Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

GS. VŨ KHIÊU NHIỀU TUỔI, ÍT CHỮ NHƯNG RẤT GIỎI LÀM HÀNG!

GS Vũ Khiêu đọc Văn bia do chính mình biên soạn tại Văn Miếu Trấn Biên-Ảnh: Báo Đồng Nai

Lời dẫn của Tễu: Đọc xong bài này thì mới biết Cụ Vũ Khiêu đã hóa thánh chữ. Có một đôi câu đối mà tặng cho 9 nơi, tặng cho cả người sống lẫn người chết; cả Thần (Tản Viên) lẫn người; cả trẻ con lẫn người lớn; cả đàn ông lẫn đàn bà; cả bà già lẫn lãnh tụ, thậm chí cả Bảo tàng Phú Quốc, cả khu đô thị Ecopark nữa. Kinh quá! 

Theo điều tra của tác giả Hoàng Tuấn Công, cụ Vũ Khiêu đã đem tặng đôi câu đối: 

“Thu hết tinh hoa kim cổ lại
Vươn cao khí thế nước non này”


cho những nơi sau đây:

1- Đền thờ Bà Mẹ VN anh hùng; các Liệt sĩ và Bác Hồ ở Hàm Rồng (Thanh Hóa)
2- Trường mầm non Xuân Phong (Từ Liêm - Hà Nội). Xuân Phong là bút danh của cụ.
3- Bàn thờ Bác Hồ ở Văn Miếu Trấn Biên (Đồng Nai)
4- Khu Đô thị Ecopark (Văn Giang - Hưng Yên)
5- Trường quốc tế mang tên cố giáo sư Vũ Khiêu
6- Đền thờ Bác Hồ ở ATK Định Hóa (Thái Nguyên).

Sau khi bài này lên trang được vài giờ, độc giả đã phát hiện thêm, cũng đôi câu đối ấy, Cụ Vũ Khiêu còn tặng cho:

1- Ngôi đền thờ Thần Tản Viên (huyện Ba Vì, HN) mới được đầu tư xây dựng lại
"Thu hết tinh hoa kim cổ lại
Dựng xây văn hiến nước non nhà"

Các bác xem link ở đây nhé:
http://chiasecuocsong.info/showthread.php?t=119

2 - Tặng cho Giáo sư Trần Văn Khê (Q. Bình Thạnh, TP. HCM)
“Thâu tóm tinh hoa trời đất lại
Nêu cao văn hiến nước non này” .

Xem link:
http://vietnamtranquanghai.blogspot.com/2012/10/ngoi-nha-cua-viet-nhac-chi-bao.html

3. Đây nữa, tại Bảo tàng Phú Quốc (Kiên Giang)
"Chắt lọc tinh hoa kim cổ lại

(Đấy là còn những nơi chưa phát hiện ra đấy các bác ạ!)

Cụ thâm canh hơi bị giỏi đấy! 
Nhiều tuổi, lắm danh, ít chữ, nhưng cụ rất biết cách làm hàng!

May là cụ không làm nghề bốc thuốc! ha ha ha....
___________

.
Về một số đôi câu đối GS Vũ Khiêu 
soạn cho Thanh Hóa
 
Hoàng Tuấn Công
Tuấn Công thư phòng blog

Thời gian qua, bạn đọc gửi đến Tuấn Công Thư phòng khá nhiều câu đối, chúc văn, văn bia,... do GS Vũ Khiêu đề tặng khắp Bắc-Trung-Nam. Đến "vụ" GS Vũ Khiêu tặng câu đối cho hoa hậu “Trí như bạch tuyết...” lại càng thêm nhiều thư từ, tin nhắn, điện thoại. Đáng chú ý có thư của một cán bộ Văn hóa xứ Thanh (đề nghị giấu tên, xin được gọi là ông VH) gửi đến (ngày 16/1/2015-tức trước Tết Nguyên đán Ất Mùi), kèm ảnh chụp bản thảo phô tô có chữ ký của GS AHLĐ Vũ Khiêu.


