Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

CHỦ TỊCH HÀ NỘI LÀ KTS, SAO LẠI "BẤT CẬP VỀ QUY HOẠCH"?

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội: 
Bất cập về quy hoạch

Anh Trọng
Báo Tiền Phong
06:27 ngày 09 tháng 09 năm 2015

TP - Những ngày gần đây trên nhiều tuyến đường Hà Nội lại rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Ngoài yếu tố đầu năm học, trời mưa lớn, nhiều chuyên gia cho rằng việc quản lý, thực hiện quy hoạch Thủ đô và hạ tầng giao thông đang bộc lộ quá nhiều bất cập.
.
 
Giao thông ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) vào 8 giờ sáng ngày 8/9. Ảnh: Như Ý.

Khi mới xây dựng, với mặt cắt ngang rộng trên 20m (3 làn xe) mỗi chiều đường Phạm Hùng được mệnh danh là đường sân bay ở khu vực cửa ngõ phía Tây, nhưng đến nay sau 10 năm sử dụng tuyến đường này trở nên chật hẹp và thường xuyên ùn tắc. Sáng 8/9, để đi qua con đường dài hơn 5km này, nhiều người dân phải mất hàng giờ. Ùn tắc, các dòng phương tiện đan quấn lấy nhau khiến giao thông không thể dịch chuyển. Với làn đường đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến chung cư Keangnam thời điểm 8h sáng, ô tô xếp thành 5 hàng kéo dài, chiếm một làn đường, nhiều xe máy leo lên vỉa nhưng cũng không thể thoát.


Là tuyến đường hướng tâm và mới được thông xe vào dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (2010), những ngày qua tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu với mặt cắt ngang rộng trên 30m cũng trở nên quá tải với lượng phương tiện đi lại. Ghi nhận của chúng tôi, từ hơn một tuần qua ngày nào tuyến đường này cũng xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Sáng qua, ùn tắc trên tuyến đường này kéo dài từ Hà Đông đến cầu vượt Láng Hạ. Tình trạng ùn tắc như nêm, khiến phương tiện đứng bất động thời gian dài cũng xảy ra trên nhiều trục đường lớn, như Nguyễn Trãi, Cầu Giấy - Xuân Thủy, Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai, Trường Chinh, Khâm Thiên, Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Quán Thánh…

Đại công trường dang dở

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 8/9, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội cho biết, nguyên nhân ùn ứ giao thông những ngày qua là do bước vào năm học mới. Còn tình trạng ùn tắc sáng 8/9, có phần do cơn mưa quá to đúng vào giờ cao điểm, khi người dân đi làm. Tình trạng này dẫn đến phương tiện đi lại khó khăn, tắc ứ một số tuyến phố: Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Tôn Đức Thắng, Xuân Thủy, Cầu Giấy...

Theo ông Trần Trọng Hanh, các thành phố phát triển đều có quy hoạch tốt và họ bám theo quy hoạch để xây dựng, phát triển, nhưng Hà Nội lại đang quản lý đô thị và thực hiện quy hoạch theo kiểu “thả phanh”. Đơn cử như hiện nay, cứ ai xin được đất thì thả phanh xây dựng. Ùn tắc những ngày qua đang bộc lộ rõ trình độ quản lý và thực hiện quy hoạch tại Hà Nội rất hạn chế.Về tình trạng ùn tắc giao thông những ngày gần đây, ông Thắng cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 25 công trình với 43 điểm rào chắn đang thi công trên đường, nhiều công trình thi công chậm, kéo dài, không đảm bảo về điều kiện an toàn. Biển báo, rào chắn, và tình trạng thi công chậm đã gây cản trở giao thông, trong đó phải kể đến những dự án: Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Hà Đông; đường vành đai 2 (Bưởi - Trường Chinh); dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2, gói thi công trên đường Định Công, Đức Giang; dự án đường vành đai I, đoạn Đông Mác đến Kim Ngưu…

