Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

LÊ VINH DANH & MAI HỒNG QUỲ - HAI GIÁO SƯ TỰ SƯỚNG ĐẦU TIÊN

Trường ĐH Tôn Đức Thắng dừng việc tự phong GS,PGS
23.09.2015

Trao đổi với Dân trí, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo - Bộ GD-ĐT Nguyễn Hải Thập cho biết: “Trường đại học Tôn Đức Thắng đã dừng việc tự phong GS,PGS vì nhà trường đã hiểu nhầm quyết định của Chính phủ nên soạn thảo văn bản chưa chuẩn, chưa chặt chẽ”.
 
>> Sẽ xảy ra hiện tượng "lách" luật nếu để trường ĐH tự phong giáo sư
>> Trường ĐH Tôn Đức Thắng giải thích về việc tự phong giáo sư, phó giáo sư
>> Trường ĐH tự phong GS, PGS cho giảng viên?

Ông Nguyễn Hải Thập cho biết, khi báo chí phản ánh, Cục Nhà giáo đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo trường ĐH Tôn Đức Thắng về việc trường tự phong GS,PGS thì mới biết rằng, trường đã hiểu nhầm Quyết định 20 của Thủ tướng ban hành năm 2012. Cụ thể, hiệu trưởng các trường ĐH có quyền bổ nhiệm các chức danh GS, PGS trong trường ĐH trên cơ sở công nhận đạt tiêu chuẩn của Hội đồng chức danh GS nhà nước.



Chính vì hiểu nhầm như vậy nên trường ĐH Tôn Đức Thắng đã soạn thảo văn bản chưa chuẩn, chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, trường không phải là cơ quan soạn thảo văn bản nên khi soạn thảo văn bản bị lỗi.

Theo ông Thập, đến nay, trường ĐH Tôn Đức Thắng chưa triển khai việc phong hàm cho ai trong trường nên chưa thể quy kết trường làm sai quy định. Hiện nhà trường đã dừng văn bản này để sửa lại cho đúng với Quy định. Nhà trường cũng đang làm báo cáo gửi Bộ GD-ĐT và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.


Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước là điều kiện cần trong việc bổ nhiệm GS,PGS

Ông Thập cho rằng, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước là đơn vị giúp cho các trường xét công nhận GS,PGS. Ở đây, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước là điều kiện cần trong việc bổ nhiệm GS,PGS, bởi hiện nay, ngoài một số trường đại học lớn, đại học truyền thống có đội ngũ giáo sư hùng mạnh, hàng đầu Việt Nam thì hầu hết các trường còn lại chưa có đủ đội ngũ GS, PGS để tự thực hiện việc xét. Thậm chí nhiều trường đại học phải đi thuê GS,PGS thì làm sao mà tổ chức Hội đồng xét GS,PGS được.

“Tiến tới, Bộ GD-ĐT cũng sẽ giao việc xét chức danh GS,PGS cho các trường đại học nhưng phải xem trường nào đủ tiềm lực, đủ điều kiện, đủ đội ngũ GS,PGS thực hiện việc xét công nhận này.

Hiện nay chúng tôi mới dừng ở việc nghiên cứu để tham mưu cho lãnh đạo Bộ chứ chưa có chủ trương giao việc xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS cho các trường. Đây là động lực để các trường đại học thực hiện tự chủ phấn đấu”, ông Thập cho hay.

Trở lại với vấn đề của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ông Thập cho rằng, trường được Thủ tuớng Chính phủ phê duyệt, giao nhiệm vụ thí điểm đổi mới cơ chế tự chủ theo hướng tăng tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Nhà trường chỉ được thực hiện việc bổ nhiệm GS,PGS chứ việc xét công nhận GS,PGS thì nhà trường chưa được quyền mà vẫn phải là Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước. Nhà trường đã hiểu nhầm vấn đề này nên soạn văn bản sai.

