Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Lê Phú Khải: AI SẼ LÀM TỔNG BÍ THƯ TẠI ĐẠI HỘI 12 ?


Trước thềm Đại hội 12

Lê Phú Khải  
– một người ngoài Đảng
BauxiteVn
Năm 2015, tính ra có đến 6993 cái đại hội trong cả nước. Này nhé, 63 tỉnh thành là 63 cái đại hội tỉnh đảng bộ. Mỗi tỉnh ước tính có 10 huyện thị, vị chi là có 630 cái đại hội huyện đảng bộ, mỗi huyện ước tính có 10 xã. Vậy ước tính cả nước có 6993 cái đại hội. Đó là chưa kể các đại hội của các ngành ở Trung ương. Đại hội nào cũng cờ dong trống mở, chăng đèn kết hoa xanh đỏ tím vàng như sân khấu cải lương chèo tuồng! Cả ăn uống liên hoan nữa. Tất cả đều lấy từ ngân sách nhà nước, từ thuế của dân để chi… Vậy mà vẫn không tìm ra được người tài đức để cứu Đảng cứu nước!
Nhiều người quan tâm đến tình hình đất nước đã hỏi tôi: “Theo ý anh, ai trong Bộ Chính trị hiện nay sẽ làm Tổng bí thư tại Đại hội 12 sắp tới là tốt nhất?”.

Tôi trả lời: “Trong gần bốn triệu đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, có nhiều người tài giỏi và có đức, yêu nước thực lòng. Nếu để ứng cử tự do và bầu phổ thông đầu phiếu trong toàn Đảng thì sẽ chọn được một Tổng bí thư xứng đáng, dân được nhờ. Nếu chỉ chọn trong Bộ Chính trị, hay Ban Chấp hành Trung ương thì… Bác Hồ sẽ là… người Thanh Hóa!”.

Nhiều người đã rất ngạc nhiên. Nhiều người còn mắng tôi: “Thấy ông là nhà báo mới hỏi, sao lại…?”.

Tôi bèn kể cho họ nghe câu chuyện “Bác Hồ là người Thanh Hóa”. Chuyện như sau: Có bốn anh bộ đội đi chơi với nhau. Một anh quê ở Nghệ An, ba anh kia quê ở Thanh Hóa. Anh quê Nghệ An nói: “Bác Hồ là người quê choa”. Một anh quê Thanh Hóa nói: “Không phải, Bác Hồ là người quê tôi!”.

Thế là cãi nhau. Cuối cùng phải bỏ phiếu. Kết quả: Bác Hồ là người Thanh Hóa, vì ba anh anh Thanh Hóa đều bỏ phiếu Bác là người quê mình. Rõ ràng dân chủ, công khai, minh bạch, thiểu số phục tùng đa số: Bác Hồ vẫn là người Thanh Hóa.

Phương Tây văn minh trải qua những vận động đi lên của lịch sử đã gọi cái đa số trong câu chuyện kể trên là đa số thiểu số (majorité minimal). Nguyên tắc tập trung dân chủ, thực chất là mất dân chủ ngay trong Đảng đã tạo ra cái đa số tối thiểu ấy. Nhiều lần đại hội mất dân chủ, đã dẫn đến nông nỗi này cho Đảng hôm nay… phải họp Trung ương liên tục, họp mãi vẫn chưa tìm được “lãnh tụ” xứng tầm.

Năm 2015, tính ra có đến 6993 cái đại hội trong cả nước. Này nhé, 63 tỉnh thành là 63 cái đại hội tỉnh đảng bộ. Mỗi tỉnh ước tính có 10 huyện thị, vị chi là có 630 cái đại hội huyện đảng bộ, mỗi huyện ước tính có 10 xã. Vậy ước tính cả nước có 6993 cái đại hội. Đó là chưa kể các đại hội của các ngành ở Trung ương. Đại hội nào cũng cờ dong trống mở, chăng đèn kết hoa xanh đỏ tím vàng như sân khấu cải lương chèo tuồng! Cả ăn uống liên hoan nữa. Tất cả đều lấy từ ngân sách nhà nước, từ thuế của dân để chi… Vậy mà vẫn không tìm ra được người tài đức để cứu Đảng cứu nước!