Ông VH viết: "Thưa ông HTC, vừa qua tôi nghe nói một số đôi câu đối của GS Vũ Khiêu có vấn đề. Nay xin gửi ông nội dung bộ hoành phi câu đối của GS Vũ Khiêu soạn cho Thanh Hóa, sẽ được làm để treo trong Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các Anh hùng Liệt sĩ-Thanh Hóa. Mong ông cho biết bộ câu đối do GS biên soạn cho Thanh Hóa hay dở thế nào, theo ông có dùng được không? Là một người con xứ Thanh, rất mong ông có ý kiến sớm, không nên để đến lúc treo lên rồi thì dở. Cảm ơn ông. Mong nhận được hồi âm".

Trước tiên, tôi có lời xin lỗi ông VH, (vì nhiều nguyên nhân) tôi đã không thể" có ý kiến sớm" theo lời đề nghị của ông. Vì thư ông VH gửi mục "Hỏi đáp" của TCTP nên tôi xin đưa ra một số nhận xét gửi đến ông và bạn đọc như sau:

1.Câu đối “về Tổ quốc và Bác Hồ tại Đền thờ Liệt sĩ Hàm Rồng” (*)

“Thu hết tinh hoa kim cổ lại
Vươn cao khí thế nước non này”


Thưa ông VH, qua tìm hiểu, chúng tôi thấy đôi câu đối trên ít nhất có thêm hai nơi khác đang sử dụng. Đó là Trường Mầm non Xuân Phong (Quận Nam Từ Liêm-Hà Nội) và Văn miếu Trấn Biên-Đồng Nai. (Riêng câu soạn cho Thanh Hóa có khác chút ít ở vế thứ hai: “Xây cao văn hiến...” được tác giả sửa thành “Vươn cao khí thế...” (!)


 
Cập nhật: Sau khi đăng bài, nhiều độc giả đã cung cấp thêm thông tin đôi câu đối của cụ Vũ Khiêu còn có thêm nhiều nơi khác sở hữu ví dụ Khu đô thị xanh ECOPARK, Trường Quốc Tế Vũ Khiêu, Đền thờ Bác Hồ-An toàn khu Định Hóa-Thái Nguyên...
 

Theo Website mamnonxuanphong.vn đây là đôi câu đối GS Vũ Khiêu “đề từ”và được hiểu: “Học sinh trong Trường Xuân Phong từ bậc mầm non đến đại học và xa hơn nữa là sau đại học, cần có được sự chăm sóc toàn diện ngay từ đầu cả về thể chất, tinh thần và thấm nhuần cốt cách, văn hóa, văn hiến Việt Nam một cách trọn vẹn; hội tụ các kỹ năng, tri thức của công dân toàn cầu.” Và “Mục tiêu mà Trường Xuân Phong hướng đến về văn hiến, xây dựng con người phát triển đa trí thông minh, tựu trung trong câu đối sau: Thu hết tinh hoa kim cổ lại, Xây cao văn hiến nước non này -GS.AHLĐ Vũ Khiêu đề từ.” Thực tế, Trường Mẫu giáo Xuân Phong đã dùng đôi câu đối này phóng cỡ chữ to để trang trí đầu Website của Nhà trường.

Trong khi đó, theo Báo Đồng Nai: “...trong các câu đối, đại tự cũng do chính GS (tức GS Vũ Khiêu-HTC chú thích) viết tặng Văn miếu Trấn Biên, GS rất tâm đắc với câu đối đặt tại gian thờ Hồ Chủ tịch: “Thu hết tinh hoa kim cổ lại/ Xây cao văn hiến nước non này. Hai câu này đã toát lên được nhân cách và sự tài hoa của Bác Hồ, một người suốt đời học tập, nghiên cứu kiến thức Đông Tây kim cổ, được thế giới suy tôn là danh nhân văn hóa, là người tiêu biểu cho văn hiến Việt Nam khiến thế giới phải nghiêng mình ngưỡng mộ”.

Như vậy, ở Văn Miếu Trấn Biên, câu đối “Thu hết tinh hoa kim cổ lại/ Xây cao văn hiến nước non này” được dùng để thờ Hồ Chủ tịch.

Theo tôi, xét câu chữ, từ ngữ: “thu hết”; “lại”; “này” là cách diễn đạt khá nôm na, dàn trải của văn nói, không phải ngôn từ chặt chẽ, súc tích của câu đối thờ. Đặc biệt, cấu trúc “Thu hết.... lại” đã tạo ra tính chất, ngữ điệu của một câu cầu khiến, trong đó người cầu khiến và đối tượng được cầu khiến bị lược bớt, ẩn đi.

