Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

À! THÌ RA LÀ VÌ THẾ MÀ ÔNG ẤY ĐƯỢC DỰNG TƯỢNG

Cắt băng khánh thành tượng Titov. Ảnh: LĐO.

Tượng Titov trên đảo…Titov

Hiệu Minh

Hơn 500 năm trước, trong bài thơ Lộ nhập Vân Đồn, Nguyễn Trãi đã gọi vịnh Hạ Long là “kỳ quan đá dựng giữa trời cao”. Chắc ông không thể nghĩ rằng, 5 thế kỷ sau, vịnh này bắt đầu có kỳ quan “tượng dựng giữa trời cao”. Đó chính là tượng Titov trên đảo Titov.


Năm 1996, trong một lần đi họp với văn phòng World Bank (Hà Nội) tại Quảng Ninh, tôi cũng được đi thuyền trên vịnh Hạ Long và tới đúng đảo Titov, hình như là điểm dừng chân của tất cả các tầu du lịch. Tầu đỗ ở bên một đảo cho mọi người xuống bơi vì nước trong xanh, cát trắng, nước khá sâu. Từ đó sang đảo Titov khoảng 500m hay hơn thế.

Vài người bạn rủ nhau bơi qua đảo, mình cũng tham gia. Sang tới nơi thấy bãi cát và vách đá thiên nhiên thật đẹp. Và nghĩ ai đó đặt tên cho Titov cũng rất hay. Lúc về hơi đuối sức, suýt làm mồi cho Hà Bá. Nhưng vừa bơi vừa nằm ngửa nhìn trời xanh để nghỉ, cuỗi cùng vẫn quay về được và hiện vẫn viết … blog.

Tin Lao Động Online và nhiều báo cho hay, ngày 14.9-2015, Trung ương Hội hữu nghị Việt – Nga và UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức trọng thể lễ khánh thành tượng đài Anh hùng vũ trụ Gherman Titov nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh của ông (11.9.1935 – 11.9.2015).

Tham dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, đại diện các tổ chức, cơ quan của hai nước Việt – Nga. Đặc biệt, buổi lễ còn có sự tham dự của phu nhân và con gái Anh hùng Gherman Titov.

Tượng Titov được làm bằng đá xanh, gồm hai khối, cao gần 6 mét, nặng hơn 26 tấn. Tấm bia bên cạnh giới thiệu về anh hùng Titov cũng là một khối đá tự nhiên, dày 30 cm, cao 1,5 mét, nặng gần 3 tấn.

Ngày 22.1.1962, khi cùng ông Hồ Chí Minh thăm vịnh Hạ Long, đến một hòn đảo, Titov xin phép xuống tắm và thế là thành…lịch sử. Cụ Hồ đã gợi ý đặt tên đảo này là đảo Titov.

Tiền Phong Online (TPO) có bài giải thích tại sao ông Titov được dựng tượng tại đảo. Theo TPO thì Titov đã có đóng góp lớn cho tình hữu nghị Việt-Nga, khi biến động đảo chính năm 1991, một số người Nga định phá bỏ tượng ông Hồ Chí Minh trên Quảng trường mang cùng tên ông ở Mátxcơva.

Nghe tin đó, Thượng tướng German Titov khi đó là Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Xô đã ra chỗ bức tượng để can thiệp. Titov quát: “Kẻ nào dám xâm phạm tượng của Người trước hết phải bước qua xác tao”. Sau đó ông và những người bạn của Việt Nam đã thay nhau túc trực bên tượng đài để ngăn chặn những kẻ quá khích.

Câu chuyện nghe rất cảm động và có lẽ nhiều người Việt Nam tin tính chân thực của nó. Tuy nhiên, để trả ơn Titov mà phải dựng tượng có phải là việc nên làm, nhất là dựng khu tượng đài ở khu bảo tồn thiên nhiên Hạ Long được UNESCO công nhận. Chưa kể cách đây mấy năm, cả nước ầm ỹ về chuyện tham gia bình chọn vịnh Hạ Long vào danh sách di sản thế giới, ông Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh xui cả đứa cháu chưa đầy năm cũng quẹt trên smartphone.


Tầu chở khách Vân Đồn – Cô Tô. Ảnh: HM

Được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới không dễ, giữ được danh hiệu còn khó hơn, vì quốc gia phải bỏ tiền ra để giữ gìn cho môi trường được giữ nguyên hiện trạng. Việc xây dựng một bức tượng cao tới 6 mét trên đảo sẽ làm vịnh Hạ Long bị mất điểm trước mắt khách du lịch yêu thiên nhiên hoang dã.