Cái nguyên tắc tập trung dân chủ thật là đáng sợ, thật là đại bi kịch cho đảng cầm quyền.

L. P. K.
Tác giả gửi BVN.

14 nhận xét :

  1. Bác Lê phú khải tính số đại hôi non quá! Thưa bác chỉ riêng số xã phường ở nước tá đã có trên 10 ngàn, tức hơn 10 ngàn dại hội đảng bộ xã rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Ai làm TBT khóa mới thì vẫn vậy,có khi dân còn khốn nạn hơn,tốt nhất để tâm đến việc lo kiếm miếng ăn hàng ngày.Một khi ĐCS vẫn lãnh đạo thì dân tộc này còn không có tương lai tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  3. Nếu tất cả 90 triệu công dân Việt Nam đều tham gia bầu cử và ứng cử là không thể, tư bản cũng vậy, nếu toàn dân tham gia bầu cử ứng cử thì vô cùng khó khăn cho ban tổ chức bầu cử. Tư Bản người ta bầu ra đại cử tri và các đại cử tri sẽ bầu ra các ông Nghị và Tổng thống...
    Ta hãy coi hơn 3 triệu đảng viên là những công dân Ưu tú nhất. Vậy nên 90 triệu dân có thể ủy nhiệm cho 3 triệu đảng viên tham gia bầu cử ứng cử và đề cử những người mà mình tín nhiệm tham gia ứng cử các chức danh lãnh đạo.
    Tuy nhiên đảng đã đứng trên Hiến pháp và pháp luật. Tước đoạt quyền tự do bầu cử, ứng cử đề cử của các đảng viên và công dân cái quyền thiêng liêng là được tự do Ứng cử và đề cử.
    Vì vậy mà đảng loay hoay mãi qua mấy Hội nghị TW mà vẫn không tìm ra được lãnh tụ của đảng.

    Trả lờiXóa
  4. Sau khi Hội nghị 13 vừa kết thúc thì ông Nguyễn Sinh Hùng đã vội vã sang Trung Quốc để trình diện hoàng đế Tập Cận Bình và nhận chỉ thị của thiên triều…”
    Cuộc thư hùng trong nội bộ ĐCSVN vẫn chưa ngã ngũ trong Hội nghị 13 vì vậy nó sẽ tiếp tục “thi đấu” ở Hội nghị 14, dự kiến sẽ nhóm họp vào đầu tháng 1/2016.
    Ai sẽ là người chiến thắng sau cùng?
    Theo dư luận thì cuộc chiến trong đảng là sự đối đầu giữa đương kim thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tương quan lực lượng là 50-50. Trước đây vài tháng thì tương quan nghiêng về phía ông Nguyễn Tấn Dũng nhưng vì ông Dũng có quá nhiều sai lầm và quá nhiều vết để các đối thủ khai thác và công kích.

    Ông Dũng đã chống đỡ một cách lúng túng và thiếu mạnh mẽ qua một tài liệu được cho là thư gửi Bộ chính trị ĐCSVN mới được công bố trên trang Anh Ba Sàm.

    Sỡ dĩ ông Dũng được ủng hộ vì ông đã có một chiến thắng ngoạn mục trong Hội nghị 6, khi đó ông đã lật ngược được thế cờ với chiến thắng mang tên “đồng chí X”. Đám quan chức theo ủng hộ ông vì cho rằng ông mạnh và sẽ chiến thắng chứ không phải vì ông là người có bản lĩnh hay tài giỏi gì.

    Hội nghị 12 ông Dũng phải dùng đến con gái mình để phản công đối thủ chứng tỏ ông đã yếu đi. Thêm một chi tiết mà ít người chú ý đến là sự vắng mặt của một nhân vật rất quan trọng luôn đứng bên cạnh ông Dũng là Thượng tướng, Thứ trưởng quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh.

    Một chi tiết rất đặc biệt trong tài liệu được cho là thư của ông Dũng gửi Bộ chính trị là việc ông Dũng “xin rút lui”. Nếu trường hợp này xảy ra và tài liệu kia là thật thì chuyện gì sẽ xảy ra? Đương nhiên ông Dũng không thể “về vườn” một mình được. Nếu ông Dũng “rút” thì ông phải ép ông Nguyễn Phú Trọng và ông Trương Tấn Sang rút cùng. Chuyện này đã xảy ra không phải một lần trong nội bộ ĐCSVN.