Để dễ hiểu hơn, ta thử đặt một câu khác tương tự: Thu hết đồ rởm, hàng giả lại. Đây là lời cầu khiến, hoặc chí ít cũng là kế hoạch cho một hoạt động nào đang hoặc sẽ tiếp tục (cần, phải) thực hiện trong tương lai, chứ không phải (người nào đó) đã thực hiện có kết quả. Chúng ta thử lắp vế đầu đôi câu đối vào ngữ cảnh: Bay đâu, “Thu hết tinh hoa kim cổ lại” !; Hay “Thu hết tinh hoa kim cổ lại” cho ta !, sẽ thấy ngay tính chất và ngữ điệu cầu khiến rất rõ rệt trong đôi câu đối.
 
“Từ điển tiếng Việt” (Hoàng Phê chủ biên) giảng nghĩa thứ 7 của từ “lại” như sau: “từ biểu thị hướng của hoạt động nhằm quy tụ về một chỗ hoặc thu nhỏ, thu hẹp phạm vi hoạt động hay quá trình: dồn lại một đống; xích lại gần nhau; nằm co người lại”. Như vậy “thu hết...lại” là hoạt động mang tính chất cơ học, không phải sự hội tụ, tiếp thu “tinh hoa kim cổ” để tạo nên phẩm chất một con người. Hơn nữa, giữa hai ý trong câu có mối quan hệ của tình huống tiếp diễn, có mở đầu, kết thúc (thu hết...lại để xây cao...) chứ không tồn tại như hai vế độc lập thường thấy của một đôi câu đối.

Bản thảo câu đối biên soạn cho Thanh Hóa có chữ ký của GS Vũ Khiêu
Ảnh: Bạn đọc VH cung cấp

Thêm một ví dụ khác. Tên sách “Cổ học tinh hoa” (tác giả Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc-Từ An Trần Lê Nhân) tạm dịch: sách này chứa đựng tinh hoa học vấn của người xưa. Nhưng nếu viết: Thu hết “cổ học tinh hoa” lại; sẽ sang một nghĩa hoàn toàn khác: lệnh cho ai đó đi thu hết “cổ học tinh hoa” đang nằm rải rác khắp nơi quy tụ lại một chỗ; đâu phải tên sách, hay ca ngợi nội dung cuốn sách (hoặc phẩm chất một con người) nào đó chứa đựng “cổ học tinh hoa”?

Như vậy, có thể nói, nội dung đôi câu đối không nhằm ca ngợi phẩm chất một cá nhân, hay vùng đất nào. Càng không phải “đã toát lên được nhân cách và sự tài hoa của Bác Hồ, một người suốt đời học tập, nghiên cứu kiến thức Đông Tây kim cổ...” như cách giải thích của báo Đồng Nai (chắc hẳn cũng chính là lời giảng nghĩa của cụ Vũ Khiêu?)

Đến đây, có bạn đọc đưa ra ý kiến: cũng có thể cụ Vũ Khiêu đã hiểu sai đôi câu đối của mình! Ví như giờ đây có đôi câu đối ca ngợi ông Giám đốc Thư viện nào đó: Thu hết tinh hoa tri thức lại, Đem về xây dựng thư viện này, là nói về công lao của ông Giám đốc đã xây dựng nên một Thư viện nhiều sách hay, tập trung tinh hoa tri thức của nhân loại, chứ đâu phải ngợi ca chính ông là tinh hoa tri thức của nhân loại? Theo đó, “Thu hết tinh hoa kim cổ lại, Xây cao văn hiến nước non này” là nói về công lao chứ không phải ca ngợi phẩm chất của Hồ Chủ tịch. Nghĩa là đôi câu đối được diễn giải và hiểu như sau: Bác đã thu hết tinh hoa kim cổ lại; Đem về xây cao văn hiến nước non này.
 

