Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

THƯA BÀ CỤC TRƯỞNG, 5 GIÂY THÌ BỌN TÔI CHƯA KỊP LÀM GÌ

Cảnh 'nóng' trong phim không được quá 5 giây?
 
Thanh Niên
19/09/2015 09:19

Cảnh “nóng” và hình ảnh khỏa thân trong phim không được kéo dài quá 5 giây và thể hiện không quá 3 lần trong phim 18+ được đưa ra trong bản dự thảo phân loại phim để phổ biến theo độ tuổi.


Cảnh “nóng” trong phim Ngôi nhà trong hẻm - Ảnh: đoàn phim cung cấp

Hội thảo góp ý xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim ban hành theo Quyết định số 49/2008/QĐ-VHTTDL, trong đó có tiêu chí phân loại phim để phổ biến theo độ tuổi, đã diễn ra vào hôm qua (18.9) tại Cục Điện ảnh (Hà Nội).


Phim 18+ vẫn được phát hành rộng rãi ở rạp

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết việc xây dựng dự thảo thông tư bắt đầu từ đầu năm 2014, nhưng thực tế đã được chuẩn bị từ nhiều năm trước đó. Với 9 lần soạn thảo, tham khảo ý kiến rộng rãi từ phía công chúng, các nhà làm phim, sản xuất, phát hành, chuyên gia, các hãng phim nhà nước, tư nhân..., bản dự thảo mới có thể hoàn thiện.

Bà Lan nhấn mạnh: “Việc phân loại phim được thực hiện không phải để bỏ cấp phép phim”. Thông tư này được áp dụng cùng với luật Điện ảnh, Nghị định 54 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Điện ảnh và Quyết định ban hành Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim.

Theo dự thảo phân loại phim, có 4 cấp độ được đưa ra: loại P (dành cho mọi đối tượng khán giả), C13 (dành cho khán giả trên 13 tuổi), C16 (dành cho khán giả trên 16 tuổi), C18 (dành cho khán giả trên 18 tuổi). Trong đó, nhiều tiêu chí phân loại được đưa ra dựa theo tiêu chí của điện ảnh Singapore. Trao đổi bên lề với phóng viên Thanh Niên, ông Đỗ Duy Anh, Cục phó Cục Điện ảnh cho biết, khi phim được cấp phép phổ biến thì mới qua vòng phân loại và phim ở cấp độ cao nhất là 18+ được phép chiếu rộng rãi tại rạp chiếu khi đã giới hạn độ tuổi của khán giả vào xem là trên 18 tuổi.

Không được “nóng” quá 3 lần

Trong dự thảo tiêu chí phân loại phim 18+, mức độ, thời lượng cảnh “nóng” lẫn hình ảnh khỏa thân được quy định không được dài quá 5 giây và thể hiện không quá 3 lần trong phim. Hầu hết các nhà làm phim, phát hành, sản xuất phim có mặt tại hội thảo đều cho rằng cần phải xem lại tiêu chí này.

Ông Nguyễn Văn Nhiêm, Giám đốc Công ty phim Studio A VN nói: “Nếu những cảnh đó phù hợp với nội dung, không khuyến khích cái gì xấu mà ca ngợi thẩm mỹ, cái đẹp mà lại bị đưa vào định lượng số lần thì vô cùng khó”. Ông ví dụ về những cảnh “nóng” trong bộ phim Sống trong sợ hãi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên): “Những cảnh ân ái của vợ chồng trong phim cho người ta thấy họ vẫn yêu thương nhau dù gặp rất nhiều khó khăn, đó là những điều tạo nên cuộc sống”. Ông đặt câu hỏi: “Nếu cảnh quay 5 giây rưỡi thì sao, chẳng lẽ cũng phải cắt đủ 5 giây như số học”.

