Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

HÀ NỘI VỠ TRẬN - BỘ Y TẾ HỌP KHẨN

Bộ Y tế họp nóng vụ việc “vỡ trận” 
khi tiêm vắc xin 5 trong 1
15:35 25-12-2015
Chính vì không tổ chức phát phiếu số nên tại điểm tiêm dịch vụ này đã xảy ra tình trạng 
hỗn loạn chưa từng có, một số người đã bị ngất.

Sáng ngày 25.12, tại điểm tiêm phòng vắc xin dịch vụ ở Phòng khám đa khoa 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội đã thật sự bị "vỡ trận" vì hàng ngàn phụ huynh xếp hàng để con mình được tiêm vắc xin như thông báo.


Trưa ngày 25.12, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, qua báo chí đã nắm được thông tin về sự hỗn loạn tại phòng tiêm do số lượng phụ huynh đổ về đây xếp hàng quá đông. Ông Trần Đắc Phu đã khẳng định Bộ Y tế sẽ tổ chức họp tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội để đưa ra phương án hợp lý nhất, xoa dịu tình hình khan hiếm vắc xin hiện nay.

Được biết, đợt vắc xin dịch vụ tại miền Bắc có khoảng 1.500 liều (Vắc xin Pentaxim) đã được chuyển tới các cơ sở tiêm chủng. Và địa chỉ tiêm phòng dịch vụ Polyvac tại 182 Lương Thế Vinh chính là điểm duy nhất không cần đăng ký trước, không cần ghi danh trước mà vẫn được tiêm. Và đêm 24.12 rạng sáng 25.12, có rất nhiều phụ huynh từ các tỉnh lân cận Hà Nội đã đưa con cái mình lên để mong con mình may mắn sẽ được tiêm trong 500 mũi đầu tiên này.

Điểm tiêm phòng dịch vụ 182 Lương Thế Vinh sáng 25.12 đã hỗn loạn

Chính vì không tổ chức phát phiếu số nên tại điểm tiêm dịch vụ này đã xảy ra tình trạng hỗn loạn chưa từng có, một số người đã bị ngất. Do quá đông, để đảm bảo an ninh, công an phường phát loa thông báo tạm hoãn tiêm trong hôm nay. 

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ PSG-TS Trịnh Hoàng Hà (Phó chủ nhiệm khoa Y, Dược) cho hay: "Đây là hiện tượng chưa bao giờ xảy ra nhưng do thuốc này quá hiếm mà nhu cầu của người dân quá đông. Việc này cũng đã có sự chuẩn bị trước của bệnh viện, như có sự hỗ trợ tham gia của phường; tuy nhiên vì quá đông nên chúng tôi tạm thời chưa triển khai và chúng tôi sẽ thông báo cụ thể phương án vào lúc 19h hôm nay, hiện chúng tôi đang tính đến phương án bốc thăm cho từng gia đình để tránh tình trạng xen lấn, xô đẩy giữa mọi người".

Sau buổi sáng "vỡ trận" vì lượng người đổ về xếp hàng tiêm sáng nay, phòng tiêm 182 Lương Thế Vinh đã phải ra thông báo hoãn tiêm. Ông Nguyễn Đăng Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Polyvac) cho biết, tromg đợt này Trung tâm nhận được 420 liều tiêm, điểm tiêm thuộc Lương Thế Vinh cũng được phân bổ một phần (140 liều).

Các điểm y tế còn lại cũng đã nhận được các liều vắc xin đã đăng ký trước đó, tuy nhiên số lượng vắc xin có hạn nên các điểm tiêm chủng sẽ ưu tiên cho những gia đình đã đăng ký tiêm trước đó và việc tiêm phòng này sẽ bắt đầu vào 8h.00 ngày 26.12.2015 tại tất cả các điểm tiêm dịch vụ. 

Cũng trong sáng nay tại điểm tiêm Vĩnh Hưng của Trung tâm đã tiêm cho 30 cháu, đây là những cháu đã đăng ký từ tháng 11. Được biết Polyvac là đơn vị triển khai công khai, xếp số đầu tiên trong đợt vắc xin mới này. Hai đơn vị khác cũng triển khai tiêm nhưng theo gói dịch vụ đã đăng kí trước nên không xảy ra tình trạng hỗn loạn do cha mẹ trẻ đổ về quá đông.

Công văn của Bộ Y tế gửi báo chí và các điểm tiêm chủng dịch vụ

Khẳng định với báo điện tử Một Thế Giới, ông Trần Đắc Phu cho rằng danh sách từng cơ sở tiêm chủng được nhận vắc xin Pentaxim đợt này được chuyển về cho trung tâm y tế dự phòng giám sát, nếu có chênh lệch giữa sổ tiêm chủng về số văcxin nhập vào/xuất ra là phát hiện được sự thất thoát, khi đó thanh tra y tế sẽ tìm kiếm dấu hiệu găm trữ hàng nhằm đẩy giá, trục lợi.
Bộ Y tế đã ngay lập tức họp nóng và gửi công văn tới các cơ quan báo chí đồng thời gửi tới các điểm tiêm phòng dịch vụ yêu cầu các cơ sở báo cáo tình hình và sắp xếp cho các gia đình ở xa, đi lại khó khăn thuận lợi trong việc tiêm phòng cho các cháu.

Minh Khuê

3 nhận xét :

  1. Bức xúc lắm rồi!lúc 23:29 25 tháng 12, 2015

    "Vắc xin" là cái giống gì? Tiếng Việt không có từ gì để dùng hay sao? Tiếng Việt bây giờ như thịt ba rọi, Tây không ra Tây, Ta không ra Ta.
    Bộ Y tế phải nắm vững nhu cầu cần chủng ngừa các loại bệnh cho người dân, và phải lo liệu cho đủ thuốc chủng ngừa. Công việc này thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế, đơn giản như thế mà làm không xong là sao?
    Việc lập chương trình chủng ngừa sao cho thuận tiện cho các trung tâm y tế và cho người dân có gì là khó! Thế mà lại để cho cả ngàn người dân chầu chực cả ngày để chủng ngừa là sao?
    Rồi lại có việc thất thoát một số lượng thuốc. Các vị hãy truy tìm từ nhân viên y tế, và truy tố nghiêm minh những kẻ gian manh - trộm cắp đó. Các vị hãy vì người dân, nhất là cho trẻ em. Các vị đừng vì nạn bè nhóm lợi ích mà làm những việc trái với đạo đức nghề nghiệp.

    Trả lờiXóa
  2. Bộ Y tế cần"khẩn"nhập vacxin Pentaxem về tiêm cho các cháu.Không nên để các cháu có thể nhận lấy cái chết oan uổng không đáng có

    Trả lờiXóa
  3. thế mới hiểu "đất sập dưới chân không lo, lại lo trời sập"

    Trả lờiXóa