Vậy, thực tế có chuyện đó không? Theo tôi không có. Cũng chưa ai đánh giá về Hồ Chủ tịch như vậy cả. Bởi "tinh hoa kim cổ" là những gì? Hẳn nó phải là tất cả những gì tốt đẹp, tiêu biểu nhất do con người sáng tạo về mọi lĩnh vực: kiến trúc, thi ca, văn học nghệ thuật, phong tục, tập quán... văn hóa vật thể và phi vật thể...,đã có quá trình đào thải, chắt lọc qua hàng ngàn năm lịch sử. "Thu hết tinh hoa kim cổ lại" nghĩa là nhặt nhạnh hết "tinh hoa kim cổ" nằm rải rác khắp nơi trên thế giới đem về Việt Nam để "xây cao văn hiến nước non này"? Thử hỏi trên thế giới đã có cá nhân, triều đại, địa phương, quốc gia, châu lục... nào làm kiểu này hoặc làm được điều này không? Có thể khẳng định là không! Không ai làm như vậy cả! Bởi tinh hoa của đất nước, nền văn hóa này chưa hẳn đã là tinh hoa của đất nước, nền văn hóa khác. Tinh hoa của triều đại hay thời kỳ lịch sử này chưa hẳn đã là tinh hoa của triều đại, thời kỳ lịch sử khác. Chuyện tiếp thu tinh hoa văn hóa của các quốc gia, dân tộc khác là có, nhưng tiếp thu phải có chọn lọc, sáng tạo cho phù hợp với điều kiện cụ thể của đất nước. Đâu phải cứ thấy tinh hoa của người ta là “thu hết lại” đem về, tạo ra một mớ tạp nham, hổ lốn? Ấy là chưa nói đến chuyện xác định, phân biệt những gì đúng là "tinh hoa kim cổ" để “thu về” là cả một vấn đề, nói chi đến chuyện "thu hết"?

Hơn nữa, “văn hiến” của một đất nước được hình thành, bồi đắp suốt chiều dài lịch sử, do cả dân tộc đóng góp, xây dựng, đâu phải một cá nhân, đời người có thể đứng ra chỉ đạo, xây cao hay xây mới? Chưa kể đến chuyện GS Vũ Khiêu hiểu thế nào là “văn hiến” mà lại đem hết “tinh hoa kim cổ” về để “xây cao văn hiến”?

Như vậy, theo tôi, dù có hiểu theo hướng nào, câu đối cũng lộ rõ sự tối nghĩa, ngoa ngôn, sáo rỗng, hoàn toàn thiếu ý nghĩa thực tế. Với câu biên soạn cho Thanh Hóa, GS đổi “xây cao văn hiến” thành “vươn cao khí thế”, khiến đôi câu đối càng thêm khó hiểu.

Qua tư liệu độc giả cung cấp, chúng tôi thấy đôi câu đối “Thu hết tinh hoa kim cổ lại, Xây cao văn hiến nước non này” có vẻ như được “lấy cảm hứng”hoặc “chế” từ vế đầu đôi câu đối GS Vũ Khiêu từng tặng Nghệ sĩ nhiếp anh Võ An Ninh (mừng thọ cụ Võ 70 tuổi):

“Nửa mắt nhìn đời, thu cả tinh hoa trời đất lại,
Bảy tuần thưởng Tết, bày đầy cảnh sắc cổ kim chơi.”


Đây là đôi câu đối có “tứ” khá hay. Cụm từ “Nửa mắt nhìn đời...” khiến vế đầu không trở thành câu cầu khiến, mà có thể hiểu là cách ngợi ca, đánh giá khả năng khái quát tài tình của người nghệ sĩ trong những bức ảnh nghệ thuật. Tuy nhiên, khi tác giả chữa “thu cả tinh hoa trời đất lại” thành “thu hết tinh hoa kim cổ lại”, rồibỏ "nửa mắt nhìn đời" đi để ca ngợi phẩm chất Hồ Chủ tịch (như cách giảng của báo Đồng Nai), cái “tứ” này lại trở nên tối nghĩa đến vô nghĩa.