    Nếu ông Dũng, ông Trọng và ông Sang cùng rút lui thì ai sẽ lên làm Tổng bí thư?

    Người đó chính là đương kim chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

    Trả lờiXóa
  5. Tốt nhất ở VN không có cái chức danh gọi là "TBT" mà chỉ có Tổng thống, ngoài ra còn các chủ tịch đảng khác nhau như đảng xã hội, đảng dân chủ, đảng lao động gì đó v.v... như các nước dân chủ, văn minh khác. Họ chẳng cần có "hội nghị TW" làm gì, chỉ cần cử người ra tranh cử. Ai hợp lòng dân hơn thì thắng, chứ không "rối như canh hẹ" như ở VN.

    Trả lờiXóa
  6. Có bác nào giải thích rõ vụ này được không ạ http://www.voatiengviet.com/content/quoc-hoi-viet-nam-va-trung-quoc-ky-thoa-thuan-hop-tac/3118359.html

    Trả lờiXóa
  7. Cả nhân loại người ta đi trên đường trải nhựa rộng thênh thang, chỉ còn Trung-Việt-Triều-Cu ngụp lặn trong đầm lầy hòng tiến lên phía trước. Dù là đ/c X, đ/c Y hay đ/c Z dẫn đầu thì sự thể cũng sẽ không có sự thay đổi đáng kể nào. Ai cũng hiểu rằng phải rời bỏ đầm lầy để đi chung con đường của nhân loại văn minh, nhưng vấn đề ở chỗ các đ/c lãnh đạo quen ngồi trên cáng cho người khác khiêng nên không muốn rời khỏi đầm lầy, sợ rằng lên đường khô thì không còn được ai khiêng nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Ở vn dù dân không bầu , họ vẫn tuyên bố trúng cử một cách hào hùng! Còn chuyện phỏng vấn TH , chỉ hỏi vài ba người đc lựa chọn kỹ là két luận cả nước tín nhiệm cao. Trắng trợn đén thế là cùng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dân có bầu đâu đấy là họ tự ý đại diện đấy chứ

      Xóa
  9. Tôi đã xem một clip nói về thiên nhiên hoãng dã trong đó mô tả một bầy linh cẩu tranh mồi với mấy con sư tử. Trong khi mấy con sư tử có vẻ đang bị thất thế, thì từ xa, một chú sư tử đực lừng lững tiến tới rồi xông vào bầy linh cẩu, làm cho bọn này phải chạy tan tác.
    Tranh giành miếng ăn có lẽ không phải chỉ có trong thiên nhiên hoang dã mà còn ở cả loài người. Để dẹp được đám này, phải có một nhân vật đầy uy lực như chú sư tử đực kia. Đối với hiện tình của VN hiện nay, người có đủ uy lực nhất là Nhân Dân. Chỉ có Nhân Dân khi phát huy được đầy đủ sức mạnh thì mới dẹp được đám người đang tranh ăn kia và mới có thể chọn ra được người xứng đáng để "lãnh đạo" đất nước.

    Trả lờiXóa
  10. Cộng sản đoàn kết, chia nhau lợi lộc quốc gia là dân khổ. Hy vọng bầu TBT còn nhiều hồi nghị vẫn không tìm được người.

    Trả lờiXóa
  11. Có tin đồn bác Trọng sẽ "đặc biệt" và tại vị tiếp, ba vị kia về. Lại có tin đồn bác Ba X sẽ "đặc biệt" làm Tổng bí thư, 3 vị kia về. Những bác được nhắm vào bộ tứ sẽ có bác Quang, bác Nhân, bác Phúc hay bác gái Ngân. Vẫn chỉ là tin đồn. Phải xong cái 14 mới ngã ngũ.

    Trả lờiXóa
  12. Nhân vật nào làm TBT chẳng thế,dân VN vẫn không có tương lai gì sáng sủa,mong đai hội qua mau có đỡ mất thời gian bàn luận nhiều.Một là bầu đại ai đó cho xong,hai là giải tán đi cho đỡ phiền dân đen

    Trả lờiXóa
  13. Có tin đồn sẽ có uýnh nhau to ở hội nghị 14.

    Trả lờiXóa