Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP

LẬP VẪN CHƯA VỀ (12)

Phạm Xuân Nguyên
FB Pham Xuan Nguyen
 
Hôm 6//1/2015 Hồng lại được công an gọi đến cho đọc thư Lập viết ra. Trong thư Lập cũng nói hy vọng trước Tết được về. Trước đó mọi người có đọc thấy ở một trang của Hồng Beo cũng đưa tin này và lại phấp phỏng. Nghe vậy thì biết vậy, cứ khi nào thấy người ở nhà mới chắc, chứ sau chín ngày, rồi một tháng, chừ cũng chưa thấy người đâu. Cái đơn thứ ba của Hồng xin bảo lãnh cho Lập tại ngoại gửi cho hai đại biểu Quốc Hội cũng chưa thấy họ hồi âm. Còn hai đơn trước đó gửi các ông to và các cơ quan chức năng thì vẫn bặt vô âm tín. Hồng có mua mấy cuốn sách luật như Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự của nước CHXHCNVN gửi vào cho Lập nhưng công an không nhận chuyển. Việc này là theo lời Trương Duy Nhất dặn vợ bảo Hồng mua sách gửi. Khi Nhất mới bị bắt và giam ở trại B14 (Thanh Liệt, Hà Nội) đã nhắn ra bảo vợ mua mấy cuốn đó và đã được gửi vào cho Nhất đọc. Các sách này được in với số lượng lớn và bán rộng khắp cho mọi công dân đọc để hiểu pháp luật Nhà Nước. Nay một người đang sa vòng pháp luật muốn được đọc các bộ luật chính thức của nhà nước thì lại không được! Không hiểu có phải vì Nhất là do Bộ bắt, còn Lập là do Sở bắt, nên mới có sự khác biệt đó. Nhưng các quy định pháp luật trong một quốc gia thì phải giống nhau chứ!

Hà Nội mấy hôm nay trời rét đậm, mưa rả rích. Mình nằm chăn ấm đệm êm lại thương lo Lập ở nơi giam nằm sàn xi măng, chiếu chăn thiếu thốn rất hại cho sức khỏe. Sài Gòn mấy ngày qua cũng không nóng như thường lệ, càng lo Lập bị lạnh.

Nhớ Lập, ngẫm lại tên những truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản sân khấu, điện ảnh của Lập mình ghép lại thành một nỗi thương bạn.

rứa đó
rứa đó
Lập ơi!

mi đã nghe "tiếng gọi phía mặt trời lặn"
và thao thức "một giờ trước lúc rạng sáng".

mi đã qua "mùa hạ cay đắng"
và sống "trên mảnh đất người đời"

mi thương những "đời cát"
và buồn những "thung lũng hoang vắng"

mi đi tìm "chuyện sót lại ở thung lũng Chớp Ri"
và thấy "chuyện không có trong sự thật"

mi xót đời "không có Eva"
và ngẫm ra "chuyện đời vớ vẩn"

mi viết khẩu văn, tục văn
người đọc thanh văn, nhân văn

mi đã tìm về Bọ
và trở lại Quê Choa

ngày 30/4/1956 mi được sinh ra
ngày 6/12/2014 mi bị bắt vô

chừ biết khi mô
mi về rung "tiếng lục lạc"

rứa đó
rứa đó
Lập ơi


(Những chữ trong ngoặc kép là tên các tác phẩm văn xuôi, sân khấu, điện ảnh của Lập).

10 nhận xét :

  1. Công an không cho Lập nhận Bộ Luật HS,Bộ Luật TTHS là đúng đo,vì ở VN thứ này không dùng mà chỉ dùng Luật rừng ỡm ờ,đọc chi cho mất thời gian công sức,không hiệu quả.Cách tốt nhứt là CHẠY! mà còn cốt cách nhân văn thì đành NẰM

    Trả lờiXóa
  2. Thật không hiểu nổi tại sao công an không nhận chuyển sách về luật cho Bọ Lập đọc! Lại thêm một lý do nữa để tôi không thích đảng cộng sản vì công an của đảng không biết tôn trọng pháp luật.
    TÔI KHÔNG THÍCH ĐẢNG CÔNG SẢN!

    Trả lờiXóa
  3. Thỉnh thoản mình lại Ủa Chầu Chầu để nhớ Lâpj, một người bạn Chưa quen biết nhưng lại rất thân thiết qua đọc Quê Choa!

    Trả lờiXóa
  4. Je suis Charlie ,
    Tôi là Quê choa .
    Tôi là Bọ Lập .

    Trả lờiXóa
  5. Ủng hộ tài chính thuê luật sư cho bọ lập

    Trả lờiXóa
  6. Luật để làm gì? Nói một đằng làm một nẻo, luật để bày cho "sang" thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Quan điểm của Công an,toà án mà tôi đã thấy qua một số vụ là :BẤT CẦN LUẬT.Do vậy Bọ Lập không được nhận sách luật là Công an họ làm đúng quan điểm ,cách làm việc của họ đấy.Bọ Lập cần gì phải đọc sách về luật,cứ nhìn thấy Công an là thấy luật.Đối với Công an,kiểm sát,toà án:"luật là tao,tao là luật"
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  8. Luật là tao, tao là luật. Nghe thì hay thiệt, mà nghĩ kỹ cũng đúng luôn.

    Trả lờiXóa