Nếu trường ĐH Tôn Đức Thắng muốn tự xét phong GS,PGS thì xin Thủ tướng cho phép thí điểm, lúc đó chúng tôi không có ý kiến. Hiện chưa có quy định nên Bộ không đồng ý bàn về vấn đề này.


Hồng Hạnh

___________

Thưa ông Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ xử lý như thế nào về 2 trường hợp tự phong giáo sư cho chính mình. Cả hai người đều là Hiệu trưởng đại học, đều tự tay ký phong cho mình:

1- Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng Đh Tôn Đức Thắng


2- Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng ĐH Luật TP HCM.



Đúng là một cặp đôi hoàn hảo!

 

32 nhận xét :

  1. Ở Uỷ ban Nhân dân huyện Mỹ Đức Hà Nội
    mới phát hiện ra chuyện
    "Thưa đồng chí bố".
    Nay lại biết thêm
    ở trường Đại học luật Thành phố Hồ Chí Minh
    còn có chuyện
    "Tôi ra lệnh cho đồng chí tôi".
    Thời mạt trị nó thế a.

    Trả lờiXóa
  2. Luật cũng tự sướng được sao?!

    Trả lờiXóa
  3. Theo thiển nghĩ của tôi, ông Lê Vinh Danh và bà Mai Hồng Quỳ không thể không hiểu hai khái niệm "Bổ nhiệm" và "Xét công nhận" chức danh GS, nhất là bà Quỳ là "Dân trong nghề". Tất cả chỉ là háo danh, tham lam quyền lực đã dẫn tới việc làm nông nổi và vi phạm luật. Nói theo kiểu dân dã, họ đã "Giả điên khiên đồ cổ".Đúng là thời mạt pháp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên tìm hiểu trước khi phát ngôn, thông tin đây bạn nhé,

      http://navis.hust.edu.vn/hdcd/index.php/danh-sach-cac-gs-pgs-duoc-cong-nhan/giai-doan-2009-2014/2012#nam_2012_hd14

      Xóa
  4. lĩnh nam chích quáilúc 09:34 23 tháng 9, 2015

    Một HT trường ĐH Luật mà không hiểu luật , lại còn tự phong tự kí phong hàm cho chính mình . Ngộ ghê ! VN mới có . Đại tá Gadaffi của Libya chưa dám tự phong tướng cho mình ! Hồi thập niên 70 ở KPC Lon Nol tự đeo cho mình 6 sao và tự phong là thống chế . Tướng De Gaulle cũng không dám gắn thêm sao, Nguyễn Cao Kỳ, Nguyễn Văn Thiệu cũng không dám tự phong thêm sao cho mình . Tướng 3 sao Nguyễn Khánh khi đó là Thủ Tướng, , mắc quân phục phong cho ĐT Lê Văn Tỵ thành Thống tướng ( 5 sao ), bị báo chí Saigon cười chê bảo là con cô đào cải lương ( bà Nguyệt Hồng ) nên mới dám diễn trò cải lương như thế !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn xem có GS. Quỳ trong Danh sách được công nhận ở đây nhé bạn
      http://navis.hust.edu.vn/hdcd/index.php/danh-sach-cac-gs-pgs-duoc-cong-nhan/giai-doan-2009-2014/2012#nam_2012_hd14

      Xóa
  5. Hơn 25 000 giáo sư tiến sỹ/90 triệu dân là còn thiếu và ít so với nhu cầu giáo dục của VN. với trên 600 trường cao đẳng đại học, học viện là chưa thỏa đáng.
    Hãy để các trường được tự phong học hàm học vị cho GV của mình để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Nếu so với CA - Quân đôi, đang phong tướng tràn lan thì Giáo dục quá thiệt hòi.. Bậc trung học PT và Tiểu học gọi là Giáo viên. Các thầy cô dạy Đại học và trên đại học đều là giáo sư...Xưa vẫn thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một đất nước 92 triệu dân và “nâm-bờ oăn” như Việt Nam (hạnh phúc nhất nhì thế giới, thông minh, cần cù, yêu lao động, anh hùng, rộng lượng, vị tha, cao thượng v.v…) thì phải có chừng 1 triệu GS và 3 triệu TS mới xứng đáng. Ta phải cố gắng đào tạo thật nhiều GS TS theo phương châm “nhanh, nhiều, tốt, rẻ” mà miền Bắc đã thành công rực rỡ trong những năm 60 của thế kỷ trước.