Cũng theo ông Thắng, lượng phương tiện hiện có đang vượt quá thiết kế của mặt đường. Chỉ tính xe cá nhân hiện thành phố đã có trên 5,5 triệu ô tô, xe máy, trong khi mỗi tháng tăng trung bình thêm 19 nghìn xe đăng ký mới. Cùng với đó, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt, hằng ngày lượt người vi phạm vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm; tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe còn phổ biến. Đây là những nguyên nhân trực tiếp gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Quy hoạch kiểu thả phanh

Các chuyên gia cho rằng, ùn tắc tại Hà Nội bộc lộ nhiều bất cập về công tác quản lý, thực hiện quy hoạch. “Dân cư nội đô đông thì phải giãn ra bên ngoài. Đường tắc thì phải khống chế phương tiện cá nhân tăng phương tiện công cộng. Hà Nội sau 30 năm đổi mới, tốc độ phát triển nhanh nhưng hiện tất cả phương tiện tham gia giao thông đều đi trên mặt đất. Như vậy thì không hạ tầng nào có thể đáp ứng được” GS-TS Nguyễn Lân, Hiệp hội Các đô thị Việt Nam phân tích.

KTS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội nêu rõ tại quy hoạch chung, Chính phủ yêu cầu, không cấp phép xây nhà cao tầng trong khu vực nội đô. “Vậy nhưng hai ba năm nay các khu đô thị, trung tâm thương mại cao tầng như Royal City, Time City… vẫn mọc lên tại các nút giao quan trọng”, ông Hanh nhận xét.
Cũng theo ông Hanh, số lượng sinh viên tại trung tâm Hà Nội từ nay đến năm 2020 là khoảng 30 vạn, nhưng nay đã tăng lên 66 vạn (vượt hơn gấp đôi quy định). Dân số Hà Nội trong 5 năm qua tăng thêm 1,3 triệu người, riêng khu vực nội thành tăng 1,2 triệu người (đa số là nhập cư và chưa tính dân số vãng lai). Dự kiến, đến năm 2020 dân số Hà Nội từ 7 triệu sẽ tăng lên trên 8 triệu, sẽ là trở ngại khủng khiếp với hạ tầng chung.
.
Người dân “chôn chân” trên đường
Cơn mưa tầm tã bắt đầu từ sáng sớm ngày 8/9 khiến nhiều tuyến đường của Thủ đô Hà Nội rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài. Hàng vạn người dân Thủ đô Hà Nội phải “chôn chân” dưới mưa trên đường trong giờ đi làm, đi học… Dòng phương tiện phải lưu thông rất chậm trên một số tuyến phố: Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Tôn Đức Thắng, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Lê Văn Lương, Láng Hạ, Kim Mã... Tình trạng này lại xảy ra đúng giờ cao điểm khi người dân đi học, đi làm… nên ùn tắc trên những cung đường nói trên càng trở nên nghiêm trọng.
Theo Công ty thoát nước Hà Nội, lượng mưa lớn, dồn dập (40mm/30phút), nhiều vị trí xảy ra úng ngập với mức độ 0,1 - 0,2m.
Tú Anh



9 nhận xét :

  1. Ông CT là Kiến trúc sư, nhưng chỉ thích chặt cây và làm đường sắt trên cao thôi
    .......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cậu thông cảm mình bỏ nghề mấy chục năm nay rùi !

      Xóa
  2. Qui hoạch không theo kịp đà dân số tăng nhanh ở Hà Nội. Chắc Hà Nội phải sáp nhập thêm Bắc Ninh với Hưng Yên mới tạm đủ chỗ cho dân nhập cư ! Một trung tâm quá dầy đặc , muốn giảm bớt thì phải có kế hoạch lôi kéo bớt dân ra ngoài !