Như vậy, theo thiển ý của tôi, đôi câu đối “Thu hết tinh hoa kim cổ lại, Xây cao văn hiến nước non này” có chăng cũng chỉ phù hợp với Trường Mầm non Xuân Phong mà thôi. Vì “câu đối” như lời GS Vũ Khiêu (với tư cách là “Chủ tịch danh dự và Cố vấn cao cấp đặc biệt”-trích lời giới thiệu của Nhà trường Xuân Phong-HTC) dặn dò, giao nhiệm vụ cho nhà trường. Bằng không, nó giống như lời kêu gọi, hiệu triệu của GS Vũ Khiêu cho Đồng Nai, hay hơn 3 triệu con dân Thanh Hóa, hãy: “thu hết tinh hoa kim cổ lại” để “xây cao văn hiến (hoặc “vươn cao khí thế”) nước non này”; hoàn toàn không phải lời bình, hay ngợi ca một người nào đó, vùng đất nào đó hội đủ cả “tinh hoa kim cổ”! Thực tế, việc Trường Mầm non Xuân Phong sử dụng “ngon lành” đôi câu đối này làm khẩu hiệu đã chứng tỏ điều đó. Và chính tác giả của nó-Cụ Vũ Khiêu, phải chăng cũng nhận ra sự “đa năng" lợi hại của đôi câu đối này nên mới đem tặng cho cả 3 nơi, và hiện tại nó đảm nhận ít nhất hai chức năng hoàn toàn khác nhau?

Hiện chúng tôi chưa biết GS Vũ Khiêu chép đôi câu đối “rất tâm đắc” của mình thờ Hồ Chủ tịch ở Văn Miếu Trấn Biên đem về tặng cho Trường Mầm non Xuân Phong làm câu khẩu hiệu, hay ngược lại. Nhưng, có vẻ dị bản ở Thanh Hóa (4/2014) có "niên đại" muộn nhất? Lại trộm nghĩ: Nếu GS Vũ Khiêu không “cho”, liệu Trường Xuân Phong có dám “nẫng” đôi câu đối ca ngợi Lãnh tụ tận Văn Miếu Trấn Biên xa xôi đem về làm sologan trang trí đầu báo, tóm tắt tôn chỉ, mục đích hoạt động của nhà trường? Ngược lại, Văn miếu Trấn Biên và Thanh Hóa đâu dám tự tiện chép đôi câu đối của “Chủ tịch danh dự-Cố vấn cao cấp đặc biệt” GS Vũ Khiêu đã mến tặng các cháu Trường Mầm non Xuân Phong, thêm bớt vài chữ rồi đem về thờ Tổ quốc, Bác Hồ hay Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng Liệt sĩ quê mình giữa thanh thiên bạch nhật?

(Hết phần I)
HTC/Thanh Hóa 30/3/2015
_____________

Chú thích:

(*) Phần trong ngoặc kép là nguyên văn văn bản có chữ ký của GS Vũ Khiêu. Tuy nhiên, chính xác công trình này tên là Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các Anh hùng Liệt sĩ được xây dựng với số tiền 150 tỉ đồng trên đồi Cánh Tiên-Hàm Rồng-Thanh Hóa.

39 nhận xét :

  1. Vũ Khiêu, GS, anh hùng thời đổi mới cái quái gì mà thối quá, nói mãi không hết chuyện?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước khi cụ này tặng câu đối cho cháu Hoa hậu Trí như bạch tuyết thì cũng biết trình cụ rồi. Cũng có thể nói là người có chữ, nhưng ko thể là kẻ sỹ được. Kẻ sỹ thời xưa, máu văng ba thước chứ không chịu nhục.
      Mong rằng báo chí và các lãnh đạo khen cụ ít thôi để người ở phương xa không nhầm mà kéo đến xin chữ thì ôi mặt cái nước Việt này lắm. Ai đời có một câu đối, ý thì tạm nhưng lời thì yếu, mà cụ tặng khắp cả nước: từ trường mẫu giáo cho đến đền thờ Mẹ Việt nam Anh hùng, rồi Đền thờ Cụ Hồ. Mà chữ viết ra là khó xóa lắm. Chẳng lẽ sau lại đục bỏ. Mà không đục bỏ thì muôn đời làm trò cười cho kẻ có kiến thức trong trời đất này.

      Xóa
    2. Đọc những gì bác TCTP viết cảm phục mười lần hơn những gì cụ "Cuốc sư" viết.