      Xóa
  6. Chào bác TỄU (XUÂN DIỆN)

    Bác có nhầm lẫn rồi.

    1. Trường hợp: MAI HỒNG QUÌ

    Hội đồng CDGSNN đã công nhận PGS Mai Hồng Quì đạt chuẩn GS năm 2012. Số 191/GS.
    Xem tại đây: http://www.hdcdgsnn.gov.vn/
    Sau khi đạt chuẩn thì Hiệu trưởng bổ nhiệm cho trường Luật, là đúng rồi.

    2. Trường hợp LÊ VINH DANH.

    Theo Lý lịch tự khai thì ghi: được công nhận GS Kinh tế, tháng 7/2007.
    Xem tại đây: http://www.tdt.edu.vn/index.php/gioi-thieu/ban-giam-hieu/173-thong-tin-giang-vien/ban-giam-hieu/707-ngut-ts-le-vinh-danh

    Tuy nhiên, không biết ai công nhận, và công nhận ở đâu?

    Có 3 điểm chúng ta cần quan tâm như sau:
    1. ÔNG LVD không đủ điểm vào đại học Tổng hợp TP HCM, mà chỉ được học hệ mở rộng. Khi ấy, Hệ mở rộng có qui định rõ không được học tiếp tục ở bậc cao. (Nên ông Đinh KIm Phúc có đơn gửi Thủ tướng là chính xác).
    2. Ông LVD khai, Làm NCS, TS ở Thái lan, nhưng cũng không bảo vệ được mà về Viện Kinh tế thế giới bảo vệ (Trong lĩnh vực Kinh tế ai cũng biết Luận án ở Viện này chất lượng như thế nào?)

    3. Trong lý lịch tự khai, có ghi quyển sách số 5: (5) Lê Vinh Danh [2001]; Chính sách công của Hoa Kỳ giai đoạn 1935 - 2001; Sách chuyên khảo; NXB thống kê; Hà Nội; 2001.
    Đây là sách dịch (Mỹ), chứ không phải ông LVD là tác giả.
    Đây là vấn đề đạo đức học thuật và đạo đức nhà giáo.

    Trân trọng chào bác Tễu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thành tích" học thuật của LVD như thế này nhưng không bị tuýt còi, chứng tỏ " con gà" này tốn không ít tiền để che chắn , bịt mồm được nhiều người. Lại thêm lôi cuốn được GS Tuấn vào cuộc tranh cãi " chày cối " với dư luận. Thật tình , tôi chưa hiểu ông LVD dùng bùa mê thuốc lú nào để chuốc GS Tuấn , sai khiến ông ráo ( giáo) sư này múa may quay cuồn với danh nghĩa ...phản biện ! Đúng là đất nước này đã ' loạn' hết cỡ.

      Xóa
    2. Tôi cũng quá thất vọng về ông Nguyễn Văn Tuấn. Không ngờ bao nhiêu năm lăn lộn trong giới học thuật tinh hoa, về cuối đời lại tìm bến đỗ và phò tá LVD.

      Xóa
    3. Đại học Preston (Mỹ) công nhận GS Kinh tế cho LVD đấy bác ạ. Nhưng vì LVD quá biết Preston là trường dòm, nên không dám khai rõ trong lý lịch. Ai đã từng vào phòng làm việc của LVD sẽ thấy bảng chứng nhận này, được mạ vàng, lồng khung rất trang trong, rất đẹp, đẹp hơn nhiều giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước.

