng thuốc Made in China) để thờ.
    (Chuyện "La" XHCN)
    LVĐ

    Trả lờiXóa
  6. Hôm nay, 20.01.2016, một ngày "trọng đại" mà sao trời Hà Nội lại u ám hơn mọi ngày?
    Đúng là "người buồn cảnh có vui đâu bao giờ".

    Trả lờiXóa
  7. Một trong những nguyên nhân làm cho cụ Rùa đột tử là ô nhiễm môi trường, chứ chưa hẳn là do tuổi tác, bệnh tật.
    1- Nước Hồ Gươm không phải là nguồn nước trong sạch cho cụ sinh sống, mà đã bị ô nhiễm nhưng quan chức HN không có biện pháp xử lý.
    2- Khi ngủ, con người ta thường tắt đèn (hoặc để đèn mờ) để không bị chói mắt, dễ ngủ. Cụ rùa cũng vậy. Đêm về cụ cần bóng tối để nghỉ ngơi nhưng lâu nay quanh nơi cụ sinh sống, điện đóm sáng trưng, nhất là các dịp lễ Tết như hiện nay. Ánh sáng làm mặt nước hồ lúc nào cũng như ban ngày thì làm sao cụ ngủ được. Lâu ngày như vậy, cơ thể cụ cũng phải suy nhược mà chết oan. Quan chức HN không thể không chịu trách nhiệm trước cái chết của cụ rùa, giống như số phận hàng trặm cụ cổ thụ cách đây không lâu.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi cực lực phản đối việc đưa xác ướp Cụ Rùa Hồ Gươm về trưng bày ở Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam
    như mấy con thú "lột da nhồi trấu" khác
    để những kẻ phàm phu soi con mắt xấc xược bất kính vào "linh thi" của Cụ.
    Cụ không phải là một "cá thể rùa" bình thường.
    Nếu không đã chẳng ai vinh danh Cụ là "CỤ".
    Chả vậy mà
    nếu ai gọi Cụ là "con rùa"
    thì Giáo sư Rùa học Hà Đình Đức khinh 15 phút
    không thèm tiếp chuyện,
    dù đó có là phóng viên của đài RFA đi chăng nữa.
    Tôi xin được thỉnh cầu:
    Phải xây lăng,
    lăng phải hoành tráng
    và phải được canh giữ nghiêm cẩn
    (có lính gác đàng hoàng
    y phục lính gác phải xứng kỳ đức của Cụ
    không có thì dùng "tượng sư tử đá canh mộ" của Tầu cũng được).
    Xuân thu nhị kỳ
    ngàn năm hương khói không dứt.
    Nếu lời phản đối và thỉnh cậu này không được đáp ứng thì tôi đành ngửa mặt lên trời mà than rằng:
    -Ô hô, đạo của Thánh nhân cũng có hồi suy tàn vậy sao.

    Trả lờiXóa
  9. Nên đưa Cụ vào lăng

    Trả lờiXóa
  10. Ai đó nên dặn cụ Vũ Khiêu đừng viết bậy vào đó nhé,xui lắm đấy !

    Trả lờiXóa
  11. làm tượng đài cho cụ rùa nũa mới có ăn...

    Trả lờiXóa