      Xóa
  2. CÓC TRONG HANG, CÓC NHẢY RA
    CÓC NHẢY RA, CÓC NGỒI ĐÓ
    CÓC NGỒI ĐÓ, CÓC NHẢY ĐI
    Chép tặng GS ĐVK
    LVĐ

    Trả lờiXóa
  3. HTC bình hay thật, lại chuyện câu đối của Cuocxu Vũ Khiêu!

    Trả lờiXóa
  4. Như in thảo mộc trời Nam lại
    Thu cả sơn hà đất bắc sang
    (Bà Huyện Thanh Quan)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ô hô, thế là món xào Bà Huyện Thanh Quan à? chả biết kêu ông này là gì nữa, quốc sư đệ nhất xào!

      Xóa
  5. Ông Vũ Khiêu nầy làm tốn nhiều giấy mực quá, tôi nhớ lại câu đối cụ Nguyễn Khuyến viết cho 1 người nuôi lợn, dán ở chuồng lợn : Trường trường, trưởng trưởng trường trường trưởng . Trưởng trưởng trường trường trưởng trưởng trường ... còn hay hơn Đệ nhất quốc sự nầy nhiều .

    Trả lờiXóa
  6. Cao nhân tất có cao nhân trị. Xin cảm ơn thầy Hoàng Tuấn Công.

    Trả lờiXóa
  7. Cụ già rồi , cũng nên tha cho cụ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Già rồi còn làm việc vô liêm sỉ.

      Văn chương là chốn tao nhã. Thế mà lại giở thói điếm đàng, chợ búa.

      Thiên hạ có chửi cũng chẳng oan.

      Xóa
  8. Câu này còn có ở Ngôi chùa cổ ở Núi Tản mới được đầu tư xây dựng lại

    "Thu hết tinh hoa kim cổ lại
    Dựng xây văn hiến nước non nhà"


    Các bác xem link ở đây nhé

    http://chiasecuocsong.info/showthread.php?t=119

    Trả lờiXóa

  9. Câu này nữa, tặng cho Giáo sư Trần Văn Khê

    “Thâu tóm tinh hoa trời đất lại
    Nêu cao văn hiến nước non này” .

    Xem link

    http://vietnamtranquanghai.blogspot.com/2012/10/ngoi-nha-cua-viet-nhac-chi-bao.html

    Trả lờiXóa
  10. Vũ Khiêu - Khiêu Vũ
    Đối vậy chuẩn chứ hả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ chưa. Phải là Viẽu Khu mới chuẩn. vùng bình trị thiên biết rõ khu này.

      Xóa
  11. Đây nữa, tại bảo tàng Phú Quốc

    "Chắt lọc tinh hoa kim cổ lại/Nêu cao nguồn cội nước non này".


    vhttdlkv3.gov.vn/Ve-dep-phuong-Nam/Bao-tang-Coi-Nguon-hanh-trinh-tai-hien-lich-su-Phu-Quoc.2453.detail.aspx

    Trả lờiXóa
  12. Mình mong đến tuổi cụ không bị lẩm cẩm như cụ!

    Trả lờiXóa
  13. Thu hết danh xưng này nọ lại
    Ôm em hoa hậu hun cái này

    Trả lờiXóa
  14. Tặng kụ Vũ Cuốc Xư .

    Thu hết tàn hơi còn xót lại
    Phát xì xú khí chốn tôn nghiêm (*)

    (*) Nhưng nơi có câu đối "thu - gom..." của Vũ Cuốc Xư đều là những nơi cực kỳ tôn nghiêm hoặc đậm chất văn hóa như :

    1- Đền thờ Bà Mẹ VN anh hùng; các Liệt sĩ và Bác Hồ ở Hàm Rồng (Thanh Hóa)

    2- Trường mầm non Xuân Phong (Từ Liêm - Hà Nội). Xuân Phong là bút danh của cụ.

    3- Bàn thờ Bác Hồ ở Văn Miếu Trấn Biên (Đồng Nai)

    4- Khu Đô thị Ecopark (Văn Giang - Hưng Yên)

    5- Trường quốc tế mang tên cố giáo sư Vũ Khiêu

    6- Đền thờ Bác Hồ ở ATK Định Hóa (Thái Nguyên).