“Có cảnh thậm chí 1 giây cũng khiến người ta không chịu nổi thì sao”, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân bày tỏ. Ông cho rằng: “Dưới góc độ người làm phim, quy định 5 giây gây khó cho người làm nghệ thuật. Nếu cảnh phản cảm thì 5 giây là quá dài, nhưng với cảnh mang nhiều ngôn ngữ nghệ thuật, yếu tố thẩm mỹ thì 5 giây lại là quá ngắn. Điện ảnh là nghệ thuật nên không định lượng con số cụ thể như vậy”.

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đưa ví dụ: “Có thời gian người Mỹ từng không cho cảnh hôn kéo dài quá 3 giây trên màn ảnh. Các nhà làm phim đã tìm cách lách luật. Như được 2 giây 59 thì hai diễn viên lại tách nhau, nhìn nhau, rồi lại hôn tiếp. Về sau, điện ảnh Mỹ đã phải bỏ quy định “phản nghệ thuật” này”. Câu chuyện của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân khiến người ta nghi ngại nếu quy định đặt ra, liệu các nhà làm phim có phải tìm cách lách luật? “Chúng ta nên đi theo chuẩn mực của quốc tế”, ông Vân kết luận.

“Hiện nay, chúng tôi cũng đang phân vân có nên đưa định lượng quy định cảnh khỏa thân hay cảnh “nóng” vào phim hay không. Việc này sẽ được ủy thác cho hội đồng”, bà Ngô Phương Lan nói.

Cuộc hội thảo được coi là buổi trao đổi xin ý kiến cuối cùng trước khi hội đồng đưa ra bản dự thảo để trình lên phê duyệt.

Chưa có quy định khỏa thân nam

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng thì băn khoăn: “Chúng ta có quy định khỏa thân nữ toàn phần cơ thể, nhưng lại chưa nhắc đến khỏa thân nam”. Còn đạo diễn Nguyễn Thanh Vân thì cho rằng: “Ở VN, những hình ảnh khỏa thân thường bị cho nhạy cảm, nên nói rõ như khỏa thân phía trước, phía sau như thế nào. Vì nếu không sẽ rất dễ gây tranh cãi”. Ngôn ngữ trong phim cũng là vấn đề được quan tâm. Trong dự thảo, phim 18+ chấp nhận một số từ chửi thề, tiếng lóng trong lời thoại, chữ viết mạnh hơn so phim 16+ (không tục tĩu, thiếu văn hóa...). Có ý kiến đưa ra là nên quy định cụ thể các từ không được sử dụng.
Ngọc An

Sex trên phim sẽ không được quá 5 giây

VietNamnet
19/09/2015 18:55 GMT+7


Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng nói quy định cảnh nóng và hình ảnh khỏa thân xuất hiện trên phim không quá 5s và thể hiện không quá 3 lần trong phim 18+ là quy định máy móc và ngớ ngẩn.