Trong chuyến đi Hạ Long hồi tháng 6-2015 vừa qua, theo đoàn công tác của Điện lực (EVN và WB), tôi đi khá nhiều, từ Bãi Cháy ra Vân Đồn, Cô Tô, tới những nơi hẻo lánh như Quan Lạn. Phải thừa nhận Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên của thế giới, ít có nơi nào sánh bằng.

Nhìn những cột điện cao thế chạy dọc theo một số đảo cũng buồn vì thiên nhiên bị tàn phá nhưng vì sự phát triển thì dân trên một số đảo phải có điện. Điều này có thể hiểu được.

Nay nghe tin đảo Titov có tượng Titov lòng tôi rất buồn. Ông Titov là nhà du hành vũ trụ nổi tiếng thế giới, dù yêu Việt Nam, nhưng có lẽ không nên dựng tượng ở đây nhất là nơi cần bảo tồn thiên nhiên theo tiêu chuẩn của UNESCO.

Tôi không nghĩ Titov lúc mất đi lại muốn mình được dựng tượng vì ông hiểu, người nổi tiếng như Hồ Chí Minh mà còn suýt bị hạ ở Moscow. Từng bay trên trời nhìn về trái đất đẹp tuyệt diệu, chắc ông yêu thiên nhiên và không muốn phá vỡ cảnh quan một nơi như Vịnh Hạ Long.

Hãy để người đời nhớ Titov trong tim hơn là những “tượng đồng phơi những lối mòn”. Dựng tượng lên mà không đẹp, không giữ được mãi với thời gian, không được bảo trì thường xuyên, thì đó là cách tầm thường hóa và hạ bệ thần tượng nhanh nhất.

Không cần tượng, không cần bia đá ghi công trạng, Titov vẫn là German Titov lừng lẫy ngang dọc trên trời cao một thời. Và đảo Titov không cần tượng Titov vẫn là đảo nổi tiếng rồi.

Nay có bức tượng lừng lững này, khi lớn lên, đứa cháu của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh sẽ hối hận tại sao lại theo đuôi ông bình chọn Vịnh Hạ Long vào danh sách kỳ quan thế giới. Còn người viết bài này sẽ không dại gì bơi qua đảo Titov chỉ để ngắm bức tượng vô hồn.

HM. 16-9-2015

16 nhận xét :

  1. Di sản thiên nhiên thế giới thì không phải ai muốn đặt gì vào đấy cũng được! Trong ảnh thấy có cả Trần Bình Minh của Đài THVN nữa. Cũng lại ông này! Ông ta chẳng có kiến thức gì cả! Đừng nói là vì đi học ở Nga về nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Quản lý đất nước trong tay bọn ngu thật là tai hại

    Trả lờiXóa
  3. không lẽ đảng CSVN cần núp bóng đến thế náy sao? Họ núp bóng Hồ Chí Minh, núp váy mẹ của HCM bằng xây tượng đài lăng miếu nay lại núp bóng một Titov không ai cần biết này. Thử hỏi nước lịch sư ngàn năm thiếu người hùng hay sao? Nhìn số tượng đài cho HCM, ta xem trong nước có bao nhiều tượng đài cho Thái Tổ, Thánh Tông, Lê Lợi, Hưng Đạo, Quang Trung, Bà Trưng, Thường Kiệt....? Nay các bố lại đem tiền dựng đài cho một Titov lạ hoắc này!

    Trả lờiXóa
  4. Nếu cứ theo đà này thì tương lai không xa , ở ngoài Vịnh Hạ Long sẽ dựng tượng Thích Ca và cả tượng Quan Thế Âm Bồ Tát ... Bởi vì, Đạo Phật đã và đang giúp đồng bào ta sa vào cõi mê hồn với định hướng khiên cưỡng ĐẠO PHÁP-DÂN TỘC-CHỦ NGHĨA XÃ HỘI !
    Theo ngu ý của tôi, Ông Gherman Titov có công lao to lớn đối với nhân dân Việt Nam; với tình hữu nghị Xô-Việt (nay là Nga-Việt), kể cả Ông đã bơi, đã tắm biển với Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Vịnh Hạ Long; và đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy tên của Gherman Titov để đặt tên cho một trong những hòn đảo của Vịnh thì chúng ta cũng chỉ nên đặt một tấm biển bằng đồng ghi công lao của Gherman Titov cùng với chuyện có liên quan đến Ông, và đặt lên đó sẽ hợp lý hơn, trang nhã hơn !
    Xin mạo muội nhắc lại việc đặt tượng Lê-Nin ở Thủ đô Hà Nội, khiến có người "xấu miệng " đặt vè rằng : ÔNG LÊ-NIN Ở NƯỚC NGA, SAO ÔNG LẠI ĐỨNG Ở VƯỜN HOA NƯỚC MÌNH ... ?!".
    Phải chăng,đất nước Việt Nam đang ở thời kỳ mạt vận, mọi chuyện đều có thể xảy ra với những hậu quả khó lường ???!
    Xin mượn ý của nhà thơ Tản Đà, để than rằng :

    DÂN CHÍN MƯƠI TRIỆU, AI NGƯỜI LỚN
    NƯỚC BỐN NGHÌN NĂM VẪN TRẺ CON
    Xin cảm ơn TỄU !