    Trả lờiXóa
  15. Thu hết bổng lộc, danh hão lại
    Xây nên Đệ nhất quốc sự này!
    (Câu đối treo ở cổng nhà AHLĐ GS Khiêu Vũ)

    Trả lờiXóa
  16. Thì cũng phải dựng lên cho bằng thiên hạ chứ VN có kém cỏi gì , không thế sao oánh được mấy thằng đế quốc to để giờ này vẫn đang chết ngập trong tự hào sung sướng !

    Trả lờiXóa
  17. Mình định sắp tới lại ghi thêm vào tượng Bà mẹ VN AH lớn nhất nữa,thế mà các cậu lại đập vỡ ấm của tớ rồi.Bực,bực quá,tớ ra cuốc vườn hoa mào gà đây

    Trả lờiXóa
  18. Thật xót xa cho vận nước nhà
    Vốn dăm ba chữ như hàng hoa
    Danh cao nhưng chỉ là danh hão
    Một chút si tình bổng tóe ra

    Trả lờiXóa
  19. Cụ Cố Hồng08:22 31 tháng 3, 2015

    Vua Lê Thánh Tông cũng có một đôi câu đối tặng anh gắp cứt
    mà một nửa vế đối sau là:

    Thu hết lòng dạ thế gian

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện nó đầu đuôi là vầy:
      Nhân dịp đầu năm
      vua Lê Thánh Tông giả làm dân thường dạo phố (vi hành).
      Đến đâu cũng thấy hàng phố treo đèn kết hoa dán câu đối
      ca ngợi cảnh thái bình hưng thịnh.
      Bỗng thấy có một căn nhà không có đèn hoa câu đối gì cả
      Nhà Vua vào chúc tết rồi hỏi thăm thì được trả lời:
      -Chả giấu gì bác, nhà cháu làm cái nghề hèn hạ quá nên cũng chả dám phô phang gì với ai cho thêm tủi.
      -Sao lại có nghề gì là nghề hèn hạ?
      -Nhà cháu chuyên nghề hót phân bán cho mấy làng trồng rau thôi ạ.
      -Nghề của bác cũng sang trọng vẻ vang bậc nhất rồi
      nên tôi tặng bác đôi câu đối này dán ngay trước cửa nhá.
      Rồi Nhà Vua lấy ra giấy bút đã mang sẵn theo, viết:
      Ý NHẤT NHUNG Y, NĂNG ĐẢM THẾ GIAN NAN SỰ.
      ĐỆ TAM XÍCH KIẾM, TẬN THU THIÊN HẠ NHÂN TÂM.
      Dịch là
      KHOÁC MỘT MẢNH BÀO, ĐẢM ĐANG KHÓ KHĂN THIÊN HẠ
      CẦM BA THƯỚC KIẾM, THU HẾT LÒNG DẠ THẾ GIAN.
      Rồi Nhà Vua nhận ăn một miếng trầu rồi từ giã để đi sang nhà khác.

      Nhưng Nhà Vua tặng đôi câu đối đó cho có một nhà đó thôi.
      Sang nhà khác thì Nhà Vua lại nghĩ ra câu đối khác.
      Chứ không có chuyện một đôi câu đối đã tiến cúng ở Miếu Cô Đầu rồi lại đem dâng ở Đình Thành hoàng làng đâu.

      Xóa
  20. Ông này bán phấn buôn hương.
    Quanh đi quẩn lại có nhường đấy thôi!
    Xem ra tinh quái hơn người.
    Biết xu kẻ nịnh, biết cười kẻ ngu.
    Ông ta cho một cấu đối đi khắp nơi mà những người nhận không biết, có khác gì cô cave cặp một lúc sáu bảy anh nhưng vẫn leo lẻo: "Em chỉ giành cho mình anh thôi". Và những chàng ngốc vẫn tin là that.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi thường được tiền nhân dạy lại rằng:
    1.- Một buồng chuối trong vườn
    đã nhận lời bán cho ai rồi,
    thì không được bán cho người khác.
    2.Một nải chuối đã thắp hương khấn lễ
    thì ăn được,
    cho ai cũng được
    bán cũng được
    nhưng phải dặn người nhận người mua rằng
    chuối đã thắp nhang, chỉ ăn được thôi, đừng cúng.
    3.-Một người ăn mày
    xin được cơm thừa canh cặn
    vào ngày giỗ cha
    có thể dùng thứ đó để cúng
    miễn là người đó
    đừng hưởng trước.
    Ôi.
    Một dạ đinh ninh.
    Gạt lệ mà chép lại.
    Xin anh minh chứng giám.