    Trả lờiXóa
  3. Bạn Lĩnh Nam có lẽ nhầm, phải ngược lại, càng sáp nhập, càng ùn tắc. Sự hỗn loạn chủ yếu là từ khi sáp nhập Hà Nội vào Hà Tây, nên mới khốn khổ như thế này. Nếu sáp nhập tiếp, tôi tin rằng phương tiện giao thông chủ yếu của người Hà Nội hoặc là bằng máy bay trực thăng (thì tương lai), hoặc là đi bộ, đi thuyền (thời quá khứ). Tin tôi đi, Hà Nội thì chỉ là nội trong mấy con sông Hồng, sông Nhuệ... là cùng. Còn bây giờ là Hà Ngoại rồi. Đất ngoại hà rộng gấp 4 - 5 lần đất nội hà, sao gọi là Hà Nội? Đề nghị Quốc hội hoặc đổi tên Hà Nội thành Hà Ngoại, hoặc chí ít phải là Hà Lội mới xứng tầm thời đại mới. Đọc Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn, không còn thấy đâu là nơi "tích thiên địa khu vực chi trung, đắc long bàn hổ cứ chi thế...", mà chỉ còn là một cái ao tù, cứ hơi mưa tí là ngập ngụa rác rưởi. thật khủng khiếp. Cụ Lý mà về, cam đoan sẽ không thể nhận ra mảnh đất mà mình từng xây dựng đế đô giờ lại nhem nhuốc, bẩn thỉu như thế này. Thật là khủng khiếp... Xây dựng tượng đài, đường trên cao, nhà bảo tàng, khu đô thị to đùng thế, chứ xây nữa thì nhất định Hà Nội vẫn chỉ là một cái ao tù ngập ngụa rác rưởi. Thế là mất toi cái thủ đô nghìn năm văn hiến êm đềm xinh đẹp chẳng thơm cũng thể hoa nhài. Bây giờ thì cả Hà Nội chứ không riêng cái Hồ Tây thối hoăng mùi niệu thỉ... Khiếp thật. Mới có 60 năm, đúng một hội, mà tan tành hết cả, khiếp thật...

    Trả lờiXóa
  4. KTS à ? có thể là bằng mua,chẳng học hành gì nên rất ngu,và cũng có thể là ăn tiền của dân hết rồi,còn đâu mà làm công chuyện !

    Trả lờiXóa
  5. Các bạn chú ý: Bọn chúng chỉ nhằm những chỗ đất còn trống, hết chỗ rồi chúng vẽ ra nhiều dự án cải tạo chung cư cũ thành CCCC để kiếm tiền. Bọn đầu nậu nó "giỏi lắm", chủ tịch, bí thư nào nó cũng xoa đầu được hết.
    CÁCH LÀM: Chúng "mượn" cơ quan truyền thông đi quay phim, chụp ảnh những chung cư cũ, nát. Sau đó cho một vài bà con phát biểu đề nghị.... Đằng sau chúng lui tới các cơ quan, gửi báo, gửi băng hình, và đưa phương án cải tạo. Ban đầu rất khả thi nhưng đến khi chúng " cài, cắm" được rồi thì ..xin sửa đổi phương án để không bị lỗ. Bài này là của thầy TẦU dạy chúng.
    ĐÚNG LÀ HẾT THUỐC CHỮA !

    Trả lờiXóa
  6. Xin chúc mừng ông Nguyễn Thế Thảo Chủ tịch Hà nội :
    Đục nước năm nay cò lại béo.
    Bao nhiêu lũ lụt ( hoặc cây đỗ) bấy nhiêu tiền.
    Năm nay ngài Chủ tịch giàu to rồi .

    Trả lờiXóa
  7. Anh KTS Nguyễn Thế Thảo không vẽ nỏi mấy cái toilet công cộng thì không biết anh là KTS kiểu gì?

    Trả lờiXóa
  8. Các bác thân mến, các bác có biết thủ đô Hoa Thịnh Đốn của nước Mỹ, siêu cường số 1 trên thế giới rộng bao nhiêu không? Tôi cá rằng 99,99% quan chức và cũng gần như thế người dân không ai biết chắc. Diện tích của nó chỉ đúng bằng 1/4 diện tích Hà Nội cũ, 1/12 diện tích Hà Nội mới, các bác ạ. Nó là "thủ" của một nước lớn mạnh nhất thế giới, nhỏ nhưng chứa toàn óc, còn to như Hà Nội, chỉ chứa toàn bã đậu. Mà bã đậu nhất chủ yếu là thuộc giới lãnh đạo. Hà Nội là nhiều bã đậu nhất. Không ngập, úng, tắc, hôi thối, rác rưởi, nhem nhuốc, bê tha... mới là lạ.

    Trả lờiXóa