    Trả lờiXóa
  5. Ông Lê-Nin ở Nước Nga,
    Sao ông đứng ở vườn hoa nước mình ?

    và kìa : Ông đang nổi giận đùng đùng,
    Nhìn xem một lũ vừa khùng vừa điên !

    Trả lờiXóa
  6. Thiên nhiên kì vĩ . Con người kì quan . Titov , phi công vũ trụ ghé thăm vịnh Hạ Long . Ông ta như con rồng từ trời hạ giới . Cụ Hồ tức cảnh sinh tình người vũ trụ, bèn gắn tên Cherman Titov vào một hòn đảo của Hạ Long . Âu cũng là duyên . Ngày trước vua chúa quan quyền viếng Vịnh , làm thơ ca tụng cũng không dám đem tên mình gắn vào kì quan thiên nhiên . Vậy mà nhà du hành vũ trụ một lần ghé nơi đây mà tên tuổi đã vang lừng , nay còn dựng tượng kỉ niệm . Cụ Hồ và người VN yêu vũ trụ và nhà phi hành có lẽ không đâu bằng !

    Trả lờiXóa
  7. Đảo ta, lạ hoắc tên Tây.Tên này ai đặt, việc này có nên? Danh tướng Việt, thiếu gì tên. Gọi "Trần Nguyên Hãn", xóa liền "Tóp ti"?

    Trả lờiXóa
  8. Sắp tới,đề nghị "đảng và nhà nước" dựng tượng của bạn ông Hồ,hàng xóm ông Hồ,lái xe ông Hồ...cho đủ bộ

    Trả lờiXóa
  9. Hỡi những người mê dựng tượng, khoái tượng, núp vào tượng có thấm câu người xưa đã nói:
    "Trăm năm bia đá thì mòn
    Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ"
    Tượng như thế không biết là vinh hay nhục?

    Trả lờiXóa
  10. Được làm vua, thua làm giặc. Câu này đúng, đúng và đúng cả ngàn năm nay và cả ngàn năm nữa. Mọi người hiểu ý tôi rồi nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Thời gian đó rất nhiều tượng Lênin bị giật đổ sao ông Titov không bảo vệ mà lại đi bảo vệ tượng người ở quốc gia khác,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ổng tính tán hết rùi - tượng Lénin nhiều quá sao mà lo xuể?

      Xóa
  12. Muốn dựng tựơng nhà du hành vũ trụ thì làm 1 cái tượng đồng nhỏ (nhỏ hơn người thật, cao khoảng 1 mét) để ở 1 nơi khiêm tốn nhưng đẹp, ấm cúng trên đảo. Như vậy sẽ phù hợp hơn nhiều.

    Làm cái tượng trắng, cao 6 mét, đứng sừng sửng ở nơi hoang dã, của 1 người tương đối ít tiếng tăm thì xốn mắt lắm. Thật là 1 lũ ngu. Đất nước càng xuống thời mạt vận !

    Trả lờiXóa
  13. Bất kỳ sự can thiệp nào của con người (thiếu hiểu biết) đều phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, làm biến dạng đi những gì mà cảnh quan vốn có, không còn nguyên gốc nữa.
    Giá như hồi đó (1962) có ai đó "hiểu biết" mà múc một bát nước xung quanh nơi Titov tắm làm kỷ vật để đến bây giờ đặt cạnh tượng thì hay biết mấy.

    Trả lờiXóa
  14. ông tí tóp chỉ ra đảo tắm chuồng mà cũng được dựng tượng

    Trả lờiXóa
  15. Đảo ở Việt Nam không vì lí do lịch sử, nhân văn, xã hội... gì cả, thinh không lại đặt tên Titov - một người Nga, dù đó là nhà du hành vũ trụ làm đến tướng. Người Việt Nam, chỉ cần sống có chút tâm thôi thì nghe có vẻ lai căng rồi, bây giờ lại dựng tượng nữa thì đúng là một lũ học đòi làm văn hóa (tôi đã đến nơi đây, Titov là một bãi tắm tốt nhất trong các bãi tắm ở vịnh Hạ Long mà cũng có thể nói là ở Quảng Ninh, vì nước trong, cát mịn, biển trời bao la...). Buồn não ruột.

    Trả lờiXóa