Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

GS. Phùng Hồ Hải: THỜI NÀY LÀ THỜI MẠT SỬ

Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Phùng Hồ Hải

Mạt sử

 .
Phùng Hồ Hải 
FB Phung Ho Hai
.
Thời này là thời mạt sử. Lịch sử nhẽ ra phải là môn học được ưa thích nhất trong nhà trường. Biết bao câu chuyện đặc sắc, được chắt lọc, ghi chép truyền từ đời này sang đời khác. Biết bao bài học làm người. Biết bao tự hào, biết bao đau xót, biết bao nuối tiếc, có thể và cần phải được chuyển tải trong những bài học lịch sử cho thế hệ trẻ. Nhưng kết quả của nền giáo dục XHCN 70 năm là học sinh quay lưng với Sử.

Lỗi không phải ở những nhà giáo dục. Lỗi trước hết là ở những người lãnh đạo cao nhất, những nhà chính trị. Lỗi tiếp theo là ở chính những nhà sử học, đã chấp nhận chính trị hóa ngành Lịch sử ở Việt Nam. Lịch sử là một khoa học. Nhưng Lịch sử ở Việt Nam không còn là một khoa học, khi mà tiêu chí đầu tiên của một khoa học không còn được tôn trọng: tính trung thực. Cả một cuộc chiến 10 năm chống Trung Quốc ở biên giới phía Bắc bị quên lãng. Những nhà Lịch sử ở đâu? Cả một cuộc xâm lược và chiếm đóng Campuchia 10 năm bị quên lãng. Những nhà Lịch sử ở đâu? Cả một thảm sát Mậu Thân không được nhắc tới. Những nhà Lịch sử ở đâu? Cả một cuộc Cải cách ruộng đất "long trời lở đất" giờ "chìm xuồng". Những nhà lịch sử ở đâu? Xa hơn, những cuộc chinh phạt Chiêm Thành, hủy diệt cả một nền văn hóa. Những nhà Lịch sử đã nghiên cứu được gì?

Hôm nay các nhà Lịch sử mở cả "Hội nghị Diên hồng", theo cách gọi trên báo chí, yêu cầu "không tích hợp Lịch sử với các môn học khác". Có lẽ họ sẽ thành công. Nhưng thành công đó có ích gì, khi mà học sinh không thèm học Sử? Việc họ nên làm, theo tôi, là làm sao để ngành Lịch sử ở Việt Nam trở thành một KHOA HỌC.
.
* Tác giả Phùng Hồ Hải là Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học,
Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam. (Tễu blog chú thích)


14 nhận xét :

  1. Muốn xóa sổ một dân tộc, hãy xóa lịch sử dân tộc đó;
    Muốn xóa lịch sử dân tộc, hãy xóa môn học lịch sử;
    Khi một dân tộc đã không còn lịch sử thì việc sáp nhập vào đâu đó có khó gì!

    Trả lờiXóa
  2. Một điều không thể chối cãi rằng : Người Việt Nam hiện nay thuộc sử Tàu hơn sử ta . Học sinh không thích học môn lịch sử . Cái lỗi đó , tác giả bài viết này đã chỉ rõ : Lỗi ở những người lãnh đạo cao nhất , những nhà chính trị , những nhà sử học .Tất cả họ đã không đảm bảo tính khách quan, tính khoa học của môn lịch sử, họ đã đưa chính trị vào LS. Tôi đồng ý với tác giả .

    Trả lờiXóa
  3. Nhất trí với tác giả

    Trả lờiXóa
  4. Một bài viết rất hay. Ngắn gọn mà xúc tích, chính xác. Không chỉ riêng môn lịch sử bị chính trị hóa mà tất cả các môn học các ngành nghề đều phải tuân theo môn chủ trương của một nhóm người không đại diện cho toàn dân tộc. Đó là chủ trương độc đảng và toàn trị. Đau đớn thay dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Lịch sử phải được tôn trọng trung thực,không thể vì quyền lợi nhất thời của 1 chế độ mà bị bóp méo,xuyên tạc,bãi bỏ.Chỉ có những kẻ cam tâm bán nước mới có những âm mưu đê hèn đó,vì sự tự hào và tương lai của dân tộc này,những người VN chân chính hãy lên tiếng

    Trả lờiXóa
  6. Vấn đề không phải là khoa học hay không khoa học. Bởi vì người chủ trương bỏ môn sử họ cũng có lý luận khoa ... học. Họ sẽ lý luận rằng con người thời đại số hoá toàn ... cầu thì đâu cần môn sử của dân tộc cục bộ !
    Học sử để làm gì ? Học sử để yêu thương giống nòi, yêu quý giang sơn cẩm tú của đất nước do tiền nhân ngàn năm trước tốn bao nhiêu xương máu giữ gìn để lại. Học sử chỉ để yêu thương và tự hào là người VN. Đó là lẽ tự nhiên, như người con sinh ra thì có lòng yêu kính cha mẹ và yêu thương bà con chòm xóm vậy thôi. Sử , xét cho cùng là môn học thuộc phạm vi ký ức và tình cảm ái quốc có tính thiêngliêng. Thật ra cho dù có môn sử hay không có môn sử thì con người vẫn ... sống. Trừ một điều, đó là cách sống khoa ... học vật chất, thiếu tình cảm nồng nàn của một dân tộc. Loài vật không cần ký ức lịch sử và loài vât sống khoẻ mạnh mặt thể chất hơn loài người rất nhiều, nhưng nó không phát triển được văn minh văn hoá như con người. Thế thôi.