    Trả lờiXóa
  22. Ông Vũ khiêu chơi khăm cụ Hồ quá thể. Ai lại đem câu đối dâng đền thờ Bác rồi lại tặng cho các cháu mầm non, ăn phải bón, ị phải có người đổ bô!? Rồi lại hiến câu đối đó cho đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng, phần lớn các Mẹ là nông dân mù chữ! Thế là chơi xỏ Cụ Hồ quá tệ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. Không khéo người ta lai bảo đền thờ bác " đạo ' câu đối của trường mầm non thì xỏ lá quá.

      Xóa
  23. "Cụ thâm canh hơi bị giỏi đấy!" là thế nào? Thế không biết cụ cố Vũ Khiêu phải hùng hục lao động dọc ngang ngang dọc mới được phong là anh hùng lao động à? Chinh vì thế mới được ông y tá tặng câu đối rất mùi là "Triết gia trong cách mạng - Nghệ sĩ giữa Anh hùng"!

    Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
  24. Có đôi câu đối mà dùng đi dùng lại nhưng mỗi lần dùng là mỗi lần được tiền mà không phải suy nghĩ gì. Đúng là một vốn không còn là bốn lời mà là bốn mươi lời. Đó cũng là cách NHŨNG chữ , BÓC LỘT chữ đến tận cùng. Tựa nhưa hành động của quan chức bán đất đai , tài nguyên của quốc gia, tranh nhau làm dự án kiếm lời,, bóc lột dân chúng đến cùng cực! Việc tham nhũng chữ của Vũ Khiêu cũng là một duộc với quan trường bây giờ tham nhũng đó thôi! Chỉ có dân mình là khổ!

    Trả lờiXóa
  25. Càng đi sâu vào TK 21 , VN càng lộ ra lắm nhân tài , lắm siêu nhân . Cụ GS Vũ Khiêu là một điển hình , cựu TBT họ Nông với ngôi biệt thự sáng giá nhất hiện đại nhất với chiếc ngai rồng , cựu Tổng Thanh Tra CP Ba Truyền , cựu tướng CA xây nhà ở Đèo Hải Vân Phan như Thạch. Đến những siêu nhân tập thể LĐ Hà Nội
    chặt đốn cây xanh , siêu nhân TKV bauxite . Về phần LĐ cao nhất thì có cụ TBT, còn về văn hóa thì chẳng thiếu truyện cổ tích thời xưa được ngày nay viết lại như Thánh Gióng, Thạch Sanh . Tương lai siêu nhân Việt xuất hiện ngày càng nhiều . Năm trước có vụ Vinashin, Vinalines với Dương chí Dũng , năm sau lại có những nhân vật vượt trội hơn .

    Trả lờiXóa
  26. Chợt nhớ câu đối của vua Lê Thánh Tông tặng người làm nghề hót phân:
    "Ý nhất nhung y, năng đảm thế gian nan sự.
    Đê tam xích kiếm, tận thu thiên hạ nhân tâm".
    dịch:
    Khoác một áo bào, đảm đang khó khăn thiên hạ.
    Cầm ba thước kiếm, tận thu lòng dạ thế gian.

    Trả lờiXóa
  27. Cụ lẫn rồi không tính! nhưng cụ có con cháu không mà không đến những chỗ ấy dắt cụ về, bảo với những chỗ sĩ diện thích xin đối xin chọi gì đó để cho cụ yên, đừng lợi dụng danh tiếng hão của cụ nữa kẻo lòi hết cái dốt ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cụ bỏ họ Đặng lấy họ Vũ thì nhiều con cháu trong họ đã chán cụ rồi....

      Xóa
  28. Tội nghiệp ông Vũ Khiêu bị căn bệnh Sỹ Hão ngấm sâu vào máu thịt, do sống trong một môi trường không trong sạch quá lâu. Sao con cháu cụ không dắt cụ về mà chữa cho cụ nhỉ? Để cụ lê la khắp nơi vậy thật đáng thương.

    Trả lờiXóa