cảnh nóng, phân loại phim, sex, 5 giây, 3 lần
Cảnh trong phim 16+ 'Đập cánh giữa không trung' phát hành năm ngoái. 
Chắc chắn những cảnh nóng trong phim này xuất hiện hơn 3 lần và có cảnh kéo dài hơn 5s.
Dự thảo "Thông tư sửa đổi Quy chế thẩm định và cấp phép phổ biến phim ở Việt Nam" đã được xây dựng từ khá lâu trước khi được đưa ra bàn thảo và góp ý tại Hà Nội hôm 18/9.
Đây là điều cả giới làm phim cũng như khán giả chờ đợi vì việc phân loại phim lâu nay ngoài dành cho mọi đối tượng thì chỉ có dạng phim bị dán nhãn 16+. Việc phân loại này được cho là đã rất lạc hậu khi không phân loại được chính xác đối tượng khán giả đến rạp. Trong khi ở các nước có nền điện ảnh phát triển, đặc biệt là Mỹ, có tới 5 cấp phân loại.
Chính vì vậy việc Cục Điện ảnh đưa ra 4 cấp độ phân loại trong dự thảo đang lấy ý kiến theo tham khảo từ Singapore khá phù hợp với thị trường Việt Nam. Đó là P (Phim dành cho mọi lứa tuổi), C13 (Phim cấm trẻ em dưới 13 tuổi), C16 (Phim không dành cho người dưới 16 tuổi), C18 (Phim cấm khán giả dưới 18 tuổi). Như vậy, sắp tới những bộ phim 'nặng đô' hơn sẽ bị gắn mác 18+. Và điều này được cho là rất cần thiết.
Tuy nhiên, ngay cả khi những bộ phim đã cấm khán giả dưới 18 tuổi (các phim có nội dung quá bạo lực hay nhiều cảnh nóng) thì chúng vẫn bị ràng buộc bởi quy định cảnh nóng và hình ảnh khỏa thân xuất hiện trên phim không quá 5s và thể hiện không quá 3 lần trong phim.
Đây được cho là quy định cứng nhắc bởi một khi chúng đã được các nhà kiểm duyệt áp dụng một cách cơ học như vậy thì có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị tác phẩm.
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng dù chủ yếu thực hiện các phim chính thống, chủ yếu là các phim chiến tranh nhưng tỏ rõ sự không đồng tình với dự thảo quy định này. Anh nói: "Quy định như vậy là cứng nhắc và ngớ ngẩn. Không ai để cảnh nóng lại quy định về thời gian như vậy. Nếu quy định là không quá 5s thì người ta có thể để cảnh đó kéo dài 4,5s, chuyển cảnh rồi lại tiếp tục để những cảnh như vậy xuất hiện từ đầu đến cuối phim thì sao?".
Đạo diễn 'Những người viết huyền thoại' cũng cho rằng không thể quy định cụ thể cho mỗi bộ phim chỉ có bao nhiêu cảnh. Bùi Tuấn Dũng cũng đặt vấn đề nếu đã gắn mác phân loại phim rồi thì kiểm duyệt để làm gì?
Trước câu hỏi của VietNamNet: Nếu một bộ phim đã bị dán nhãn 18+ thì liệu những cảnh nóng trong phim có bị cắt thô bạo như một số bộ phim ngoại chiếu rạp hay không? Đạo diễn Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim Quốc gia cho rằng cho dù đã dán nhãn phân loại phim thì chúng đều chịu sự tác động của Điều 11 Luật Điện ảnh cũng như Nghị định 54 về những hành vi bị cấm trong phim ảnh. Tức là nếu dự thảo mới này được áp dụng thì không có nghĩa nó sẽ phủ nhận Luật Điện ảnh cũng như Nghị định 54. Do vậy, ngay cả những phim đã bị dán nhãn 18+ thì chúng vẫn hoàn toàn có thể bị cắt bỏ những cảnh không phù hợp.
Khi đặt vấn đề về dự thảo quy định không được kéo dài quá 5 giây và thể hiện không quá 3 lần trong phim 18+ đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, ông Hưng bày tỏ trong nghệ thuật nếu lấy 1 con số chính xác ra để áp dụng la rất khó bởi phim ảnh là cảm nhận và cảm xúc. Tuy nhiên, vì là luật nên phải cụ thể để lấy đó làm căn cứ áp dụng.
Đạo diễn Vũ Xuân Hưng cũng cho rằng đây chỉ là dự thảo nên chưa phải chính thức và đang được đưa ra tranh luận để có ý kiến cuối cùng. Do vậy, sau cuộc họp ngày 18/9, chắc chắn những người soạn thảo sẽ lưu tâm và xem xét đến những ý kiến được nêu ra một cách kỹ lưỡng. Sau khi lấy ý kiến, bản dự thảo mới sẽ được trình lên Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phê duyệt trước khi áp dụng vào thực tế.
Hoàng Vy

12 nhận xét :

  1. Nóng hay ấm hay lạnh cũng tuỳ các nhà làm phim thôi . Ngoài đời cũng lắm cảnh nóng , vào trong phim lại càng nóng hơn !