      Xóa
    4. Mỹ nào cũng là Mỹ, miễn là nó cấp được giáo sư cho LVD có đi khoe với sinh viên, giảng viên

      Xóa
    5. Việc học một nơi bảo vệ một nơi: hồi LVD còn hiệu phó Tôn Đức Thắng, có lần tôi hỏi ông, ông bảo lúc ra sân bay đi qua Thái bị trễ chuyến, nên hội đồng bảo vệ đã lên lịch họp trước bị hủy nên ông không thể bảo vệ ở Thái. Bác nào rõ chuyện bảo vệ ở Thái giải thích xem thế nào.

      Xóa
  7. Hoan hô 2 vị giáo sư "tự sướng" đầu tiên của Việt Nam, rất đẹp đôi, rất hoàn hảo, tôi nghĩ 2 vị này "tự sướng" như thế cũng được, "thủ dâm chức danh" như thế cũng được, nhưng nhớ đừng để ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là chuyện chỉ có ở Việt Nam

    Trả lờiXóa
  10. Màn một, cảnh một vừa kết thúc. Hết phim đêm nay, thân ái chào đồng bào cùng các bạn.
    Lê Vynh Danh muôn năm, May Hồng Quì cũng như rứa!(xin lỗi không phải tôi viết sai chính tả nhé). "Hoan hô bác nông dân làm việc rất chuyên cần, nước nhà được độc lập là nhờ bác nông dân...!"

    Trả lờiXóa
  11. Chú Tễu chú ý: chức danh GS của LVD va MHQ là hai trường hợp hoàn toàn khác nhau. Về thủ tục qui trình, MHQ là OK, còn LVD thì không.
    - LVD chưa được hội đồng Chức danh nhà nước xét duyệt và thông qua, nộp mấy lần đều bị loại từ vòng giữ xe. Tức khi LVD lệnh cho thuộc cấp tự lập hội đồng xét duyệt do trưởng khoa QTKD Phạm Thị Minh Lý chủ tịch, các thành viên khác đều thuộc trường và đều không có chức danh PGS hay GS gì sất, mà đúng ra là hội đồng ma chứ có họp gì đâu. Sau khi hội đồng này thông qua thì ông hiệu phó Thái Hữu Tuấn ký quyết định phong (hay bổ nhiệm cũng thế, các bố trí thức cứ nhập nhằng câu chữ) cho ông Danh. Ông Thái Hữu Tuấn ũng chưa PGS.
    - MHQ đã được hội đồng chức danh nhà nước xét duyệt đủ tiêu chuẩn và thông qua, về trường ký quyết định quyết định phong là đúng rồi, nhưng MHQ kém không hơn LVD, lẽ ra để cho phó hiệu trưởng ký thì đỡ chướng hơn, nhưng nói chung là đúng thủ tục.

    Trả lờiXóa
  12. Tễu muốn xem quyết định phong cho LVD không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi người đều muốn xem quyết định này. Làm ơn đưa cho mọi người chiêm ngưỡng. Cám ơn nhiều

      Xóa
  13. Trường Hợp Bà Mai Hồng Quỳ ký quyết định bổ nhiệm chức danh GS cho bà trong tư cách là người đứng đầu cơ sở đào tạo và sau khi bà đã được Hội đồng chức danh nhà nước phong là đúng. Theo thiển ý của tôi Tễu là một trí thức nhưng lại không kiểm chứng thông tin mà lại post những nhận định không chính xác của mình thì thật không đàng hoàng.

    Việc phong GS cho bà M.H.Quỳ Tễu có thể check tại đây: http://www.hdcdgsnn.gov.vn/

    Trả lờiXóa
  14. Tự phong hàm giáo sư cho mình là chuyện nhỏ.
    Ngày xưa Bác Hồ còn tự phong cho mình làm chủ tịch đảng, Chủ tịch nước đó thôi, ai giám phản đối...
    Lê Lợi - Quang Trung tự phong vương cho mình đấy ! ai giám phản đối..
    Cứ tình hình như hiện nay...Có nhiều người khác nữa sẽ tự phong vương (Vua) tự phong Chủ tịch Bí thư nữa kia.. Giáo sư chỉ là chuyện bình thường...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là những người có tài năng thực sự.
      Còn như lê vinh danh thì xin chào thua.
      Nghịch đồ hãy quay đầu lại là bò. Danh ơi con đã đi quá xa rồi, hồi tâm nếu không thì muộn mất.
      Đừng làm hỗ thẹn dòng họ Lê Vinh nửa con ơi.....

