Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

BỘ TƯ PHÁP ĐANG XEM XÉT XÓA TÊN LUẬT SƯ CAO VĂN HÙNG

Xem xét việc hành nghề luật sư 
của điều tra viên án oan Huỳnh Văn Nén

Người lao động
31/12/2015 12:10

(NLĐO)- Bộ Tư pháp sẽ xem xét việc cựu điều tra viên vụ án oan Huỳnh Văn Nén là ông Cao Văn Hùng khai man lý lịch để được được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư.

Ngày 31-12, tại buổi họp báo quý IV-2015 của Bộ Tư pháp, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc thời gian qua dư luận bất bình với việc, cựu điều tra viên Cao Văn Hùng, điều tra viên chính trong vụ án oan của ôngHuỳnh Văn Nén đang hành nghề luật sư, bà Nguyễn Thị Mai, Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp), cho biết: Quy trình được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Trong suốt quá trình thẩm tra hồ sơ không nhận được đơn thư khiếu nại, bất lợi đối với ông Cao Văn Hùng.

Ông Cao Văn Hùng tại một phiên tòa xử ông Huỳnh Văn Nén trước đây

Tuy nhiên, qua báo chí phản ánh đã nhận được thông tin ông Cao Văn Hùng có hành vi khai man lý lịch trong quá trình làm kiểm lâm tại Bình Thuận nên đã nắm bắt. “Cục Bổ trợ tư pháp đang nghiên cứu cụ thể, nếu ông Cao Văn Hùng thuộc trường hợp phải thu hồi chứng chỉ luật sư thì sẽ phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”- bà Mai khẳng định.


Trong khi đó, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đề nghị Cục Bổ trợ Tư pháp kiểm tra cụ thể, để rà soát kỹ lưỡng, nếu có thì đề xuất với lãnh đạo Bộ Tư pháp và Liên đoàn luật sư Việt Nam về sự việc này.

Trước đó, ngày 10-3-2015, ông Cao Văn Hùng có văn bản đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật sư và được chấp thuận vì hồ sơ đáp ứng đầy đủ yêu cầu. Hiện ông Cao Văn Hùng đang hành nghề luật sư và là thành viên của đoàn luật sư tỉnh Thanh Hoá.

Đáng chú ý, luật sư Trần Đình Triển, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết năm 2002, khi được giao thụ lý vụ án buôn bán trái phép chất ma túy, ông Hùng đã làm lộ thông tin khiến nghi can bỏ trốn trước khi có lệnh bắt khẩn cấp nên bị đuổi khỏi ngành công an. Sau đó, ông Hùng làm nhân viên Hạt Kiểm lâm Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Năm 2014, ông Hùng xin gia nhập Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận nhưng bị từ chối. Khi nghỉ hưu, gia đình ông Hùng chuyển về sinh sống tại Hà Nội và cách đây khoảng 4 tháng, ông Hùng làm đơn xin gia nhập Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Tuy nhiên, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã không đồng ý đơn xin gia nhập này với quan điểm phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền về sai phạm của ông Hùng trong “kỳ án vườn điều” và vụ án ông Huỳnh Văn Nén. Ông Hùng làm đơn khiếu nại đến Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhưng đã rút trước khi Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời.

Trong diễn biến khác, đầu tháng 12 ông Huỳnh Văn Nén đã được xin lỗi công khai. TAND tỉnh Bình Thuận thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh, VKSND và TAND tỉnh Bình Thuận chính thức xin lỗi công dân Huỳnh Văn Nén, vì đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, VKSND, TAND tỉnh Bình Thuận điều tra, truy tố, xét xử oan về tội giết người tại Bản án số 122/HSST ngày 6-8-2004 và về hai tội giết người, cướp tài sản của công dân tại Bản án số 96/HSST ngày 31-8-2000.

Về trách nhiệm của những người gây oan sai đối với ông Huỳnh Văn Nén, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết trách nhiệm đầu tiên là của nguyên điều tra viên Cao Văn Hùng; tiếp đến là các kiểm sát viên của VKSND tỉnh Bình Thuận và HĐXX của TAND tỉnh Bình Thuận tham gia quá trình tố tụng vụ án.
N.Quyết

6 nhận xét :

  1. Hồ sơ cán bộ của Việt Nam ta vào loại tỉ mỉ nhất thế giới như phần lí lịch phải khai rõ ràng đến 3 đời vậy mà bộ tư pháp không biết ông Hùng là người như thế nào trong khi đoàn luật sư Bình Thuận, Hà Nội đều biết rõ dù họ không cần đến hồ sơ cán bộ của ông Hùng. Sai phạm của Cao Văn Hùng đã rõ, vậy còn phải "xem xét" gì nữa? Kiểu lấp lửng như là một gợi ý hối lộ.

    Trả lờiXóa
  2. Lề dân thành chuẩn mực.

    Trả lờiXóa
  3. Có gì mà phải xem xét. Tội ác của tên này đã rõ rành rành thì cứ việc xóa ngay tên hắn và phải đưa hắn ra trước vành móng ngựa thì mới thỏa đáng.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi, nếu đồng chí "Cao Văn Hùng" trung thành với đảng thì không nên có bất kỳ hình thức kỷ luật nào nữa. Hehehe...

    Trả lờiXóa
  5. Theo tôi thằng hùng không xứng đáng làm người công dân bình thường, lương thiện. Sao đủ tư cách, trí tuệ làm Người Luật sư được.

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ thế thôi à ? bắt nó ở 17 năm tù + 27 tỷ tiền đền bù thiệt hại nữa chứ !

    Trả lờiXóa