    Trả lờiXóa
  2. Các ông văn hóa duyệt phim này lẩm cẩm lắm rồi về giới trẻ nay đã chán xem sex trên màn ảnh/ hình lắm rồi. Chúng chỉ cần clic một phát vào youtube là chúng có cả một thế giới sex đủ kiểu, đủ trò. Chúng muốn xem bao nhiêu là tùy chúng. Các ông có biết chúng nay không xem nữa mà đang ứng dụng rồi, ứng dụng khắp mọi nơi kể cả trong trường học, như chúng đến lớp thật sớm để sex...các ông đến đó mà kiểm duyệt không cho phép chúng được quá 5s!!!

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra các ông cấm 5s là để giúp cái ghế của ông khỏi 'rung lắc 5s thôi, các ông đang ra vẻ mình là người nghiêm chỉnh, hiểu biết luật, có 'năng lực'...thế nhưng các ông lại đếch hiểu thế nào là nghệ thuật phim ảnh đích thực, đích thực thì không xét thời gian. Thời gian sex dài ngắn phụ thuộc nội dung, chủ đề tình huống phải thế, dù 1s sex cũng hớp hồn người xem hơn hàng giờ sexy đấy các ông ạ! Các ông CS cái gì cũng cứng nhắc như...!

    Trả lờiXóa
  4. Mỗi lần ấy nhau các ông các bà lám bao nhiêu giây,sao các ông các bà chỉ cho người ta làm không quá 5s.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà này mắc chứng khô hạn roài
      nên ghen ăn tức ở thôi mà.

      Xóa
  5. Luật theo đuôi ....ăn tàn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm giây chưa kịp cởi quần
      Năm giây sao kịp sờ lần yêu đương?
      Năm dây diễn ở phim trường
      Có thằng đạo diễn tỏ tường ngó nghê !
      Nếu được nó cười hề hề
      Vụng dại chưa tới nó chê cắt liền
      Làm lại làm mãi liên miên
      Nó chửi nó mắng tốn tiền của tao?
      Sướng chi thiên hạ ồn ào
      Mà bà chưa tỏ trời cao đất dày !

      Xóa
  6. Biết đâu bà cục trưởng đang bảo vệ nghệ thuật thứ 7 đấy chẳng chơi, nếu như bà bảo thế này: các ông làm phim ơi, các ông chớ sex nhiều quá, cái gì nhiều cũng chán, như các ông chồng luôn chán cơm thèm phở. Cái gì ít cũng ngon, cũng quý, như kim cương chẳng hạn. Hãy để người xem mong chờ cái thời khắc sex sẽ diễn ra trên màn ảnh các ông làm phim ạ! Bởi chờ đợi là cái mà con người khoái nhất, như khoảng khắc các ông chờ xuất tinh ấy, sướng hơn rất nhiều lúc các ông xuất ra có phải không? Nếu bà nói được như vậy, tôi tin người ta sẽ bái phục bà. Nhưng trường hợp cái 5s này thì ngược lại, là bà qúa ấu trĩ, nên hiểu làm sao được cái ý sâu sa nói trên!

    Trả lờiXóa
  7. 5s bọn mình không lên được, nhưng chồng bà lên được thì sao. Bà đã là trưởng cục chắc là có cái lý của bà!

    Trả lờiXóa

  8. Những phim như “Tam Quốc Diễn Nghĩa”, Tây Du Ký (TQ), Giải phóng, 17 khoảnh khắc mùa xuân (Liên Xô), “Thành Troy”, “Xác ướp Ai Cập” (Mỹ) chẳng có tí tẹo sex nào mà người ta vẫn xem đi xem lại, vì thế khán giả đến rạp hay không phụ thuộc vào phim có hay không chứ không phụ thuộc vào sex. Bây giờ trẻ con 11-12 tuổi đã xem phim sex trên internet ê hề rồi, muốn kéo khán giả đến rạp thì phải làm sao cho phim hay chứ không phải cứ nhét nhiều sex vào là người ta nô nức đi xem. Phim không hay thì sex có dài đến nửa tiếng cũng không có khán giả.

    Trả lờiXóa
  9. Không cần cảnh nóng 1 giây nào hết. Ngày nay người ta cần coi, đã có đầy phim sex.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người thật việc thật đầy đường

      Xóa