      Xóa
  15. 2 trường hợp khác nhau:
    - Bà MHQ đã được Hội đồng chức danh nhà nước công nhận đủ tiêu chuẩn theo Quyết định số 127. Theo quy định, ĐH Luật thực hiên bổ nhiệm căn cứ vào Quyết định 27 là đúng quy trình. Nếu để Phó HT ký bổ nhiệm thì xem ra ít nguời bàn tán. Tuy nhiên nếu thế thì trước chữ ký của vị Hiệu phó này lại phải có chữ KT (ký thay) Hiệu trưởng tức ký thay bà MHQ - cách này xem ra còn không ổn hơn việc bà ký trực tiếp. Như vậy trường hợp bà MHQ không có gì sai.
    - Ông LVD thì khác (nếu ông này không có Quyết định của HĐ Chức danh nhà nước công nhận đủ tiêu chuẩn).
    Bác Tễu ghi tiêu đề bài viết thế này coi bộ gây hiểu nhầm, đánh đồng ông LVD với nhiều trường hợp khác.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi cho rằng tác giả bài viết có sự nhầm lẫn
    GS. TS. Mai Hồng Quỳ đã được chính Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước chứng nhận đủ điều kiện chức danh giáo sư (phong hàm giáo sư), quý vị vui lòng xem ảnh tại đây:
    http://www.hcmulaw.edu.vn/hcmulaw/index.php?option=com_content&view=article&id=7652:hcdgsnn-trao-giy-chng-nhn-chc-danh-giao-s-cho-ngt-pgs-ts-mai-hng-qu-trao-chc-danh-pho-giao-s-cho-ts-nguyn-vn-van-va-ts-phan-huy-hng&catid=178:ctbnttieudiem&Itemid=339

    https://photos.google.com/u/0/album/AF1QipOenO6iOimKnfxscpZvaNMuV2Ldq4lLSAF3LjoJ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn về điểm này.
      GS MH Quỳ đã được nhà nước phong hàm GS rồi, về trường chỉ việc bổ nhiệm thôi. Cái khó ở đây là ĐH Luật không có ai là GS, chẳng lẽ để PGS hay TS-GVC ký bổ nhiệm? Đành chọn phương án để HT ký, nhưng HT học hàm GS cũng chính là người được bổ nhiệm nên cũng hơi kỳ.
      Nhưng mà dù sao cô Quỳ cũng thật xứng đáng và đường đường chính chính. Có đâu như gã LVD tự phong, tự sướng trong khi chỉ là ts zỏm.
      LVD so với GS MH Quỳ chẳng khác nào là "quạ đen so với đại bàng".

      Xóa
  17. Bác Tễu học cao cho em hỏi tí : trường hợp của ông Danh và bà Quỳ này có thể gọi là Thủ Dâm được không => tự phong chức cho mình ???

    Trả lờiXóa
  18. Toàn là bọn điên, Đất nuớc này rồi sẽ về đâu hởi trời !

    Trả lờiXóa
  19. Trên bản đồ giáo dục đai học thế giới thì Việt Nam là vùng trống đại học,đồng nghĩa với việc chất lượng đại học còn rất kém cỏi so với chuẩn quốc tế.Cứ mở rộng biên độ "giáo sư tự phong,tựsướng" kiểu này thì chất lượng giáo sư VN càng làm trò cười cho thiên hạ .

    Trả lờiXóa
  20. Xin lỗi phải chửi tục . " Mẹ kiếp " , tự phong cho chính mình thì quá thật quá khôi hài , quá khốn nạn ,quá ô nhục . Tởm hơn bọn mua bằng giả .

    Trả lờiXóa
  21. Tự xưng danh vị . Quá tởm!

    Trả lờiXóa