    Trả lờiXóa
  7. 2/3 chương trình sử ở phổ thông là sử được định hướng theo chính trị của đảng cầm quyền là chính. Còn sử nước nhà 4000 năm dạy chẳng có bao nhiêu. Đó là lý do học sinh không thích học sử và cũng không biết đến lịch sử của ông cha. Nay muốn tích hợp sử với các môn khác mục đích rõ ràng là để xóa lịch sử ông cha ta dựng nước và giữ nước và phần giữ lại là sử của đảng cầm quyền sẽ được tích hợp vào các môn khác theo tinh thần 16 chữ "vàng dẻo". Việc làm này quá lộ liễu và người ta đồn "chuẩn như mật ước Thành Đô"

    Trả lờiXóa
  8. Những nguy hiểm được báo trước


    Nếu hôm nay những kẻ này xóa được môn học Lịch Sử nước Việt trong giáo dục toàn quốc thì sẽ có một ngày mai rất gần có những kẻ khác trút bom, giật mìn đền thờ vua Hùng, đền thờ đức Thánh Trần, Đền Thánh Gióng, Lê lợi, Lý Thường Kiệt, Quang Trung…, xóa luôn non thiêng Yên Tử cùng hàng vạn đền chùa di tích lịch sử, xóa sổ văn hóa Việt từ thời kỳ dựng nước đến giữ nước....

    Trả lờiXóa
  9. Đảng CSVN xóa bỏ môn học lịch sử là đồng thời xóa niềm tự hào lớn nhất của dân tộc là một nước nhỏ bé duy nhất đánh thắng bọn Tàu vào thời hùng mạnh nhất: Tống Nguyên, Minh, Thanh. Một đất nước khi không còn lịch sử, bản sắc văn hóa, tự hào dân tộc nữa thì đất nước đó sẽ không còn tồn tại trên bản đồ Thế giới.

    Trả lờiXóa
  10. Tại sao không làm điều ngược lại là tích hợp hai môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng vào các môn Lịch sử, Địa lý, Văn học và các môn khoa học khác. Từ lâu nay ta đã và đang làm như thế đó sao. Học lịch sử ta thấy truyền thống anh hùng của dân tộc. Học Địa lý thấy đất nước ta giầu đẹp. Học văn học ngôn ngữ ta thấy tự hào yêu thương đất nước. Phải chăng họ sợ môn lịch sử chân chính sẽ vạch trần những xấu xa của CNXH nên họ phải tìm cách xóa bỏ nó ? Tôi dám chắc là như vậy.

    Trả lờiXóa
  11. Sử là môn học của ký ức và sự kiện. Ký ức memory, cũng là kỷ niệm của từng con người. Memory là đặc tính của con người. Chỉ có loài người mới có ký ức hay kỷ niệm. Loài vật không có kỷ niệm thì vẫn sống khoẻ. Nhưng một con người bị lost memory thì coi như tàn phế vô dụng.

    Người Mỹ là một dân tộc đa chủng nhưng họ vẫn trân trọng môn lịch sử. Do nét đặc thù của từng xã hội, người Mỹ phát triển sử ký chronology theo điều kiện của họ. Trẻ em Mỹ được dạy dỗ tinh thần tự do bình đẳng và can đảm theo lịch sử lập quốc. Họ giáo dục về từng thời kỳ các vị Tổng Thống như thế nào, Nội Chiến, Tuyên Ngôn Độc Lập, Ngày Quốc Khánh ý nghĩa ra sao v.v...

    Nói chung, môn lịch sử thuộc về chiều sâu ký ức, tình cảm và văn hoá của một dân tộc. Dân tộc VN có quá khứ hơn 4 ngàn năm và nhiều cuộc chống ngoại xâm phương Bắc để tồn tại và phát triển. Chặt đứt môn sử có nghĩa là dân tộc VN đoạn tuyệt với quá khứ, cá nhân VN chối từ với kỷ niệm trong đời. Thế thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Chán học sử với học sinh đúng là mạt vận, đây chính là kết quả của lối dạy sử kết hợp với tuyên truyền chính trị, nay lại định bỏ sử Việt, bước đầu bỏ tên, lược bỏ nội dung, sau cùng nội dung chỉ còn mang màu sắc chính trị, quốc tế vô sản Tàu-Việt là anh em không biên giới lãnh thổ. Không còn sử, không khác gì một con người không có lý lịch, giòng họ không gia phả, một dân tộc không có quá khứ, không có tương lai, hiện tại chỉ có tình hữu nghị 16 chữ vàng.

    Trả lờiXóa
  13. Người ta chỉ tập trung vào mặt hậu quả: Chán học sử, bỏ sử Việt, thuộc sử Tàu. Mà quên ca tụng thành quả: Sự thành công của một âm mưu bán nước và sự lèo lái tài tình của tình báo trung nam hải và một lủ hán gian. hoan hô!!

    Trả lờiXóa