Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Hà Tĩnh: TƯỢNG ĐÀI XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH MANG ĐẦY THƯƠNG TÍCH


Tượng đài hơn 90 tỉ đồng xuống cấp
21/01/2016 13:32 GMT+7

TTO - Hoàn thành mới được hơn 5 năm nhưng tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh đặt ở ngã ba thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng...

Cánh tay của tượng người bị rạn nứt - Ảnh: Văn Định

Tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh là một trong các hạng mục thuộc dự án xây dựng Khu di tích lịch sử Xô Viết Nghệ Tĩnh do huyện Can Lộc làm chủ đầu tư với kinh phí gần 93 tỉ đồng.

Năm 2008 dự án được khởi công và đến năm 2010 hoàn thành, đưa vào sử dụng. Khu di tích lịch sử này có ý nghĩa lịch sử to lớn khi lưu lại những dấu ấn lịch sử thời kỳ những năm 1930 - 1931.


Sáng 21-1, có mặt ở tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh, chúng tôi quan sát thấy nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp giống như hoang phế.

Hạng mục vỉa hè bao quanh khu tượng đài được lát gậy block đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, bong tróc. Hệ thống lan can bằng ống thép inox ở những lối đường dẫn lên tượng đài bị gãy, tháo dỡ từ lúc nào.

Có những cọc đèn hoa sen bị gãy hay mất đài hoa rất phản cảm. Nhiều tấm đá xanh ốp ở lối dẫn lên tượng đài bị bóc rời, chỉ nhấc nhẹ là lấy ra được...

Nhìn từ xa ai cũng thấy phần tượng đã rêu mốc, úa màu vàng hanh. Đến gần phần tượng, nhiều tượng người bị thương tích đầy mình khi một số cánh tay chân, mình tượng bị rạn, nứt.

Mặc dù có đơn vị trông coi, bảo quản nhưng đi một vòng quanh khuôn viên tượng đài chúng tôi thấy cỏ dại mọc tốt, phân trâu bò dơ bẩn...

Sau khi xem những hình ảnh về tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh xuống cấp, ông Trần Mạnh Sơn, trưởng Ban quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện Can Lộc, cho biết công trình này đã bàn giao từ lâu và không thấy đơn vị quản lý báo cáo gì...

Còn bà Nguyễn Thị Huệ - phó giám đốc Trung tâm văn hóa huyện Can Lộc (đơn vị quản lý), cho biết tình trạng tượng đài này hư hỏng, xuống cấp đã được báo cáo lên huyện nhưng vẫn chưa được khắc phục. Theo bà Huệ, hiện tượng vỉa hè bị lún thì đơn vị quản lý chuẩn bị cho người sửa.

“Tượng đài bị rạn nứt xuất hiện lâu rồi, chủ đầu tư đã cho người xem và sửa một lần rồi nhưng vẫn thế...”, bà Huệ nói.
.

Nhìn từ xa thấy tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh đã bị vàng hanh - Ảnh: Văn Định


Hệ thống ống thép inox ở những lối dẫn lên tượng đại bị tháo dỡ không biết từ khi nào - Ảnh: Văn Định


Nhiều tấm đá xanh ốp ở tượng đại chỉ cần nhấc nhẹ là lấy ra được - Ảnh: Văn Định


Những cột đèn hoa sen bị gãy mất đài hoa - Ảnh: Văn Định


Rất nhiều họa tiết ở phần tượng đài bị rạn bóc - Ảnh: Văn Định

Văn Định

2 nhận xét :

  1. trông giống tượng đài ôm bom ba càng ở hà nội

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 05:17 23 tháng 1, 2016

    Chắc là : Hà Tĩnh sao chép lại hình mẫu tượng đài ở vườn hoa Hàng Đậu-Hà Nội đây mà . Nhưng tượng ÔM BOM BA CÀNG Ở HN chưa đến nỗi như Hà Tĩnh , nhưng rồi cũng sẽ như vậy thôi ,tình hình chung mà .

    Trả lờiXóa